มิตรภาพหาได้ง่ายกว่าการเก็บรักษา
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2550
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
25 สิงหาคม 2550
 
All Blogs
 

เสรีภาพเดียว ที่เรามี คือ การ ตัดสินใจเอง




แล้วก็เว้นว่างห่างหายกันไปอีก

สืบเนื่องมาจากความรับผิดชอบในการทำงานที่มีอยู่เลยจำเป็นที่จะต้องเลือกทำในสิ่งที่สำคัญและความจำเป็นมากกว่าก่อน หลายครั้งหลายคราที่บางอย่างอยากที่จะทำแต่ไม่สามารถทำได้ แต่กลับไปทำในสิ่งที่ไม่อยากทำแต่ต้องทำ คิดว่าหลาย ๆ คนคงจะเคยผ่านช่วงเวลาในการคิดและเลือกตัดสินใจ โดยส่วนตัวแล้วไปชอบกับภาวะแบบนี้เลย แต่มันเป็นสิ่งที่ไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงได้ ดังนั้นเมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้ "ก็จงทำใจยอมรับ" ทั้ง ๆ ที่ ชีวิตที่ผ่านมา ก็ถูกเหตุการณ์หล่อหลอมให้ต้องตัดสินใจเองมาแต่ไหนแต่ไรจนทำให้มีความเชื่อมั่นในตัวเองและในการตัดสินใจของตัวเอง ซึ่งสิ่งนั้นก็มีผล "ทั้งในด้านดีและด้านที่ไม่ดี" อยู่เหมือนกันแต่นั่นคือ "ตัวของเราเอง"


ทุก ๆ ครั้ง ที่ผมต้องตัดสินใจอะไรซักเรื่อง ผมจะใช้เวลา อยู่กับตัวเอง อยู่กับตัวเองให้มากที่สุด คิดกลับไปกลับมาระหว่าง ตัวเลือกที่มีอยู่และพยามเลือกในสิ่งที่ดีที่สุดให้เกิดกับตัวเองและบุคคลที่อยู่โดยรอบถ้าการตัดสินใจนั้นมันจะมีผลกระทบต่อคนอื่น แต่คำว่า "รอบคอบ" ของเรา เราคิดว่าสิ่งนั้นมันดีที่สุดแล้ว มันอาจจะเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้สำหรับบุคคลอื่นก็ได้ แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาสำหรับ (ตัว) ผม โดยส่วนตัวมองว่า หากว่าเราคือ คนตัดสินใจ มีสิทธิและเสรีภาพในการตัดสินใจแล้ว ก็ควรที่จะยอมรับในการตัดสินใจนั้น แม้ว่าการตัดสินใจในบางเรื่องมันจะ "ฝืนความรู้สึก" ก็ตามที


เคยมั้ย เวลาที่เราจะตัดสินใจอะไรซักอย่าง เราจะถามความคิดเห็นคนโน้นคนนี้ว่าคิดยังไง จะตัดสินใจกับเรื่องนี้ยังไง เพื่อเป็นการหยั่งว่า "เขาจะคิดอย่างเรา รึเปล่า" ถ้าคิดเหมือนกัน ก็จะรู้สึกว่า เราคิดถูก ถ้าคิดต่างกัน ก็จะรู้สึกว่ามันไม่ใช่ ถ้าหลาย ๆ คนคิดไม่เหมือนเรา อาจทำให้ไข้วเขว จะเอายังไงดี
สำหรับผม ผมไม่เคยหยั่งความคิดแบบนี้ (สิ่งที่ผมทำอาจไม่ถูกต้องก็ได้) เพราะท้ายที่สุดคนที่ตัดสินใจก็ยังเป็นเราอยู่ดี บางที่การทำแบบนั้นอาจต้องการเหตุผลมาประกอบการตัดสินใจ แต่มันจะมีประโยชน์อะไร หากแม้แค่การตัดสินใจของเรายังคงต้องรับเอาความคิดของคนอื่นมา ถ้าเรามีวุฒิภาวะที่เพียงพอ "ต่อการตัดสินใจ" ได้เองแล้ว


เสรีภาพเดียวที่เรามี คือการตัดสินใจเอง เป็นประโยคที่ผมได้มาจากหนังต่างประเทศเรื่องหนึ่ง เป็นหนังแนวสงครามไซไฟน์ ที่ผู้กำกับค่อนข้างมีความคิดเอียงซ้ายอยู่พอสมควร ผมเองก็บอกไม่ได้ว่าทำไมถึงชอบ แต่รู้สึกว่ามันจริง คงจะแย่ที่เดียวถ้าเราไม่สามารถตัดสินใจอะไรได้เลย หากต้องทำตามคำสั่งหรือการตัดสินใจจากคนอื่นทุกเรื่อง คำว่า เสรีภาพ คงจะไม่มีอยู่อีกต่อไป 10 กว่าปีมาแล้ว ที่ผมใช้ประโยคนี้อยู่บ่อย โดยเฉพาะในตอนนี้ ผมคงจะต้องใช้เวลาอยู่กับตัวเองค่อนข้างมาก เพื่อคิดแล้วก็คิด เพื่อการตัดสินใจ การตัดสินใจในคราวนี้ จำเป็นที่จะต้องละเอียดและรอบคอบมากกว่าที่ผ่านมา เพราะอาจจะเป็นการตัดสินใจที่เปลี่ยนชีวิต และอนาคต ของคนหนึ่งคนตลอดไป แต่ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร ผมก็เตรียมรับกับผลที่จะเกิดขึ้นแล้ว เพราะการตัดสินใจเอง คือเสรีภาพที่ผมมีอยากแท้จริง




