Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2552
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
1 พฤษภาคม 2552
 
All Blogs
 
Amazing Samutsongkram

Amazing Samutsongkram
ในขณะวิกฤตเศรษฐกิจ ที่กำลังประสบปัญหา มัลติภาวะ (ผมขอใช้คำนี้เลย) ภาวะตึงเครียดในหลาย ๆ ด้าน แต่เราก็ทราบอยู่ในใจว่าเป็นอย่างไร โอ้ยยย โยวว โหย้ Leave it there !!!!! ท่านทราบไหมว่า มีจังหวัดหนึ่ง ที่ไม่ไกลจากกรุงเทพ ประมาณ 50 กิโลเมตร ติดทะเลอ่าวไทย ที่โด่งดังมากในเรื่องการท่องเที่ยว ที่น่าจับตามอง จังหวัดนี้เป็น Destination ของใครหลายๆ คน ถ้าเอ่ยชื่อจังหวัด ทุกท่านก็คงจะทราบเป็นอย่างดี คือ จังหวัดสมุทรสงคราม นั่นเอง
ครับ อากาศร้อน ๆ อย่างนี้ วันนี้นะครับ ผมจะขอ Amazing Samutsongkram นิดสนึงครับ เรียกได้ว่าเป็นชานเมือง (Suburb) ของกรุงเทพ
Samutsongkram is a suburb of Bangkok.. แต่ผมมี Choice อีกหนึ่งคำ นะครับ Vicinity ซึ่งคำนี้นะครับ แปลว่า บริเวณใกล้เคียง หรือ ปริมณฑลนั่นเอง Samutsongkram is a vicinity of Bangkok …อ่ะ แบบ เก๋ เก๋ เนอะ หลากหลาย ดีจริงแล
เนื่องจาก จังหวัดนี้ไม่ใช่บ้านเกิดผมหรอกนะครับ แต่ผมผูกพันมากเพราะเป็นที่ เรียนหนังสือ ตั้งแต่ มัธยมต้น จนถึง มัธยมปลาย ฉะนั้นผมก็ได้ทราบ แหล่งท่องเที่ยว (Touist Attraction) ได้เป็นอย่างดีครับ
ทุกท่าน คงจะรู้จัก จังหวัดสมุทรสงครามดีนะครับ จังหวัดเล็กนิดเดียว แต่มีอะไรมากมาย เช่น ดอนหอยหลอด , ตลาดน้ำอัมพวา , อุทยาน ร. 2 และ Homestay ดูหิ่งห้อยชายน้ำ เพื่อน ๆ ทราบไหมว่า หิ่งห้อยเนี้ยะ ภาษาอังกฤษ เราเรียกว่าอะไร ครับ เราเรียกว่า Fire fly นั่นเองครับ จะบอกว่า เยอะมากมายครับ มันจะอยู่ใต้ต้นลำพู ซึ่งเจ้าหิ่งห้อยทั้งหลายเนี้ยะจะ รวมตัวกันตอนกลางคืนใต้ต้นลำพู เป็นอะไรที่สวยงามมากครับ เพื่อน ๆ ต้องลองหาเวลาไปเที่ยวดูนะ สมัยก่อน 10 ปีที่แล้ว ยังไม่มี Homestay และ Resort เหมือนสมัยนี้นะ ครับ จะบอกว่าถ้าอยากจะดูก็ต้องคอยเวลา ถึงกลางคืน ดูเสร็จแล้วก็ เตลิดบ้านใครบ้านมัน แต่สมัยนี้นะครับ มี Resort เยอะอยู่นะ No needs to talk about Homestay .. A lot ที่สุด เยอะตัวแม่ ครับ
Summer Season แบบมีกลิ่น อายของ ฝน ปละปลาย เพราะอยู่ในช่วงของ ปลาย ๆ ฤดู เผอิญ ผมนึกขึ้นได้ ว่าตอนนี้นะครับเป็นฤดูของลิ้นจี่(Lynchee,Lichee,Lichi) ตอนนี้นะครับ ถ้าใครได้มีโอกาส ไป หรือ ผ่านจังหวัด สมุทรสงคราม ก็จะเห็น เจ้าลิ้นจี่เนี้ยะ ขายเลียงราย เชียว (3 โล หนึ่งร้อยบาท) ลิ้นจี่ที่นี่ขึ้นชื่อว่า หวานเฉียบได้อีก(ถ้าจะเปรียบได้ ก็ลองนึกถึงหน้าผมสิ หวานขนาดใหน นั่นแหละ คือรสชาติของลิ้นจี่สมุทรสงคราม)



