Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
22 กรกฏาคม 2550
 
All Blogs
 

ใฝ่ฝัน

โอกาส....ที่มีค่า







ในสังคมทุกวันนี้เริ่มเสื่อมโทรมลงเรื่อยๆ ความเลวร้ายนี้ได้แทรกซึมไปในทุกสถาบันของสังคม ความเสื่อมโทรมในปัจจุบันสื่อมวลชนได้เข้ามามีบทบาทและอิทธิพลมากขึ้น ซึ่งกำลังจะทำลายและฆ่าสังคมด้วยปลายปากกาแค่ด้ามเดียวโดยที่พวกเขาเหล่านั้นไม่แคร์สังคม
จรรยาบรรณของนักสื่อมวลชนหายไปไหน? สังคมทุกวันนี้โดนทำร้ายอย่างบอบช้ำ สังคมกำลังต้องการนักสื่อมวลชนที่ดีที่จะเข้ามาเยี่ยวยาและสร้างสรรค์สังคมให้ดีขึ้น
เมื่อดิฉันได้ติดตามข่าวทุกวันนี้มีแต่ข่าวที่ย่ำแย่ ส่วนใหญ่จะเป็นข่าวที่ทำให้ผู้เสพย์ข่าวหรือคนดูที่ติดตามข่าวยิ่งเครียดมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นข่าวการเมืองที่กำลังเป็นปัญหาที่สำคัญอยู่ตอนนี้และอีกข่าวที่สำคัญไม่แพ้กันคือข่าวสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีการฆาตรกรรมเกิดขึ้นทุกวัน
ซึ่งทั้งสองข่าวนี้เป็นปัญหาระดับประเทศและอีกข่าวที่ทำให้สังคมวิปริตผิดประเพณีของไทยเป็นข่าวที่มีการแอบถ่ายในที่ลับของดาราโดยเฉพาะภาพหลุดของดารากำลังเป็นที่นิยมของนักข่าวสายบันเทิงส่วนใหญ่ในปัจจุบัน
ยังไม่รวมข่าวในส่วนอื่นๆอีกมากมายนับไม่ถ้วนที่นักสื่อมวลชนนำเสนอเรื่องราวในด้านลบของสังคมมากขึ้นจนทำให้สังคมทุกวันนี้วิบัติ บางครั้งทำให้ดิฉันรู้สึกเบื่อหน่ายไม่อยากรับข่าวสารอะไรเลย แต่ดิฉันจะทำตามใจตัวเองไม่ได้เพราะดิฉันเรียนเกี่ยวกับทางด้านสื่อมวลชนโดยเฉพาะ จึงไม่สามารถปิดหูปิดตาตัวเองได้ และที่สำคัญสื่อกำลังโดนคุกคามโดยกลุ่มที่หวังผลประโยชน์





เขาว่ากันว่า “นักสื่อมวลชนฆ่าคนด้วยปลายปากกาแค่ด้ามเดียว” เป็นสิ่งที่ฉันได้ยินมาตั้งแต่ฉันรู้จักคำว่า “วารสารศาสตร์” สำหรับตัวดิฉันแล้วมันเป็นสมยานามที่นักสื่อมวนชนถูกเสียดสีจากสังคมฉันคิดว่ามันเหมาะสมแล้ว
ทว่าดิฉันเลือกเรียนสาขานี้ด้วยความบังเอิญ เมื่อดิฉันได้เริ่มเรียนมาจนจะจบปีสี่แล้วความรู้สึกของฉันที่อยากจะเป็นนักข่าวไม่มีเลยแม้แต่น้อย ดิฉันยังไม่รู้เลยว่าอนาคตของตัวเองจะเดินไปทางไหนทุกสิ่งทุกอย่างดูไร้จุดหมาย......
จนกระทั่งดิฉันได้ดูรายการที่นี่หมอชิตทางช่องเจ็ดเพราะดิฉันกำลังติดตามข่าวเกี่ยวกับ
ภักทรธิดาหรือน้องแตงโมดารานางเอกชื่อดังทางช่องเจ็ด ดิฉันได้อ่าวข่าวเจอว่าแตงโมได้ประสบอุบัติเหตุรถยนต์และเมื่อรักษาจนหายได้ไปทำศัลยกรรมหน้ามาใหม่ ดิฉัน
จึงมีความรู้สึกอยากเห็นมากมันเป็นความคิดแรกของฉันที่คิดแค่นี้แต่มันทำให้รู้สึกแย่เมื่อได้ฟังสิ่งที่แตงโมพูดออกรายการวันนั้นว่า
“ทำไมพี่ๆถึงเขียนข่าวว่าโมเมาแล้วขับทั้งที่ความจริงมันไม่ได้เป็นอย่างที่พวกพี่ๆคิดแล้วคนที่อ่านข่าวจะมองโมยังไง และอย่างเห็นโมหน้าเสียโฉม
ทำไมพี่ๆถึงไม่เขียนข่าวให้กำลังใจโมบ้าง ต้องรอให้โมตายแล้วเขียนการ์ดขอแสดงความเสียใจกับพ่อน้องโมด้วยและวงการบันเทิงได้เสียดาราฝีมือดีไปแล้ว ซึ่งบอกความดีตอนที่ตายไปแล้วทำไมตอนที่อยู่ถึงไม่พูด”

