พฤษภาคม 2552

 
 
 
 
 
9
10
12
 
 
All Blog
ดัดตน แก้คอเคล็ด ไหล่ขัด





นอนไม่ถูกวิธี มีสิทธิ์ปวดคอได้
ปกติทุกวันพุธผมจะอยู่ประจำที่คลินิกของผม วันพุธที่ ๑๘ ที่ผ่านมา คนไข้คนแรกมาหาผมบอกว่าปวดคอและตึงไหล่มาก แถมเป็นมานานแล้วด้วย คนที่ ๒ เป็นคนไข้เก่าที่เคยมาหาด้วยอาการปวดหลัง แล้วหายไปนานนับ ๓ ปี แต่คราวนี้กลับมาหาผมด้วยอาการใหม่ คนที่ ๓ เป็นคนไข้ใหม่ที่ยังไม่เคยมาพบผม มีหมอนวดแถวถนนพระรามเก้าแนะนำเขาให้มาหาผม แปลกที่ว่า ทั้ง ๓ คนมีอาการเหมือนกันคือ ปวดคอและตึงไหล่ ถึงขั้นปวดไหล่ไปด้วย

ผมได้ซักถามอาการเขาแล้ว พฤติกรรมหนึ่งที่เหมือนกันคือ ชอบนอนตะแคงและชอบหนุนหมอนเตี้ย เขาบอกว่าถ้านอนหมอนสูงจะนอนไม่หลับ ผมก็แนะนำให้เขาบริหารคอ ไหล่ หลายท่าที่ผมเคยเขียนลงในที่นี้แล้ว หลังจากที่ผมได้แนะนำเขาแล้ว ผมก็ลงมือนวดและกดจุดแก้ปวดคอและไหล่ตามตำราเส้นประธานสิบ แล้วเขาก็บอกว่าดีขึ้น ผมจึงหยุดกดจุดและชี้แจงว่า ถ้ากดเกิน ๖ ครั้งแล้วจะทำให้เกิดการระบมหรือเจ็บปวดมากกว่าเดิม ตามที่พระยาแพทย์พงศาวิสุทธาบดีได้เขียนไว้ในหนังสือ แพทย์แผนโบราณสมาคมเภสัชและอายุรเวชโบราณแห่งประเทศไทย (วัดสามพระยา)

ผมแนะนำให้เขาเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนเป็นหนุนหมอนที่สูงเสมอไหล่ เวลานอนตะแคงไหล่จะไม่ถูกกดมากเกินไป หรือใช้ผ้าลักษณะผ้าขนหนูม้วนกลมแน่นๆ หนุนที่คอจะทำให้อาการดีขึ้น และที่จะลืมและ ขาดไม่ได้คือ การออกกำลังกายท่าบริหารที่ควรทำทุกวันดังต่อไปนี้






ข้อมูลจาก หมอชาวบ้าน



Create Date : 01 พฤษภาคม 2552
Last Update : 1 พฤษภาคม 2552 5:23:21 น.
Counter : 4342 Pageviews.

2 comments
  
ดี คะ กำลังเรียน นวด พอดี ขอขอบคุณ
โดย: pooky IP: 192.168.1.103, 180.183.161.133 วันที่: 16 มิถุนายน 2554 เวลา:14:39:22 น.
  
ขอบคุณคะ จะลองทำดูนะคะ แขน คอ เคล็ดมาเกือบเดือนแล้วคะ
โดย: candy jailak IP: 125.24.0.75 วันที่: 14 ธันวาคม 2555 เวลา:16:19:01 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

pimpagee
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 15 คน [?]



Smile...Small...Smooth...Smart...

counter
สร้าง Playlist ของคุณได้ที่นี่
New Comments