Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2558
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
10 สิงหาคม 2558
 
All Blogs
 
20 wk ไปซาวน์ 4 มิติกัน

ตอนนี้ 20 สัปดาห์แล้วจ้า



พ่อจุ๊บหนู พูดกับหนูเบาๆ ทุกวัน



คุณแม่หลายคนรู้สึกว่าลูกดิ้นแล้ว่

ของแม่ตั้งแต่ 18 สัปดาห์ รู้สึกเหมือนในท้องเป็นอ่างปลา ที่มีสาหร่ายพัดไปมา และสาหร่ายก็พัดมาโดนในท้องแค่นั้น

พ่อชอบถามว่าหนูดิ้นยังจ้ะ  ในเนตชอบเล่ากันว่าเหมือนมีปลามาตอด บุ๊บๆ 
แม่ตอบได้แค่ว่า  สาหร่ายพัดไปมาจ้ะ

จนเต็ม 20 สัปดาห์พอดี  อยู่ๆ ตอนเช้าสักหกโมง แม่ก็รู้สึกจริงๆ เป็นครั้งแรก 
มันตวบตวบ  เหมือนนอกจากสาหร่ายแล้ว ยังมีปลาว่ายมาชนพุงด้วย


ช่วงนี้มีงาน อมรินทร์เบบี้ 



แม่ได้ไปสองวันเลย  รอบแรกไปสำรวจไว้ก่อน ได้ของไม่เยอะใส่กระเป๋าลากๆ ไป อีกวันค่อยพาพ่อไปแต่เช้า  เอารถไปจอดใกล้ๆ รู้ว่าของหนักแน่ๆ 

อันนี้ของล๊อตแรก เบาๆ จ้ะ



หนูจะเกิดช่วงฤดูหนาว  แม่ได้เสื้อหนาวนุ่มนิ่ม ชุดนอนอุ่นๆ ให้หนู   ผ้าสักหลาด mellow เนื้อดีให้หนูนอนทับซับฉี่ได้ (ไม่เคยรู้เลยผ้าซับฉี่เป็นของแพง)  ข้างบนเป็นขวดนมจากอังกฤษกับเสื้อผ้าคลุมท้องแบบเปิดให้นมลูกได้ของแม่เอง

เสื้อผ้าเด็กน่ารัก  แม่จงใจเลือกเฉพาะที่นุ่มนิ่ม ตะเข็บดี ใส่สบาย ดูสะอาดสะอ้านเป็นหลัก
แม่ไม่ชอบเสื้อผ้าแบบแฟนซีฟูฟ่อง แต่งตัวลูกให้ปุกปุยเป็นตัวสัตว์หรือตัวประหลาดต่างๆเลย 

ถ้าเราได้ของขวัญเป็นชุดแฟนซีสัตว์ ดูแล้วคัน ผ้าหนาแน่ๆ  ยังไม่ได้ซัก 
แล้วคนให้ยืนยันให้ลูกใส่เพื่อถ่ายรูป

แม่จะยิ้มให้ ขอบคุณ  ก่อนจะปฏิเสธไม่ให้ลูกใส่  หลังจากนั้นจะเก็บแล้วส่งบริจาคเสีย
แม่ไม่เอาความสุขสบายตัวของลูกมาล้อเล่น แม่ไม่เสียเวลากับการโกรธหรือพยายามเถียงหรืออธิบาย  เรามีสิทธิในส่วนของเรา แต่ก็มีสิทธิปกป้องลูกหรือตัวเราด้วยเช่นกัน

แม่ไม่ใช่นักปฏิเสธ นักต่อรองที่เก่งด้วยนิสัย  
แต่พอเป็นแม่  ก็จะพยายามปกป้องลูกสุดกำลัง

อีกวันไปงานพร้อมคุณพ่อ ได้รูปนี้มาจ้ะ



ชอบบบบบบบบบ




20 สัปดาห์กับ 5 วัน  
เราไป อัลตร้าซาวน์ 4 มิติกันนะ

หมอสมของหนู นัดให้เจอกับอจ. สมศรี
แล้วแม่ก็ได้รูปนี้มา



กว่าจะได้รูปนี้มา  หนูนอนหลับเอามือปิดหน้าอยู่
ครั้งแรกอาจารย์เลยให้รอ ไปดูอวัยวะอื่นๆ  เปลี่ยนเป็นหัว 2 มิติให้เห็นรายละเอียดในตัวหนูชัดๆ ค่อยกลับมาดูด้วยภาพ 4 มิติ   หนูก็ยังเอามือปิดหน้าอยู่ดี

