Group Blog
 
 
มิถุนายน 2553
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
9 มิถุนายน 2553
 
All Blogs
 
เงินแค่ 250 บาท

วันอาทิตย์ที่ผ่านมาไปเยี่ยมน้องชายที่ค่ายทหาร
เนื่องจากคุณน้องติดเกณฑ์ทหาร แต่ผัดผ่อนมานาน กว่าจะได้ไปฝีก ก็แก่ซะ แต่ก็นะ หน้าที่ชายไทย ต้องรับใช้ชาติ

ครั้งนี้เค้าให้ญาติเยี่ยมครั้งแรก หลังเข้ารับการฝึก 1 เดือน
ตอนไป เราไปกันทั้งบ้าน มีพ่อ แม่ เรา ต่างก็ตุ้ม ๆ ต่อม ๆ มันจะบ่นไม่ยอมฝึกไหมเนี่ย เพราะปกติคุณเธอคุณหนูมาก

เจอกัน เออ แหะ มันยังคงเป็นคนอยู่ แต่ผอม แล้วก็ดำมากกกก
PS. จากนี้เป็นบทสนทนาของเรากะน้อง แปลจากคำเมืองเป็นภาษากลางแย้ว
น้องชาย " พอทนได้พี่ เหนื่อยกาย แต่ไม่เหนื่อยใจ"
เรา " ดีแล้ว แล้วไหงผอมงี้ล่ะ ไม่ค่อยได้ทานข้าวเหรอแก"
น้อง " ทาน แ่ต่ไม่ค่อยอิ่ม ต้องไปซื้อกินเพิ่ม แต่ไม่มีตังส์ เลยไปเซ็นแปะเค้าไว้ เค้าคิดมื้อละ 25บาท เงินเดือนออกแล้วเค้าจะหักเอง"

ลืมบอก น้องบอกว่าที่นี่เค้าไม่ให้มีเงินติดตัวเลยอ่ะ จะใช้อะไร ให้ไปเซ็นชื่อไว้ เงินเดือนออก เค้าก็จะหักไปตามนั้น

น้อง " เพื่อน ๆ ที่นี่น่าสงสารนะ บางคนที่บ้านจนมากเลย เค้าเป็นเสาหลักของครอบครัว สมัครมาเป็นทหารเพราะหวังเงินเดือน พวกนี้ถึงกินข้าวไม่อิ่มจะไม่ไปเซ็นแปะค่าข้าวไว้เลยทนเอา พี่คิดดูสิ วันนะ 25 บาท 10 วัน แค่ 250 บาทเอง เค้าก็อดทน ทานไม่อิ่มจะเอาแรงที่ไหนฝึก ฝึกโหดจะตาย เป็นผมนะ ไม่สนหรอก ท้องต้องอิ่มก่อน เงินแค่นี้เอง "

เราฟังแล้วฉุนน่ะ เพราะน้องเรามันก้อยังไม่มีรายได้เลย ก่อนมาเกณฑ์ทหารก็ขอเงินพ่อแม่อยู่

เรา " พี่ว่าเค้าไม่ได้น่าสงสารเลยนะ เค้าน่านับถือมากกว่า คนน่าสงสารคือไม่มีทางเลือก ยังไงก็ไม่มีกิน คนคนนี้เค้ามีเงินเดือน แต่เค้ายอมอด เพื่อครอบครัว เพื่อพ่อแม่ได้กินอิ่ม มันไม่ใช่เงินแค่ 250 บาทนะ แต่มันตั้ง 250 บาทตังหาก เงินนี้สำหรับแกอาจจะแค่ค่าตั๋วหนัง แต่สำหรับเค้าอาจหมายถึงค่ารถไปรพ.ของพ่อแม่ ค่าชุดนักเรียนของลูกเค้าก็ได้ พี่ไม่ชอบเลยที่่แกดูถูกเงินแบบนี้"
น้องชาย "..................."

ก็ไม่ได้อยากดุน้องนะ แต่อยากให้มันมีความคิดกว่านี้ ตัวเองก็ยังหาเงินไม่ได้ ป่านนี้ยังไม่ทำงานอะไรเลย ที่สำคัญเราไม่ชอบคนที่ดูถูกเงินอ่ะ
จริง ๆ การเล่าของน้อง มันก็ไม่ได้ดูถูกใครอะไรนะ เหมือนจะเล่าเรื่องคนน่าสงสาร (ในความคิดของมัน) แต่เราสะดุดตรงคำว่า แค่ 250 บาทนี่แหละ

แม่บอกว่า เรากับน้องเป็นพี่น้องกัน แต่คิดไม่เหมือนกันเลย
เราว่าคงเป็นการเลี้ยงดู บอกตรง ๆ พ่อกับแม่สปอยล์ลูกมากเลยล่ะ ตามใจมากตั้งแต่เด็ก แต่เรามาเรียนต่างจังหวัดตั้งแต่ ม.1 ต้องช่วยตัวเองตลอด แต่น้องอยู่กับแม่จนถึงทุกวันนี้ ไม่เคยลำบาก มันจะเหมือนกันได้ไง

เรารักน้องนะ แต่ก็ไม่รู้จะช่วยยังไง ได้แต่ค่อย ๆ สอน ไม่รู้มันจะฟังแค่ไหน
เราไม่ได้เป็นคนดีนักหรอก แต่ก็อยากเป็นจัง คนดี



Create Date : 09 มิถุนายน 2553
Last Update : 9 มิถุนายน 2553 10:13:37 น. 9 comments
Counter : 1609 Pageviews.

