Home ตั้งเวปนี้เป็นหน้าแรก

PIWAT
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 32 คน [?]




Online Users
     

Custom Search

วิทยุธรรมะออนไลน์ Free counter and web stats
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2550
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
7 พฤษภาคม 2550
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add PIWAT's blog to your web]
Links
 

 
แผ่เมตตา อุทิศส่วนกุศล/เจ้ากรรมนายเวร

อ่าน บทความ ชมรมศาสนาและการกุศล เจอบทอุทิศส่วนกุศล คิดความต้องเป็นประโยชน์กับทุกคน อธิฐานทุกวันเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นทุก ๆ ด้านครับ.

      หลังจากเสร็จสิ้นในการปฏิบัติธรรมแต่ละวัน หรือหลังจากได้ทำกุศลผลบุญใด ๆ ในขณะที่กำลังอิ่มอกอิ่มใจในกุศลผลบุญ หรือในขณะปลื้มหรือปิติในกุศลผลบุญนั้น ๆ ต้องไม่ลืม อุทิศส่วนกุศล ทุกครั้งด้วย โดยกำหนดอุทิศส่วนกุศลผ่านตาที่สาม หรือจักระที่ 6 หรือบริเวณกลางหน้าผากต่ำลงมาเล็กน้อยแล้วเลือกบทอุทิศส่วนกุศล บทใดบทหนึ่ง หรือกล่าวบทอุทิศส่วนกุศล ทั้ง 3 บท ตัวอย่างต่อไปนี้ ก็ไม่ผิดกติกาใด ๆ

8.1 ข้าพเจ้าขออุทิศบุญกุศลอันเกิดจากการทำสมาธิภาวนา/วิปัสสนาภาวนา ในวันนี้ให้แก่มารดาบิดา, ปู่ย่าตายาย, ครูบาอาจารย์, ท่านผู้มีพระคุณทุกท่าน, ญาติสนิทมิตรสหาย, เจ้ากรรมนายเวรของข้าพเจ้า, เทพบุตรเทพธิดา, เจ้าป่าเจ้าเขา, เจ้าที่เจ้าทาง, รุกขเทวดา, ภุมเทวดา, อากาศเทวดา, ผีบ้าน ผีเรือน และสรรพสัตว์ทั้งหลาย
      ขอท่านทั้งหลาย ได้โปรดอนุโมทนาสาธุการในบุญกุศล, ที่ข้าพเจ้าได้บำเพ็ญแล้ว และอุทิศให้แก่ท่านนี้, โดยเฉพาะขอให้ท่านเจ้ากรรมนายเวรที่ข้าพเจ้าได้เคยล่วงเกินท่านมา, ได้โปรดอโหสิกรรมและงดโทษให้แก่ข้าพเจ้าด้วย, ท่านใดมีความทุกข์ขอให้ท่านพ้นจากความทุกข์ ท่านใดที่มีความสุข ขอให้ท่านมีความสุขยิ่ง ๆ ขึ้น, ไม่มีภัย ไม่มีเวร, ไม่มีการเบียดเบียนซึ่งกันและกัน, สำหรับท่านที่ล่วงลับไปแล้ว ขอให้ท่านได้เลื่อนภพภูมิที่สูงยิ่ง ๆ ขึ้นไป, โดยทั่วกันทุกท่านเทอญ.

8.2 ขอส่วนบุญนี้ จงสำเร็จแก่มารดา บิดา ญาติทั้งหลาย
ครูบาอาจารย์ของข้าพเจ้า ขอให้มารดา บิดา ญาติทั้งหลาย ครูบาอาจารย์ของข้าพเจ้า จงมีความสุข
- ขอส่วนบุญนี้ จงสำเร็จแก่เทวดาทั้งหลาย ขอให้เทวดาทั้งหลายจงมีความสุข - ขอส่วนบุญนี้ จงสำเร็จแก่เปรตทั้งหลาย ขอให้เปรตทั้งหลายจงมีความสุข
- ขอส่วนบุญนี้ จงสำเร็จแก่เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย ของข้าพเจ้า ขอให้เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายของข้าพเจ้าจงมีความสุข
- ขอส่วนบุญนี้ จงสำเร็จแก่สรรพสัตว์ทั้งหลาย ขอให้สรรพสัตว์ทั้งหลาย จงมีความสุขถ้วนหน้ากันเทอญ

