Pilgrim's Beautiful days...Beautiful mind
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2548
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
5 ตุลาคม 2548
 
All Blogs
 
เพื่อนดีๆของใครคนหนึ่ง

ในชีวิตของคุณเคยมีเพื่อนที่คบหากันมาแต่ครั้งยุคประวัติศาสตร์นานมาแล้ว บ้างไหม คุณเคยถามตัวเองบ้างไหมว่าทำไมความเป็นเพื่อนของคุณจึงคงทน ผ่านร้อน ผ่านหนาว มายืดยาวขนาดนี้

เรื่องต่อไปนี้ เป็นบันทึกของใครคนหนึ่ง ที่แสดงให้เห็นภาพแห่งความผูกพัน และการถนอมมิตรภาพให้ยั่งยืนนาน ทำให้เราได้ตระหนักว่า ความเป็นเพื่อนไร้เวลาและขีดจำกัด แม้อยู่ห่างไกล เราก็ยังเป็นเพื่อนกันได้ มิตรภาพอันแท้จริง คงทนผ่านกาลเวลา และอยู่เหนือความขัดแย้ง ยอมรับความเป็นตัวตนของแต่ละฝ่ายได้ ไม่โกรธเมื่อมีความเห็นไม่ตรงกัน และ คอยให้กำลังใจ ห่วงใยกันอยู่เสมอต้น เสมอปลาย

“…บนโต๊ะทำงานของฉันมีรูปถ่ายตั้งวางอยู่ วันใดก็ตาม ที่ฉันรู้สึกเบื่อหน่ายกับวันทำงานที่ยืดยาว ฉันมักจะเหลือบมองรูปถ่ายนั้น มันคือรูปถ่ายของเพื่อนรักของฉันที่พวกเราถ่ายร่วมกันมาเมื่อหลายปีมาแล้ว มันช่วยเตือนใจให้ฉันนึกถึงวันเวลาดีๆที่เรามีร่วมกันและคอยให้กำลังใจกันและกัน มิตรภาพระหว่างเรายังยั่งยืนมาจนถึงบัดนี้


แม้ชีวิตของพวกเราจะดำเนินไปตามวิถีทางที่แตกต่างกัน ห่วงโซ่สัมพันธ์ที่เราสร้างขึ้นยังคงมั่นคงและแน่นแฟ้น แต่ละอาทิตย์ ฉันจะได้รับข่าวคราวจากเพื่อนๆ ไม่คนใดก็คนหนึ่ง เพื่อนๆ เพียงแต่ส่งเสียงมาตามสาย ให้เครื่องรับโทรศัพท์บันทึกไว้ “เพียงเพื่อมาทักทายว่าเพื่อนยังอยู่สบาย”

หรือ บางครั้งฉันก็ได้รับจดหมายหรือรูปถ่ายจากเพื่อนๆและครอบครัว ยามเมื่อเขาไปท่องเที่ยวกัน และบ่อยครั้ง ฉันได้รับอีเมล์จากเพื่อน ที่ส่งเรื่องราวตลก ขำขันมาให้อ่าน หรือ คำพูดเล็กๆน้อยๆที่ให้กำลังใจ ในยามที่ฉันท้อแท้กับชีวิต

บางที เพื่อนก็มาปรากฏตัวในงานเลี้ยงวันเกิดของฉันโดยไม่คาดฝัน บางทีก็ส่งดอกไม้มาให้โดยไม่มีวาระพิเศษอันใด และเพื่อนคนหนึ่ง ขับรถมาไกลถึง 5 ชั่วโมง เพราะอยากจะมาดูลูกสาวฉันแสดงการเดี่ยวเปียโนในงานแสดงดนตรี

มิตรภาพของพวกเราทำให้ฉันฟันฝ่าความยุ่งยากในชีวิตมาได้ และพวกเราต่างทำให้แต่ละคนมีความสุข มีแต่สร้างความสบายใจให้แก่กัน ทำให้คืนวันอันสนุกสนานของพวกเรา มีแต่ความสุขมากยิ่งขึ้น

ความเป็นเพื่อนของพวกเราคงทนเนิ่นนาน แม้จะผ่านการขัดแย้ง ถกเถียง ความเปลี่ยนแปลงในชีวิต และการแยกจากกัน แต่พวกเราก็ยังเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันมาจนทุกวันนี้ คอยเตือนให้ฉันรู้ว่า ฉันมีอีเมล์รออยู่เพื่อที่จะตอบกลับไปหาเพื่อน”



