มีความสุขตามอัตภาพ ก็พอ
Group Blog
 
 
สิงหาคม 2554
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
16 สิงหาคม 2554
 
All Blogs
 

สิ่งที่วัดท่าไม้...เป็น

ดิฉันได้ไปถือศีลปฏิบัติธรรม เนื่องในวันแม่ที่วัดท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร
เมื่อวันที่ ๑๑ – ๑๓ สิงหาคม ๒๕๕๔ มาค่ะ ขอเชิญทุกท่านร่วมอนุโมทนาบุญนะคะ
ความจริงหัวเรื่องที่ว่าสิ่งที่วัดท่าไม้...เป็น อาจทำให้ท่านเข้าใจว่าดีหรือไม่ดีก็ได้
ซึ่งตามเจตนาไม่ได้ตั้งใจให้คิดอย่างนั้น แต่คำว่า...เป็น หมายถึง สิ่งที่ดิฉันได้พบ ได้สัมผัส
และทำให้ดิฉันได้เห็นธรรมะ
ดิฉันได้เคยไปปฏิบัติธรรม (เลือกสถานที่) ในสถานที่ที่มีพร้อม ห้องปฏิบัติธรรมมีมุ้งลวดกันแมลง
มีห้องพัก มีห้องน้ำในห้องพัก ได้รับความสะดวกสบายพอสมควร ผู้ปฏิบัติก็มักจะเป็นผู้มีพร้อม
ดิฉันได้ไปปฏิบัติธรรมที่วัดท่าไม้ ด้วยเหตุแห่งความเครียดจากการงาน
ตั้งแต่วันที่ ๘ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๔ ดิฉันรู้สึกเครียดมาก ปวดหัว พอวันที่ ๑๐ รู้สึกว่าไม่ไหวแล้ว
วันที่ ๑๑ ต้องลาป่วย ไม่มาทำงานแล้ว ทั้งที่ใจก็ห่วงงาน (ดิฉันเองไม่เคยลาป่วยมาเป็นปีแล้ว)
ปรู๊ด..เทวดามาเลย เสียง Message ดัง นึกในใจอะไรอีก..เปิดดูพบข้อความ
Watthamai
วัดท่าไม้> 11 – 13 ส.ค 54
ร่วมถือศีลบวชชีพราหมณ์วันแม่

