ณ เส้นรอบวงที่คาบเกี่ยวกัน

ภูติ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 10 คน [?]




.......

....



ภายใต้ผิวน้ำที่เรียบนิ่ง

มีปลาทองขี้เกียจอยู่หนึ่งตัว


...


...


...........
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
26 พฤศจิกายน 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ภูติ's blog to your web]
Links
 

 
..การกลับมาพร้อมลมว่าว..





ผมกลับมาถึงบ้านได้สองวันแล้ว
ในบ้านที่มีแต่คนที่ผมรัก ผมกอดพวกเขา แม้ไม่บอกแต่ผมก็รับรู้ได้ว่าพวกเขาดีใจที่ผมกลับมา
ในห้องนอนที่คุ้นกลิ่น คุ้นสัมผัส ผมลงนอนและฝังจมูกกับที่นอนเพื่อสูดกลิ่นที่คิดถึง ผมนอนฟังเสียงลมที่พัดไม่หยุดจนหลับ
ลมว่าวเพิ่งมาเยือนทะเลบ้านเราเมื่อวาน พร้อมกับผมที่กลับบ้าน
ผมพลาดทะเลที่สงบซะแล้ว ฤดูนี้มีแต่ทะเลที่มีคลื่นลมที่น่ากลัว
เย็นที่มาถึง ผมยืนมองทะเลสีเทาตรงหน้าด้วยความคิดถึง คลื่นลมดูน่ากลัวสำหรับคนไม่คุ้นเคย แต่สำหรับผมแล้วมันก็คือภาพ ๆ หนึ่งของทะเลที่ผมเห็นมาตั้งแต่เด็ก
ผมปล่อยให้ลมว่าวพัดผ่านผิว พัดผ่านร่างกายและเส้นผม ลมเย็นมาพร้อมความอุ่น คงเป็นละอองของน้ำทะเลที่อุ่นด้วยแดดเมื่อกลางวัน ผมรู้สึกเหมือนโดนโอบกอดด้วยมือของคนในบ้าน
นี่ละความรู้สึกของบ้าน









ทะเลฤดูนี้ เป็นสีเทากับขาวเพราะฟองคลื่น
เป็นอีกโทนสีของทะเลที่ผมชอบ แม้ว่ามันจะดูน่ากลัวสำหรับคนไม่คุ้นเคยก็ตาม
ธรรมชาติ มีทั้งด้านที่สวยงามและด้านที่น่ากลัว คนตัวเล็ก ๆ สมควรที่จะยอมรับมัน







ผมเดินลากมือไปตามเขื่อน รับรู้ถึงความเอือดชื้นของน้ำทะเล
และความคิดถึง









เรือบางลำ เล่นคลื่นอยู่ในทะเลอย่างกล้าหาญ
เห็นลำเล็ก ๆ แบบนี้ ผมไม่เคยเห็นมันคว่ำเลย คลื่นทั้งกระแทกกระทั้นแต่ก็ประคับประคองไปในตัว
เพียงแต่เราจะหันด้านไหนให้กับธรรมชาติ .. เท่านั้นเอง









สิ่งมีชีวิตริมทะเลที่ไม่เคยหยุดมีชีวิต
พวกมันปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมได้เสมอ
ฤดูแบบนี้ ไม่มีพื้นที่แห้งบนชายหาด ไม่มีสัตว์ตัวเล็กตัวน้อยบนหาด แต่นกตัวเล็กนี้ก็ยังคงอยู่ได้
มันเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน ในภาวะที่ยากลำบาก
ผมคงต้องเรียนรู้จากมัน เช่นกัน








"หยุด"
ป้ายนี้ ทำผมหยุดยืนได้ทุกครั้ง จากปากซอยเล็ก ๆ เพื่อลงถนนใหญ่ เราจำเป็นต้องหยุดเพื่อดูรถหรือคนที่จะผ่านมา
ป้ายนี้ ทำผมหยุด ยืนคิดได้ทุกครั้ง บนเส้นทางชีวิต บางทีก็ต้องหยุด ยั้ง และ คิด ก่อนจะเดินต่อ

ละอองน้ำทะเลฤดูนี้พัดมาเกาะ และสนิมพร้อมเกลือก็ทำลายป้ายนี้ไปพร้อม ๆ กัน .. ตามกาลเวลา
แม้จะวิ่นแหว่ง .. แต่มันก็ย้ำเตือนผมได้เสมอ












ลมที่นี่ พัดไม่ค่อยหยุดหย่อน
เห็นต้นหญ้าเอนไปเอนมาแล้วก็เพลินตาดี








อ้วนเองก็ปรับตัวกับบ้านใหม่ได้ดี
แรก ๆ ดูจะตื่นเป็นหมาชนบทอยู่บ้าง เพราะปกติไม่เคยต้องเจอคนเยอะ ๆ
พี่เล่าว่า อ้วนเห่าคนที่เดินผ่านบ้านทุกห้านาที เห่ารถที่ผ่านไปผ่านมาอย่างเมามัน หลัง ๆ คงเริ่มเบื่อ เลยเลิกเห่า








