Pilgrim's Beautiful days...Beautiful mind
Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2550
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
14 พฤศจิกายน 2550
 
All Blogs
 
เรียนกับทำงาน อันไหนมีความสุขกว่ากัน




ฉันเรียนจบกลับมา แล้วมาทำงานรับใช้ชาติเรียบร้อยแล้ว

บางทีก็นั่งคิดๆ ดูเหมือนกันว่า ชีวิตการทำงานกับชีวิตการเรียน ตอนไหนจะสนุก ทุกข์ หรือ สบายกว่ากัน

ตอนเรียนอยู่ที่อังกฤษ น้องนักเรียนทุนบางคนบอกว่า หนูขอเรียนดีกว่า เพราะสบายกว่า วันๆ ไม่ต้องทำอะไร ทำแต่เรื่องเรียน

ผิดกับตอนทำงาน ต้องรับผิดชอบเยอะมาก แถมยังต้องติดต่อกับผู้คนเยอะแยะ ถ้าไม่ถูกกับนายก็ยิ่งแย่ใหญ่

เธอบอกว่า เธอจะอยู่จนหมดเวลาที่รัฐบาลอนุญาต ชลอเวลาให้ช้าที่สุด เพราะไม่อยากกลับไปทำงาน

แต่สำหรับฉัน ฉันอยากเรียนจบ กลับบ้านให้เร็วที่สุด

การเรียนในต่างแดนไม่ใช่เรื่องน่าสนุก เพราะถึงอย่างไร คนที่เติบโตมากับภาษาไทยอย่างฉัน ก็ยังปวดหัวกับการใช้ภาษาอังกฤษให้ดีเสมอกับชาวอังกฤษผู้เป็นเจ้าของภาษา

จะให้พูดแบบดุ่ยๆ นั้นได้อยู่ แต่ใน context ของภาษาจะมีมิติที่เจ้าของภาษาเขาใช้กัน แล้วชาวต่างชาติอย่างเรายากที่จะไปรู้ นอกจากจะไปคลุกคลีกับเขา

ปีแรกๆ ฉันก็กลุ้มใจ แต่อยู่ไปๆ ก้ดีขึ้น

และก็ค้นพบว่า ทุกคนที่เรียนผ่านเมืองนอกประเทศฝรั่งมังค่า ไม่จำเป็นต้องเก่งภาษาอังกฤษ

โดยเฉพาะนักเรียนระดับปริญญาเอก ที่ไม่ต้องไปเข้าชั้นเรียน

นักเรียนบางคนไปเรียน แทบจะไม่เคยพูดกับฝรั่งเลย เพราะอาย กลัวพูดผิดพุดถุก โดยเฉพาะเมื่อมีคนไทยอยู่ด้วย ก็ยิ่งจะอายคนไทยด้วยกัน

ยิ่งรับโทรศัพท์จะไม่ยอมรับ เพราะฟังผ่านสัญญาณโทรศัพท์ยิ่งฟังยาก

วันๆ ก็หมกตัวอยู่ในห้องแล็บ หรือห้องทำงาน ไม่พูดกับใครถ้าไม่จำเป็น
หรือบางทีก็พูดแต่กับคนไทยด้วยกัน

หรือบางที ยิ่งไม่พูดกับคนไทยเข้าไปด้วยซ้ำ เพราะคนไทยในต่างแดน ช่างเม้า
ด้วยความที่สังคมแคบ ทำอะไรก็รู้กันหมด
หลายคน จึงไม่เสวนากับคนไทย เพราะไม่อยากให้คนอื่นมารู้มาเห็นว่าตัวกำลังทำอะไร

บางคนพูดเป็นงานเป็นการหนเดียวก็ตอนสอบ Viva หรือ Oral exam ครั้งสุดท้ายเพื่อที่จะให้จบ

พูดถึงเรื่องทำงาน ฉันอาจจะโชคดีที่ได้นายดีมาตลอด

ฉันจึงมีความสุขกับชีวิตการทำงานมากกว่า

แต่ชีวิตการเรียนก็สอนอะไรฉันเยอะ
ที่สำคัญ สิ่งที่ฉันเรียนรู้ ฉันสามารถนำมาใช้ในการทำงานได้ ทำให้การทำงานของฉันมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เป็นที่พึ่งเรื่องงานของคนอื่นได้

และฉันก็ชอบงานที่ฉันทำ

ฉันคิดว่า ขอเพียงแต่คนเรามีความตั้งใจที่ดี ก็ย่อมจะประสบผล สมหวังในสิ่งที่ตั้งใจ ซึ่งอยู่บนรากฐานของเหตุและผล



Create Date : 14 พฤศจิกายน 2550
Last Update : 14 พฤศจิกายน 2550 0:36:25 น. 4 comments
Counter : 653 Pageviews.

 
เรื่องนี้พูดยากค่ะ เพราะว่าตอนเรียนก็อยากทำงาน พอถึงช่วงทำงานก็อยากเรียน


โดย: rambujan วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:1:53:39 น.  

 
จริงค่ะพูดยาก ถ้าได้ที่งานดีก็อยากทำ ถ้าเจอไม่ดีก็เบื่อโครต


โดย: New Brighton วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:4:20:52 น.  

 
คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า

เมื่อตอนเรียนก็เป็นนะคะ อยากทำงานไวๆ
แต่พอได้ทำสมใจ ก็อยากกลับไปเรียนดีกว่า

แต่ถ้าได้งานที่เรารักและชอบ ก็จะมีความสุขนะคะ


โดย: ~Baan_Ohana~ วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:9:11:45 น.  

 
ลองเรียนที่เมืองไทย แล้วทำงานในเมืองไทย...

คุณจะรู้ว่าชีวิตการเรียนมันช่างแสนจะสุขสบาย... อยากกลับไปเรียนอีกครั้งจัง


โดย: TooNew วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:9:25:54 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

navyblue
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Beautiful days...Beautiful mind เป็นคนเริ่มแก่ค่ะ แต่ก็ยัง"เก๋า" พอประมาณ หลังจากไปร่ำเรียนหนังสือ ที่มหาวิทยาลัยในเกาะบริเทน แถว East Midlands ใช้เวลาเรียนเกือบ 5 ปี เพราะเรียนไปเที่ยวไปตามใจฉัน ตอนนี้กลับมาทำงานรับใช้ชาติอยู่ในประเทศไทย ในเมืองหลวง ชีวิตการทำงานก็เหนื่อยดี เพราะงานเยอะมาก ๆๆๆๆๆ ตอนนี้ก็ทำงานไป เที่ยวไปตามใจฉันแบบเดิมๆ ชีวิตนี้มีทั้งสาระและไร้สาระค่ะ
Friends' blogs
[Add navyblue's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.