อาจารย์พูดว่า คนเก่ง ขอดูหน้าหน่อยค่า
หนูนิ่ง

บางทีก็ตื่นมาดิ้นแรงสุดๆ เหมือนเดิม แต่ยังไม่เห็นหน้าอยู่ดี
ที่สุด อาจารย์บอกว่า  ขอแกล้งเค้าหน่อยนะคะ  แล้วก็เอานิ้วจี๋ๆ กับโยกๆ ที่พุงแม่ซะเลย
55555   ขำที่สุดเลย  

แล้วอยู่ๆ หนูก็ยกมือลง  ทันเห็นหน้าหนู แว๊บเดียวหนูก็เอามือขึ้นบังหน้าตามเดิม
นี่อจ. ต้อง replay ภาพเอาเฉพาะซีนที่เห็นหน้าหนูชัดๆ มาถึงได้ภาพสวยสุดแค่นิดเดียว

อาจารย์เป็นอาจารย์ด้าน MFM  มาเจอกันเพื่อซาวน์ดูรายละเอียดในตัวหนูให้ได้มากที่สุด
ใช้เวลากันเกือบชม  แม่เมื่อยหลังมากจนอดขยับตัวไปมาไม่ได้

อาจารย์ scan ดูทีละส่วนๆ   

ตั้งแต่ศีรษะ  น้ำในสมอง  ช่องแบ่ง corpus collusum (อันนี้แม่ดีใจจังเลย คนไข้แม่หลายคนไม่มีเจ้าเส้นแบ่งที่ว่านี่ หรือมีน้ำในสมองแปลกๆ ก็มีปัญหาสมอง พัฒนาการ หรือชักก็ยังได้)  ชั้นความหนาของสมองทั้ง fore - mid และก็ cerebellum  ลงมาถึงลูกตาสองข้าง  ความใสของเลนส์ตาสองข้าง  กรอบใบหน้า cleft lip and palate หู คอ ลงมากระดูกสันหลัง นิ้วมือทีละข้าง นิ้วทีละข้างที่ก็ดูยาก อาจารย์ต้องขยับไปมาเพื่อดูได้ครบทั้งสองมือ  เรื่อยมาถึงขา และเท้า  แล้วค่อยดูอวัยวะภายในแบบตัดขวาง แม่ได้เห็นตั้งแต่สมอง ไขสันหลัง ปอด หัวใจ ลิ้นและหลอดเลือดหัวใจทั้งสี่ห้อง  ปล่อยสีให้เห็นคล้ายๆ doppler หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงปอด กับหลอดเลือดใหญ่ aorta  ตับ ถุงน้ำดี  ลงมาถึงกระเพาะอาหาร ไต renal pelvis กรวยไต ลงมาถึงกระเพาะปัสสาวะ  ถุงไข่กับเกี๊ยวเล็กๆ ของหนู  แล้วค่อยคำนวณน้ำคร่ำ และน้ำหนักตัว 

เมื่อยกันเลยทีเดียว

ได้รูปกลับมาหนึ่งปึก  ที่เห็นเป็นตุ๊กตาคุณหมอเป็น usb  บันทึกภาพเคลื่อนไหวเวลารซาวน์จ้ะ แล้วก็จะมีนัดทำอีกรอบตอนสามสิบสัปดาห์ได้

ก็หนุกดี แต่แม่ว่าแพงเหมือนกันนะ ชักเสียดายตังค์ถ้าต้องทำสองรอบ รอบเดียวแม่ว่าโอเค
แต่พ่อหนูบอกไม่เป็นไรหรอก คุ้ม อยากทำอีกรอบ เพราะพ่อเสริช์มาแล้วนี่คือการดูแลมาตรฐาน





