"เรื่องเล่า" "ความคิดเห็น" จาก "รอบ ๆ ตัว"
space
space
space
 
กุมภาพันธ์ 2563
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
space
space
13 กุมภาพันธ์ 2563
space
space
space

[คุยสวีเดน]###จะมีมั้ย..คนไทยที่มาทำงานที่สวีเดนโดยไม่ได้ตั้งใจหาแฟนที่นี่เลย###

สวัสดีครับ

เนื้อหาทั้งหมดที่นี่ ไม่ได้ตั้งใจที่จะพาดพิงหรือให้ร้ายใคร ทั้งหมดเป็นมุมมองต่อข้อสงสัยที่เกิดขึ้นจากตัวบุคคล ที่อาจไม่ใช่ข้อเท็จจริง หากมีส่วนใดที่ขัดกับความเป็นจริงก็ขออภัยมาด้วยนะครับ 

ไม่กี่วันก่อน ผมมีโอกาสพูดคุยยาว ๆ กับคุณป้าเจ้าของบ้าน อีกครั้ง ในเรื่องทั่ว ๆ ไป
ปกติกว่าผมจะเลิกงานและกลับมาถึงบ้าน คุณป้าก็มักจะเตรียมตัวนอนแล้ว

วันนั้นผมกลับบ้านค่อนข้างเร็ว เลยมีโอกาสได้คุยกันยาว ๆ

ตลอดระยะเวลาไม่กี่เดือนที่ผมอยู่นี่ ผมเจอคนไทยค่อนข้างเยอะ (จริง ๆ เยอะของผมก็อาจจะแค่ไม่กี่คน แต่ทุกคนล้วนให้แต่พลังงานด้านบวกให้แก่กันและกันนะครับ)
เท่าที่พอจะรู้จักชีวิตครอบครัวของพี่ ๆ น้อง ๆ ที่สวีเดน ทุกคนที่นี่ล้วนแต่มีแฟน เป็นชาวสวีเดนกันแทบทั้งนั้น
 
ซึ่งอาจจะแตกต่างกันไป แล้วแต่ว่า ระดับความสัมพันธ์ของแต่ละคน จะแน่นแฟ้นถึงขั้น แต่งงาน มีลูก หรือเพียงแค่คบกันเป็นแฟน

แต่ผมก็ยังไม่เคยรู้จักใคร ที่มาอยู่สวีเดน โดยไม่มีแฟนเลย
โดยก่อนหน้าที่ผมจะมาที่นี่ ผมเคยค้นหาข้อมูล แล้วไปเจอมาว่า การที่เราจะขออาศัยที่สวีเดนยาว ๆ ได้เนี่ย ยังมีกรณีหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นคือ ต้องมีการจ้างงานเกิดขึ้นอย่างถูกต้องตามกฏหมาย จากหน่วยงานในประเทศ มีระยะเวลาสัญญาทำงานที่แน่นอน ที่รับผิดชอบทุกอย่างโดยนายจ้าง

ผมไม่แน่ใจว่า มันมีกรณีแบบนี้บ้างหรือเปล่า เลยถามป้าให้หายสงสัย
"ป้าครับ, ที่นี่มีคนไทยที่มาทำงานอย่างเดียว แบบไม่มีแฟนเลยบ้างมั้ยครับ"

ป้าเล่าจากประสบการณ์ส่วนตัว แทบจะทันทีเลยว่า
"ก็มีนะ ก็ร้านอาหารที่นี่ไง"
"อย่างนายจ้างที่เค้าเป็นเจ้าของร้านอาหาร เค้าจะทำสัญญากับพนักงานคนไทย ตกลงเรื่องรายได้และเวลาทำงานที่ไทยให้เสร็จสรรพก่อน จากนั้นเดินเรื่องเอกสารและก็บินมาทำงานที่สวีเดน ตามหน้าที่และระยะเวลาในสัญญาที่ตกลงกัน"

ผมคิดว่า เออ แบบนี้มันก็ดูคุ้มค่าสำหรับคนที่อยากทำงานต่างประเทศเหมือนกันนะ แต่โอกาสหางานแบบนี้ก็น่าจะจำกัดมากพอสมควร

