Prelude : ไปเที่ยวกับ Backpack lover

เอนทรี่นี้จะเป็นการเกริ่นนำทริปท่องเที่ยวที่เพิ่งผ่านมาระหว่างวันที่ 23-31 ตุลาคม 2558 นะคะ

มันพิเศษตรงที่ว่า เราเดินทางไปกับเพจ Backpack Lover หรือที่หลายๆ คนในพันทิปรู้จักกันในนาม "ป้าแป๋ว" หรือ "พี่แป๋ว" ในห้อง Blue planet นั่นเอง...

นี่ไม่ได้มาโฆษณาแต่อย่างใดนะ เป็นผู้ร่วมทริปเหมือนกัน ไม่ได้ตังค์สักแดง มีแต่เสียเงินไปเที่ยว 555

ลักษณะของทริปคือการแบกเป้เที่ยว หรืออีกนัยนึงค่ะการเที่ยวด้วยตัวเองค่ะ ไม่มีนั่งรถทัวร์ไปเที่ยว ไม่มีพักหรูโรงแรมดังแต่อย่างใด เราขอใช้คำว่า "เป็นการรวมตัวของคนอยากเที่ยวแบบแบ็คแพ็คแต่ไม่มีเพื่อนไป" เพจนี้จึงเป็นศูนย์กลางการรวมตัวของคนกลุ่มที่ว่าค่ะ

แล้วมันจะต่างจากบริษัททัวร์ทั่วไปยังไงล่ะ?

อย่างที่บอกไป ไม่ได้พักหรู นั่งรถทัวร์สบายๆ แน่นอน นอนรวม (อาจจะ dorm ใน hostel หรืออพาร์ทเมนต์รวมกันหลายคน แต่ไม่ใช่ 2 คนแน่ๆ) เที่ยวทีคือ เดิน! ขึ้นรถบัส รถไฟใต้ดิน รถบัสข้ามเมือง แล้วแต่ว่าพี่แป๋วจะดีไซน์ทัวร์ออกมาอย่างไร พี่แป๋วและทีมผู้ช่วยจะเป็นคนคอยดูแลเรื่องที่พัก การเดินทาง โดยที่เราต้องโอนเงินส่วนนี้ไปก่อนการเดินทาง
ทั้งนี้ไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบิน (ที่เราจะหาเองก็ได้หรือให้ทางพี่แป๋วหาให้ก็ได้แล้วแต่ชอบ) ค่าวีซ่า (จะผ่านหรือไม่ก็จะไม่ได้คืนจากทางสถานทูต) ค่าอาหารประจำวัน ค่าเช่าล็อกเกอร์ และอื่นๆ ที่ไม่ใช่ค่ารถกับค่าโรงแรม

ส่วนตัวแล้ว การรวมตัวในลักษณะนี้ค่อนข้างดีกับทุกฝ่ายค่ะ พี่แป๋วแกชอบเที่ยวอยู่แล้ว และยังมีคนที่อยากเที่ยวเหมือน ๆ กัน ให้คนเหล่านี้มารวมตัวกันเหมือนคำที่ว่า "cheaper by the dozen" เหมาโหลถูกกว่า อยากไปเที่ยวแต่ไปคนเดียวไม่โอเค อยากไปเที่ยวแต่ค่าใช้จ่ายสูงเกินไป อยากไปเที่ยวแต่ไม่ได้ภาษาเลย มันเป็นการแก้ไขปัญหาที่ win-win ทุกฝ่ายค่ะ เพราะ...

1. ค่าที่พัก ถ้าพักกันหลายคนราคาจะถูกลงโดยเฉพาะห้องใหญ่

2. ตั๋วกรุ๊ป ในบางสถานที่ (เช่น พระราชวังเชินบรุน) มีตั๋วสำหรับกรุ๊ปทัวร์หรือกลุ่มคนขนาด 5 คนขึ้นไป จะได้ราคาถูกกว่าตั๋วราคาต่อ 1 คน

3. มีเพื่อนเที่ยว พี่แป๋วจะลากเข้ากรุ๊ป line ของทัวร์นั้นๆ เพื่อให้ทำความรู้จักก่อนจะได้นัดแนะคุยกันในเรื่องต่างๆ ก่อนเดินทาง (เช่น ไฟลทบินในกรณีที่หาเอง จุดนัดพบ เป็นต้น) เพราะบางกรณีพี่แป๋วหรือผู้ช่วยไม่ได้ไปรอรับที่สนามบินเหมือนบริษัททัวร์ทั่วไป เราบินไปเองแล้วเจอกันที่สนามบินจุดหมายปลายทาง