8.3 ขอเดชะ ตั้งจิต อุทิศผล
บุญกุศล แผ่ไป ให้ไพศาล
ถึงมารดา บิดา ครูอาจารย์
ทั้งคนรัก คนชัง แต่ครั้งไหน
ขอให้ได้ ส่วนกุศล ผลของฉัน
ทั้งเจ้ากรรม นายเวร และเทวัญ
ขอให้ท่าน ได้กุศล ได้ผลบุญ
อีกทั้งญาติ ที่ล่วงลับ ทั้งหลายนั้น
ขอให้ท่าน ได้กุศล ผลอุดหนุน
สรรพสัตว์ ทั้งหลาย จงได้บุญ
ผู้มีคุณ ศัตรูใด ได้บุญเทอญ.
ขออานุภาพแห่งบุญกุศล ที่ข้าพเจ้าได้กระทำแล้วในวันนี้ จงเป็นพลวปัจจัย เป็นอุปนิสัยตามส่ง ให้ข้าพเจ้ามีปัญญาญาณ ทั้งชาตินี้ ชาติหน้า และตลอดทุกภพทุกชาติ จนถึงซึ่งความสิ้นทุกข์ และเข้าถึงพระนิพพานเทอญ.


Create Date : 07 พฤษภาคม 2550
Last Update : 26 พฤษภาคม 2550 22:32:01 น. 11 comments
Counter : 3135 Pageviews.

 
อยากรู้มานานแล้วว่าถ้าเราสวดมนตร์เสร็จ ให้แผ่เมตตา หรือแผ่ส่วนกุศลล่ะคะ ละต่างกันยังไง...


โดย: uter วันที่: 13 พฤษภาคม 2550 เวลา:9:27:24 น.  

 
เมตตาก็กุศล กุศลก็เมตตานะครับ เป็นคนละอันที่เนื่องกันอยู่ครับ เรามีความเมตตากรุณากับใครความสบายในใจคือกุศลมันก็เกิดครับ เราสวดมนต์เราสบายใจกุศลก็เกิดการแผ่ความรักความปรารถนาดีหรือที่เรียกว่าเมตตาก็ย่อมทำได้ง่าย รักคนอื่น สัตว์อื่น ห่วงใยคนอื่นได้ง่ายกว่าตอนที่เรามีความขุ่นเคืองจะเมตตาใคร ห่วงใยใครย่อมทำได้ยากครับ แผ่เมตตากับแผ่ส่วนกุศลก็ทำนองนี้ครับ


โดย: Santi IP: 125.24.4.52 วันที่: 5 มิถุนายน 2550 เวลา:8:54:11 น.  

 
การแผ่เมตตาจะทำให้ชีวิตรักของเราไม่มีมือที่สามได้มั๊ย เวลาแฟนเราไปมีกิ๊กไม่อยากใช้วิธีอื่นเลย ช่วยได้มั๊ยคะ


โดย: มินนี่ IP: 203.130.133.221 วันที่: 12 มิถุนายน 2550 เวลา:1:58:42 น.  

 
แผ่เมตตาให้กิ๊ก แผ่เมตตาให้สามี แผ่เมตตาให้โรคร้าย เป็นตัวอย่างน่ะ ช่วยได้ทั้งนั้น


โดย: PIWAT วันที่: 15 มิถุนายน 2550 เวลา:18:45:23 น.  

 
ชอบมากเลยจะได้แผ่เมตตาได้ทั่วถึงเสียที ขออนุโมทนนาสาธุ


โดย: โอ IP: 58.8.119.175 วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:7:46:24 น.  

 


โดย: ทิพวัลย์ พุทธนอม IP: 125.24.233.117 วันที่: 9 กรกฎาคม 2550 เวลา:13:04:05 น.  

 
สาธุ


โดย: สันติ โพธิสาร IP: 58.9.129.76 วันที่: 1 เมษายน 2551 เวลา:14:26:13 น.  

 
ชักจะนำพาบ้างแล้ว


โดย: อะตอม IP: 58.147.85.3 วันที่: 8 พฤษภาคม 2551 เวลา:15:53:49 น.  

