พฤศจิกายน 2551

 
 
 
 
 
 
1
9
 
 
All Blog
ผมร่วงผมบาง ความจริงที่ต้องรู้ (ก่อนเสียรู้)
ตามคำแนะนำของแพทย์นั้น ในหนึ่งวันผมของคุณไม่ควรร่วงมากกว่า 100 เส้น โดยทั่วไปคนปกติผมจะร่วงอยู่ระหว่าง 50 - 100 เส้น









ผมร่วงมากแค่ไหนถึงจะเรียกว่าร่วงผิดปรกติ
อันนี้ นับจากการแปรงหรือหวีผมทุกวันนะครับ ถ้าคนที่ไว้ผมยาวๆ แต่ร้อยวันพันปี ผมไม่เคยเจอหวีเลย อยู่มาวันดีคืนดีรุกขึ้นมาหวีผมแล้วผมเกิดหลุดติดหวีออกมามากมายเป็นกอบเป็นกำเกินร้อยเส้นนี่ อย่าได้ตีโพยตีพายไปนะครับ ในกรณีนี้มันเกิดจากการสะสมรายวันมากกว่าครับ เราไม่นับว่าเป็นการผมร่วงผิดปกติครับ แล้วถ้าผมร่วงเกินร้อยล่ะ จะทำอย่างไรดี
1. อย่าเพิ่งแตกตื่นต๊กกะใจ วิตกจริตไปเกินกว่าเหตุ หาหวีหรือแปรงคุณภาพดีๆ คือไม่แข็งหรือคมจนเกินไป แปรงผมอย่างสม่ำเสมอทุกวัน แล้วคอยนับจดสถิติดูว่าอัตราการหลุดร่วงมีแนวโน้มลดลง หรือมากขึ้น ถ้าลดลงก็สบายใจได้ แต่ถ้ายังมากเกินพิกัดหรือมากขึ้นกว่าเก่าต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ เป็นอาทิตย์หรือเป็นเดือนนี่ ปล่อยไว้ไม่ได้ครับต้องมาหาสาเหตุต้นตอกันครับ
2. ตรวจเช็คสุขภาพตัวเองให้ละเอียดว่าเพิ่งหายจากการเจ็บไข้ได้ป่วยมาหรือเปล่า คนที่เพิ่งหายจากไข้ไม่สบายหนักหรือหลังการผ่าตัด ร่างกายจะอ่อนแอมาก มีผลทำให้ผมร่วงได้เหมือนกันตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนมากๆ ก็คือ ผู้ป่วยมะเร็งหลังการใช้เคมีบำบัด หรือการฉายรังสี ซึ่งมีผลทำให้ร่างกายทรุดโทรมลงอย่างมากโดยฉับพลันจึงจำเป็นที่จะต้องโด๊ปกันอย่างเต็มที่ เพื่อให้ร่างกายกลับมาอยู่ในสภาพที่แข็งแรงอีกครั้งและผมที่ร่วงก็จะงอกกลับมาเหมือนเดิมได้ครับ
3. สำรวจไลฟ์สไตล์การกินอยู่หลับนอนของตัวเองว่า ถูกสุขลักษณะหรือไม่ถ้าคุณกำลังอยู่ในช่วงการอดอาหารลดน้ำหนัก หรือตรงกันข้ามเป็นคนกินอาหารตามใจปาก ได้รับสารอาหารไม่ครบห้าหมู่ เป็นคนนอนดึก ใช้ร่างกายแบบไม่บันยะบันยังก็ต้องปรับให้สมดุลลงตัวนะครับ ข้อนี้ถือเป็นหลักการขั้นพื้นฐานที่สำคัญห้ามมองข้ามหลายคนเลี่ยงที่จะเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ที่เคยชินของตัวเอง โดยหวังว่าหมอหรือสถาบันปลูกผมจะสามารถช่วยได้ งานนี้เงินซื้อไม่ได้ครับ
4. ในระหว่างการตั้งครรภ์ ถ้าคุณสังเกตเห็นว่าผมคุณไม่ร่วงเลย หลังการคลอดผมที่ควรจะมีวาระต้องร่วงหลุดในช่วงเก้าเดือนที่ตั้งครรภ์ จะพร้อมใจกันร่วงพรึ่บหลุดหมดจนทำให้คุณแทบช็อคเลยทีเดียว อันนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย การแชร์สารอาหารให้กับทารกในครรภ์และการสูญเสียพลังงานอย่างมากระหว่างการคลอดครับ ถ้าเป็นกรณีนี้ก็ไม่ต้องเป็นกังวลนะครับ ผมทั้งหมดที่ร่วงไปจะขึ้นมาใหม่ตามปกติครับ แต่จะเร็วหรือช้า มากหรือน้อย คุณภาพดีหรือไม่ดีขึ้นอยู่กับว่าคุณดูแลสุขภาพ และเรื่องอาหารการกินได้ดีขนาดไหน คุณแม่สมัยใหม่จะเป็นกังวลมากเกี่ยวกับน้ำหนักที่ติดมาระหว่างตั้งครรภ์พอหลังคลอดยังไม่ทันได้ให้นมเลี้ยงลูกก็เริ่มอดอาหารเพราะกลัวอ้วน แต่หารู้ไม่ว่านี่เป็นโทษสองเด้งอีกเหมือนกันนะครับ นมที่คุณให้กับลูกอาจจะไม่มีคุณภาพเพียงพอที่จะช่วยให้ลูกน้อยของคุณเจริญเติบอย่างสมบูรณ์เต็มที่ครับอีกหนึ่งเด้งคือ ผมจะบางลง ผมว่าภูมิปัญญาโบราณที่เขาแนะให้คุณแม่หลังคลอดโด๊ปอาหารให้เต็มที่นั้น ก็เพราะรู้ว่ามันจะมีผลระยะยาวกับสุขภาพนั่นเอง แถมถ้าเป็นคุณแม่มือใหม่ที่ไม่รู้จักวิธีการดูแลทารก ก็จะเกิดความเครียดต้องอดนอน ให้นมลูกตลอดด้วยถ้าไม่ดูแลสุขภาพให้ถึงๆ แทนที่จะกลัวอ้วนไม่สวย ก็จะกลายเป็นผอมเหี่ยวและหัวล้านไปโน่นเลย
5. ข้อสำคัญ คือความเครียด เช็คตัวเองให้ดีว่ามีความเครียดติดตัวอยู่หรือเปล่า ผมมีเรื่องขำๆ ที่ไม่ค่อยขำเท่าไหร่สำหรับตัวเองจะเล่าให้ฟังครับ คือตัวผมเป็นคนหน้าแห้งมากจนบางครั้งเป็นผื่นแดงน่ารำคาญ จึงตัดสินใจไปหาหมอผิวหนังหมอบอกไม่เป็นอะไรให้เอายาไปทา ถ้าเป็นผื่นขึ้น ก็ทาให้ผื่นยุบลดการอักเสบว่างั้นเถอะ เราก็คิดอยู่ในใจหมอเลี้ยงไข้แหงๆ เลยถามหมอว่าไม่มียารักษาที่ต้นตอให้มันหายดีไม่กลับมาแห้งอีกหรือ หมอตอบผมแบบไร้อารมณ์แกมรำคาญว่า ถ้าจะให้หายเลยก็ต้องไม่เครียดผมสวนกลับทันทีโดยไม่ต้องคิดว่า ผมก็ไม่เห็นมีเรื่องเครียดอะไรนี่ครับ หมอถอนหายใจ แล้วตอบด้วยน้ำเสียงที่ไร้อารมณ์อีกเหมือนเดิมว่าคนเดี๋ยวนี้มันเครียดซะจนชิน มันชินจนชาเลยไม่รู้สึกว่าเครียด คุณรู้ได้ไงว่าคุณไม่เครียด
ทีนี้หมอยิงมาเป็นชุดเลยครับ ตื่นขึ้นมาจะไปทำงาน รถติด ผิดนัด วันๆ ต้องแก้ปัญหาสารพัดเห็นหรือยังว่าเครียดไม่เครียด เท่านั้นแหละครับดวงตาเห็นธรรม หมดคำถามน้อมรับคารวะหมอแล้วเดินออกมารับยาโดยดุษฎีที่ยกเอาเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟัง ก็เพียงอยากให้เห็นภาพว่าความเครียดในระดับที่เรายังทนกับมันได้นั้น ระบบในร่างกายของเราทนไม่ได้ครับ มันจึงแสดงอาการออกมาทางผิวหนัง และเส้นผมไงครับ ในส่วนของผิวหนังผมไม่กล้าถาม
คุณหมอต่อครับ กลัวว่าถามมากไปแกจะเครียดจนผมเดือดร้อน ส่วนของเส้นผมในฐานะที่เป็นช่างผมที่พอจะมีความรู้ดูตำรับตำรามาบ้างยินดีที่จะอธิบายให้คุณๆ ทราบครับ
ไม่เครียด...ไม่เครียด ความเครียด...ทำให้กล้ามเนื้อรัดตัวครับเมื่อมันรัดตัวเลือดก็ไหลผ่านไม่สะดวก เมื่อไม่สะดวก สารอาหารที่จะไปเลี้ยงรากผมก็ไม่พอรากผมก็อ่อนแอ เมื่อเส้นผมเส้นเดิมหมดอายุรากผมที่อ่อนแอก็ผลิตเส้นผมที่อ่อนแอขึ้นมาแทนที่ จากเดิมที่เคยหนาดกดำ ก็ค่อยๆ เส้นเล็กลง บางลงจนในที่สุดก็รวยเป็นล้านๆๆๆ...ฮาไม่ออกครับ