ผมพาอ้วนไปฉี่ แต่อ้วนก็ดื้อไม่ยอมเข้าบ้าน เรียกกันอยู่นาน ยื้อกันอยู่นาน ผมเลยผูกไว้หน้าบ้านซะเลย ไม่อยากเข้าบ้านดีนัก
นัดแนะกับอ้วนว่า ถ้าแม่มาห้ามฟ้องแม่เด็ดขาดว่าน้าปล่อยไว้หน้าบ้าน

ผมว่า อ้วนสมควรอยู่นอกบ้านบ้าง อ้วนออกจะมีความสุข ผมเองก็มีความสุขที่ได้เห็นลมพัดขนอ้วนปลิว








"สงสัย" อ้วนจะยกหู จ้องเขม็ง








หายสงสัยแล้ว หูจะตกตามปกติ
หากหูลู่ลงกว่านี้ แสดงว่า อ้วนวิตกกังวลและกำลังกลัวอยู่









"เจ้าเอ" คู่ปรับอ้วน
เอจะนอนอยู่บ้านด้านหลังบ้านเรา ผมชอบหน้ากลม ๆ ของมัน ตอนมันหลับดูมีความสุขและพลอยให้คนเห็นรู้สึกสงบไปด้วย


เอ เป็นแมวที่มีเจ้าของ เอ เป็นชื่อของคนที่เราให้มาช่วยดูแลพ่อ
พอเจ้าของเจ้าเอ (แมว) ร้องเรียกแมว ไอ้เอบ้านเราก็หูผึ่งไปพร้อมกัน .. ฮ่าๆ น่าสงสารมัน .. คนนะ ไม่ใช่แมว









เจ้าเอ เป็นแมวที่มีสัญชาตญาณแมวตามธรรมชาติเต็มเปี่ยม
น่าเอาไอ้อ้วนบ้านผมไปอยู่กับเจ้าเอบ้าง มันจะได้เรียนรู้การอยู่แบบหมา แมว จริงๆบ้าง









ผีเสื้อบินมาตั้งสูง ผ่านหัวผมไป แต่เจ้าเอก็เห็นมันได้ในระยะไกล
ย่องมาจ้องตากันใกล้ๆ

วัดใจกัน









ผมว่าผีเสื้อมันต้องละสายตาไปทางอื่นแน่ๆ เสร็จเจ้าเอเลย









ผลงานเต็มปาก ผมนึกว่าเจ้าเอมันจะจับมาเล่น

พอมันงับ งั่ม ๆ ๆ เข้าปาก ผมก็แทบจะกลืนก้อนที่จะขย้อนออกจากคอตัวเองแทบไม่ทัน









ฤดูนี้ ในบางวันก็มีแสงแดดอยู่บ้าง
แต่ทะเลไม่เคยมีคลื่นลดลง วันไหนน้ำหนุนยิ่งน่ากลัว









รถไฟก้อนเมฆ ผมนั่งนับโบกี้ได้หลายโบกี้เลย









พื้นเขื่อนนี้ สูงกว่าพื้นทรายด้านล่างสองเมตรกว่า
ตอนนี้ ระดับน้ำกับระดับเขื่อนสูงเท่ากัน
เดินบนเขื่อนรู้สึกเหมือนเดินบนผิวคลื่นน้ำทะเล










แม้ลมจะแรงแค่ไหน ชีวิตหลายชีวิตที่นี่ ก็ไม่เคยหยุด
พวกเราก็เช่นกัน










หลังจากพักเงียบ ๆ สักระยะ .. ผมเองก็จะเดินต่อเช่นกัน


วางหัวใจนิ่ง ๆ จัดเรียงความคิดดี ๆ แล้วเราก็เดินกันต่อไป

ผมนับว่าตัวเองเป็นคนโชคดี ที่ชีวิตที่ผ่านมาโดยตลอด และชีวิตข้างหน้าต่อไป ผมมีผู้คนที่เดินเป็นเพื่อนกัน จับมือกัน พยุงกัน
ไม่ว่าจะเป็นคนที่บ้าน เพื่อน หรือคนที่รู้สึกรัก



"แล้วเราจะผ่านมันไปด้วยกัน" นะฮะ










Create Date : 26 พฤศจิกายน 2554
Last Update : 26 พฤศจิกายน 2554 9:14:54 น. 9 comments
Counter : 1758 Pageviews.

 

คลิ๊กบนภาพเพื่อดูขนาดขยายนะฮะ



โดย: ภูติ วันที่: 26 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:16:32 น.  

