Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
11 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 
เมื่อแม่ไปยื่นวีซ่าเนเธอร์แลนด์



11 กุมภาพันธ์ 2553




วันนี้จองคิวให้แม่ไปยื่นวีซ่าเนเธอร์แลนด์ค่ะ

หลังจากตอนแรกจะไปยื่นวีซ่าตอนมีนา เราจะพาแม่ไปเอง

แต่เราไม่ได้กลับไทยแล้ว แม่เลยต้องไปยื่นเองกับเพื่อนอีก 2 คน

กอปรกับตั๋วเครื่องบินราคาโปรฯ ของ EVA ที่ต้องออกตั๋วภายในสิ้นเดือน ก.พ.

แม่กับเพื่อน ๆ เลยต้องไปยื่นวีซ่าวันนี้ค่ะ นัดให้เวลา 10.45 น.



แม่จะปิดเทอมใหญ่ เลยจะมาอยู่ได้นานหน่อย ครั้งเลยขอวีซ่าไป 24 วันค่ะ

แม่จะมากับเพื่อน ๆ อีก 2 คนและแฟนแม่ค่ะ

เราเลยต้องจัดการเอกสารต่าง ๆ ให้เอง

เพราะบอกตรง ๆ ว่าไม่ไว้ใจแม่ค่ะ


ก็ขนาดว่าเราส่งเอกสารต่าง ๆ ไปเรียบร้อยแล้ว แม่ได้รับแล้ว

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาก่อนจะไปยื่นวีซ่าเราถึงเพิ่งจะรู้จากป้า (เพื่อนแม่) ว่า

ลุงแดง (แฟนแม่) จะมาด้วย และแม่จะให้ไปขอวีซ่าพร้อมกัน


เราก็งงสิคะ เพราะแม่ไม่เคยบอกเราเลยว่าลุงจะมาด้วย

เอกสารก็เตรียมไม่ทัน มาบอกปุปปับแบบนี้ได้ไง

นี่แหล่ะค่ะแม่ฉาน


พอรู้เรื่องก็เลยรีบโทรหาแม่ ซึ่งกว่าจะเจอตัวก็ลำบาก

พอได้คุย เราเลยรีบใส่แม่ใหญ่เลย

บอกแม่ว่าลุงจะไปขอพร้อมแม่ได้ยังไง เอกสารอะไรก็ไม่มีสักอย่าง

จดหมายจากอำเภอก็ยังไม่ได้ไปขอ ตั๋วเครื่องบิน คิวยื่นวีซ่าก็ยังไม่ได้จอง

บลา บลา...


เป็นอันว่าแม่รู้เรื่องค่ะ เข้าใจ แม่นึกว่าไม่ต้องจองคิวยื่นวีซ่าก็ได้ หึ หึ

แต่ยังไม่จบแค่นั้นค่ะ


เมื่อวันพุธโทรหาป้า ๆ ก็บอกเราอีกว่าแม่ก็จะเอาลุงไปยื่นวีซ่าด้วย

เราก็ของขึ้นเลย


พยายามโทรหาแม่อีกเพื่อจะถามรายละเอียด

แม่พูดกับเราว่า "ก็ไปขอเขายื่นเพิ่มสักคนนึงไม่ได้รึไง คงไม่เป็นไรหรอกมั้ง"

เรา "ก็เมื่อวานหนูพูดให้แม่ฟังรู้เรื่องแล้วไงว่าไปขอพร้อมกันไม่ได้"

"แม่ก็ยังบอกเลยว่าอ๋อ อือ นึกว่าไปได้"

รบกับแม่ต่ออีกหน่อย จนสุดท้ายก็จบค่ะ



สรุปว่า ลุงก็ยังไม่ได้ไปขอวีซ่าค่ะ แต่เราจองคิวให้แล้วเป็นวันที่ 19 ก.พ.

ทีนี้เราก็วิ่งวุ่นเตรียมเอกสารอีกสิคะ

ไหนจะจองตั๋วเครื่องบิน ไหนจะกรอกแบบฟอร์มวีซ่า

ไหนจะหนังสือเชิญจากอำเภอ จดหมายรับรองการทำงานของลุง


ดีที่ว่าวันพฤหัส อำเภอเปิดทำการถึงทุ่มหรือทุ่มครึ่งนี่แหล่ะค่ะ

วันนี้สามีเลยจะไปขอหนังสือเชิญจากอำเภอมาให้หลังเลิกงาน

พร้อมแวะซื้อสแตมป์และถ่ายเอกสารหนังสือเชิญมาเลย

เพราะเราอยากจะส่งตอนเช้าวันศุกร์นี้เลยค่ะ





สรุปว่า เราเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้แม่และเพื่อนแม่ ดังนี้ค่ะ

