พฤศจิกายน 2559

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
help desk


 วันนี้ทำงานต้องขอร้องให้ผู้อื่นเป็นhelp desk ให้ เขาพูดใส่เราเหมือนเราเป็นคนโง่ น้ำเสียงมีมานะมากเหมือนแสดงอาการดูถูก และรู้สึกว่าทำไมเราถึงทนได้ถ้าเป็นเมื่อก่อนเราคงกระแทกไปแล้ว ก็เลยมาลำดับเหตุการณ์ดู ว่าทำไมเป็นเช่นนี้ได้  เวลาขับรถมาทำงาน มีรถขับแซงปาดหน้าบ้าง  บีบแตรไล่บ้าง แทรงแล้วยกนิ้วชูสัญญลักษณ์บ้าง รู้สึกโกรธมาก ต้องตามไปเอาคืน  ต่อมาได็พบหลวงพ่อเล่าให้หลวงพ่อฟัง  หลวงพ่อสอนว่าให็ดูเอาไว้ ดูเฉยๆ ดูที่จิตเรา และดูผู้ที่ทำให้เราโกรธ อย่าไปคิดปรุงแต่ง เช่นไปนึกด่า นึกแก้แค้น ให้ดูที่จิต ว่าจิตเรารู้สึกอย่างไร มีอารมณ์อย่างไร ลมหายใจเข้า ออกก็ต้องรู้ด้วย เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว  ดูท้องฟ้า ขอบฟ้า แผ่นดิน กาย ลม ที่เคย สอนไว้ก็อย่าให้หาย เอาสติดูที่จิต  เมื่อสติดูที่จิต จิตก็เป็นสมาธิด้วย เมื่อจิตนิ่งก็จะเห็นความโกรธได้ชัด ดูตัวเรา ดูอารมณ์ของจิต ดูผู้กระทำ ให้นิ่ง อย่าไปนึกละว่าไม่เป็นไรๆๆไม่โกรธๆๆๆๆ ถ้านึกละมันก็ไม่เห็นตัวการที่ทำให้เราโกรธพอเห็นทุกอย่างชัดพร้อมกันหมด ลักษณะนิมิตที่เห็นที่จิต และอารมณ์ที่เกิดที่จิต เหมือนจิตถูกแช่ด้วยน้ำแข็ง ถูกน้ำแข็งห่อหุ้มจนจิตร้อนรุ่มเป็นน้ำแข็งอะไรก็ไม่รู้ทำให้จิตร้อนรุ่ม รู้สึกคอแข็งเกรงเป็นเกลียว ตาแข็งประสาทตาเกร็ง ปากชา หูกางผมตั้ง ตัวชา ขนพองหน้ามืด ตามัวไปหมด แต่สติยังอยู่ ยังนึกถึงคำสอนหลวงพ่ออยู่ ยังมีสมาธิอยู่ ยังขับรถได้ ไม่รู้จะทำอย่างไรก็ดูมันเฉยๆ เพราะเจ้าคนที่ทำให้เราโกรธ เราตามไปไม่ทันแล้ว สักพักเห็นว่ามีเส้นใยสีขาวลักษณะคล้ายเส้นสายไหมที่คนขายปั่นแล้วม้วนใส่ไม้ขาย เส้นใยเหล่านี้มันพุ่งออกมารอบจิต ลํกษณะของแข็งใสๆคล้ายก้อนน้ำแข็ง มันก็แตกร้าวออกมา จิตก็เป็นอิสระไม่ถูกห่อหุ้มอีก รู้สึกกายเบาใจเบา ไม่รู้ว่าความโกรธที่มีอยู่เมื่สักครู่หายไปไหนหมด รู้สึกสบายไปอีกเปราะหนึ่ง หลวงพ่อสอนว่าการจะดูจิต สติ และสมาธิต้องนิ่งอย่าไปสอดส่ายไปมาให้ดูเฉยๆ เหมือนเวลาจะดูสิ่งของ เราอยู่นิ่งๆดูสิ่งของที่วางอยู่นิ่งๆ ก็จะเห็นสิ่งนั้นชัดเจน ถ่าเราเคลื่อนไหว สิ่งที่เราดูก็อยู่ไม่นิ่งเราจะดูสิ่งนั้นไม่รู้เรื่อง ฉนั้นเราจะดูจิตสติสมาธิเราต้องนิ่งถึงจะดูจิตได้ชัดเจนว่าขณะนี้จิตมีกิเลส อะไรให้เห็นได้ จิตมีอารมณ์อย่างไร เกิดขึ้นเมื่อไร  ตั้งอยู่อย่างไร ดับไปอย่างไร



Create Date : 18 พฤศจิกายน 2559
Last Update : 18 พฤศจิกายน 2559 22:23:14 น.
Counter : 554 Pageviews.

1 comments
  
โดย: นาฬิกาสีชมพู วันที่: 20 พฤศจิกายน 2559 เวลา:19:55:18 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



New Comments
MY VIP Friends