....บันทึกเรื่องนี้ ทำให้เราได้รับรู้ถึงการดำรงชีวิตอีกแบบหนึ่งว่า แม้พวกเราแต่ละคน จะแยกย้ายไปมีครอบครัวของตัวเอง ก้าวเดินกันไปบนถนนคนละสาย แต่ถ้าเรายังตระหนักถึงคุณค่าของเพื่อน เพื่อนก็จะยังคงอยู่ใกล้ตัวเรา เราอาจมีความสุขกับชีวิตครอบครัว หรือคนที่เรารัก แต่เพื่อนดี เพื่อนแท้ ก็ทำให้เรามีความสุขมากขึ้นไม่น้อยไปกว่ากัน
โลกของเราน่าจะมีที่กว้างขวางมากพอสำหรับเพื่อนทุกคน


วันนี้ ฉันเริ่มเข้าใจว่า ความรักควรจะต้องเป็นอย่างไร เมื่อเราต้องจากกัน เราต่างคนจะรู้สึกเหมือนขาดตัวตนอีกครึ่งหนึ่งของเราไป เราทุกคนต่างไม่มีความสมบูรณ์อยู่ในตัวตน เปรียบเสมือนหนังสือที่มีสองเล่มจบ เมื่อเล่มหนึ่งขาดหายไป เท่ากับหนังสือเรื่องนั้นขาดความครบถ้วน นั่นคือ ความรักที่ฉันคิดว่ามันน่าจะเป็น เราต่างขาดส่วนใดส่วนหนึ่งไปไม่ได้

ความรักแท้เสมอต้น เสมอปลาย ไม่มีวันทำให้เราเสียใจ ผิดหวัง นั่นคือ ความรักที่เราในฐานะ มนุษย์ปุถุชนต้องการมาหล่อเลี้ยงจิตวิญญาณ การตามหาความรักเช่นนี้ มักใช้เวลานานนับปี เพราะบางครั้ง เรามักจะปล่อยตัวเองให้เดินไปตามทางคดเคี้ยวของความรักอันหลอกลวงและจอมปลอม


อันนี้เป็นวาทะของ John Lennon ค่ะ

ความรักเปรียบเสมือนของขวัญที่เราได้มา เป็นความรักที่เปรียบได้กับพรรณไม้อันมีค่า เมื่อคุณได้ต้นไม้นี้มา คุณไม่อาจทิ้งมันไว้ในตู้หรือปล่อยมันไว้เฉยๆ โดยคิดว่า เดี๋ยวมันก็โตของมันไปเอง แต่คุณต้องคอยหมั่นรดน้ำต้นไม้ คอยดูแล เอาใจใส่ ให้มันงอกงาม





Create Date : 05 ตุลาคม 2548
Last Update : 5 ตุลาคม 2548 19:55:26 น. 10 comments
Counter : 561 Pageviews.

 
ขอบคุณนะคะ กับคำอวยพรให้สุขสันต์ๆๆ ในบ้านหลังใหม่เดี๋ยววันหลังจะถ่ายรูปมาให้ดูค่ะ คุณอินทรีทองคำ ก่อนที่มันจะเป็นเล้าหมู เอ หรือมันเป็นอยู่แล้วก็ไม่รู้นะ

น้องโพ ยังไง พี่ขอแชร์ลิขสิทธิ์เล้าหมูด้วยคนเถอะ อย่าผูกขาดไว้คนเดียวเลยจ้าฺ เผื่อมีหมูแล้วจะขอเอางูมาอยู่เป็นเพื่อนบ้าง จะได้นั่งท่องกาพย์... ดูหมูสู่รูงู งูสุดสู้หมูสู้งู ...(แฮ่ๆๆ ของจริงเขาคือ ดูหนูสู่รูงู น่ะ เอาของเขามาเล่นซะเสียหมด)

ฮ่าๆๆ น้องฮันนี่ที่รัก เรามันเป็นพวกเดียวกัน ตอนแรกพี่พิลมีกระเป๋าใหญ่หนึ่งใบ กระเป๋าเล็กสองใบเข้าอยู่ในหอได้สามเดือน มีลังกระดาษเพิ่มมาอีกสามสี่ลัง (เฉลี่ยเดือนละลัง ไม่รู้มาได้ไง) จากนั้นก็เริ่มขยายกิจการเรื่อยมาจนตอนนี้ สรุปกับตัวเองได้ว่า small is beautiful ค่ะ ตัวเองคงใกล้หายเดี้ยงแล้วนะ