แต่ผมก็อดสงสัยไม่ได้อยู่ดีว่า
"อ่าว แล้วทำไมเค้าไม่จ้างคนที่นี่ทำงานที่ร้านไปเลยหละครับ ไม่ง่ายกว่าเหรอ"
"เพราะถ้าผมเป็นนายจ้าง ผมคงเลือกคนในพื้นที่นี่แหละ ง่ายดี ไม่ต้องเดินเรื่องเอกสารให้วุ่นวาย"

ป้าตอบกลับมาว่า
"เรื่องค่าแรงไง ค่าแรงที่นี่ค่อนข้างจะสูง การตกลงเรื่องค่าจ้างที่ไทย จ่ายเงินแบบเหมาให้เรียบร้อย จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายที่นี่ได้เยอะนะ"

ผมเริ่มเข้าใจ แต่ก็ยังสงสัยเรื่องสวัสดิการที่พนักงานจะได้รับบ้าง แต่ก็พอเข้าใจได้ว่าการทำธุรกิจ ต้นทุนส่วนไหนที่ประหยัดได้ก็น่าจะดี อีกอย่างคนไทยที่ทำงานเป็นแล้ว น่าจะเข้าใจหลักการและบรรยากาศร้านอาหารไทยมากกว่าละมั้ง

"แสดงว่า ระเบียบเรื่องค่าแรงของพนักงานแบบนี่ ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นไปตามกฏหมายที่นี่ และจ่ายค่าจ้างแค่ตามที่ตกลงกันที่ไทยก่อนมาสวีเดน ซึ่งก็น่าจะถูกกว่า ใช่มั้ยครับ"

"ใช่" ป้าตอบ เหมือนว่านี่เกิดขึ้นเป็นปกติ

ผมเข้าใจ และคิดเอาเองว่า คนไทยที่มาทำงานที่สวีเดนโดยไม่ได้ตั้งใจหาแฟนที่นี่เลย ก็คงจะพอมีแหละ แค่จะมีเป็นส่วนน้อย

ผมพอใจกับคำตอบที่ได้จากข้อมูลของป้าแล้ว แต่ยังอยากรู้เรื่องดาร์ก ๆ บ้าง ว่าที่นี่จะมีเรื่องสนุก ๆ เหมือนที่ ๆ เราจากมาบ้างรึเปล่า
"แล้วเรื่องถ้าเป็นเรื่อง ธุรกิจเทา ๆ ละครับป้า แบบไม่เข้าระบบภาษีที่นี่ จะมีบ้างมั้ยครับ"

"อ่อ มีสิ, พวกร้านนวดไง" ป้าตอบ สั้น ๆ กระชับเหมือนว่า นี่เป็นเรื่องที่ปกติมาก ๆ 

ผมเริ่มสนใจ แต่ก็ยังสงสัยเรื่องการตั้งร้านที่สวีเดน เพราะจะเป็นเทา ๆ โต้ง ๆ เหมือนบ้านเราน่าจะไม่มีมั้ง ที่นี่เขาโปร่งใสอันดับต้น ๆ ของโลก
"อ่าว เหรอครับ, ผมเห็นร้านนวดไทยหลาย ๆ ร้านที่นี่ก็ดูดีนะครับ บอกรายละเอียดร้านชัดเจน โปร่งใส เหมือนร้านหรือบริษัทอื่น ๆ ที่เจอในตัวเมือง, อีกอย่างบริษัทที่นี่ก็ได้ข่าวว่าตั้งยากมาก น่าจะมีการตรวจสอบที่เข้มงวดไม่ใช่เหรอครับ"

แล้วป้าก็เล่าต่ออีก ยาว ๆ เล่าไปตั้งแต่อตีดยี่สิบกว่าปีก่อนจนถึงตอนนี้..ซึ่งเนื้อหาที่ป้าเล่าให้ผมฟังมันยาวมากกก ซึ่งผมจะมาเล่าต่อในครั้งหน้า ๆ นะครับ

เพกา




 

Create Date : 13 กุมภาพันธ์ 2563
0 comments
Last Update : 13 กุมภาพันธ์ 2563 2:36:20 น.
Counter : 995 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

สมาชิกหมายเลข 5726064
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 5726064's blog to your web]
space
space
space
space
space