Pilgrim's Beautiful days...Beautiful mind

คืนแห่งแสงจันทร์ที่...ปันดาว แห่งภูเรือ

Casa de Pandao ภูเรือ จังหวัดเลย

ปลายเดือนสิงหาคม ที่ฟ้าแลดูเมฆครึ้มพยับพโยมฝน...ฉันและพี่ๆ ที่รักได้มีโอกาสเดินทางไปพักผ่อนยังภูเรือ สถานที่แห่งหนึ่งที่พวกเราชอบไปมากเพราะอากาศที่เย็นสบายตลอดปี กับทิวทัศน์อันสวยงาม

ครั้งนี้ เราพักกันที่คาซ่าเดอปันดาว เหมือนเช่นเคย เพราะสะดุดตากับอาคารอันสวยงามโรแมนติก ทรงสเปน ทำให้เรารู้สึกราวกับอยู่ในดินแดนชนบทของยุโรป

คาซ่าเดอปันดาวนี้ อยู่ไม่ไกลจากที่ว่าการอำเภอภูเรือมากนัก ทั้งยังอยู่ใกล้กับร้านอาหารภูเรือโภชนา อันมีชื่อเสียงของย่านนี้เพราะอาหารแต่ละจานอร่อยมาก

กลุ่มของพวกเรา จากคาซ่า เดอ ปันดาว เราออกเดินทางไปยังเชียงคานในยามเช้าวันรุ่งขึ้นเชียงคานยังคงสวยงาม สงบเสงี่ยม น่ารักเสมอ ก่อนเข้าเชียงคานเราแวะรับประทานข้าวเปียก หรือก๋วยจั๊บญวณกันที่ร้านข้าวเปียกปากหมา สูตรมุกดาหาร ที่เจ้าของร้านชายมีเอกลักษณ์คือแกชอบแซวชอบหยอกลูกค้าแบบแรงๆ เสียงดัง จนเหมือนตะโกน ตะคอก แต่ฟังดูแล้ว ก็มันดี

ร้านนี้ตั้งอยู่บนถนนร่วมใจพัฒนา ใกล้กับโรงพยาบาลเมืองเลย

ปากหมาขนาดนี้ แต่ คนแน่นร้านทุกวัน แทบจะทั้งวันด้วยเพราะรสชาติข้าวเปียกของแกอร่อยมาก และราคาขายก็ย่อมเยา ข้าวเปียก แต่เขาเตือนว่าเข้าร้านแก ห้ามสั่งสุ่มสี่สุ่มห้า ต้องหาที่นั่งก่อน แล้วรอเฮียแกมารับออเดอร์สั่งก็อย่าเยอะเรื่องมาก เอาตามสูตรที่แกขายเป็นปลอดภัยที่สุด อย่าไปเลือกนั่นเลือกนี่ ไม่เอานั่น ไม่เอานี่ ฮ่าๆๆ

จากร้านข้าวเปียกปากหมา เรามุ่งสู่เชียงคานและแก่งคุดคู้เพื่อชมความงามแห่งธรรมชาติ ณแก่งคุดคู้ ที่มีแม่น้ำโขงกั้นชายแดนไทย-ลาว และวิถีอันน่ารักของชาวเชียงคาน ที่จะเปิดตลาดยามเย็นขายของบนถนนที่เลียบโขงมีห้องแถวไม้แบบโบราณเป็นเอกลักษณ์ แต่เดิมหมู่บ้านริมโขงแห่งนี้เป็นเพียงห้องแถวไม้เก่าๆ มีชื่อเรื่องสินค้าผ้านวม ผ้าฝ้าย แต่ปัจจุบันเมื่อมีคนจากเมืองอื่นเข้าไปเที่ยวมากขึ้น ห้องแถวไม้เก่าๆ เหล่านั้นก็แปรผันตัวเองไปเป็นห้องพัก หรือบ้านพักแบบโฮมสเตย์ และมีการปรับปรุงให้ดูใหม่สะอาดตาขึ้น แต่เอกลักษณ์ของห้องแถวไม้เก่าๆ ยังอยู่เหมือนเดิม