4. คนที่ไม่เคยเที่ยว จะได้คนกลุ่มที่มีประสบการณ์ช่วยพากันไปค่ะ เป็นระบบพึ่งพาอาศัยกัน

5. ประหยัด ห้องพักหรือ hostel ส่วนใหญ่จะมีห้องครัวให้ใช้ค่ะ ถ้าเราไม่อยากกินอาหารประเทศนั้นๆ หรือเบื่อขึ้นมา อาหารไทยที่เราพกไปด้วยก็ช่วยเราได้เยอะเหมือนกัน

สิ่งที่พึงระลึกเสมอ..

1. เราไปเป็นทีมค่ะ การรักษาเวลา การไปพร้อมๆ กัน จะทำให้เราเกาะกลุ่มกันไปได้ง่าย ไม่เสียเวลาตามหากันเพราะหลงทาง หลายคนไม่มี roaming โทรศัพท์หรือ internet ให้ตามตัว

2. เปิดใจให้กว้าง เราไปเที่ยวกับคนแปลกหน้า รักษาน้ำใจซึ่งกันและกัน มีน้ำใจให้กัน จะทำให้เที่ยวได้สนุกขึ้นค่ะ (เรายังต้องอยู่ด้วยกันอีกหลายวัน)

3. แบกกระเป๋าใบพอดีๆ ไม่เล็กจนยัดของฝากไม่ลงหรือใหญ่เกินไปจนลากไปไม่ไหว ไม่มีเบลบอยยกให้นะคะ ต้องช่วยเหลือตัวเอง (หรือบางทีก็ขอความช่วยเหลือเพื่อนบ้าง)

4. มีอะไรดีๆ แชร์กันได้นะคะ ที่เที่ยวเจ๋งๆ จุดถ่ายรูปสวยๆ อาหารร้านอร่อย ฯลฯ

5. ตรงต่อเวลานัดของทีม ย้วย(แวะนู่นนี่)ได้ แต่ขอให้เร็วเข้าไว้ค่ะ นึกถึงทีมด้วย ยิ่งช้า เวลาเที่ยวยิ่งน้อยลง

ประมาณนี้ค่ะ...

สำหรับทริปที่เราไปจะเป็น Vienna (Austria) > Cesky Krumlov (Czech) > Prague (Czech) > Budapest (Hungary)

รีวิวจะตามมาเร็วๆ นี้ค่ะ เนื่องจากรูปเยอะมากกกกกกกกก พยายามคัดมาลง ใส่ลายน้ำ เรียบเรียงเนื้อหาด้วย จะพยายามทำให้เสร็จก่อนไปสมุยนะคะ

ยืมรูปของพี่อ้อยมาลงนะคะ

Last Update : 6 พฤศจิกายน 2558 23:53:24 น.

สนใจจะขอเข้ากลุ่มด้วยคนค่ะ ต้องทำอย่างไรคะ
โดย: แองจี้ IP: 122.154.22.40 วันที่: 27 พฤษภาคม 2559 เวลา:11:34:55 น.

คุณแองจี้

ตามแฟนเพจพี่แป๋วได้นะคะ ที่ https://www.facebook.com/luvreise

กลุ่มเที่ยวจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ นะคะ ไม่ได้หน้าตาแบบนี้ทุกทริปค่ะ
โดย: อัลปาก้าจัง วันที่: 2 มิถุนายน 2559 เวลา:13:25:00 น.

อัลปาก้าจัง
ราชบุรี  Thailand

สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อกของ Piyoko-chan !!

เจ้าของบล็อกชื่อ เป้ ค่ะ

แต่งหน้าก็พอไหว แต่งตัวไม่ได้เรื่อง(ในบางที)

ตอนนี้มีหมวดท่องเที่ยวแล้ว ความฝันอีกอย่างคือได้เที่ยวทั่วโลกค่ะ จะพยายามรีวิวให้ได้มากที่สุด รวมไปถึงทริคและเรื่องอื่นๆ เกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่างประเทศให้ได้ชมกันค่ะ

เอาเป็นว่า นั่งอ่านขำๆ ไปแล้วกันนะคะ ^^

ถูกใจบล็อก donate สมทบทุนค่าเดินทางในทริปต่อๆ ไปได้ที่นี่เลย..