Group Blog
 
 
มิถุนายน 2551
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
6 มิถุนายน 2551
 
All Blogs
 
มาดูอุปกรณ์ยิ่งกว่าคำว่าเบสิค


ก่อนอื่นขอเกริ่นว่าเป็นการเริ่มต้นแบบผิดๆ คือการไม่ยอมลงทุนอะไรเลยด้วยเหตุผล 2 ประการที่เป็นข้อจำกัด
1 การย้ายถิ่นฐานบ่อย สัมภาระคือภาระ
2 ทำเท่าเวลาอำนวย เป็นชิ้นอันงานใหญ่เป็นไปได้ยาก

นั่นหมายถึงว่าพอถึงเวลาอุปกรณ์ข้าวของภายในบ้านที่เคยเป็นของเราต้องแจกจ่ายออกไป

-กรรไกรก็แบบธรรมดา ใหญ่และเล็ก
-เข็มหลายแบบ ด้ายหลายสี
-ไม้บรรทัด
-ปากกางานผ้า
-และอีกหลายอย่างที่จำเป็น

แต่ที่หนักหน่อยคือผ้าที่ราคาสูงกว่าร้านขายผ้าโดยตรงเป็น 1 เท่าตัวและบางชิ้นสูงกว่า 2 เท่าตัว แต่ก็ถือว่าเป็นความสมัครใจยินยอมที่จ่ายแพงกว่า ถือว่าซื้อความสะดวก หาผู้ใดบังคับไม่
ซึ่งผ้าที่ฉันซื้อจากคอตตอนธรรมดา ก็ยังคงเป็นคอตตอนอยู่ดี แต่เริ่มแตกไปเป็นผ้าไทย ผ้าเกาหลี ญี่ปุ่น อเมริกา
แต่สำหรับฉันแล้วผ้าทุกชิ้นมีความสวยงามในตัว


ฉันลองผิดลองถูก
แต่การลองผิดลองถูก ..ฉันจึงรู้ว่าไม่มีสิ่งไหนเรียกว่าถูกหรือสิ่งไหนเรียกว่าผิด
นอกจากคำว่า"ความเหมาะสม"ของแต่ละคน
ฉันเคยซื้อผ้าลายเดียวกันคนละสี
ฉันเคยซื้อผ้าชิ้นเล็กจนถึงเป็นเมตรเป็นหลา

แต่ฉันกลับใช้ประโยชน์จากผ้านิดเดียวจริงๆ


แต่สิ่งที่เรียกได้ผิดเต็มๆคือวิธีการ quilt
ฉันเล่นแบบจิ้มขึ้นจิ้มลงเว้นระยะเหมือนงาน quilt
ทำสำเร็จหลายชิ้นแล้วด้วย
จนกระทั่งมีคนสอนวิธีการจับเข็มที่ถูกต้อง(และเค้ากระซิบดังๆ ว่า
เค้าดูออกค่ะว่าฝีเข็มไหนเป็น quilt ฝีเข็มไหนจ้ำปึ๊ดจ้ำปึ๊ด)
นั่นแค่เบื้องต้นค่ะ.................

เพราะการทำที่ถูกหลังมีมากมายเยอะแยะ
การตัดผ้า การคำณวนวัดระยะ องศาเป็นองศา มุมเป็นมุม

อย่ากระนั้นเลย.....
เพราะถ้าให้เป๊ะจริงๆ ฉันกลัวใจตัวเองจะหมดใจก่อน
ว่าจะถอนตัวจากงานนี้------แล้วผ้าที่ซื้อมาล่ะ
แค่ไม่ถึงเดือน จากเล่นๆ ก็เกินตัวเลย 5 หลักไปแล้ว


***
อืมมม์ ฉันขอสรุปว่าชิ้นงานที่ฉันทำออกมาจะเป็นงานนอกกรอบ ไร้ขอบเขต
และไม่กล้าเรียกชิ้นงานตัวเองว่าเป็นงาน Quilt ได้อย่างเต็มปาก

ต้องขออภัยกูรูทั้งหลาย ณ ที่นี้ด้วย























Create Date : 06 มิถุนายน 2551
Last Update : 6 มิถุนายน 2551 11:16:47 น. 0 comments
Counter : 262 Pageviews.

pitcha_mae
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




Friends' blogs
[Add pitcha_mae's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.