เหตุที่ดิฉันได้รับข้อความนั้น อาจเนื่องจากดิฉันได้เคยไปทำบุญที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย สวนผึ้ง
และได้ให้เบอร์โทรศัพท์ไว้ ในส่วนของวัดท่าไม้ ดิฉันก็เคยไปครั้งนึง เห็นผู้ปฏิบัติจุดเทียนใส่ถังวางไว้ข้างหน้า และตอนนั้นยังไม่มีศรัทธา
ดิฉันตัดสินใจเขียนใบลาพักผ่อน ทั้งที่วันที่ ๑๒ สิงหาคม มีกิจกรรมวันแม่ แต่คิดว่าการตั้งใจไปปฏิบัติธรรม ๓ วัน น่าจะได้บุญกว่านะ
วันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๕๔ ไปที่วัดท่าไม้ แต่เช้า
ญาติที่ไปส่งบอกว่า จะรออยู่ก่อนนะ เผื่ออยู่ไม่ได้จะได้พากลับ
ดิฉันคิดว่าตั้งใจแล้ว ก็บอกว่ากลับไปได้เลย อยู่ได้ โทรศัพท์มือถือก็ไม่เอามา
ลงทะเบียนแล้ว ดิฉันยังลังเล เพราะไม่เห็นบอกว่าให้ไปอยู่ตรงไหน เปลี่ยนเสื้อผ้าที่ไหน ถามเจ้าหน้าที่ บอกว่า เปลี่ยนชุดแล้วมารอรับศีล ๘ โมง เปลี่ยนที่ไหนคะ ห้องน้ำ แล้วกระเป๋าล่ะคะ ก็วางไว้แถวนั้น
แถวนั้นก็คือระเบียงรอบโบสถ์ ซึ่งมีถุงย่ามวางเต็มเลย ดิฉันเลยวางไว้แถวนั้น ตัดใจไม่ห่วงสมบัติที่เอามา
ห้องส้วมรวมกับห้องอาบน้ำสำหรับผู้หญิง ทางวัดมีอยู่ ๖ ห้อง และด้านหลังโบสถ์ใหญ่มีห้องอาบน้ำ
๔ ห้อง วันที่ดิฉันไปปฏิบัติธรรม น่าจะมีผู้ปฏิบัติชายหญิง รวมแล้ว ๓๐๐ กว่าคน ครั้งแรกที่รอเข้าห้องน้ำ จิตดิฉันคิดไม่ดีทันที ทำไมห้องน้ำน้อยจัง คนตั้งเยอะ บางคนยังอาบน้ำอีก ทั้งที่คนรอเข้าแถวยาวเลย
ที่นอนมีหมอน ผ้าห่มให้ มุ้งมีไม่พอ นอนกันตามพื้นโบสถ์ ศาลา
การรอคอยเข้าห้องน้ำ เมื่อยืนนาน ๆ จะเห็นบางคนที่แซงคิว พอดิฉันทำใจยืนด้วยความสงบแล้ว สิ่งที่ได้ก็คือความไม่รู้สึกอะไร ยืนนานเท่าไหร่ก็ได้ ถึงคิวก็ได้เข้าเอง รู้สึกว่ามีความอดทน อดกลั้นขึ้น และก็ค่อย ๆ ปรับตัว ปรับเวลาด้วยตนเอง ทำให้ไม่เกิดทุกข์ถึงแม้จะมีห้องส้วมและห้องอาบน้ำน้อย (เรื่องนี้ดิฉันจะเขียนเป็นเรื่องเล่าขำ ๆ ให้ท่านได้อ่านกันอีกค่ะ)
ทุกข์ของดิฉันอีกเรื่อง ก็คือเรื่องที่นอน ด้วยดิฉันเป็นคนแพ้ยุง แพ้แมลง เวลานอนแม้มียุงหลงเข้ามาแล้วกัดดิฉันสักตัวเดียว ไม่ต้องนอนแล้ว เพราะจะคันมาก ต้องเปิดไฟแล้วเฝ้าคอยให้มากัดแล้วตีให้ตายซะถึงจะนอนได้
แต่เป็นเรื่องแปลก ตอนที่ท่านเจ้าอาวาส (พระอาจารย์อุเทน สิริสาโร) มาให้ศีล และให้โอวาท ท่านได้พูดถึงเรื่องที่นอน ว่าผู้มาปฏิบัติธรรมมีเยอะ และปกติจะให้ปักกลดนอนกัน แต่ตอนนี้ฝนตก ทำให้ไม่สะดวก ท่านเลยบอกว่าให้นอนกันที่ศาลานะ ไม่มียุงหรอก เดี๋ยวจะสวดคาถาให้
แปลกจริง ดิฉันนอนกับพื้นโบสถ์ใหญ่ ไม่มีมุ้ง ประตูหน้าต่าง เปิดหมด หมอนไม่ได้หนุน เพราะได้รับแจกเป็นหมอนอีสานแบบแข็ง ๆ ผ้าห่มบาง ๆ แต่ไม่มียุงหรือแมลง มารบกวนเลย (เหตุการณ์ตอนนี้ก็มีมาเล่าขำ ๆ เหมือนกัน)
การปฏิบัติธรรมครั้งนี้ ทำให้ดิฉันเปลี่ยนความคิดในการเลือกสถานที่ปฏิบัติธรรมทันที
จากการที่ต้องเลือกคนน้อย มีความสะดวกสบายครบ
ปรากฏว่า การที่ได้พบ ปฏิบัติกับคนหมู่มาก ทำให้ได้สภาวะธรรมมาก

ดิฉันกราบขอบพระคุณท่านเจ้าอาวาส (พระอาจารย์อุเทน สิริสาโร) แม่ชี อาจารย์วิทยากร เจ้าหน้าที่ของวัดทุกท่าน
และอยากเรียนให้ผู้ปฏิบัติธรรมทุกท่านได้ทราบว่า วัด สถานที่ปฏิบัติธรรม ทุกแห่ง มีวิธีการสอนปฏิบัติแนวทางเดียวกันทั้งนั้น การให้วิชาก็ให้เหมือนกัน ไม่ได้เลือกปฏิบัติ แต่อยู่ที่ตัวของผู้ปฏิบัติเอง ว่าในขณะปฏิบัติท่านคิดอย่างไรและได้อะไร
และอย่าหวังว่าท่านจะต้องได้อะไรจากวัดอีก ทั้งที่วัดมีสถานที่ มีอาหาร น้ำ มีธรรมะ (ให้ทั้งอาหารกาย อาหารใจ) ขอให้คิดว่าท่านจะให้อะไรเกื้อหนุนวัดได้บ้าง อาจจะด้วยทรัพย์ หรือแรงกาย เพื่อวัดจะได้คงอยู่






 

Create Date : 16 สิงหาคม 2554
2 comments
Last Update : 16 สิงหาคม 2554 10:21:50 น.
Counter : 6148 Pageviews.

 

อนุโมทนาบุญกันด้วยนะคะ

 

โดย: kochpon 16 สิงหาคม 2554 11:08:45 น.  

 

 

โดย: Kavanich96 16 สิงหาคม 2554 19:15:28 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


kochpon
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ไปเที่ยวแต่ไม่บ่อย ทำบล็อกก็ไม่เก่ง ชอบก็อปปี้รูปสวยๆ ไว้ดู บางครั้งก็เอามาลงบล็อกให้เพื่อนๆดูบ้าง ถ้าเคยเห็นซ้ำแล้วก็อย่าว่ากันนะ แค่อยากเก็บรูปสวยๆ ไว้ในบล็อกตัวเอง
Friends' blogs
[Add kochpon's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.