...ปล่อยให้รักมันลวงตาต่อไป
<<
สิงหาคม 2552
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
26 สิงหาคม 2552
 
 

Almost Famous : รัก ใน ร็อก

ผมว่าผมโชคดีในการฟังเพลงค่อนข้างมาก เพราะพ่อผมเคยเป็นนักดนตรีที่เล่นตามผับและยังเป็นสาวกตัวยงของ Led Zeppelin และ Jackson Browne ดังนั้นอิทธิพลในการฟังเพลงของผมส่วนหนึ่งจะมาจากกองเทปคาสเสตเก่าๆของพ่อ และอีกส่วนมาจากการขวนขวายหาฟังของผมเอง (ซึ่งส่วนใหญ่มาจากคลื่น Fat Radio 104.5) ซึ่งนั้นทำให้ผมฟังเพลงค่อนข้างหลากหลายกว่าคนรุ่นเดียวกับผมหรืออย่างน้อยก็เพื่อนในรุ่นโรงเรียนเดียวกับผม



ด้วยความที่ผมโตมากับเพลงร็อกยุค 60,70 และ 80 ทำให้เวลาที่ผมดูหนังแล้วได้ยินเพลงจากยุคนี้ ต่อมความตื่นเต้นในหัวใจจะทำงานกันอย่างกรี๊ดกร๊าด อย่างล่าสุดผมเพิ่งมีโอกาสได้หยิบหนังของ คาเมร่อน โครว์ เรื่อง Almost Famous มาดูหลังจากซื้อแผ่นมาดองอยู่บนชั้นไว้นาน

บรรยากาศในหนังไม่ต่างอะไรจากการนั่งอยู่ในรถของพ่อผม เพราะด้วยความที่เป็นหนังโรดมูฟวี่ที่เล่าเรื่องการเดินทางตระเวนแสดงสดของวง StillWaters โดยมีเด็กน้อยคอลัมนิสวัย 15 ที่คอยติดตามวงไปสัมภาษณ์ในทุกๆที่เพื่อเขียนบทความลงนิตยสาร Rolling Stones โดยมี รัสเซล แฮมม่อนด์ (บิลลี่ ครูดั้ป) มือกีตาร์และหัวหน้าวงเป็นดั่งเพื่อนสนิท

ที่ว่าบรรยากาศเหมือนนั่งรถไปกับพ่อผมนั้นก็เพราะว่าตลอดระยะทางที่เราไปด้วยกันไม่ว่าจะที่ไหน พ่อมักจะเปิดเพลงร็อกยุค 60,70 และ 80 ให้ฟังอยู่เสมอ และด้วยความไม่รู้ตัว...ผมไม่รู้ว่าผมหลงรักเพลงพวกนี้ไปตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่นี่ทำให้ผมซื้อเทปเพลงม้วนแรกในชีวิตเป็นอัลบั้ม Supernatueral ของ Santana หลังจากนั้นก็เริ่มซื้อเทปเพลงสัปดาห์ละม้วนซึ่งมีทั้ง ร็อก แอนด์ โรลล์ , เฮฟวี่ เมทัล หรือแม้แต่ อัลเทอร์เนทีฟยุค 90 และมีบ้างครั้งที่จะแวะไปฟังพวก เดธ เมทัล , แบล็ก เมทัล บ้าง โดยผมจะมีเพื่อนอีกคนนึงที่ชอบฟังเพลงแบบนี้เหมือนกันเป็นคู่หูและเราก็จะมีร้านเทปประจำที่เราจะไปซื้ออยู่บ่อยๆจนเจ้าของร้านลดให้

