มีความสุขตามอัตภาพ ก็พอ
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2554
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
27 กรกฏาคม 2554
 
All Blogs
 
มอบความรักให้กัน...ก่อนตาย

ตัดข้อความมาจาก คอลัมน์ มองนอกดูใน หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับประจำวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๔ โดย แม่ชีศันสนีย์  เสถียรสุต


          Smiley สิ่งที่เราต้องมองเรื่องนี้แล้วโอปานยิโก คือลมหายใจนี้เป็นลมหายใจสุดท้ายของเราเสมอ บอกตัวเองเลย อยู่อย่างเป็นสุขเถอะ อย่าอยู่อย่างรอว่าต้องให้ได้ดังใจแล้วจึงจะเป็นสุข อย่าต้องให้คนนั้นคนนี้เปลี่ยนอย่างที่ฉันอยากให้เปลี่ยนแล้วจึงจะเป็นสุข ลองเปลี่ยนแปลงชีวิตของเรา จากการแสวงหาความสุขมาเป็นสุขที่ไม่ต้องมีข้อต่อรองใด ๆ ใครจะให้ ใครจะไม่ให้ ใครจะเข้าใจ ใครจะไม่เข้าใจ นั่นเป็นเรื่องโลก แต่เรื่องที่เราต้องทำคือการเข้าถึงธรรม คือหายใจอย่างมีสติ เอาสติมาอารักขากาย อารักขาใจให้เป็นสุขที่นี่และเดี๋ยวนี้ เพราะลมหายใจหน้าไม่มี


          Smiley ลองถามใจตัวเองดูว่า เราจะเตรียมตัวอย่างไรอย่างคนที่จะใช้ชีวิตให้ดีที่สุดก่อนตาย หรือเราจะตายอย่างไรให้ดีที่สุด ซึ่งการอยู่กับปัจจุบันขณะอย่างไม่ประมาทที่สุดก็คือการเตรียมตัวตายที่ดีที่สุด วันหนึ่งเราทุกคนต้องพบกับการเดินกลับมาไม่ได้ ฉะนั้น ต้องฝึกให้ลูกหลานของเรามีชีวิตอยู่ในลมหายใจแห่งสติ อย่าประมาท ก่อนออกจากบ้าน เราลาแม่แล้วหรือยัง  เราพูดกับแม่อย่างมีความโกรธอยู่หรือไม่ คิดบ้างหรือไม่ว่าวันนี้ออกจากบ้านมา เราอาจจะกลับไปโดยไม่มีแม่รออยู่ หรือเราอาจไม่มีโอกาสกลับบ้านไปหาแม่ แล้วทำไมเราไม่คลี่คลายหัวใจของเราเสียก่อนที่จะเดินออกจากบ้านไปล่ะ กอดกันก่อนดีไหม จะได้ไม่รู้สึกว่าต้องเสียดายอะไรอีก หากต้องจากกัน 


          Smiley ทุกลมหายใจเข้า...เรามีลมหายใจที่สั้นลง ทุกลมหายใจออก...เราเขยิบไปถึงความตายอีกก้าวหนึ่งแล้ว ในทุกลมหายใจเข้าออกของเรา...เราอยู่กับคนที่เรารักสั้นลง คนที่เรารักอยู่กับเราน้อยลง...


          Smiley มาใช้ชีวิตให้สมควรกับการได้เกิดมาเป็นมนุษย์เถิด เพราะศักยภาพสูงสุดของการได้พัฒนาจากคนเป็นมนุษย์ คืออยู่เหนือความทุกข์ได้ ความทุกข์มีอยู่ ความจากพรากมีอยู่ การตายมีอยู่ แต่ใจต้องเป็นอิสระจากการร่ำไห้รำพันให้ได้ เพราะเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเผชิญ แต่ขึ้นอยู่กับว่าจะเผชิญอย่างมีสติได้อย่างไร...


 






Free TextEditor




Create Date : 27 กรกฎาคม 2554
Last Update : 28 ตุลาคม 2554 11:03:10 น. 2 comments
Counter : 972 Pageviews.

 


โดย: kochpon วันที่: 27 กรกฎาคม 2554 เวลา:13:08:41 น.  

 
Beautiful Blog -  //www.bealog.net
Beautiful Blog

ชอบค่ะ เก็บไว้ดู


โดย: kochpon วันที่: 28 กรกฎาคม 2554 เวลา:7:15:47 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

kochpon
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ไปเที่ยวแต่ไม่บ่อย ทำบล็อกก็ไม่เก่ง ชอบก็อปปี้รูปสวยๆ ไว้ดู บางครั้งก็เอามาลงบล็อกให้เพื่อนๆดูบ้าง ถ้าเคยเห็นซ้ำแล้วก็อย่าว่ากันนะ แค่อยากเก็บรูปสวยๆ ไว้ในบล็อกตัวเอง
Friends' blogs
[Add kochpon's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.