Group Blog
 
 
มกราคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
19 มกราคม 2553
 
All Blogs
 
ไปติดต่อเรื่องโรงเรียนเรียนภาษา และไปรับบัตรที่ IND



18 มกราคม 2553




เราได้รับจดหมายจาก IND ว่าให้ไปรับบัตรได้ตั้งแต่วันพฤหัสที่ 14 แล้ว

ยังแปลกใจอยู่ว่าทำไมได้บัตรเร็วนัก

เพราะว่าไปรายงานตัวที่ IND วันที่ 5 มกรา


เลยคุยกับน้องปีใหม่ว่า

เป็นเพราะว่าเราไปรายงานตัวที่อำเภอก่อนและไปตรวจปอดก่อนไป IND หรือเปล่า

เลยทำให้เราได้บัตรเร็ว

ปีใหม่อาจเป็นได้ เพราะเราได้รับจดหมายวันเดียวกัน

นัดไปรายงานตัวที่ IND ก็วันเดียวกันแต่คนละเวลา

เลยได้บัตรเร็ว




แต่ก่อนไปรับบัตรนั้น

เรามีนัดคุยเรื่องโรงเรียนเพื่อที่จะเรียนภาษา Dutch


เรานัดจนท.บ่ายโมง

พอไปถึงอำเภอตรงตึกที่เราเคยไป

เราก็บอกสามีว่าไม่ถาม Reception ก่อนเหรอ

เขาจะได้โทรบอกจนท.ที่เรานัดไว้ได้


พอไปถาม Reception ปรากฎว่า

เขาบอกว่าต้องเดินไปอีกตึกนึงนะคะ ไม่ใช่ที่นี่ค่ะ

ไงล่ะ ดีนะที่ถามก่อนแต่แรก



แล้วเราก็เดินไปอีกตึกนึง ก็ไปติดต่อ Reception อีกเหมือนเดิม

แกก็ถามนามสกุล แล้วก็โทรบอกจนท.ที่นัดไว้ แล้วก็เปิดประตูให้เราเข้าไปข้างใน



พอเข้าไปถึง ยังไม่ทันได้นั่งรอเลย มัวแต่ยืนหมุนซ้าย ขวาดูรอบ ๆ อยู่

จนท.ก็ออกมารับเราเดินไปข้างใน



จนท.หญิงคนนี้เป็นแขก ตัวเล็ก ผอม แล้วก็พูดจาให้คำแนะนำดีด้วยค่ะ

เขาเป็นคนคอยติดต่อเรื่องโรงเรียนให้เรา

พร้อมทั้งให้เบอร์โทรศัพท์ อีเมล เอาไว้ เผื่อเรามีข้อสงสัย อยากถามก็โทรหาเขาได้

น่ารักจริง ๆ




จนท.ก็ถามว่าเราจบสูงสุดอะไรมาคะ แล้วก็จดข้อมูลคร่าว ๆ ที่เขาต้องรู้ลงไป

แล้วก็ขอดูพาสปอร์ตที่มีสติ๊กเกอร์จากวันที่ไปรายงานตัวที่ IND พร้อมเอกสารอื่นจาก IND

จากนั้นเขาก็อธิบายให้สามีเราฟังเป็นภาษา Dutch ค่ะ ฟังไม่รู้เรื่อง

แต่ประมาณว่าอธิบายให้ฟังว่าเราอำเภอเรามีโรงเรียนฟรี

เราต้องทำยังไงบ้าง อะไรทำนองนี้ค่ะ

แล้วก็เอาโบรชัวร์ เอกสารต่าง ๆ มาให้เรา

พร้อมกับถามว่าอยากเรียนช่วงไหนคะ


มีให้เลือกทั้งช่วงเช้า 9 โมง ถึง บ่ายโมง เรียนอาทิตย์ละ 4 วัน

ถ้าเป็นช่วงเย็นก็จะเรียนน้อยหน่อย อาทิตย์ละกี่วันจำไม่ได้แล้ว แตรู้สึกว่าจะเรียนถึง 3 ทุ่ม