 


เย้ ... กลับมาแล้วเหรอ ...

เราว่าเราเห็นภาพทะเลบ้านฟ้ามาหลายปีจนจำบรรยากาศนี้ได้แล้วนะ ...

ปีนี้ทะเลไม่เอียง ... คลื่นดูนุ่มๆ ดีนะ ... ไม่มีแสงสีเงิน ... สีทอง ...

มี ... ลมว่าว ...​ แต่ไม่เห็นมีใครเล่นว่าวเลย ...


โดย: yourstarlight IP: 118.172.32.6 วันที่: 26 พฤศจิกายน 2554 เวลา:12:07:14 น.  

 
อ่านแล้วคิดถึงบ้านเลยครับ แต่ไม่มีทะเลมีแต่คนที่รักผมและผมรักมากที่สุด
ภาพคลื่นดูน่ากลัวแต่เหงาและดูสงบอย่างบอกไม่ถูก


โดย: ปลาดุกยิ้ม วันที่: 26 พฤศจิกายน 2554 เวลา:17:31:02 น.  

 
เห้นทะเล ... ไม่ได้คิดถึงลมร้อน ...
ไม่ได้คิดถึงคลื่นโตๆ ..


แต่ว่าเราคิดถึงความอบอุ่นจากสิ่งอื่น
ที่ทำให้ทะเล "อบอุ่น" ค่ะ


โดย: JewNid วันที่: 26 พฤศจิกายน 2554 เวลา:23:25:09 น.  

 
คุ้มกับทีอดทนรอ


โดย: พิม IP: 103.1.167.199 วันที่: 27 พฤศจิกายน 2554 เวลา:18:29:09 น.  

 

ปล. พิมพ์เม้นท์ยาว ๆ ตั้งแต่เมื่อคืนแล้วค่ะ
แต่ลืมโอมเพี้ยงตอน post ก็เลยไม่ผ่านอ่า :)

ฟ้า เราปฏิบัติตามคำบอก
จากหน้าที่แล้วอย่างเคร่งครัดเลยน๊า ^_#
รู้ว่าเวลากลับบ้าน ต้องการความสงบพิเศษ
เพื่อจะกอบเก็บความสุขกลับมาแบ่งปันคนทางนี้ทุกครั้ง

อ่านซีรี่ย์บ้าน และเรื่องราวของผู้อพยพสี่ขาจบลง
ด้วยรอยยิ้มเล็ก ๆ และความสุขที่ค้างนานบนหน้า
ธรรมชาติก็มีมุมมองให้เราได้คิดอะไรไปไกล ๆ
ได้มากกว่าวันที่ผ่านมา ขอบคุณที่ได้แบ่งปันค่ะ

ดีใจ ที่แก้วกาแฟสำหรับคนน่ารักใบนี้
ได้กลับมาอุ่นอีกครั้ง ^^


โดย: พิม IP: 110.49.248.132 วันที่: 28 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:08:16 น.  

 

สวัสดีทุกคนฮะ

จริงๆพอกลับไปบ้านแล้ว ก็ไม่ได้ต่อเนทอะไรอีก ทุกครั้งที่กลับบ้านก็เหมือนจะหายหัวหายหน้าจากหน้าบล็อกและกิจกรรมออนไลน์ไปเลย

เจ .. เมื่อตอนเด็ก ๆ เราเล่นว่าวกันเยอะ แต่สายป่านมันชอบไปพันสายไฟ เลยห้ามเล่นกันไปเลย

ปลาดุกยิ้ม .. ไม่เคยลองจ้องหน้ามันสักที ไว้วันหลังจะลองยิ้มกับปลาดุกสักรอบ ^^ .. หากคิดถึงบ้านก็หาเวลากลับบ้านนะฮะ เชื่อว่าคนที่บ้านก็คิดถึงคุณเช่นกัน

พี่พู่ .. ^__^


พิม .. ปกติก็อุ่นนะแก้วกาแฟอ่ะ ชงทีไรมันก็อุ่นทุกที :P



ปล. คิดถึงทุกคนฮะ



โดย: ภูติ IP: 161.200.118.1 วันที่: 28 พฤศจิกายน 2554 เวลา:12:16:06 น.  

 

ฟ้า พิมคิดว่า มันอุ่นได้เมื่อเจ้าของแก้วกลับไปซะอีกอ่า :))))

ลองมาจ้องหน้าปลาดุกตัวที่ติดน้ำท่วมอยู่ในบ้านเราดูม่ะ

(_ _)


โดย: พิม IP: 110.49.249.131 วันที่: 28 พฤศจิกายน 2554 เวลา:13:19:46 น.  

 
ได้ อ่าน
จน อิ่ม
และ อุ่น


โดย: mona_t วันที่: 28 พฤศจิกายน 2554 เวลา:14:11:44 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.