Group Blog
 
<<
มกราคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
31 มกราคม 2552
 
All Blogs
 

Contribution


ไม่ได้มาขอเงินใครนะจ๊ะ ... ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเราเป็นคนประหลาด คิดอะไรประหลาดๆ ไม่เหมือนชาวบ้านเค้ามั๊ย ... มันไม่ใช่เรื่องอะไรใหญ่โตหรอก เรื่องของเราก็ไม่ใช่ มันเป็นเรื่องของชาวบ้านชาวช่องเค้าทั้งนั้น (แล้วจะแบบกไว้ทำไมก็ไม่รู้ซินะ)

เรื่องของเรื่องก็คือ บทความ รูปภาพ ในอินเตอร์เน็ท ... ถ้าจั่วหัวข้อเรื่องแบบนี้ คนส่วนมากคนคิดว่า เราจะพูดอะไร แต่อาจจะไม่ใช่ก็ได้นะ เพราะอย่างที่บอกไปแล้ว เรามันคนประหลาด




จะเริ่มต้นยังไงดี ... คำนี้ก็แล้วกัน

"รูปของช้านนนนนนนนนน ถูกโขมยไปลงในโน้นในนี้"

"บทความของช้านนนนนนนนนน ถูกโขมยไปลงในโน้นในนี้"

เราไม่ได้เจาะจงว่าใครนะคะ เพียงแต่พูดโดยรวมๆ ... แต่ยังไงถ้ากระทบใคร ก็ขออภัยด้วยนะคะ เพราะเราเข้าใจว่า ต่างคนต่างจิตต่างใจ ขออย่าโกรธกัน

คือ การที่เราเสียเวลา ถ่ายรูป เขียนบทความ มาแปะในอินเตอร์เน็ทเนี่ย ... จุดประสงค์คืออะไร? ... ถ้าจุดประสงค์คือเพื่อการค้า อันนี้นอกประเด็น ไม่ขอพูดถึง ... ขอเน้นประเด็นที่การเขียน blog เพื่อความบันเทิงของผู้เขียนเอง เพื่อแบ่งปันสิ่งดีๆ ให้คนอื่น เพื่อประกาศเรื่องราวเกี่ยวกับตนเองให้โลกได้รู้ ... จะอะไรก็ตาม

สิ่งแรกก่อนที่จะทำลงไป ควรทำความเข้าใจก่อนว่า อินเตอร์เน็ทเป็นของสาธารณะ ที่ใครจะหยิบฉวยไปตอนไหน เมื่อไหร่ ทีไหน ยังไง ก็ทำได้ ... ต่อให้เราใส่ code อะไรลงไป หรือลงทุนทำเป็น flash ก็ยังมิอาจป้องกันไม่ให้ใครหยิบฉวยสิ่งของที่เราใส่ลงไปใน website/blog ได้ ... ไม่จำเป็นต้องเป็น hacker มือโปรมาจากไหนก็ทำได้ ... ขนาดเราเองยังทำได้เลย (จะเอาอะไรล่ะ ได้หมดแหล่ะ) ... นั่นคือความจริง ที่เราทุกคนรู้กันอยู่เต็มอก

บางทีเราก็ไม่เข้าใจ ใจคนนะ ... เราเอาสิ่งดีๆ ออกมาแบ่งปันเพื่อนฝูง แต่พอกลุ่มคนบางกลุ่ม นำบทความ หรือ รูปภาพ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ... กลับกลายเป็นเรื่องเป็นราว หวงของขึ้นมาซะได้ ... เราไม่รวมกรณีที่เอารูปคนอื่นไปอ้างว่าเป็นตัวเองเป็นเจ้าของนะคะ (นั่นมันคนละประเด็นกัน)