เราเลยขอเป็นเรียนช่วงเช้า



แต่เราจะต้องไปลองทดสอบความรู้ก่อนจะถูกส่งตัวไปเข้าโรงเรียนนะคะ

ที่ที่เราจะไปทดสอบเป็นอีกที่หนึ่งที่ไม่ใช่ ROC ค่ะ จำชื่อไม่ได้แล้ว


จนท.จะเป็นคนนัดเราให้ไปทดสอบ

แต่ต้องเป็นหลังจากที่เราส่งสำเนาบัตรที่เราจะไปรับจาก IND มาให้ก่อนค่ะ



เราเลยถามว่า

ถ้าเราอยากเรียนตั้งแต่แรกเลยได้ไหมคะ

จนท.บอกว่า "ได้ค่ะ"

ก็พอตอนทดสอบเสร็จแล้ว ทราบผลว่าเราจะได้เรียนระดับไหน

เราก็บอกเขาได้ค่ะ ว่าเราอยากเรียนตั้งแต่แรกเลย

จนท.บอกว่าดีซะอีกนะคะ พื้นเราจะได้แน่น ๆ





จนท.บอกว่าโรงเรียนนั้นสามารถนั่งรถเมล์ไปได้ค่ะ อยู่ในเมือง

แต่สามีบอกว่า เราอาจจะขี่จักรยานไป


"ขี่จักรยานเป็นด้วยเหรอคะ" (อันนี้สามีเราเล่าให้ฟังตอนเดินออกมาแล้ว


กรรม ก็แล้วทำไมฉันจะขี่จักรยานไม่เป็นละคะคุณจนท.ขา



แล้วจนท.ก็เอาพาสปอร์ตเราไปถ่ายเอกสาร

เป็นอันว่าเสร็จเรื่องติดต่อโรงเรียนเรียนภาษาค่ะ




สรุปว่า

เราได้เรียนฟรีค่ะ


แต่ว่าโรงเรียนที่ชื่อ ROC น่ะเต็มค่ะ

เราเลยจะได้ไปเรียนอีกโรงเรียนนึง


อ้าว ดีวุ้ย มีให้เรียนฟรีตั้ง 2 ที่


จนท.บอกเพิ่มอีกว่า ที่ ROC น่ะคลาสเรียนใหญ่ แต่ที่นี่คนน้อยกว่า

การสอนก็ไม่ต่างกัน


ดีดีค่ะ ชอบชอบ เรียนกับคนน้อย ๆ นี่ชอบค่ะ



แต่เนื่องจากว่าเรียนฟรี ถ้าเราขาดเรียนบ่อย เขามีสิทธิ์ไล่เราออกได้ค่ะ




นี่คือเอกสารที่จนท.ให้เรามาค่ะ



อันนี้เป็นรายละเอียดเว็บไซต์ต่าง ๆ

เอาไว้สำหรับฝึกเตรียมตัวเพื่อทดสอบภาษาก่อนเข้าโรงเรียนค่ะ


สามารถ Save รูปไว้เพื่อดูเพิ่มเติม และขยายขนาดได้นะคะ





ส่วนนี้เป็น Portfolio ค่ะ เอาไว้ดูว่าเราจะต้องทำอะไรบ้างในการเรียน ประมาณนี้ค่ะ

จนท.ให้มาทั้งแฟ้มเลย



Portfolio นี้มี 2 แบบค่ะ

อีกแบบนึงจะเขียนหน้าปกว่า OGO

จนท.บอกว่าแบบนี้สำหรับคนท้อง เป็นแม่บ้านอยู่บ้านค่ะ

"ถ้าอยากได้ก็ต้องท้องก่อนนะคะ" จนท.บอก

น่าน



เป็นอันเสร็จสิ้นการติดต่อเรื่องโรงเรียนค่ะ





จากนั้นเราก็ไปที่ IND เพื่อรับบัตร


สิ่งที่ต้องนำไปด้วย คือ


