ณ เส้นรอบวงที่คาบเกี่ยวกัน

ภูติ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 10 คน [?]




.......

....



ภายใต้ผิวน้ำที่เรียบนิ่ง

มีปลาทองขี้เกียจอยู่หนึ่งตัว


...


...


...........
Group Blog
 
<<
เมษายน 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
14 เมษายน 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ภูติ's blog to your web]
Links
 

 
..



คืนวันที่สิบสองเมษายน



ภาวนา

คืนนี้ .. ผมภาวนา

ผมขอให้คนไทย สามารถหลับตาลงได้



ผมภาวนา

ขอให้คนไทย รวมทั้งตัวผมเอง เข้มแข็งและมีสติกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น



คืนนี้ ..

กับหัวสมองที่ล้ากับเรื่องราวต่างๆ หลายคนก็คงจะหลับตาไปอย่างอ่อนเพลีย

ในขณะที่คนบางส่วน คงกำลังคิดแก้ไขสถานการณ์

หนึ่งในนั้น คือคนที่ผมพบหน้าเขาเป็นประจำเมื่อก่อน

ผมเจอเขาบ้างเป็นบางครั้งโดยบังเอิญ ในลิฟท์บ้าง สวนกันบนทางเดินบ้าง

เขาไม่รู้จักผม แต่ผมชื่นชมความสามารถของเขามาโดยตลอด

คืนนี้ ถัดจากใครไม่กี่คนที่ผ่านมาในความคิดของผม ก็คือเขา



อย่าเพิ่งหมดแรงไปก่อนนะฮะ

หากผมส่งแรงที่ผมมีไปให้คุณได้ ผมคงส่งไปให้แล้ว

แต่คืนนี้ ผมทำได้แค่ส่งแรงใจไปให้

ผมทำได้.. แค่นี้เอง



…………………



คืนวันสงกรานต์



แม้จะวิตกกังวลกับเหตุการณ์ของบ้านเมือง ลูกๆในบ้านของผม ก็ยังคงรดน้ำและขอพรจากพ่อและแม่เหมือนเคย

หลานตัวเล็กๆ ฉีดน้ำเล่นกันอย่างสนุกสนาน รวมถึงน้าคนสุดท้องอย่างผมก็ร่วมวงเล่นสงกรานต์ในบ้านด้วย

ยังไม่พอ เรายังเล่นฉีดน้ำกับเด็กน้อยในซอยอีกสองคน

“เล่นกันดีๆ อย่าตีกัน อย่าโมโห อย่า…” พวกน้าๆ ป้าๆ ตะโกนบอกพวกเขาเป็นระยะ เมื่อสังเกตว่าเหล่าเด็กน้อยเริ่มงอแงและส่งเสียงทะเลาะกัน

ทุกอย่างต้องมีกติกา มีกรอบ มีสำนึก มันถึงจะสงบ

“จับมือกันหน่อย” พี่ชายบอกลูกชายของเขาให้จับมือกับเด็กชายอีกคนที่มาเล่นน้ำด้วยกัน

ผมดีใจที่พี่ผมสอนให้ลูกทำอย่างนั้น สังคมไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ก็ต้องการความปรองดอง

เด็กน้อยจับมือกัน โบกมือลากันพร้อมเสื้อผ้าทีเปียกโชก

ไม่มีคนแพ้ ไม่มีคนชนะ มีแต่รอยยิ้มให้กัน

มันดูเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขสั้นๆ ที่เกิดขึ้นภายในครอบครัวของผม ก่อนที่ทุกคนจะกลับไปวิตกกังวลกับสถานการณ์บ้านเมืองเหมือนเดิม



พวกผมก็คงไม่ต่างจากคนไทยคนอื่นๆ

บ้านเมืองของผมกำลังเจ็บปวด จะให้พวกผมอยู่เฉยได้อย่างไร

ผู้คนในประเทศใหญ่นี้ กำลังร้าวราน ไม่ว่าจะสีอะไร

และผม ยังคงภาวนา



คุณ .. ผมเห็นหน้าคุณอีกครั้ง คุณดูอ่อนโรยเหลือเกิน

ผมสงสารคุณจริงๆ

และผม.. รู้สึกขอบคุณคุณและคนอื่นๆ ที่ทำงานหนัก



คืนนี้ เหตุการณ์คงจบไม่สวยนัก

ผมก็ทำได้แค่สวดมนต์และส่งแรงใจไปให้คุณและคนอื่นๆเหมือนเคย



………………



บ่ายวันหลังสงกรานต์



ผมกลับมาที่ออฟฟิศอีกครั้ง

เมืองหลวงปลอดภัยเพียงพอที่จะให้ผมเดินทางกลับเข้าใจกลางเมืองได้อีกครั้ง

สถานการณ์คลี่คลาย แบบที่ผมก็ยังนึกกังขาอยู่ในความดีใจ

แต่อย่างน้อย เราก็ไม่ต้องกังวลว่าจะมีคนเสียชีวิตอีกมั้ย ไม่ต้องภาวนาว่า อย่ามีคนไร้สติจุดไฟเพื่อระเบิดรถแก๊ส และต่างๆ นานา



ผมไม่คิดว่า เหตุการณ์นี้ เกมนี้ จะมีใครแพ้ใครชนะ

เพราะเราทุกคนต่างเป็นผู้แพ้ทั้งสิ้น

สิ่งที่เกิดขึ้น มันมาจากรากร้ายที่ฝังลึกมาหลายปี

แค่คนไทยไม่รักกัน นั่นก็ถือว่า เมืองไทยได้แพ้ไปแล้ว

จะเยียวยาอย่างไร .. ผมไม่รู้เลยจริงๆ







Create Date : 14 เมษายน 2552
Last Update : 16 เมษายน 2552 11:15:04 น. 0 comments
Counter : 574 Pageviews.
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.