(สามีเราเป็นผู้เชิญให้แม่เราค่ะ)




เอกสารส่วนของผู้เชิญ (ผู้ค้ำประกัน)


- หนังสือเชิญจากอำเภอ (Gemeente)

อันนี้เราขอทีเดียว 3 ชุดเลยค่ะ เสียไปชุดละ 7.80 ยูโรค่ะ

หนังสือเชิญเพื่อบอกว่าได้พำนักอาศัยอยู่ที่นี่ในระหว่างอยู่ที่เนเธอร์แลนด์ค่ะ

จนท.ก็เอาแค่ Passport สามีเรา เพื่อเอาไปใช้ถ่ายเอกสารแล้วเย็บติดกับจดหมายเชิญค่ะ


- จดหมายเชิญที่พิมพ์ขึ้นเอง 1 ฉบับ

เนื้อหาในจดหมายระบุประมาณว่า

แม่ยายผมและเพื่อน ๆ คือ ............. จะมาเยี่ยมช่วงปิดเทอม 24 วัน

ตั้งแต่วันที่ 1 - 24 เมษา 53 นี้ และจะพักอยู่ที่บ้านผม

หลังจากนี้แม่ยายผมและเพื่อน ๆ ก็จะกลับไปทำงานตามปกติ


จดหมายเชิญนี้ เราพริ้นท์ออกมา 3 ฉบับเลยค่ะ (ในครั้งแรก)

แยกกันไปเลยคนละ 1 ใบ ต่อมาก็เพิ่มของลุงอีก 1 ฉบับ


- สำเนาหน้าพาสปอร์ตสามีเราที่มีการเข้าออกเมืองไทย

เราถ่ายฯ ให้คนละ 1 ใบค่ะ


- สำเนา Permit Card ของเรา

ถ่ายฯ ให้คนละ 1 ใบเช่นกันค่ะ


- สลิปเงินเดือนย้อนหลังของสามีเรา 3 เดือน

สลิปเงินเดือนนี้เราแนบให้แม่เราคนเดียวค่ะ

เนื่องจากว่าเพื่อน ๆ แม่เป็นผู้รับผิดชอบคชจ.ในการเดินทางครั้งนี้เอง




ส่วนเอกสารของแม่และเพื่อน ๆ มีดังนี้ค่ะ


- รูปถ่าย 2 นิ้ว 2 ใบ พื้นหลังสีขาว


- Passport ทั้งเล่มเก่าเล่มใหม่


- จดหมายรับรองการทำงาน โดยระบุวันลา วันที่จะกลับมาทำงาน

แม่และเพื่อน ๆ แม่เราเป็นครูค่ะ

ฉะนั้นเราเลยทำตัวอย่างจดหมายรับรองการทำงานภาษาอังกฤษไปให้เลย

ให้เขาเอาไปแก้ไขชื่อ วันที่เริ่มทำงาน เงินเดือน เอาเอง

ตัวอย่างจดหมายรับรองการทำงานคลิ๊กที่นี่ค่ะ


เราถามจนท.สถานทูตมาก่อนหน้านี้แล้วว่า

จำเป็นไหมที่จดหมายรับรองการทำงานจะต้องเป็นภาษาอังกฤษ

จนท.บอกว่า ไม่จำเป็นค่ะ เพราะบางหน่วยงานไม่มีแบบฟอร์มภาษาอังกฤษ

ก็สามารถใช้ภาษาไทยได้ค่ะ แต่ถ้าได้เป็นภาษาอังกฤษจะดีกว่าค่ะ


แต่ทุกครั้งที่ยื่นวีซ่าเราก็พิมพ์ให้แม่กับเพื่อนเองทุกครั้งแหล่ะ ก็ไม่เห็นมีปัญหา อิ อิ