- จดหมายจาก IND ฉบับที่แจ้งให้ไปรับบัตรนี้

- พาสปอร์ตเรา



สามารถรับบัตรได้จนถึง 4 โมงเย็นค่ะ

เราไปถึงก็บ่าย 3 โมงกว่า ๆ ดีนะที่มีที่จอดรถ



เข้าไปรับบัตรแป็บเดียวค่ะ เพราะว่าคนไม่เยอะ ไม่ถึง 5 นาทีรวมเวลารอคิวด้วย



บนบัตรจะระบุวันหมดอายุ

โดยนับตั้งแต่วันที่เราไปรายงานตัวที่ IND ค่ะ

เราไปวันที่ 5 มกราคม 2010 บัตรเราก็จะหมดอายุวันที่ 5 มกราคม 2011


ด้านหลังก็จะระบุชื่อสามีเราไว้ (ผู้ค้ำประกันวีซ่า MVV)

พร้อมกับบอกเหตุผลที่อยู่ในเนเธอร์แลนด์ว่าเพื่ออยู่อาศัยกับสามีชื่อนี้ ๆ

(อันนี้สามีบอกมาค่ะ เราอ่านภาษา Dutch ไม่ออก )




พอได้บัตรมาเหรอคะ 5555

งามมากเลยค่ะ

บัตรนะคะ ไม่ใช่รูปเราที่อยู่หน้าบัตร

รูปเราน่ะไม่ได้เรื่องค่ะ




เป็นอันเสร็จสิ้นภาระกิจค่ะ


ขอบพระคุณทุกท่านที่ติดตาม







Create Date : 19 มกราคม 2553
Last Update : 19 มกราคม 2553 18:05:24 น. 17 comments
Counter : 1372 Pageviews.

 
ดีใจด้วยค่ะ การสอบที่จะไปสอบ เค้าเรียกว่า Intake toets นะค่ะ เพื่อที่ดูว่าเรามีพื้นฐานภาษาดัตช์ ฟัง พูด อ่าน เขียน ในระดับใดค่ะ เวลาไปเข้าชั้นเรียนจะได้อยู่กับกลุ้มคนระดับเดียวกันค่ะ ... ถ้าดิฉันจำไม่ผิด เค้าจะเอาข้อสอบ NT2 มาให้สอบนะค่ะ

ที่นี่คุณก็จะไปเป็น inburgeraar ค่ะ แต่ แต่ละอำเภอไม่เหมือนกันค่ะ สำหรับดิฉัน อยู่ในเงื่อนไข 1 ปี ต้องเรียนให้ได้ A2 นะค่ะ

จากที่ฟังจากเืพื่อนๆ อยู่ในอำเภอเล็กๆ จะอบอุ่นกว่าค่ะ ดิฉันอยู่ที่ Utrecht นะค่ะ คนต่างด้าว มากมาย

ขอให้ทุกอย่างราบรื่นนะค่ะ เอาใจช่วยกันค่ะ


โดย: หนุ่ย (NuiErnik ) วันที่: 19 มกราคม 2553 เวลา:18:28:09 น.  

 
มาดูข้อมูลไว้ จะได้เดินตามรอย ..



เอ.. แล้วที่ Nuenen จะมีให้เรียนฟรีบ้างมั้ยเนี่ย



โดย: Sao'Padlung วันที่: 19 มกราคม 2553 เวลา:19:46:01 น.  

 
ดีจังได้เรียนฟรีด้วย ที่เยอรมันเขาให้จ่ายชม.ละ 1 ยูโรเราว่าก็ดีมากแล้วนะเนี่ย

ขอให้สนุกกับการเรียนนะคะ


โดย: LittleBlueTwingo วันที่: 19 มกราคม 2553 เวลา:21:41:55 น.  

