picklife
Group Blog
 
 
สิงหาคม 2555
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
20 สิงหาคม 2555
 
All Blogs
 

1.ทฤษฎีเกมส์ กับการเอาตัวรอดในตลาดหุ้น

ทฤษฎีเกมส์ คือกลยุทธ์ในการเอาตัวรอดโดยการอ่านเกมส์(เหตุการณ์) และวิเคราะห์หาทางเลือกที่ดีที่สุด อ่านเขาอ่านเรา ดูโอกาสความน่าจะเป็นทั้งหมด

ตัวอย่างที่1 บ.AAAผลการดำเนินงานแย่มากขาดทุนตลอด นายตลาดเลยให้เทรดกันที่ราคา0.5เท่าของ Book Value (มูลค่าทางบัญชี) แล้วเราไปหวังว่าวันหนึ่งจากคนไม่ดีจะกลับมาเป็นคนดี แบบนี้อาจจะเป็นไปได้แต่โอกาสก็ต่ำมากอาจจะไม่ถึง10% ซึ่งการที่เราไปหวังว่าคนดีจะยังเป็นคนดีต่อไปอาจจะมีโอกาสกว่า90% ดังนั้นในเคสนี้หากเราไม่มีอะไรมาการันตรีว่าบ.AAAจะกลับมาดีได้ เราก็ไม่ควรจะไปเสี่ยงกับโอกาสแค่10%ในการหวังว่าคนไม่ดีจะกลับมาดีได้ แต่สิ่งที่เราควรหวังคือบ.ที่ดีมันจะดีต่อไปเพราะมีโอกาสชนะถึง90%

ตัวอย่างที่2 นายZZZเป็นมาร์เกตติ้งมา10ปีแล้วเชียร์ซื้อ-เชียร์ขาย เราทุกวี่วันเราก็ต้องดูว่าผลประโยชน์ของนายAคืออะไร? ค่าComหรือปล่าว ผลประโยชน์ของBrokerคืออะไร?ค่าคอมหรือปล่าว แต่ผลประโยชน์ของเราคือกำไร ซึ่งเราจะเห็นว่าผลประโยชน์มันไปคนละทางกัน แล้วเราควรจะเชื่อนายZZZหรือปล่าว? ควรเชื่อข่าวหุ้นรายวันที่เชียร์ซื้อเชียร์ขายมากไปหรือปล่าว? และถ้านายZZZเก่งจริงทำไมทำงานมาต้องนานยังเป็นมาร์เกตติ้งอยู่ ทำไมไม่ลงทุนเต็มตัว เพราะลงทุนไม่เก่งหรือปล่าว? เพราะเขาไม่ได้ลงทุนในหุ้นหรือปล่าว? แล้วคำพูดของนายZZZจะน่าเชื่อถือแค่ไหน?

ตัวอย่างที่3 คอร์สัมนาสอนการลงทุนคิดค่าเรียน1วันหลายหมื่นบาท ทั้งที่ค่าสถานที่ไม่ถึงพัน แสดงว่าคนที่เขาจัดเขาต้องการเงินหรือปล่าว? เขาต้องการเงินเพราะเขายังไม่รวยหรือปล่าว? เขายังไม่รวยเพราะเขาลงทุนยังไม่ประสบควรสำเร็จหรือปล่าว? เขาเลยคิดค่าสอนแพงๆ ปล.ตรงนี้ไม่ได้พากพิงใครนะครับแค่อยากให้รายย่อยได้คิด คิดแล้วตัดสินใจยังไงก็แล้วแต่คนครับ^^

ตัวอย่างที่4 ข่าววงในตัวนี้ขึ้นแน่ตัวนั้นขึ้นแน่เพราะรู้Insiderมาเซียนคนนี้จะดันราคา ลองคิดดูถ้าคุณเป็นรายใหญ่คุณจะใจบุญปล่อยข่าวให้คนมาแย่งคุณเก็บของจนราคาขึ้นแล้วคุณค่อยเข้าซื้อ หรือเข้าซื้อก่อนแล้ว ค่อยปล่อยข่าวเพื่อออกของ?

ตัวอย่างที่5 อ่านเกมส์Brokerถ้าหากว่าผลประโยชน์ของBrokerคือค่าคอมจากการซื้อขาย ดังนั้นถ้าคุณเป็นBrokerสิ่งที่คุณจะทำคืออะไร? ช่วงข่าวดีก็ออกข่าวให้ดีจนเกินจริงให้คนไม่ซื้อต้องตามซื้อหรือปล่าว? ช่วงข่าวร้ายก็ออกข่าวให้ร้ายจนแย่สุดๆให้เกินจริงเหมือนจะเกิดวันโลกาพินาศเพื่อให้คนขายหรือปล่าว? ทำแบบนี้เรื่อยๆเขาก็จะได้ค่าคอมเยอะๆหรือปล่าว?

ตัวอย่างที่6 เล่นกราฟอ่านIndicatorปัจจุบันคนทั่วโลกก็เล่นกราฟและอ่านIndicatorหรือปล่าว?แล้วคุณได้เปรียบคนอื่น ได้เปรียบรายใหญ่ยังไง? ถ้าผมเป็นรายใหญ่คุมกราฟได้ผมคงจงใจหลอกแมงเม่ากันมันส์ไปเลย ดังนั้นตรงนี้ผมว่าต้องอ่านเกมส์ดีๆ ปล.ส่วนตัวผมเองก็ใช้กราฟนะครับไม่ใช่ไม่ใช้แต่ก่อนใช้เราต้องมีการBackTestระบบรวมและระบบกับกับหุ้นรายตัวนั้นๆ ว่ายังสามารถใช้ได้ก่อนเสมอครับ

สรุปคือ ก่อนที่จะตัดสินใจเชื่อใคร หรือทำอะไร คุณควรจะต้องอ่านเกมส์ก่อนทุกครั้ง!!! ว่าคนนั้นได้อะไรเสียอะไร คนนี้ได้อะไรเสียอะไร ตัวเราเองได้อะไรเสียอะไร แล้วค่อยตัดสินใจโดยให้เหตุผลและความน่าจะเป็นเพื่อเป็นการป้องกันตัวเองจากตลาดหุ้น




 

Create Date : 20 สิงหาคม 2555
0 comments
Last Update : 20 สิงหาคม 2555 14:31:29 น.
Counter : 4245 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


picklife
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add picklife's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.