ชีวิต...คือความหลากหลาย
Group Blog
 
<<
เมษายน 2549
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
12 เมษายน 2549
 
All Blogs
 
วันสงกรานต์ จะเปลืองน้ำกันไปถึงไหน

พรุ่งนี้จะเป็นวันสงกรานต์แล้ว

ผมเองก็คงเหมือนคนทั่ว ๆ ไปที่มีความทรงจำอันสนุกสนานในวันสงกรานต์ ขึ้นรถไปสาดน้ำ เอาถัง เอากะละมังมาไว้ใส่น้ำสาดที่หน้าบ้าน

ตอนเด็ก ๆ แปลกใจกับการเล่นน้ำของพี่ชายมาก พี่จะนั่งอยู่หน้าบ้าน มีถังน้ำใบย่อม ๆ หนึ่งใบ มีน้ำครึ่งถัง นั่งเก้าอี้อย่างใจเย็น เอาเพลงมาเปิดฟัง นั่งมองรถวิ่งผ่านไปผ่านมาไม่ค่อยสนใจที่จะไปสาด

ผิดกับพวกผมที่จะสาดมันทุกอย่างที่วิ่งผ่านแถวหน้าบ้าน รถเก๋งที่ปิดประตูหน้าต่างหมด
รถโดยสารที่ไม่มีคนนั่งเลย
สาดแม้กระทั่งหมาที่เดินผ่าน
สาดแม้กระทั่งตัวเอง เพราะร้อนและรอนานไม่มีรถผ่านมาสักที

แต่พี่ผมไม่ครับ รถสงกรานต์ที่มีสมาชิกเต็มหลังรถ ที่พวกเราชอบนักหนา เพราะได้สู้กันมันส์ พี่ผมก็ไม่สนใจ รถโดยสารที่มีคนนั่งเต็มข้างหลัง พวกเราก็ชอบ เพราะสาดทีเดียวโดนหลายคน พี่ผมก็ไม่สน

แต่เมื่อไหร่ มีรถมอเตอร์ไซค์ ที่คนขับเป็นผู้หญิงขับผ่านละก็ พี่ผมจะวิ่งเข้าหาทันที ซึ่งส่วนใหญ่คนขับก็จะชลอความเร็วลงเพราะกลัวโดนสาดแรง ๆ พี่ก็จะขออนุญาติ แล้วก็สาดเบา ๆ พอเป็นพิธี แล้วก็ปล่อยผ่านไป

น้ำหนึ่งถังของพี่เล่นได้ตั้งนานเลยล่ะ

แค่นี้เองครับ ตอนนั้นเห็นพี่เล่นแบบนี้ ยังงง ว่าสนุกตรงไหน แต่มานั่งนึกดูตอนนี้แล้ว พี่ผมก็มีความสุขดีนะ แล้วไม่ต้องเหนื่อยแบบพวกผม ไม่ต้องใช้น้ำเป็นตุ่ม ๆ อย่างพวกผมด้วย

ผมจำไม่ได้แล้วว่าผมไม่สนุกกับวันสงกรานต์ตั้งแต่เมื่อไหร่ เป็นเพราะอะไร เพราะเจอน้ำสกปรก เจอคนเล่นแป้งจนผมได้กินแป้งแทนน้ำ เพราะไปเล่นแล้วเจอแต่คนเมา หรือเปล่า ?

แต่ตอนนี้นอกจากจะไม่สนุกแล้ว ผมพาลไม่ชอบเทศกาลนี้ไปด้วยแล้ว ด้วยงานที่ทำอยู่นั่นคือเป็นหมอ สองสามวันที่ผ่านมาที่ยังไม่ทันเข้าเทศกาลจริง ๆ ก็เจอคนเมาขับรถล้ม มาหลายคนแล้ว เจอคนเมาเล่นสงกรานต์แล้วตีกันมาก็หลาย วันก่อนในหมู่บ้านมีฟุตบอลกระชับมิตรเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ พอแข่งจบแล้ว กลายเป็นว่าบอลแพ้คนไม่แพ้ ตีกันได้มานอนที่โรงพยาบาล 1 คน นี่ยังดี ที่ยังไม่มีใครตาย แต่อันนี้แค่นัดกระชับมิตร ก็ไม่รู้ว่านัดล้างตาจะตีกันขนาดไหน

แต่เหตุผลเรื่องนี้ก็คงโทษสงกรานต์ไม่ได้ ก็เลือกที่จะกินเหล้ากันเอง มันเป็นเรื่องของตัวบุคคลซะมากกว่า

อีกอย่างที่สำคัญกว่าคือ สงกรานต์มันเปลืองน้ำจังเลย ทุกปีเรามีข่าวน้ำแล้ง ไม่รู้มีใครเคยเก็บข้อมูลหรือเปล่าว่า เทศกาลสงกรานต์ เราเสียน้ำไปเท่าไหร่ ?

ผมไม่รู้หรอกว่าในอดีตหลายร้อยปีก่อน เขาเล่าสงกรานต์กันยังไง แต่มาถึงวันนี้เราก็ควรจะรู้กันแล้วว่า น้ำไม่ใช่ทรัพยากรที่จะเอามาเท เอามาสาดกันได้แบบนี้แล้วนะ

เล่นกันเบา ๆ แบบพี่ผมก็ดีนะครับ เล่นน้อย ๆ แต่เล่นได้นาน ๆ
..........................................................................


Create Date : 12 เมษายน 2549
Last Update : 12 เมษายน 2549 22:53:05 น. 1 comments
Counter : 852 Pageviews.

 
คพเเ


โดย: กพเ IP: 117.47.232.152 วันที่: 23 พฤษภาคม 2552 เวลา:13:39:34 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

pigletdora
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add pigletdora's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.