 
ก้อเป็นอีกคน 1 ที่ติดตามอ่าน คอลั่มของพวกพี่ๆมาตลอดเลย...อ่านจน mvv ผ่านเเล้วคะ ดีใจมาก..กับตัวเอง และกับทุกคนคะ..รบกวนถามหน่อยนะคะ...ถ้าเราอยู่ฮอลเเลนด์ เราอยากจะเเชตเปงภาษาไทยเเบบนี้อะคะ..เราต้องทำไงหลอคะ ...1ซื้อคอมจากไทยไปฮอลเเลน...เพราะคอมพิวเตอร์ไทยมีคีบอร์ดภาษาไทย...555+....หรือ2....ซื้อเเค่คีบอร์ดอย่างเดียว ...หรือมีอีกหลากหลายวิธี..บอกมาเถอะคะ ..ท่านผู้รู้ทั้งหลาย...ขอบคุณล่วงหน้าคะ อยากไห้พี่ๆเข้ามาตอบในนี้นะคะง่ายดี ขอบคุณจ๊า..


โดย: ลูกตาล IP: 110.49.172.2 วันที่: 19 มกราคม 2553 เวลา:22:26:03 น.  

 
รวดเร็วมากเลยน้องเปิ้ล เดี๋ยวถึงคราวพี่บ้างแล้วน่ะ แล้วเจอกัน ยินดีด้วยสำหรับ บัตรน่ะคะ


โดย: พี่เล็ก IP: 58.9.37.25 วันที่: 19 มกราคม 2553 เวลา:22:29:55 น.  

 
ลูกตาลคะ

พี่ตอบให้เลย 2 หน้าแล้วกันนะคะ ก็เล่นไปเม้นท์ไว้ตั้ง 2 หน้า พี่ไปตอบหน้านั้นมาแล้ว ลูกตาลก็มาถามหน้านี้อีก กลัวว่าจะหาบล็อกไม่เจอเหรอคะ 555


ง่ายสุดคือซื้อคีย์บอร์ดจากเมืองไทยไปค่ะ ของพี่มีทั้ง PC สามี ซึ่งก่อนหน้านี้สามีพี่เขาขอให้ซื้อคีย์บอร์ดภาษาไทยไปให้
นอกจากนี้พี่ก็มี Notebook ของพี่เองที่ซื้อจากเมืองไทยหลายปีแล้วค่ะ

ฉะนั้นพี่เลยพิมพ์ภาษาไทยได้ค่ะ


โดย: อารีรัตน์ วันที่: 19 มกราคม 2553 เวลา:22:48:32 น.  

 
ข้อมูลเป็นประโยชน์มากเลยคะ กำลังหาข้อมูลอยุ่พอดีเลย


โดย: patchyja (Patchyja ) วันที่: 19 มกราคม 2553 เวลา:23:16:16 น.  

 
ตามติดมาศึกษาด้วยคนจ้า เผื่อต้องไปกินนม กินชีสที่นั่นเหมือนกันจ้า ยินดีที่รู้จักนะคะ


โดย: คนอ่อนไหวกับใจอ่อนหวาน วันที่: 20 มกราคม 2553 เวลา:0:54:12 น.  

 
พี่หนุ่ยขออนุญาต แอ็ด ไว้นะค่ะ


โดย: หนุ่ย (NuiErnik ) วันที่: 20 มกราคม 2553 เวลา:1:54:48 น.  

 
ดีใจด้วยนะที่ได้บัตรอย่างรวดเร็ว หวังว่าเปิ้ลคงจะไม่ได้ทำ protfolio นะ แบบว่าถ้าได้ทำตัวนี้ก็คือเขาจะกำหนดมาว่าให้เราไปสัมภาษณ์คนที่ทำอาชีพต่าง ๆ บางโรงเรียนได้ทำ บางที่ไม่ได้ทำ ยังไงขอให้โชคดีเจอแบบที่ไม่ต้องทำนะ


โดย: พี่เดือน IP: 62.45.177.131 วันที่: 20 มกราคม 2553 เวลา:5:08:50 น.  