พ่อหนูอ่านหนังสือนิทานให้ฟังเหมือนเคย  
แม่เคยลองสลับ เอาเรื่องสั้นๆ ที่เป็นเทคนิคการเลี้ยงลูกให้พ่ออ่านแทน ไม่รู้หนูจะชอบหรือเปล่า
ไหนๆ พ่อก็อ่านแล้ว ก็อยากเอาเรื่องที่ช่วยเรื่องความเข้าใจในการเลี้ยงและปลูกฝังลูกสลับด้วย

แล้วทุกคืนพ่อก็จะสวดมนต์ให้แม่ลูกฟัง  
แม่นั่งสวดนานๆ ไม่ไหวแล้ว อึดอัด นอนฟังจนหลับไปสบายกว่า

พ่อจะเริ่มจากสวดมนต์ทำวัตรเย็น สัจจะกิริยา มหาการุณิโกนาโถ สัมพุทเธ มงคลสูตร กะระณียะเมตตะปริตร  และอีกหลายบทที่บางทีแม่ก็สวดไม่ได้  บ่อยๆ จะสวดบทธัมมจักกัปวัฎนะสูตรที่ยาวมาก  ถ้าแม่ได้ยินขึ้นตัน เอวัมเมสุตัง แม่จะปล่อยตัวเองให้หลับผลอยไปเลยทันที  หลังๆ พ่อได้พระสูตรใหม่มาจากเนต ซึ่งยาวพอๆ กับบทธัมมจักร  ทุกบรรทัดจะขึ้นด้วยคำว่าอิติปิโส ยาวมากนี่คือประมาณ 6 หน้ากระดาษ A4  พ่อก็จะสวดให้ลูกฟังบ่อยๆ   แล้วค่อยเป็นแผ่เมตตา  บทบูชาพระโพธิสัตว์และท่านเทวนารีจู่แซเนี่ยเนี่ย  สองบทหลังนี่รวมกัน 108 + 9 จบอ่ะจ้ะ

พ่อของหนูชอบสวดมนต์มาแต่ไหนแต่ไร
แม่ของหนูชอบสวดมนต์บทสั้นๆ แล้วเดินจงกรมนานๆ หรือเจริญสติระหว่างวันสั้นๆ 
ทั้งสองอย่างผนึกเข้ากันได้ดี ไม่ได้ขัดแย้งกัน

แม่เคยรู้จักคนหลายคน เอาเรื่องดีๆ ที่ตัวเองชอบมามองว่าดีกว่า เหนือกว่า คนอื่นสู้ไม่ได้
แม่จะค่อยๆ ให้ลูกเห้นว่าที่สุดแล้ว  ธรรมะหรือเรื่องดีๆ อะไรก็ตาม เราควรเอาไว้ใช้เพื่อพัฒนาตัวเอง

มีคำนึงที่แม่ชอบมาก

ธรรมะมีไว้ขัดเกลาตัวเอง
ไม่ใช่ไว้ขัดเกลาคนอื่น

เราไม่เสียเวลา เสียอารมณ์กับการพยายามแสดงจุดยืน จุดต่าง หรือเปรียบเทียบใดๆ 
เพราะเส้นทางเดินของแต่ละคน ต่อให้เป็นคนที่เรารักมาก หรือใกล้ชิดมาก
ก็มีความต่างกัน

เราไม่ใช้คำว่าความรัก หรือความหวังดี มาบีบคั้นหัวใจกันนะลูกนะ

เราจะยืนอยู่ด้วยกัน แบบเบาๆ สบายๆ  ยืนข้างๆ กัน  
สงบใจ เย็นด้วยตัวเอง และเผื่อแผ่คนรอบข้างเราไปด้วยนะจ้ะ
ด้วยความเมตตา เบาเบา  และคงความเคารพซึึ่งกันและกัน 




Create Date : 10 สิงหาคม 2558
Last Update : 10 สิงหาคม 2558 19:36:03 น. 2 comments
Counter : 661 Pageviews.

 
รอเห็นหน้าสมาชิกใหม่นะคะ ขอให้แข็งแรงทั้งคุณแม่คุณลูกค่ะ


โดย: kae+aoe วันที่: 17 สิงหาคม 2558 เวลา:17:22:51 น.  

 
ขอบคุณนะคะคุณแม่น้องซี


โดย: พิมพการัง วันที่: 25 สิงหาคม 2558 เวลา:18:18:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พิมพการัง
Location :
ปทุมธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




. .
Friends' blogs
[Add พิมพการัง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.