 

Create Date : 25 สิงหาคม 2550
6 comments
Last Update : 8 กันยายน 2550 15:46:55 น.
Counter : 730 Pageviews.

 

มาเยี่ยมนะครับน้องชาย
และถ้าวันไหน อยากได้กำลังใจ พี่มีให้เสมอครับ

 

โดย: เอื้องสามปอย 8 กันยายน 2550 19:22:56 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ฟิก สบายดีนะ ช่วงนี้ก็หน่าไม่ค่อยว่าง วันนี้แวบ ๆ แอบมานั่งเล่นหน่อย 55 รักษาสุขภาพนะคะ อากาศบ้านเราแปลกๆ

 

โดย: อัศวินสองแคว 9 กันยายน 2550 11:02:56 น.  

 

ใช่แล้วคุณฟิก ที่บางสิ่งบางอย่างบางอย่างอยากที่จะทำแต่ไม่สามารถทำได้ แต่กลับไปทำในสิ่งที่ไม่อยากทำแต่ต้องทำ
ในบางครั้งการตัดสินใจของเราเองก็ยังไม่ใช่เสรีภาพ
การได้คิดได้ตัดสินใจอะไรด้วยตัวเองน่ะดีที่สุดแล้วเน้อ
ผลออกมาจะดีจะเลวยังไง อย่างน้อยตนเองก็เป็นคนเลือกเอง
ดีกว่าเสียใจทีหลังว่าไม่ได้เลือกหรือตัดสินใจเอง

ตอนนี้อ๊อฟเองก็ต้องอยู่ในช่วงตัดสินใจเรื่องงานเหมือนกัน


คิดไม่ตกระหว่างงานที่น่าจะสบายใจและมั่นคง กะ เงินเดือนสูงๆจะเลือกอะไรดี??

เป็นกำลังใจให้ค่ะ รักษาสุขภาพด้วย

 

โดย: กองพันทหารราบ 9 กันยายน 2550 21:49:58 น.  

 

แด่คนช่างฝัน - จ๊อบ บรรจบ

เพลงประกอบภาพยนตร์
พลอย

อย่าให้ใครเขาเป็นเจ้าชีวิตเธอนะคนดี
เพราะเราเกิดมาในโลกแห่งเสรี

อย่าให้ใครเขาเป็นเจ้าชีวิตเธอ
นะคนดี

มองดาวบนฟ้าเราก็เป็นได้แค่ฝัน ทุกวันไม่มีที่สิ้นสุด

แต่ใจเอ๋ยใจของมนุษย์
สุดจะลึกที่จะพรรณนา

จึงอยากกู่ร้องเป็นท่วงทำนองของชีวิต
ถึงอดีตบางครั้งยังปวดร้าว

แม้นบทเพลงที่เคยร้องรำทุกค่ำเช้า
นี่ชีวิตเราหรือใครเค้าเป็นเจ้าของ

มาเถอะคนดีแด่คนช่างฝัน
อย่าให้มันต้องกลายเป็นฝันร้าย

มองฟ้าคืนนี้ยังมีดวงดาวดูพราวพราย
แค่อยากรู้ใครคือเจ้าของเธอ

อย่าให้ใครเขาเป็นเจ้าชีวิตเธอนะคนดี
เพราะเราเกิดมาในโลกแห่งเสรี

อย่าให้ใครเขาเป็นเจ้าชีวิตเธอนะคนดี...

************************************


 

โดย: nooaoh 10 กันยายน 2550 1:14:25 น.  

 

ขอบคุณทุกคนที่แวะมาเยี่ยมและทักทายกันนะครับ
พี่เหน่ง น้อยหน่า คุณอ๊อฟ คุณนู๋โอ๋ ขอบคุณจากใจครับ

 

โดย: แสนพลพ่าย 10 กันยายน 2550 12:40:33 น.  

 

เย้....ในที่สุดก็อัพบล็อกแล้ว

 

โดย: ขุนเผ่นแสนทะเล้น 10 กันยายน 2550 13:58:15 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


แสนพลพ่าย
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Color Codes ป้ามด
Friends' blogs
[Add แสนพลพ่าย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.