- Statement ย้อนหลัง 3 เดือน

เราบอกแม่กับเพื่อน ๆ แม่ว่า

ถ้าปรับรายการสมุดบัญชีตลอด ก็ไม่ต้องไปขอ Statement ที่ธนาคาร

ให้ถ่ายเอกสารสมุดบัญชีไปยื่นได้เลย พร้อมติดเอาสมุดเล่มจริงไปด้วย


- ใบจองตั๋วเครื่องบิน

เรื่องตั๋วนี่ก็เกือบมีปัญหาค่ะ

เนื่องจาก EVA เปลี่ยนวันเวลาบินใหม่ เราเลยต้องพริ้นท์ใบจองตั๋วให้แม่ใหม่

แล้วส่งเมลไปให้น้องแทน แล้วถึงเอาไปให้แม่ใช้ยื่นวีซ่าค่ะ




พอเตรียมเอกสารเรียบร้อยแล้ว

ก็มาเขียนรายละเอียดเพิ่มเติมในการเดินทางไปสถานทูต พร้อมแนบแผนที่ไปให้เสร็จ

บอกทุกอย่างว่าเดินไปซ้ายหรือขวา พร้อมวาดรูปประกอบอีกครั้งเพื่อความชัวร์

อย่างที่บอกอ่ะค่ะว่า ไม่ค่อยจะไว้ใจแม่สักเท่าไหร่



นอกจากนี้เราก็เขียนบอก เผื่อว่าจนท.จะถามอะไรบ้าง เขียนสคริปไปเลยค่ะ



พร้อมทั้งบอกแม่ด้วยว่า ไปถึงแล้วต้องทำอะไรก่อน

ประตูต้องดึงเข้าหาตัว ต้องนั่งรอจนกว่าเขาจะเรียกคิวนะ บลา บลา


ขั้นตอนสุดท้ายคือ

เรามานั่งเรียงเอกสารเป็นลำดับ ๆ 1 2 3... พร้อมเขียนใบปะหน้าอีกรอบ

จะได้เอาไว้เช็คเอกสารอีกครั้งก่อนไปสถานทูต



เฮ้อ ! เหนื่อยค่ะ




ถึงเวลาส่งเอกสาร เราก็ออกไปหย่อนตู้วันอาทิตย์ตอนเย็นค่ะ

จะไปส่งตั้งแต่วันเสาร์แล้ว แต่ร้านดันปิด เลยซื้อแต่สแตมป์มาปิดเอง

ใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์ แม่ก็ได้รับเอกสารค่ะ โดยเราส่งไปให้ที่โรงเรียน




มาถึงวันยื่นวีซ่าค่ะ



ดีที่น้องชายเรากลับบ้าน เลยพาแม่กับเพื่อน ๆ ไปสถานทูตได้


พอไปถึงก็ตรวจเอกสารตามปกติ

แม่บอกว่า เขาให้แม่เข้าไปคนเดียวได้ เพื่อนไม่ต้องเข้าไป

แล้วเขาก็สัมภาษณ์แม่ว่า


"ลูกสาวไปอยู่ตั้งแต่เมื่อไหร่คะ"

"แล้วเป็นครูทั้งหมดเลยเหรอคะ"

"สอนวิชาอะไรกันบ้างคะ"


