Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2552
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
27 ธันวาคม 2552
 
All Blogs
 
แปลและรับรองสูติบัตรเพื่อไปใช้ยื่นที่เนเธอร์แลนด์หลังได้วีซ่า MVV


 


หลังทราบผลวีซ่า MVV ว่าผ่าน


เราก็เตรียมตัวเอาใบสูติบัตรไปแปลและรับรอง


เพื่อเอาไปใช้ยื่นที่อำเภอตอนไปถึงแล้ว



แต่เนื่องจากว่าเป็นช่วงสิ้นปีที่เราจะงานยุ่งมาก


เราก็ไม่อยากจะลาไปรับรองเอกสารที่กงสุลเอง


เลยต้องตัดใจจ้างเขาไปทำ


ทั้งแปลและรับรองที่กงสุล



เบ็ดเสร็จ จ่ายไป 1,250 บาท   แบ่งเป็น



- ค่าแปลสูติบัตร  250  บาท


- ค่า Messenger ไปยื่นรับรองที่กงสุล  600 บาท


- ค่ารับรองเอกสารที่กงสุล  400  บาท



ค่าแปลนี่เราต่อรองเขานะเนี่ย  อิ อิ


เพราะว่าอีกร้านนึงเขาก็คิดแค่ 250 บาท


จริง ๆ จะแปลเองก็ได้ แต่อย่างที่บอกว่างานยุ่ง


เลยต้องจำใจเสียเงินจ้างเขาไป



ตอนแรกกะว่าจะไม่ตรวจเอกสารก่อนส่งไปรับรอง


แต่น้องที่เขาจ้างแปล ทางร้านก็แปลมาผิด


เราเลยต้องขอตรวจก่อนส่งไปรับรองนิดนึง เพื่อความชัวร์



และแล้วก็แจ๊คพ็อตแตกค่ะ


เขาดันแปลผิด


เริ่มตั้งแต่ชื่อเรา


(แต่เราก็ผิด เพราะดันลืมบอกเขาว่าชื่อเราสะกดยังไง)


ตัวเลขไทยที่เป็นหมายเลขเอกสาร


วันเกิดเรา คือเราเกิดวันอาทิตย์ แต่ดันใส่ว่า Tuesday


กรรมค่ะ



ดีนะที่เช็คก่อน ไม่งั้นละฉันเสร็จไม่ทันบินแน่ ๆ


นี่เราไม่ได้ส่งสูติบัตรตัวจริงไปให้นะเนี่ย


พอดีว่ามีตัวคัดสำเนาอยู่ เลยเอาตัวคัดสำเนาส่งไปแทน


ยังดี ไม่งั้นก็ไม่รู้จะเอาใบไหนมาเช็คคำผิดกับเขา




พอได้รับเอกสารที่รับรองไว้มาเรียบร้อยแล้ว


วันต่อมาเราก็เอาไปยื่นให้สถานทูตเนเธอร์แลนด์รับรอง


เราไปยื่นวันที่ 16 ธ.ค.


สถานทูตเปิดรับยื่นรับรองเอกสารตั้งแต่ เช้าถึงเที่ยงค่ะ



ได้รับเอกสารคืนวันที่ 18 ธ.ค. ตอนเช้าเป็นต้นไป


เสียค่ารับรองไป 2,560 บาทค่ะ


(แอบมีปาดเหงื่อเล็กน้อยค่ะ เงินออกจากกระเป๋าไปตั้ง 2 พันกว่า)




พอวันไปรับเอกสารคืนที่ช่องตรวจเอกสาร


เราก็แอบสงสัยในใจเล็ก ๆ ว่า



ทำไมมันไม่มีใบปะหน้าเหมือนตอนที่เรามายื่นรับรอง


เอกสารการสมรสเลย



แต่ก็ไม่ได้คิดอะไร คิดว่าใบสูติบัตรเขาคงไม่มีให้มั้ง



จนวันก่อนที่จะไปรับวีซ่านั่นแหล่ะค่ะ


ถามน้องปีใหม่ น้องเขาบอกว่ามีนะเจ้



เราก็งงสิ เพราะของเราไม่มีจริง ๆ


เราเลยต้องไปแต่เช้า ไปขอเขาใหม่



เดินไปถึงสถานทูตก็ 8 โมงครึ่งนิด ๆ


แล้วก็บอกจนท.เขาไปว่า


เราคิดว่าสูติบัตรนี่มันต้องมีใบปะหน้าไม่ใช่หรือคะ



แต่ของเราน่ะไม่มีค่ะ


จนท.เลยให้เราไปบอกแหม่มฝรั่งที่เป็นคนรับเรื่อง


จนท.ถามว่าเราพูดภาษาอังกฤษได้ไหม


เราบอกว่าได้ค่ะ แต่ก็ถามอีกทีเพื่อความชัวร์ว่า


ไอ้ใบปะหน้าเนี่ย จริง ๆ แล้วเขาเรียกว่าใบอะไร


จนท.บอกว่า เขาเรียกว่า "Questionaire" ค่ะ




พอเข้าไปในห้องรอ


เจอยามผู้หญิง แกจำเราได้


แกก็ถามเราว่ายังไม่เสร็จอีกเหรอ


เราเลยบอกว่า


"ยังค่ะ จนท.เขาลืมให้ใบปะหน้าหนูมา"