 
อย่างน้อย ตอนนี้มันก็เหมือนเป็นการเปิดโลกด้านอื่นให้น้องได้รับรู้บ้างแล้วล่ะค่ะ ว่าคนที่ลำบากกว่าเราก็มี โลกนี้มันไม่ได้มีอะไรที่ได้มาง่ายไปซะทุกอย่าง มีคนคอยซัพพอร์ตไปซะทุกอย่าง อย่างที่เราเคยเจอ ก็ต้องค่อย ๆ ให้น้องเค้า "โต"ไปเรื่อย ๆ แหละนะคะ

อ่านแล้วสะท้อนใจจัง เมื่อไหร่คนไทยเราจะกินอิ่มนอนหลับ อยู่กันได้แบบพอเพียงกันทุกครอบครัวก็ไม่รู้นะคะ เงินก้อนเล็ก ๆ ของเราอาจเป็นเงินก้อนใหญ่ที่มีค่ามากสำหรับคนบางคนอย่างที่ จขบ.ว่าไว้นั่นล่ะค่ะ..สะท้อนใจเนอะ


โดย: i'm not superman วันที่: 9 มิถุนายน 2553 เวลา:10:32:11 น.  

 
น้องพูดเล่นน่า อย่าคิดมาก


โดย: บ้านสามออ วันที่: 9 มิถุนายน 2553 เวลา:10:33:12 น.  

 
หวัดดียามเที่ยงค่ะ

เที่ยงเน้ หม่ำไรดีค่ะ อิอิ


โดย: MomTaWan วันที่: 9 มิถุนายน 2553 เวลา:11:32:53 น.  

 
เข้าใจค่ะ บางคน (ที่ว่าคือสะมีค่ะ) เห็นว่าเงินแค่นี้เอง ไม่เยอะ เลยขัดแย้งเรื่องเงิน 100-200 บาทกับเค้าเหมือนกันค่ะ (บ่อย ๆๆ ด้วยค่ะ) เค้าบอกว่าถือว่าซื้อความสุข คิดมากเปล่า ๆๆ ค่ะ (เฮ้อ )

แต่สำหรับเรา เราเข้าใจเลยค่ะ เพราะสำหรับเรา "ตั้ง 250 บาท" เหมือนกันค่ะ


โดย: mooaoun IP: 61.91.115.243 วันที่: 9 มิถุนายน 2553 เวลา:11:38:59 น.  

 
เห็นด้วยกับคุณค่ะ
ในกรณีนี้มันตั้ง 250 บาท
คุณสอนน้องถูกแล้วค่ะ


โดย: madame_vann วันที่: 9 มิถุนายน 2553 เวลา:11:46:30 น.  

 
แวะมาทักทายจ้า

คุณนุ้ยน่ารักจังคะ ดีแล้วคะสอนน้องแบบนั้น

ถึงจะเป็นเงินจำนวนน้อยนิด แต่สำหรับบางคนมันอาจจะมีค่ามากก็ได้เนอะ

เรายังโชคดีกว่าคนอื่นๆอีกตั้งเยอะ ยังสบายกว่าหลายๆคน

บางคนลำบากกว่าเรามาก

อ่านแล้วก็คิดเหมือนคุณนุ้ยเลย


โดย: daddymom วันที่: 9 มิถุนายน 2553 เวลา:12:05:51 น.  

 
ใช่ๆๆ ต้องสอน ยังไงก็ต้องเข้าหัวบ้างแหละ


โดย: skylion วันที่: 9 มิถุนายน 2553 เวลา:15:11:18 น.  

 
ยกย่องเลยค่ะ


โดย: โยเกิตมะนาว วันที่: 9 มิถุนายน 2553 เวลา:17:35:54 น.  

 
กรณีเดียวกันเลยอ่ะค่ะ น้องอยู่กะพ่อแม่ตลอด มีไรก็ขอ...

แต่เราไปเรียนต่าง จว. ตั้งแต่ม.1

แถมทำไรก็ไม่ค่อยกล้าขอพ่อแม่

แต่น้องนี่สิ...


โดย: ForFanG วันที่: 9 มิถุนายน 2553 เวลา:19:04:06 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

หมีอ้วนกับหมูอวบ
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 19 คน [?]




Daisypath Anniversary tickers Lilypie Kids Birthday tickers Lilypie Kids Birthday tickers
Friends' blogs
[Add หมีอ้วนกับหมูอวบ's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.