แล้วก็จ่ายเงินค่าวีซ่าไป 2,750 บาท ค่ะ


แม่เล่ามาแค่นี้เองค่ะ แต่อาจจะมีเยอะกว่านี้หน่อย แต่แม่อารมณ์ลืม

และอาจจะกลัวลูกจะเปลืองค่าโทรศัพท์ อิ อิ ก็เดี๋ยวเบิกแม่คืนไง


เสร็จแล้ว จนท.ก็บอกว่าจะโทร.แจ้งผลวีซ่านะคะ


เราเลยบอกแม่ให้ถ่ายเอกสารใบรับวีซ่าเก็บไว้ด้วย เผื่อหาย

เพราะแม่ชอบทำของหายบ่อย ๆ

ขนาดบางทีหาแว่นตาไม่เจอ ทั้ง ๆ ที่ก็เหน็บอยู่ที่หัวแม่นั่นแหล่ะ

ไงล่ะแม่ช้าน


นอกจากนี้ยังบอกแม่ว่า ให้เอามือถือติดตัวไปด้วย

เผื่อจนท.โทรมาแจ้งผล เดี๋ยวไม่รู้เรื่องกัน


คือเราเอามือถือเราให้แม่ใช้ค่ะ แต่เราก็สั่งแม่ว่า

ห้ามพกไปโรงเรียนหรือที่ไหนนะ เพราะเดี๋ยวหาย เดี๋ยวลืม ขนาดแบตก็ลืมชาร์จ

ที่เอามือถือเราให้แม่เพราะแม่ทำมือถือหายค่ะ

สุดท้ายเพิ่งหาเจอ ไปหล่นอยู่ในรถ



เสร็จจากยื่นวีซ่า เราก็ให้น้องชายพาแม่กับเพื่อน ๆ ไปแลกเงินไว้ก่อนส่วนหนึ่ง

เราให้น้องพาแลกที่ Superrich ร้านสีเขียวค่ะ

เราบอกแผนที่น้องชายไปเสร็จสรรพ

พร้อมกับย้ำว่าให้แลกเอาเฉพาะแบงค์ 50 กับ 20 เท่านั้น

เพราะร้านค้าส่วนใหญ่ที่นี่ไม่รับแบงค์ใหญ่ ๆ ค่ะ

เช่น แบงค์ 100, 200, 500

ขนาดแบงค์ 50 บางครั้งยังแทบไม่อยากรับเลยค่ะ ถ้าซื้อของไม่กี่ยูโรอ่ะ


ตอนนี้ค่าเงินลดลง วันนี้แม่แลกมาได้เรทที่ 45.70 บ. / 1 ยูโร ค่ะ

เมื่อ 2 วันก่อน ดูเรทอยู่ที่ 45.50 บ. / 1 ยูโร

เฮ้อ ! เสียดาย




จบภาระกิจยื่นวีซ่าของแม่ค่ะ







ประสบการณ์ยื่นวีซ่าเนเธอร์แลนด์ของเราเอง
คลิ๊กที่นี่ค่ะ






Create Date : 11 กุมภาพันธ์ 2553
Last Update : 14 กรกฎาคม 2553 14:10:55 น. 6 comments
Counter : 1939 Pageviews.

 
ดีจังเลย น้องเปิ้ล
คุณแม่กับเพื่อนไปเยี่ยมลูกสาวลูกเขยกัน



ตั๋วไปกลับ eva ไม่แพง แต่ตั๋วเที่ยวเดียวแพงโคตรเลยอ่ะ
รอบที่จะถึงนี้ พี่เลยต้องกลับไปหาไชน่าแอร์ไลน์เจ้าเดิมล่ะ

แล้วเราจะได้เจอกันที่ฮอลแลนด์มั้ยน๊า


โดย: Sao'Padlung วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:18:52:44 น.  

 
โอ้ววว จะได้หอมแก้มแม่แล้ว น้องเปิ้ล ดีใจด้วยค่ะ ... หวังว่าอากาศช่วงนั่นคงจะดีขึ้นแล้วนะ ... ไม่งั้นแม่หนาวแย่แน่เลยค่ะ ..



โดย: NuiErnik วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:20:16:03 น.  

 


Everyday´s Valentine na kha


โดย: NuiErnik วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:3:43:17 น.  

 
สุขสันต์วันวาเลนไทน์ย้อนหลังคะ ขอให้มีความสุขมาก ๆ น่ะค่ะ

ปล. ขอบคุณที่แวะไปอวยพรวันเกิดให้ดาวที่บล๊อกน๊า


โดย: บล๊อกนี้___ไม่มีชื่อ วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:10:22:42 น.  

 
ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเรานะคะำ
อากาศที่โน่นเป็นยังไงบ้างคะ หนาวมากมั้ย
ชอบอากาศหนาวมากมาย


โดย: MickaJun IP: 203.144.144.164 วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:16:04:11 น.  

 
ตั้งใจตามมาดูว่าอารีย์รัตน์ ว่าเป็นไงบ้าง

มาเจอเรื่องคนแก่อย่างยายเก๋า ที่เข้าใจเอาเองแบบไทยๆเข้าใจเลย

-เหมือนกัน เวลายายเก๋าจะไปบ้านเขา ตอนหลังๆ นี่ลูกสาวทำให้เสร็จ แม้แต่การขอวีซ่า

เฮ้อ..เห็นใจๆๆ แต่ก็ดีใจกับญาติๆที่จะได้ไปเที่ยว
ขอให้เที่ยวสนุกนะค๊ะ


โดย: ยายเก๋า (ชมพร ) วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:14:22:46 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

อารีรัตน์
Location :
N/A Netherlands

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 21 คน [?]




เปิดอ่านได้ทุก Group Blog เลยนะคะ ไม่หวงค่ะ
เพราะตั้งใจเขียน Blog มาเพื่อให้ทุกคนอ่าน
เผื่อจะเป็นประโยชน์กับผู้อื่นบ้าง
เลยอยากแบ่งปันเรื่องราวให้รับรู้กันค่ะ



ภาพใด ๆ ในบล็อกนี้ หากต้องการนำไปใช้
กรุณาช่วยขออนุญาตเจ้าของบล็อกก่อนนะคะ
ขอบคุณค่ะ
New Comments
Friends' blogs
[Add อารีรัตน์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.