"แล้วเดี๋ยวตอนบ่าย หนูก็ต้องมารับวีซ่าอีกค่ะ"




พอเข้าไปเจอแหม่มฝรั่ง


เราก็อธิบายไป บลา บลา


แกก็เหมือนไม่เข้าใจ ทำงง ๆ


จนสักพักแกก็นึกออกว่าเหมือนมันมีใบอะไรหายไป


แกเลยถามว่าจะมารับได้วันไหน


เราบอกว่าเราจะบินวันพุธที่ 30


เขาเลยบอกว่า งั้นวันจันทร์ได้ไหม เราก็บอกว่าได้



แต่พอดีจนท.คนไทยเขาถามแหม่ม


แกเลยบอกว่า งั้นเดี๋ยวทำให้เลยแล้วกัน


เพราะว่าไม่มีคน



สรุปว่าเราเลยได้เลย ไม่ต้องมาใหม่อีกวันจันทร์


แต่ใบปะหน้าเราคราวนี้เป็นภาษาอังกฤษ ไม่ใช่ภาษา Dutch


แต่สามีเราบอกว่าใช้ได้เหมือนกัน


 







Create Date : 27 ธันวาคม 2552
Last Update : 27 ธันวาคม 2552 22:31:07 น. 7 comments
Counter : 1607 Pageviews.

 
รอดตัวไปอีกหนึ่งวัน หุๆ


โดย: abneez วันที่: 28 ธันวาคม 2552 เวลา:22:35:39 น.  

 
ยินดีด้วยนะคะคุณอารีรัตน์เรื่องวีซ่านะคะ ขอให้เดินทางปลอดภัยนะคะ อวยพรปีใหม่อีกรอบคะจะถึงไม่กี่วันแล้ว


โดย: tanya tanya วันที่: 31 ธันวาคม 2552 เวลา:4:25:05 น.  

 
แวะมาสวัสดีปีใหม่ มีความสุขมาก ๆ ค่ะ


โดย: some dance to remember วันที่: 5 มกราคม 2553 เวลา:14:15:09 น.  

 
หลังจากยื่นเอกสารแล้วรอผล MVV นานหรือเปล่าค๊ะ


โดย: sweetlemon IP: unknown, 110.164.170.98 วันที่: 3 สิงหาคม 2553 เวลา:12:06:15 น.  

 
สวัสดีคุณ sweetlemon ค่ะ


รอบแรกที่ยื่นไป ใช้เวลาประมาณ เดือนนิด ๆ ค่ะ รอบ 2 นี่ประมาณ 2 อาทิตย์ได้มั้งคะถ้าจำไม่ผิด

ยังไงลองอ่านบล็อกก่อนหน้าดูนะคะ


โดย: อารีรัตน์ วันที่: 3 สิงหาคม 2553 เวลา:23:43:03 น.  

 
ค่ะ ขอบคุณน๊ะค๊ะ คุณอารีรัตน์


โดย: sweetlemon IP: unknown, 110.164.223.193 วันที่: 12 กันยายน 2553 เวลา:19:58:53 น.  

 
มีเรื่องรบกวนสอบถามคุณเปิ้ลหน่อยนะค่ะ ไม่ทราบว่าตอนเข้าห้องสอบเขาพูดเป็นภาษาอังกฤษหรือว่าภาษาไทยค่ะ พอดีพูดภาษาอังกฤษไม่ได้(แฟนเป็นคนไทย) แล้วก็อีกเรื่องค่ะเห็นบอกว่ามีแผนทดสอบๆด้วยหรือค่ะ ไม่ทราบว่าเราจะหาซื้อได้ที่ไหนใช่ที่สถาทูตรึป่าวค่ะ พอดีเรียนเองค่ะ ขอขอบคุณนะค่ะ....


โดย: ติ๊ดตี่ IP: 58.9.127.28 วันที่: 7 ตุลาคม 2553 เวลา:13:07:07 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

อารีรัตน์
Location :
N/A Netherlands

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 21 คน [?]




เปิดอ่านได้ทุก Group Blog เลยนะคะ ไม่หวงค่ะ
เพราะตั้งใจเขียน Blog มาเพื่อให้ทุกคนอ่าน
เผื่อจะเป็นประโยชน์กับผู้อื่นบ้าง
เลยอยากแบ่งปันเรื่องราวให้รับรู้กันค่ะ



ภาพใด ๆ ในบล็อกนี้ หากต้องการนำไปใช้
กรุณาช่วยขออนุญาตเจ้าของบล็อกก่อนนะคะ
ขอบคุณค่ะ
New Comments
Friends' blogs
[Add อารีรัตน์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.