ถ้าเป็นเรานะ ... ใครมาหยิบฉวยของจากเว็บเรา แล้วเอาไปทำในทางที่สร้างสรรค์ ก่อให้เกิดประโยชน์ ไม่ได้ทำให้เราเสียหาย หรือเพื่อการค้า (โดยอาจมีผลกระทบต่อตัวเราโดยตรง) เช่น เอาไปลงหนังสือพิมพ์ เอาไปลงคอลลัมน์ อะไรบางอย่าง ... เราจะดีใจด้วยซ้ำไป ... ดีใจที่สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เราทำลงไป (ซึ่งเราเพียงแค่ทำไปเพื่อความสุขของตัวเราเอง) กลับกลายไปเป็นประโยชน์กับคนอื่น ไม่มากก็น้อย (อย่างน้อย คนที่เอาหรือบทความเราไป ก็ไม่ต้องไปเสียเวลา หา หรือถ่ายรูปใหม่ ... เค้าก็ประหยัดเวลาไปตั้งเยอะ) ... คนอื่นๆ ที่อ่านต่อๆ ไป ก็ได้รับประโยชน์ไปอีกต่อนึงด้วย ... ซึ่งเค้าอาจจะไม่ได้รู้จัก blog หรือ website ของเรา แต่เค้ากับได้อ่าน ได้เห็นสิ่งที่เราต้องการสื่อ ... ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการสื่อ แต่มันก็น่าจะเป็นการ contribute อะไรบางอย่าง ให้กับเพื่อนร่วมโลกใบนี้

คือที่เราพูดๆ มา คือ ... การที่เราได้ทำประโยชน์บางอย่างให้กับใครบางคน โดยที่เราไม่ได้สูญเสียอะไรเลย ... มันน่าจะเป็นสิ่งที่น่าดีใจไม่ใช่หรือ ... มันคือการทำบุญในอุดมคติเลยรึเปล่า ... คือเราให้โดยไม่ต้องเสียอะไรเลย ... แน่นอนเราเสียเวลาเขียน เสียเวลาถ่ายรูป ... แต่ถึงใครจะไม่ได้มาเอารูปเราไป เราก็เสียเวลาของเราไปอยู่แล้ว เราไม่ได้เสียหายอะไรเพิ่มเติมซักหน่อย

กรณีที่รูปถูกโขมย หรือ บทความถูกโขมย แล้วสมอ้างว่าเป็นผลงานของตัวเอง นั่นอีกประเด็นนึงนะคะ ... นั่นไม่ควรทำ และควรถูกประนาม

แต่หากเอาไป เพื่อความสะดวก เพื่อประโยชน์ เพื่อก่อ โดยไม่ทำให้เจ้าของรูป หรือ บทความเสียหาย หรือเสียทรัพย์ ... น่าจะเป็นเรื่องที่ดี น่าแบ่งปัน ... รึเปล่า?

Think positive! Contributing is a good thing to do.




 

Create Date : 31 มกราคม 2552
12 comments
Last Update : 31 มกราคม 2552 10:54:48 น.
Counter : 1147 Pageviews.

 

positive thinking มากเลยค่ะคุณฟีบี้

แต่เราคิดว่าที่บางส่วนออกมาโวยวาย

เพราะสื่อเอารูปไปใช้แล้วไม่ให้เครดิต หรืออาจจะทำให้เกิดการเข้าใจผิดมั้งคะ

แล้วคุณฟีบี้เคยโดนแบบนี้บ้างไหมคะ?

 

โดย: PP IP: 202.28.62.245 31 มกราคม 2552 10:56:58 น.  

 

เขียนว่า "ขโมย" ค่ะ ไม่ใช่ "โขมย" ^^

เรื่องเอารูป เอาบทความไปใช้ มีเยอะมากจนกลายเป็นแฟชั่น (เสียๆ) ไปแล้ว

 

โดย: ID IP: 58.8.233.110 31 มกราคม 2552 11:18:35 น.  

 

จริงๆ แล้วความรู้หลายอย่างนะที่ไม่ได้ค้นพบใหม่ เพียงแต่ว่าใครจะหยิบขึ้นมาเขียนรึเปล่า และเรียบเรียงออกมาซึ่งแต่ละคนก็มีสไตล์ของตนเอง และนำเสนอด้วยมุมมองต่างกัน

เคยคิดว่าความรู้หลายอย่างมันมีอยู่ในโลกนี้นานแล้ว ใครจะหยิบไปใช้ประโยชน์ก็ไม่ว่ากัน

แต่อย่างไรก็ตาม โดยธรรมเนียมและมารยาทเรามักให้เกียรติคนเขียน คนเรียบเรียง คนแปลนะ หยิบมาวางไว้แล้วบอกว่าเป็นของตัวเองซะงั้นนี่ก็น่าเกลียดมาก

แต่ถ้าคนเผื่อแผ่ใจกว้างอย่าง Phoebe ก็เป็นอีกแนวคิดนึง ก็ดีเหมือนกันไม่ต้องร้อนใจ ที่ทำเพราะอยากทำก็มีความสุขแล้ว นับถือ นับถือ

 

โดย: srn IP: 125.25.145.167 31 มกราคม 2552 20:53:50 น.  