ถ้าท่านสนใจแบบอยากจะไปสัมผัสสวน แบบแนบชิดตัวคนสวน ก็จะมีบางสวนเปิดให้เพื่อน ๆ ไปเที่ยว และซื้อ ลิ้นจี่ในสวนเลย ครับ พอดีเลย ผมเตรียมคำศัพท์ ที่เกี่ยวกับสวนมาฝากทุกคนครับ สวน หรือ Orchard ซึ่งแปลว่า สวนดอกไม้ สวนผัก และ สวนผลไม้ ประมาณนี้ เคยได้ยินกันหรือป่าว จ้ะ ^A^ อ้าวเงียบเชียว
ส่วนคำว่า Farm เราจะใช้กับ นาข้าว Rice Farm, นากุ้ง Shrimp Farm ก็ว่ากันไปอะไรประมาณ เนี้ยะ You can make imagination นะครับ
เอาล่ะส่วน คนสวน เนื้ยะ เราก็มีแยกแยะ เหมือนกันนะ คำแรก คือ Farmer ก็คือคนสวน ซึ่งเราก็จะเรียก ชาวนาข้าว ชาววังกุ้ง ชาววังปลา อะไรประมาณ นี้ ที่เกี่ยวกับ เกษตรกร ท่านทราบหรือเปล่าว่า สัตว์ทะเล เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา เนี้ยะ เราจะเรียกที่อยู่ว่หรือ ที่เลี้ยง ว่า วังขึ้นหน้า เพราะ เราจะให้ เกียรติพวก she ทั้งหลาย ว่า อยู่ในวัง อยู่ในอาณาจักร ฉะนั้น เข้าใจนะ ส่วน ข้าว มันสำปะหลัง ไม่ต้องน้อยใจนะจ้ะ เราก็ยัง Respect you นะจ้ะ อ้าวเม้าส์ เพลิน ส่วนคำสุดท้าย คือ Gardener เราจะเรียก ชาวสวนตกแต่ง ต้นไม้ รับจ้างตามบ้าน ถางต้นไม้ ถางหญ้า ที่มันรกร้าง ตกแต่งให้สวยงามอะไรประมาณนี้ เราก็ ว่า Gardener นั่นเอง ครับ ( you guys get so far) เพื่อน ๆ ก็คงจะนึก ภาพออกนะครับ
อาชีพ ชาวสวน เนี้ยะผม ขอเคารพเลยนะ ครับ ผมถือว่า เป็นอาชีพที่ น่าเคารพ ผมถือว่า เป็น รายได้หลัก ของประเทศเลยก็ว่าได้ ประเทศไทย เป็นประเทศ เกษตรกรรม รายได้หลักคือ ข้าวซึ่ง ทุกท่านทราบดี ข้าวไทย มีคุณภาพ มากมาย ไม่เพียงเฉพาะข้าวนะ ครับ ผมไม้ต่าง ๆ ก็ไม่แพ้กัน
ผมเนี้ยะ Proud to be Thai จริง ๆ เชียว ใน Part นี้นะครับ ผมแนะนำ จังหวัดสมุทรสงคราม คราวหน้านะ ครับ ผมจะ Amazing จังหวัดไหนนะ ครับ ต้อง ติดตามนะ ครับ ผมขอไปเก็บข้อมูลนิดนึงนะ ครับ





Create Date : 01 พฤษภาคม 2552
Last Update : 1 พฤษภาคม 2552 3:27:46 น. 2 comments
Counter : 2100 Pageviews.

 
Sweet !!! หวานงี้ จะซื้อลิ้นจี่ให้เปลืองตังค์ไมอ่า ...นั่งดูหน้าพี่เค้าดีกว่า ...555..


โดย: Annie/Fl. IP: 173.78.101.222 วันที่: 1 พฤษภาคม 2552 เวลา:11:05:47 น.  

 

โต้เขียนได้ดีนะคับ อ่านแล้วไม่เบื่อดีน่ะ ส่วนลิ้นจี่
เคยลองมาแล้ว หวานมากจริงๆๆ แต่.....ยังไม่เคยลอง แต่
ผมว่าน่าจะหวานกว่าลิ้นจี่นะ ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบไปสมุทรสงครามนะ ดอนหอยหลอด ชอบมากมาย อาหารทะเลสดๆๆ
มีร้านประจำอยู่แต่จำชื่อไม่ได้อ่ะ กลับไปไทยที่ไร พี่ๆๆ น้องๆๆๆ ก็จะฝากซื้อหอยหลอด ปลาหมึกแห้ง ผมก็ชอบมาเอาที่นี้แหละ
กินเสร็จ ไปไหว้หลวงพ่อวัดบ้านแหลมต่อ ศักสิทธ์มากนะ ผมจะเสี่ยงเซียมซี่ทุกครั้งที่มากราบท่าน แล้วเอาเลขเซียมซีไปซื้อหวยที่หน้าวัดนะถูกทุกครั้ง ไม่เชื่ออย่าลบหลู่นะ หาโอกาศไปลองดูนะคับ


โดย: dear IP: 68.109.94.238 วันที่: 3 ตุลาคม 2552 เวลา:16:25:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

phamtoto
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add phamtoto's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.