วิธีช่วยคือ ต้องกำจัดความเครียดครับง่ายที่สุดคือออกกำลังกาย ได้สองเด้งอีกแล้วเลือดสูบฉีดไหลเวียนดี สุขภาพกายแข็งแรงต่อมอะดรีนาลีนหลั่ง สุขภาพจิตใสปิ๊งเห็นธรรมครับ ทีนี้ผิวก็ผ่องผมก็งามครับ ใครที่กำลังใจไม่เต็มร้อย ขี้เกียจออกกำลัง ก็โน่นครับไปนอนสปาให้เขานวดให้นิ่มเลยครับ ถ้าไม่ชอบทั้งสองอย่างเลยก็อยู่บ้านนวดตัวเอง ง่ายๆ ครับ
ท่าที่หนึ่ง ใช้ปลายนิ้วทั้งห้ากดคลึงวนไปรอบช่วงบนกระหม่อม ถ้าจะให้ดีขึ้น ลองไปหาซื้อโทนิคโลชั่น สมุนไพรมาใช้ร่วมกับการนวดก็จะยิ่งได้ผลดีมากขึ้น (โดยส่วนตัวแล้วเชื่อว่าสมุนไพรหลายตัวทั้งของไทยและเทศใช้ได้ผลดีไม่มีผลข้างเคียง ไม่มีคำโฆษณาชวนเชื่อ หรือราคาค่างวดเกินจริง เพียงแต่ขอให้คุณมีวินัยในการใช้ไม่มากก็น้อยต้องเห็นผลแน่นอนครับ)
ท่าที่สอง คือ การนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อคอ ใครที่ฝึกโยคะอยู่คงจะได้ทำอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว โดยพับคอลงแล้วหมุนคอไปรอบ วนจากซ้ายไปขวา
6. ถ้าทำการสำรวจตรวจสอบ ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตการกินอยู่หลับนอน ปลอดทุกข์กายทุกข์ใจแล้ว ผมก็ยังตั้งหน้าตั้งตาร่วงหลุดออกมาอย่างไม่เกรงอกเกรงใจแล้วล่ะก็ ต้องทำใจ พูดง่ายๆ ชัดๆ คือมันเป็นพันธุกรรม ถ้าเป็นเช่นนี้ ขอแนะให้ทำใจยิ้มรับกับมันครับ เลือกทรงผมสั้นที่คุณถูกใจที่สุด ยิ่งสั้นเท่าไหร่ยิ่งเท่ครับ ห้ามไว้ผมยาวเป็นอันขาดเลยครับ ผมบางๆ ไว้ผมยาวเป็นความผิดอย่างมหันต์เลยนะครับ เหรียญต้องมีสองด้านครับ คนผมบางมักเป็นคนฉลาดมีเสน่ห์และเป็นคนมีอารมณ์ดีครับ ฉะนั้นบริหารเสน่ห์และจุดเด่นในด้านอื่นๆ ของคุณให้เจิดจรัสชัดเจน แล้วลบเรื่องผมบาง ศีรษะล้านออกไปจากสมองเลยครับ คนผมบางหลายคนจมอยู่กับความกังวลเรื่องศีรษะจะล้านจนกลายเป็นคนอมทุกข์ เกรี้ยวกราดไม่น่ารัก โดยลืมไปว่าตัวเองยังมีดีอย่างอื่นอีกเยอะที่คนอื่นไม่มีในขณะเดียวกันถ้าคุณยังหนุ่มยังสาวอยู่และพบว่าเราอยู่ในกลุ่มที่มีแนวโน้มมาทางนี้ก็อย่าเพิ่งถอดใจ ปล่อยปละละเลยเสียทั้งหมด
คำแนะนำทุกข้อข้างต้นยังควรต้องยึดถือและปฏิบัติอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่องครับ เพื่อยืดอายุให้ผมอยู่กับเรานานที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ครับ พูดง่ายๆ คือแทนที่คุณจะต้องโกนหัวกันเมื่ออายุ 50 ถ้าปล่อยไปตามยถากรรม แค่อายุ 30 ก็ร่วงหมดหัวได้ เห็นมาเยอะแล้วครับขอให้คุณโชคดีกับการมีผมสวย ดกหนากันถ้วนหน้าทุกคนนะครับ


ที่มาข้อมูล : นิตยสาร Hair ฉบับภาษาไทย






Create Date : 19 พฤศจิกายน 2551
Last Update : 19 พฤศจิกายน 2551 5:47:42 น.
Counter : 1485 Pageviews.

1 comments
  
ผมร่วง เพราะเครียด แล้วยิ่งเครียดเพราผม ร่วง นี่ ทำไงดีครับ
โดย: OFFBASS วันที่: 19 พฤศจิกายน 2551 เวลา:7:51:14 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

pimpagee
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 15 คน [?]



Smile...Small...Smooth...Smart...

counter
สร้าง Playlist ของคุณได้ที่นี่
New Comments