เมษายน 2560

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
30
 
 
วิปัสสนูปกิเลส เห็นได้ง่าย! แก้ได้หายเร็ว!


  วิปัสสนา เวลาปฏิบัติแล้วเกิดกิเลส
อยากได้กุศล ไม่อยากได้อกุศล
จึงเป็นวิปัสสนูปกิเลส
เห็นได้ง่ายมาก เช่นเวลาเรานั่งสมาธิเกิดวิปัสสนาญาณ
แล้วเห็นแสงสว่าง แล้วหลงว่าตนได้ดวงตาเห็นธรรม เชื่อว่าเป็นแบบนี้จริงก็หลง
แก้ได้โดยการดูแสงสว่างให้เห็นว่า แสง เกิดขึ้น ก็รู้ว่าแสงเกิดขึ้น แสงดับไปก็รู้ว่าแสงดับไป
วิปัสสนาเป็นการดูอนิจจัง ความไม่เที่ยง ถ้าเราดูแล้วเห็นว่าเที่ยงแสดงว่าเราเกิดวิปัสสนูปกิเลส
วิปัสสนาเราไม่ต้องไปบังคับอารมณ์อะไรเลย ปัญญาบอกเอง
สมมุติว่าเราติดบุหรี่แล้วเราจะเลิกบุหรี่
เราบังขับตนเองจิตจะเป็นกุศลเต็มใจจะเลิก  เรอยากเลิกก็เป็นกิเลส
เราถูกผู้อื่นบังคับให้เลิกบุหรี่จิตเป็นอกุศล มีอารมณ์โกรธ ไม่เต็มใจเลิก เราไม่อยากเลิกก็เป็นกิเลส
วิปัสสนาไม่ต้องบังคับ ตนเองและไม่มีอะไรมาบังคับ ไม่มีอยากในกุศล และไม่อยากในอกุศล
จึงเป็นวิปัสสนาญาณที่แท้จริงเป็นไปโดยปัญญา ไม่ใช่มานั่งนึกวิปัสสนาไปบังคับให้วิปัสสนาเกิด
ก็เลยเป็นวิปัสสนูปกิเลส
วิปัสสนูปกิเลสแก้ได้ง่ายมาก ถ้าตนคิดว่าตนได้พระอริยะอาสวะหมดแล้ว ก็ดูกิเลสของตนไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็เห็นเอง
ก็จะรู้ว่าเราเป็นอริยะหรือเปล่า อารมณ์หรอกตนเองไม่ได้



Create Date : 29 เมษายน 2560
Last Update : 29 เมษายน 2560 10:26:48 น.
Counter : 578 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



New Comments
MY VIP Friends