สิงห์เทล จะย้ายบ้านเหมือนกันเหรอ ขอให้มีความสุขกับบ้านใหม่เหมือนกันนะ นี่ขนาดพี่พิลทิ้งของนะยังมีนักเรียนรุ่นน้องมาตามเก็บเล้ย

ประมาณว่า น้องๆเขาเพิ่งมาใหม่ ยังไม่รู้พิษภัยของการย้ายบ้านค่ะ อิๆๆๆๆๆ





โดย: pilgrim (navyblue ) วันที่: 5 ตุลาคม 2548 เวลา:20:16:40 น.  

 
น้องฮันนี่ เดี๋ยวนี้บ้านน้องไม่เปิดประตูรับพี่แล้วรึ ไม่มีรหัส เข้าไม่ได้อ้ะ


โดย: pilgrim (navyblue ) วันที่: 5 ตุลาคม 2548 เวลา:20:20:33 น.  

 
แวะมาทักทายค่า


โดย: ค้างคาว (Batgirl 2001 ) วันที่: 5 ตุลาคม 2548 เวลา:21:16:28 น.  

 
เห็นด้วยค่ะว่าความรักของเพื่อนนั้น
มั่นคงและยืนยาวเสมอ

ภาพประกอบบล็อกน่ารักดีค่ะ


โดย: ป้าติ๋ว (nature-delight ) วันที่: 7 ตุลาคม 2548 เวลา:0:42:04 น.  

 
แวะกลับมาอีกครั้งค่ะ
ขอบคุณที่ชอบชื่อ nature-delight ของป้าติ๋วค่ะ
ตั้งชื่อ login ตามอัธยาศัยใจคอเจ้าของชื่อ
ที่ชื่นชอบความงดงามของดอกไม้ ต้นไม้ใบหญ้า
รวมทั้งธรรมชาติที่สวยงามไม่ว่าจะเป็นภูเขา
หรือทะเลค่ะ ...


โดย: ป้าติ๋ว (nature-delight ) วันที่: 7 ตุลาคม 2548 เวลา:10:06:42 น.  

 
มาเยี่ยมชมอะจะ สงสัยจาสนุกกะบ้านหลังใหม่อยูจินะอ่าความรักของเพื่อนถึงจาไม่ได้อยู่ใกล้ๆกันแต่ก็มีสิ่งดีๆให้กันได้อะนิ


โดย: อินทรีทองคำ วันที่: 7 ตุลาคม 2548 เวลา:13:19:29 น.  

 
อืม... เพื่อนดึกดำบรรพ์ขนาดนั้นมีอยู่ไม่ถึงห้าคนค่ะ และอย่างที่ว่า ตอนนี้ต่างคนก็ต่างไปตามทางของตัวเอง นาน ๆ ทีถึงจะได้มีโอกาสมาเจอกัน

คงเพราะโพเป็นคนไม่ค่อยห่วงใคร ไม่ค่อยไปมาหาสู่ใคร แบบว่าถ้าเขาไม่ติดต่อมาหาก็แสดงว่าสบายดีเลยไม่ค่อยโผล่ไปทักทายเท่าไหร่ เพื่อน ๆ ถึงห่างหายเพราะคิดว่าเราไม่สนใจ (ซึ่ง... มันก็จริงนะ...) จนบางทีโพเองก็เคยโทษตัวเองว่า ที่เหงาอยู่ทุกวันนี้ก็เพราะตัวเองทำตัวเองนั่นแหล่ะ

เห็นที่ว่าจะต้องขยันเอา "ของขวัญ" ไปฝากเพื่อน ๆ ที่ยังคงเหลืออยู่ในปัจจุบันบ้างเสียแล้วค่ะ จะได้ไม่ทิ้งกันไปอีก



ปล. ฮิฮิฮิ งั้นเดี๋ยวโพยกคอกหมูให้เลยค่ะ แถมโขยงน้องงูมหาสนุกอีกฝูงนึง ให้แล้วคุณพี่ห้ามเอามาคืนนะจ๊ะ เหอเหอเหอ... (ส่วนไอ้โพมันจะย้ายไปอยู่คอกช้างแทน เพราะคอกหมูมันดูจะคับแคบไปเสียแล้วค่ะ...)


โดย: Poceille วันที่: 7 ตุลาคม 2548 เวลา:21:39:52 น.  