 

เอาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ไม่ใช่ปัญหาหรอกค่ะ
แต่มันก่อให้เกิดความมักง่าย รู้กันอยู่ว่านิสัยคนไทยเป็นอย่างไร
จากแรกเริ่มที่เอาไปใช้เพื่อประโยชน์ จะกลายเป็นการแอบอ้าง หรือการบิดเบือนเนื้อหาเดิมได้
หรือเจตนาของเจ้าของรู้ไม่ต้องการให้เอาไปใช้ อาจจะเพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคล หรือมีใบหน้าของเจ้าของอยู่ด้วย อยู่ดีๆโดนเอาไปโดยไม่บอกกล่าว ความรู้สึกมันเหมือนโดนประนามน่ะค่ะ

ส่วนเราทำสายภาพประกอบ ส่วนมากที่ถูกขโมยเลยมักเป็นการแอบอ้าง(เกรณีนี้เกิดนานแล้ว)
หรือไม่ก็การที่ถูกเอาไปใช้ประโยชน์โดยทางผู้สร้างไม่รับรู้ มันคือการถูกเอาเปรียบค่ะ

แต่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีไม่ดี มีผลประโยชน์หรือไม่มี
มันคือ"มารยาท"ที่พึงมีค่ะ
หยิบเอาไปใช้เฉยๆโดยไม่บอกเจ้าของ ไม่ว่าจะเป็นในเนทหรือนอกเนท มันคือการขโมย
ไม่ว่าคนขโมยจะมีเจตนาดีหรือร้ายก็ตาม มันก็คือการขโมยอยู่ดี

ทางที่ดี บอกก่อนเอาไปใช้สักนิดจะดีกว่าค่ะ
ใช่ว่าจะหวงอะไร มันคือเรื่องความรู้สึกมากกว่าค่ะ

 

โดย: zoo IP: 58.8.45.108 1 กุมภาพันธ์ 2552 1:07:41 น.  

 

พิมพ์ผิดไปนิดค่ะ ที่บอกว่าถ้ารูปมีหน้าเจ้าของรูปอยู่ อาจรู้สึกเหมือนโดนประจาน ไม่ใช่ประนามนะคะ รีบพิมพ์ไปหน่อย

 

โดย: zoo IP: 58.8.45.108 1 กุมภาพันธ์ 2552 1:09:39 น.  

 

คิดแบบบวกก็ดีนะฟีบี้จังจะได้ไม่ปวดหัวเวลาเค้าเอาไปใช้ แต่ส่วนใหญ่คนเอาไปเนี่ยมันก็ช่างไม่มีมารยาทเลยถ้าระบุหน่อยว่ามาจากไหน คนทำก็คงมีน้ำใจให้หยิบไป อันนี้พูดถึงเอาไปใช้แบบเป็นประโยชน์นะ แต่พวกเอาไปขายสินค้าของตัวเองอันนี้มันเกินไปขายเองได้กำไรเองทำไมมันไม่ถ่ายรูปเองไม่เข้าใจพวกมักง่ายแบบนี้เลย

 

โดย: Cottony 1 กุมภาพันธ์ 2552 10:45:36 น.  

 

เราคิดคล้ายกันค่ะ เราไม่ว่าอะไรถ้าสิ่งที่เราทำไว้จะมีประโยชนกะคนอืน แต่ถ้ามีเจตนาแอบแฝง หรือว่าเอาไปเพื่อประโยชน์ส่วนตน เสนอข้อมูลผิดๆ หรือแอบอ้างเนี่ยเราก็คงไม่ยอมค่ะ สรุปเราดูที่เจตนามากกว่าค่ะ

 

โดย: ซัน IP: 202.156.10.245 1 กุมภาพันธ์ 2552 11:53:30 น.  