แม้ผมจะเกิดไม่ทันยุครุ่งเรืองของวงดนตรีร็อกเหล่านี้ แต่ผมก็มีความรักที่จะฟังดนตรีร็อกเหมือนกับเจ้าหนูคอลัมนิสที่เพิ่งมาหลงรักดนตรีร็อกในช่วงที่มันกำลังดิ้นรนเอาชีวิตรอดในโลกดนตรี และแม้เราจะรู้ความจริงถึงพฤติกรรมของศิลปินเหล่านี้ที่มั่วยา มั่วเซ็กส์อย่างไม่เป็นผู้เป็นก็ตาม แต่ผลงานของเขานั้นมันเด่นจนกลบภาพในแง่ลบเหล่านั้นเสียจนแทบมองไม่เห็น อย่างเดียวกับที่เราเห็นในหนังว่า รัสเซล แฮมม่อนด์ เมายาแล้วโดดจากหลังคาบ้านใครก็ไม่รู้ลงสระน้ำอย่างหมดสภาพ แต่เขาอยู่บนเวทีเขากลับเป็นศิลปินที่เท่มากจนเราลืมเรื่องที่เขาปีนหลังคาไปเลย

นอกจากเพลงและด้านมืดของศิลปินแล้วหนังยังให้เราเห็นความสัมพันธ์ระหว่างศิลปินกับแฟนเพลงและระหว่างเพื่อนสมาชิกในวง ซึ่งเราอาจจะไม่เห็นความสัมพันธ์แบบนี้ในพวกศิลปินเกาหลีหรือพวกพยายามเหมือนเกาหลี เพราะเราไม่มีการแหกปากแหกคอกรี๊ดกร๊าดเพราะหน้าตาหรือเพราะท่าเต้น แต่กรี๊ดแหกปากเมื่อได้ยินเสียงกีตาร์อินโทรในเพลงที่เราเคยได้ยินแต่ในวิทยุ และพนันได้เลยว่าถ้าเราได้รักวงดนตรีวงไหนแล้วเรามักจะทุ่มเทเวลาส่วนตัวไปจนหมดเหมือนคนหมกมุ่น เราจะตามเชียร์แม้ว่าวงของเราจะทำเพลงออกมาห่วย เพราะถึงแม้จะห่วยในสายตานักวิจารณ์แต่กับคนที่ได้ชื่อว่าแฟนเพลงแล้วเราก็ยังแหกปากกรี๊ดและร้องเพลงห่วยๆเพลงนี้ตามกันได้ เพราะเราเชื่อว่าแม้มันจะออกมาห่วยแต่มันเต็มไปด้วยความจริงใจและความเก๋า

ผมไม่รู้ว่าน้องๆที่ตามกรี๊ดศิลปินเกาหลีหรือพยายามเหมือนเกาหลีเหล่านั้นจะรับได้มั้ยถ้าพวกเขาเป็นเกย์หรือติดยา แต่ตอนนี้ไม่ต้องมองไปถึงว่าศิลปินเป็นเกย์หรือติดยาหรอก ผมอยากรู้แค่ว่าพวกที่กรี๊ดกร๊าด 4 หนุ่ม F4 ตอนนี้พวกเขายังคลั่งไคล้พวกสี่ตี๋นี่กันอยู่หรือเปล่า



ปล.ถ้าเจ้าหนูเรื่องมีเพื่อนเป็นมือกีตาร์วง Stillwaters ล่ะก็ ผมขอเป็นเพื่อนกับ จิมมี่ เพจ แห่ง Led Zeppelin ก็พอ




 

Create Date : 26 สิงหาคม 2552
14 comments
Last Update : 26 สิงหาคม 2552 9:05:09 น.
Counter : 2071 Pageviews.

 

โห...แม่เคทตอนนั้นยังสาวพริ้งเลย ตอนนี้ก็สวยนะ แต่ไม่ใสเท่าแต่ก่อน

น่าน...โดนแซวซะนี่

แต่เรื่องของเราเกิดก่อนโฆษณานะ

 

โดย: ลั่นทมขาว 26 สิงหาคม 2552 9:35:07 น.  

 

ขอบคุณค๊า....สำหรับคำแนะนำ

โกรธก็ต้องระบายเน๊อะ....เก็บไว้เดี๋ยวกลายเป็นระเบิดลูกใหญ่

 

โดย: NuHring 26 สิงหาคม 2552 12:39:11 น.  

 

สวัสดีค่ะ
อาช่าย
หายไปนานเลย
สบายดีมั้ยค่ะ

 

โดย: little nurse 26 สิงหาคม 2552 14:27:49 น.  