 
ตอนนี้สามีเรากำลังเลือกระหว่างเรากับอีกคน...สิ่งที่ช่วยได้ตอนที่ฟุ้นซ่าน...ก็คือการแผ่เมตตาให้เค้า..ทำให้ใจเราดีขึ้นเยอะเลยค่ะ...และเราทำทุกครั้งที่คิดลบ


โดย: nuknik IP: 124.120.6.97 วันที่: 22 พฤษภาคม 2551 เวลา:15:00:37 น.  

 
ตอนวัยรุ่นผมเป็นคนใจร้อนมากชอบทำลายข้าวของโมโหร้ายมีอยู่วันหนึ่งผมทะเลาะกับแฟนไก่ที่ผมเลี้ยงไว้ขายขวางหูขวางตาผมผมจับไก่ฟาดกับต้นเสาตายหลายสิบตัวด้วยความโมโหเมียไก่ไม่รู้เรื่องเลยตายเกลี้ยงไม่เหลือเลยตั้งแต่วันนั้นผ่านมาหลายปีผมก็วนเวียนคิดถึงแต่เรื่องนี้ว่าเราทำไปได้อย่างไรเขามีชีวิตเขากลัวตายเหมือนเราเขาเจ็บเขาปวดโอ๊ยยิ่งคิดผมก็ยิ่งเกลียดตัวเองมากขึ้นมากขึ้นครับทุกวันนี้ผมกินมังสวิรัติครับแต่ก็ยังคิดเรื่องนี้อยู่เสมอๆทุกวันนี้ก็ทำบุญอุทิศให้เขาครับผมฆ่าเขาขนาดนี้ผมคงบาปมากสมัยก่อนไม่คิดถึงเรื่องบาปบุญเท่าไหร่เพราะเด็กมากอายุไม่ถึง20ตอนนั้นนะครับ
แล้วขอประจานตัวเองขอด่าตัวเองครับ ไอ้ชั่วไอ้เลวไอ้โหด ทุกวันวันผมปวดหัวบ่อย มันมึนๆเป็นเวลาผมคิดว่าคงเกิดจากเจ้ากรรมนายเวรนี้ ถ้าผมตายก็สมควรแล้วเพราะชั่วเหลือเกินครับขอประณามตัวเองเพื่อนๆช่วยด่าผมด้วยครับตอนนี้ผมสำนึกผิดแล้วแต่ก็ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้เพราะเขาตายด้วยความทรมานจากน้ำมือไอ้คนสารเลวคนนี้ทุกวันนี้ขอทำบุญสร้างความดีไม่ว่าเขาจะให้อภัยผมหรือไม่จะตั้งมั่นอยู่ในความดีเพื่อให้ไก่ที่ผมฆ่าไปสู่สุขติ ขอให้เขาเป็นสุขด้วยเถิด
บุญใดที่ข้าพเจ้ามีเคยทำไว้แต่ชาติมากน้อยแค่ไหน ด้วยอำนาจแห่งพระพุทธพระธรรมพระสงฆ์ ขอให้บุญนั้นจงไปถึงแก่ไก่ ทุกตัวที่ข้าพเจ้าฆ่าในวันนั้นด้วยเถิด สาธุ


โดย: วิรัติ สีหะนาม IP: 125.27.72.29 วันที่: 11 พฤศจิกายน 2551 เวลา:4:39:46 น.  

 
ดีใจที่คุณสำนึกผิดได้ คนเราทำผิดแล้วสำนึกถือว่ายังมีบุญอยู่ มั่นทำบุญ มีใจเมตตา หยุดโมโห โกรธ อาฆาต นึกสงสารสัตว์ทุกชนิดให้มาก หมั่นทำบ่อยๆ ความเมตตาก็จะเกิดขึ้นเอง และเมื่อนั้นกระแสเมตตาที่แผ่ออกไปก็จะเย็นสบาย นายเวรเข้ารับก็สัมผัสรู้สึกได้ เวลาทุกข์ก็ต้องทำใจรับให้ได้เพราะนั้นคือกรรม ในขณะเดียวกันก็ทำบุญอย่าได้ขาด การทำบุญที่ไม่ต้องเสียเงินคือการสวดมนต์ แผ่เมตตา ขอให้โชคดีนะคะ


โดย: Reyawadee IP: 61.90.93.124 วันที่: 10 กันยายน 2554 เวลา:21:40:44 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.