 

เฮ้ย คิดเหมือนเราเป๊ะเลยอ่ะ เรายังนึกว่าเราบ้าป่าวเนี่ย คือเราไม่เคยใส่โค้ดให้มัน right click disable อะไรเลยนะ (เคยลองตามกระแส แต่รำคาญเลยเอาออก ห่วงแค่คนเอารูปหน้าเราไปใช้ในทางไม่ชอบน่ะ) แล้วก็ไม่เคยใส่ประกาศเรื่องลิขสิทธิ์อะไรด้วย พวกลายน้ำเคยใส่บ้างเหมือนกัน แต่ขึ้เกียจทำแล้ว แต่ที่เราใส่ก็เพื่อให้อย่างน้อยคนที่เอารูปไปก็จะได้มีเครดิตเราบ้าง แต่ถ้าเขาไม่ได้ mention ถึงเราก็ไม่เคยคิดไปตามล้างตามล่าเลย

เราคิดว่าเออถ้าเขาเอาไปอ้างอิง ไปแปะเพื่อบอกต่อ โดยไม่ได้หวังผลกำไรก็ไม่น่าจะเป็นไรนิ บางคนนะ no offense แค่รูปที่ตัวเองไปหามาจากเน็ตเอามาโพสต์ยังตามไปด่าคนที่คิดว่าเขาไปเก็บมาแล้วเอามาโพสต์ต่อเลยว่านี่ๆฉันเป็นคนเอามาแปะในบอร์ดก่อนใครในโลกหล้านะยะ เออ เอาเข้าไป

เราว่ามันต้องดูที่เจตนาคนเอาไปแปะ ถ้าเขาตั้งใจเอาไปแสวงหากำไร แอบอ้าง อย่างนี้สิน่าจะโกรธ ที่เรากลัวอีกอย่างคือ เอาไปแปะว่าตัวเองมีของแล้วไปหลอกขายคนอื่น

เราคิดไว้เลยล่ะว่าถ้าใครเอารูปที่เราทำหรือถ่ายไปใช้ในทางพาณิชย์ เราจะเมลล์ไปขอเก็บค่าลิขสิทธิ์ล่ะ ดีจะตายได้ตังค์ใช้ด้วย 555 แค่คำขอโทษเราไม่เอาหรอก

 

โดย: Galilee 1 กุมภาพันธ์ 2552 12:39:59 น.  

 

ถ้าจะเอาไปจะต้องให้ เครดิต เจ้าของบล๊อค ไม่ใช่ขโมยไปโดยไม่บอกกล่าว
เราเห็นด้วยมากๆเลย จ้า

 

โดย: ตองดี IP: 117.47.135.34 1 กุมภาพันธ์ 2552 13:24:29 น.  

 

เป็นอีกคนที่ติดตามเนื้อหาในบล็อคนี้ค่ะ ได้สาระที่เป็นประโยชน์ดีค่ะ อยากให้รู้ว่าขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ในสิ่งที่พี่ทำนะ คิดบวกไว้สบายใจกว่าค่ะ

 

โดย: akikocyber IP: 118.173.1.228 2 กุมภาพันธ์ 2552 0:07:30 น.  

 

สำหรับเรานะ ถ้าเอาไปใ้ช้เพื่อการค้า (อย่างเช่นปกหนังที่เราำทำเอง) อย่างเนี้ยเราไม่ยอม เพราะเราไม่ได้ทำเพื่อการค้า คนอื่นจะเอาไปใช้แบบนั้น ก็ควรจะมาขอเราก่อน (แต่ถึงขอเอาไปขายเราก็ไม่ให้อะนะ เพราะูรูปมันก็มีลิขสิทธิ์ จะไปขายได้ไง เราติดคุกหัวโตกัีนพอดี ^^'') แต่ถ้าเอาไปแปะเป็นวิทยาทาน เป็นความรู้แบบเนี้ยเอาไปเหอะ เราออกจะดีใจที่มีคนชอบสิ่งที่เราทำ ^_^

 

โดย: ningpotter IP: 202.183.183.226 2 กุมภาพันธ์ 2552 10:28:15 น.  

 

หมายถึงกระทู้ในห้องกล้องใช่ป่าวเนี่ย ปักหมุดกันหลายอันเลย

 

โดย: ohz IP: 192.165.213.18 2 กุมภาพันธ์ 2552 11:49:15 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Phoebe Buffay
Location :
ทุ่งหญ้า Canada

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 173 คน [?]




"It's Phoebe! That's, P as in Phoebe; H as in hoebe, O as in oebe; E as in ebe; B as in bebe; and E as in ... Ello there mate." Friends

There is no copyright here, unless otherwise specifically mentioned. If you find it useful, just take it. Thanks!

CHAT BOX



LAST UPDATES
LOSEING WEIGHT (BBC)
SKINCARE MINI SERIES
FAVORITES

Friends' blogs
[Add Phoebe Buffay's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.