 

อ๊ะ .. เราจะมีเพื่อนคนเดียวกันหรือนี่

ลองหาเพลงของ david gates มาฟังสิ เย็นสบาย

 

โดย: เช้านี้ยังมีเธอ 26 สิงหาคม 2552 15:53:36 น.  

 

อยากดูหนังหมีแพนด้า หมีแพนด้าๆๆๆๆ

ง่วงนอนจริงๆ ตาดำเป็นหลินฮุ่ยแระ

 

โดย: ลั่นทมขาว 27 สิงหาคม 2552 16:04:08 น.  

 

หนังเรื่องนี้ผมซื้อตอนเป็นวีดีโอ ตอนนี้ขึ้นราไปหมดแล้วครับ
ยังไม่ได้หาแผ่นมาดูเลย
เดี๋ยวต้องหามาดูบ้างแล้ว

 

โดย: คนขับช้า IP: 124.157.239.252 27 สิงหาคม 2552 22:12:22 น.  

 

เหมือนกันแต่ไม่เหมือน 5555

เหมือนกันที่...
ตอนเด็กๆที่บ้านขายแผ่นเสียงเลยโตมากับเพลงเหมือนกัน

ไม่เหมือนก็ตรงที่...
ร๊อกเกิดสมัยแผ่นเสียงตาย ก็เลยได้ฟังแต่แนวคันทรี

และร้านก็เจ๋งก่อนตลับเทปจะเกิด



ปล.
Across the Universe ใช่หนังที่มีนางเอกผมยาวสีทองรึเปล่า
เพลงช้าในหนังเพราะมาก
แต่ไม่ได้ซื้อมาดู เพราะมีฉากสงครามซึ่งเกลียดมาก

แต่ตอนนี้เริ่มอยากดูแระ

 

โดย: runch 28 สิงหาคม 2552 18:03:58 น.  

 


เด็กชายคนที่ 9 ฯ (แรกพบ 2) มาแล้วนะฮะ

 

โดย: เช้านี้ยังมีเธอ 1 กันยายน 2552 11:23:17 น.  

 

555

 

โดย: ถังขยะ IP: 118.174.92.239 2 กันยายน 2552 0:21:54 น.  

 

วันนี้จะไปดู The Final Destination แบบตั๋วฟรีไง รอเสียตังค์จากเรื่องอื่นละกันเนอะ

 

โดย: ลั่นทมขาว 2 กันยายน 2552 9:36:23 น.  

 

ขอคุณมากนะค่ะ
สำหรับกำลังใจ
ขอคุณมากๆๆค่ะ

 

โดย: หมูน้อยสร้างฝัน IP: 118.172.76.28 2 กันยายน 2552 15:08:37 น.  

 

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยม ครับ ลอง ฟัง เพลง ของ DC 5,
Peter Paul & Mary, Grateful Dead, Mama & Papa, Mamalade, Steve McKenzie บ้าง ครับ หรือ Get Back ของ The Beatle ที่เล่นบนหลังคาตึกครับ มันดี

 

โดย: nuipeter (nuipeter ) 3 กันยายน 2552 15:03:46 น.  

 

นักดนตรีตัวจริงนะคะเนี่ย^^

ขอบคุณที่แวะเข้าไปฟังค่ะ

ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ

 

โดย: Nada_diamond 3 กันยายน 2552 15:34:27 น.  

 

ขอบคุณที่ไปเยี่ยมนะครับ
เรื่องนี้ผมยังไม่ได้ดูเหมือนกัน ทั้งที่ตอนนั้นอยากดูมา เพราะอ่านเรื่องราวแล้วมันเกี่ยวกับวงร๊อคยุค 70 ไว้จะหามาดูแล้วคุยกันนะครับ

 

โดย: dj booboo 9 กันยายน 2552 2:31:25 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 

komyooth
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ผมชอบดูหนังที่มีพลังทำให้ผมไปคิดต่อได้ แม้บางเรื่องอาจจะไม่ใช่หนังที่ดีเลิศก็ตาม
[Add komyooth's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com