 
ดีใจด้วยนะคะ ได้บัตรแล้ว


โดย: kamaron วันที่: 20 มกราคม 2553 เวลา:18:15:38 น.  

 
ดีจังเปิ้ลได้เรียนแล้ว(เรียนฟรีด้วย)

หวังว่าพี่จะสอบผ่านนะ

หวังว่าวีซ่าmvvพี่จะผ่านนะ

และหวังอีกว่าพี่จะได้เรียนฟรีมั่งนะ


โดย: พีกิ่งจ้า IP: 87.208.13.219 วันที่: 21 มกราคม 2553 เวลา:1:24:18 น.  

 
ตั้งใจเรียนนะคะ
ขอให้ประสพความสำเร็จไวๆ
ขอบคุณที่แวะไปอวยพรให้ลูกชายค่ะ


โดย: อ๊อบ (Op..Op ) วันที่: 24 มกราคม 2553 เวลา:3:40:37 น.  

 
ได้ข้อมูลเพียบเลยคะ ขอบคุณมากนะคะ
เคทจะเดินทางวันที่ 22 เมษา 2010 นี้คะ
ถ้ามีข้อสงสัยอะไรคงต้องขอรบกวนนะคะ

เคทอยู่เมือง Helmond มีใครอยู่แถบๆนี้บ้างมั้ยคะ


โดย: Kate IP: 192.168.0.90, 58.136.65.105 วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:21:03:28 น.  

 
สวัสดีค่ะเคท ยินดีนะคะ


โดย: อารีรัตน์ วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:21:43:05 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณอารีรัตน์
ยินดีที่ได้รู้จัก ค่ะ เราอยู่ เนเธอร์แลนด์ เข้าปีนี้ก็7ปีได้แล้วค่ะ เราอยู่ Veldhoven เมื่อ7 ปีที่แล้ว เราก็ได้เรียนฟรี เราเรียน1ปีครึ่ง ค่ะ พอเรียนNT2ผ่านหมด แล้วเราก็เรียนต่อด้านสายอาชีพ Mode opleiding (MBO)เรียนจบเมื่อปีที่แล้ว 2009 ค่ะ

ตอนนี้ เราก็กำลังเรียนต่อ เขียนแบบ ออกแบบ ค่ะ ด้าน ดีไฃร์ ค่ะ เรียนที่เมืองHelmond ค่ะ
คุณเคท ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ


โดย: ์Natta IP: 88.159.127.18 วันที่: 30 มีนาคม 2553 เวลา:1:43:02 น.  

 
ตามมาอ่านความเป็นอยู่ที่โน่นค่ะ คุณเปิ้ล
ตอนนี้คุณเปิ้ลอยู่ที่ Schagen หรือเปล่าคะ


โดย: จุ๊ (Littlejuno015 ) วันที่: 9 เมษายน 2553 เวลา:19:54:50 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

อารีรัตน์
Location :
N/A Netherlands

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 21 คน [?]




เปิดอ่านได้ทุก Group Blog เลยนะคะ ไม่หวงค่ะ
เพราะตั้งใจเขียน Blog มาเพื่อให้ทุกคนอ่าน
เผื่อจะเป็นประโยชน์กับผู้อื่นบ้าง
เลยอยากแบ่งปันเรื่องราวให้รับรู้กันค่ะ



ภาพใด ๆ ในบล็อกนี้ หากต้องการนำไปใช้
กรุณาช่วยขออนุญาตเจ้าของบล็อกก่อนนะคะ
ขอบคุณค่ะ
New Comments
Friends' blogs
[Add อารีรัตน์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.