จุดนี้เองสมองดิฉันก็คิดขึ้นมาทันทีว่า “ฉันต้องเป็นนักสื่อมวลชนที่ดีในอนาคตให้ได้” จากที่ไม่เคยคิดอยากจะเกี่ยวข้องกับสายอาชีพนี้เลยก็ทำให้ดิฉันคิดขึ้นมาเมื่อเรามีโอกาสเรียนสาขาวาราสารศาสตร์ทำไมเราถึงไม่รับโอกาสที่มีค่านี้ไว้
จะมีสักกี่คนที่ได้เรียนสาขานี้ จะมีสักกี่คนที่จะฟันฝ่าและเรียนจบปริญญาจากสาขาวิชาชีพนี้ จึงทำให้ดิฉันค้นหาตัวเองเจอแล้ว
“ตัวฉันในอานาคตข้างหน้า” เป็นเรื่องที่ง่ายมากสำหรับคนที่มีแผนการในอนาคตแต่สำหรับตัวของดิฉันมันไม่ง่ายเลยเพราะในขณะนั้นยังนึกภาพไม่ออกเลย แต่เมื่อได้ฟังแตงโมพูดในวันนั้นเป็นการจุดประกายความคิดของฉันขึ้นมา สังคมถูกสื่อมวลชนทำร้ายมามากพอแล้ว
เพราะในปัจจุบันสื่อมวลชนมีอิทธิพลต่อสังคมมาก สามารถชี้เป็นชี้ตายให้ใครเลยก็ว่าได้ ถึงเวลาแล้วจะต้องมีนักสื่อมวลชนที่ดีซึ่งจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากตัวฉันเอง ดิฉันจะต้องเป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวันและดิฉันจะปลูกฝังลูกน้องทุกคนให้ยึดมั่นในจรรยาบรรณของวิชาชีพตนเองและจงศรัทธาในอาชีพ ยึดมั่นในความดี
นำเสนอข่าวที่เป็นความจริงและสร้างสรรค์สังคมให้ดีที่สุด มันไม่ได้เป็นการสร้างภาพแต่มันเป็นจิต
วิณญาณของดิฉันจริงๆ
คำพูดของแตงโมเพียงไม่กี่คำเป็นจุดเปลี่ยนความคิดของดิฉันทำให้ดิฉันค้นหาตัวเองเจอ ดิฉันเกือบจะปล่อยโอกาสอาชีพนักสื่อสารมวลชนที่มีค่าที่สุดไปแล้ว
“เมื่อโอกาสมาถึงอย่าปล่อยให้หลุดลอย คว้ามันไว้แล้วทำมันให้ดีที่สุด”


“หวานเย็น”




 

Create Date : 22 กรกฎาคม 2550
1 comments
Last Update : 22 กรกฎาคม 2550 19:11:34 น.
Counter : 893 Pageviews.

 

 

โดย: jodtabean (loveyoupantip ) 6 สิงหาคม 2554 3:51:16 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Teddy BearZa
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Google
Friends' blogs
[Add Teddy BearZa's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.