พวกเราอยู่เชียงคานจนโพลเพล้ พระอาทิตย์ใกล้จะตกน้ำ

จากนั้น จึงเดินทางกลับที่พักคาซ่าเดอปันดาวอันแสนสวยของพวกเรา

โรงแรมแห่งนี้มีการตกแต่งล้อบบี้ด้านหน้าได้สวยงาม คลาสสิคมากเพราะเจ้าของเลือกวัสดุการตกแต่งทุกชิ้นอย่างพิถีพิถัน ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้ โต๊ะม่านบังตา หมอนอิง สีสันที่ทาในห้องต่างๆ ดูสวยงามน่ารัก แต่เรียบหรู น่าดู น่าพิศไปทั่วทุกมุม

กระโจมอันสวยงาม ใช้สำหรับงานจัดเลี้ยง และเป็นที่รับประทานอาหารเช้าของผู้มาพักแรมคืน

ภูเรืออากาศเย็นสบายพวกเราแวะไปรับประทานอาหารกันที่ร้านภูเรือโภชนาซึ่งอยู่ไม่ไกลจากคาซ่าเดอปันดาวมากนัก ติดใจแกงคั่วหอยขม ปลานิลนึ่งจิ้มแจ่วน้ำพริกหนุ่ม พร้อมผักต้ม เห็ดหอมคั่วเกลือ แกงเลียง และไข่เจียว ที่จริงอาหารเขามีให้เลือกหลายอย่างแต่พวกเราอยากรับประทานอาหารง่ายๆ ที่บางอย่างหากินได้ยาก หรือหาได้แต่อร่อยสู้ร้านนี้ไม่ได้

ร้านอาหารภูเรือโภชนา อาคารแห่งใหม่ตกแต่งสวยงาม

กลับมาที่ปันดาว...เราแลเห็นดวงจันทร์สีเหลืองนวลกำลังสว่างทาบท้องฟ้าเหนือหอคอยของคาซ่าเดอปันดาว แลดูสวยน่าหลงใหล เป็นคืนวันอันแสนสบาย ลมเย็นของยามค่ำคืนพัดโชยจนชื่นใจหลังจากหายใจอากาศบริสุทธิ์เต็มที่แล้ว พวกเราต่างแยกย้ายกันเข้าห้องพักแล้วหลับใหลภายใต้รัศมีจันทร์ ณ คาซ่าเดอปันดาวอย่างสุขใจ...ที่มีทั้งดวงจันทร์และดวงดาวเป็นเพื่อนยามค่ำคืน

Last Update : 30 สิงหาคม 2558 23:44:53 น.

โดย: Kavanich96 31 สิงหาคม 2558 2:16:18 น.

น่าเที่ยวมาก วิวก็สวย อาหารก็น่ากิน
บรรยากาศก็ดี ถ้ามีโอกาสก็จะไปเที่ยวบ้าง

โดย: เด็กหญิงอรรฐวดี ศรีสวัสดิ์ IP: 101.51.217.5 31 สิงหาคม 2558 10:46:43 น.

บรรยากาศดี้ดี น่าเที่ยวมาเลยค่ะ ถ้ามีโอกาศจะไปเทียวค่ะ

โดย: เด็กหญิง อรอุมา สายสวัสดิ์ IP: 101.51.217.6 31 สิงหาคม 2558 10:52:57 น.

navyblue

Beautiful days...Beautiful mind เป็นคนเริ่มแก่ค่ะ แต่ก็ยัง"เก๋า" พอประมาณ หลังจากไปร่ำเรียนหนังสือ ที่มหาวิทยาลัยในเกาะบริเทน แถว East Midlands ใช้เวลาเรียนเกือบ 5 ปี เพราะเรียนไปเที่ยวไปตามใจฉัน ตอนนี้กลับมาทำงานรับใช้ชาติอยู่ในประเทศไทย ในเมืองหลวง ชีวิตการทำงานก็เหนื่อยดี เพราะงานเยอะมาก ๆๆๆๆๆ ตอนนี้ก็ทำงานไป เที่ยวไปตามใจฉันแบบเดิมๆ ชีวิตนี้มีทั้งสาระและไร้สาระค่ะ
[Add navyblue's blog to your web]