 
เป็นคนมีเพื่อนน้อยค่ะ อาจจะเป็นเพราะตัวเองมีกำแพงหนาอยู่ แต่กำแพงนี้จะอ่อนละลายถ้าเจอคนที่อยากจะเข้ามาหาจริงๆ ค่ะ แต่เมื่อไรที่รู้สึกว่าไม่ไว้ใจ หรือเจ็บปวด จะเกิดความรู้สึกกลัว แล้วกำแพงนั้นก็จะปิดตายค่ะ ... ไม่รู้ว่าทำไมเป็นอย่างนี้เหมือนกัน ทำให้ทุกวันนี้ไม่ค่อยมีเพื่อนค่ะ อีกอย่างไม่ค่อยไปเฮฮาปาร์ตี้กับชาวบ้านเค้าด้วย แต่จริงๆ แล้วถ้าเจอคนที่จริงใจและหวังดีกับเราจริงๆ ก็รักหมดใจเลยนะคะ

ป.ล. ยังเดี้ยงอยู่ค่ะเจ๊พิล จนกว่าจะตายไปข้างนึง เอ๊ย เรียนจบมั๊งคะ คงจะพอหายเดี้ยง ฮาๆๆ

ป.ล.2 ตอนนี้ ประตูบ้านปิดตายค่า คือปิดบล้อกไปแล้วค่ะ ข้างในแทบไม่มีอะไรเหลือแล้วค่ะ อิอิ แบบว่าถ้ายังเปิดอยู่แล้วก็เล่นไม่หยุดค่ะ เนื่องจากไปหาเพื่อนไว้เยอะ แล้วไม่มีเวลาไปเยี่ยมเค้า ก็จะรู้สึกผิดที่เค้ามาเยี่ยมเราน่ะค่ะ เลยปิดตายไปซะเลย แหะๆ แต่ยังไงก็จะแวะมาเยี่ยมเจ๊พิล กะคุณโพ เป็นระยะๆ ค่า


โดย: ฮันนี่ที่รัก อิอิ IP: 133.1.128.95 วันที่: 12 ตุลาคม 2548 เวลา:8:40:07 น.  

 
ไม่มีเวลามาทักทาย ถ้าจำกันได้เดือนนี้ ตค. เดือนแห่งประวัติศาสตร์ วุ่นเขียนใบปลิว ขบคิดปัญหาบ้านเมือง(ซึ่งใหญ่กว่าตัวเรามากนัก)คิดว่าจะสท้อนปัญหาให้คนไทยรู้เรื่องราวต่างๆแบบง่ายๆได้อย่างไร คงทำได้เท่าที่มีสติปัญญาอันน้อยนิด ไม่คิดมากแล้ว วันนี้ก็จะเข้าไปในธรรมศาสตร์...สถาบันในฝันที่เคยอยากเรียนแต่ไม่มีโอกาส


โดย: พี่เต่า IP: 203.146.253.14 วันที่: 14 ตุลาคม 2548 เวลา:7:32:41 น.  

 
แฮะ แฮะ ความรักเราและเพื่อนฝูงก็เหมือนของขวัญที่เขาให้มาเหมือนกัน แกะดูแล้วใช้บ้าง ตั้งโชว์บ้าง บางครั้งกินหมดเลยละ ฮิ ฮิ อ้วนแล้วตอนนี้
ไป ออกก่อนนะ


โดย: หางสิงห์ IP: 165.21.21.38 วันที่: 14 ตุลาคม 2548 เวลา:8:40:59 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

navyblue
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Beautiful days...Beautiful mind เป็นคนเริ่มแก่ค่ะ แต่ก็ยัง"เก๋า" พอประมาณ หลังจากไปร่ำเรียนหนังสือ ที่มหาวิทยาลัยในเกาะบริเทน แถว East Midlands ใช้เวลาเรียนเกือบ 5 ปี เพราะเรียนไปเที่ยวไปตามใจฉัน ตอนนี้กลับมาทำงานรับใช้ชาติอยู่ในประเทศไทย ในเมืองหลวง ชีวิตการทำงานก็เหนื่อยดี เพราะงานเยอะมาก ๆๆๆๆๆ ตอนนี้ก็ทำงานไป เที่ยวไปตามใจฉันแบบเดิมๆ ชีวิตนี้มีทั้งสาระและไร้สาระค่ะ
Friends' blogs
[Add navyblue's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.