|
| 1 | 2 | 3 | 4 |
5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 |
12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 |
19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 |
26 | 27 | 28 | 29 | |
|
|
|
|
|
|
|
Hồn và vía - โห่นหว่าเวี๋ย เรื่องที่ลูกหลานเวียดนามรุ่นใหม่ไม่เข้าใจ
ตามความเชื่อแบบเวียดนาม ทันทีที่คนเราเสียชีวิตลง วิญญาณจะยังคงอยู่ ความเชื่อเรื่องวิญญาณของคนเวียดนาม ออกจะดูซับซ้อนและเข้าใจยาก แต่ขออธิบายสั้นๆ ให้เข้าใจดังนี้นะครับ ในตัวคนเราจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ
ส่วนแรกคือส่วนที่เรียกว่าวิญญาณ ภาษาเวียดนามเรียกว่า โห่น - Hồn
ส่วนที่สองคือขวัญ ภาษาเวียดนามเรียกว่า เหวี๋ย Vía (แพ๊ก หรือ แฟ๊ก Phách เป็นคำยืมจากภาษาจีน)
โดยมีรายละเอียดคร่าวๆ ดังนี้คือ
ส่วนของวิญญาณหรือโห่น ตามความเชื่อแบบเวียดนามวิญญาณ จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนอยู่ในตัวคนทุกคน หลังจากที่ตายไปแล้ววิญญาณ ทั้ง 3 จะยังคงอยู่ วิญญาณทั้ง 3 ได้แก่ 1) ประสาทการรับรู้ 2) พลังงาน 3) จิต โดยทั้งสามส่วนนี้จะยังคงอยู่ในดินแดนหลังความตาย หรือที่เราเรียกกันว่าปรโลกนั่นเอง
ต่อมาคือส่วนของขวัญ ขวัญในที่นี้หมายถึงลักษณะที่แสดงถึง ความเป็นชายหญิงที่ในตัวคนทุกคน ในส่วนนี้ชายและหญิงจะมีขวัญไม่เท่ากัน ผู้ชายจะมีขวัญ 7 ขวัญ ได้แก่ ขวัญที่ตาทั้ง 2 ข้าง ขวัญที่จมูก 2 รู ขวัญที่หูทั้ง 2 ข้าง และขวัญที่ปาก รวมทั้งหมดได้ 7 ที่
ส่วนผู้หญิงจะมีขวัญ 9 ขวัญ ได้แก่ ขวัญที่ตาทั้ง 2 ข้าง ขวัญที่จมูก 2 รู ขวัญที่หูทั้ง 2 ข้าง ขวัญที่ทรวงอก 2 ข้าง และขวัญที่ปาก รวมทั้งหมด 9 ขวัญ หลังจากเสียชีวิตส่วนที่เรียกว่าขวัญจะสลายไปกับศพ พูดง่ายๆ ก็คือขวัญจะอยู่ที่ศพ ส่วนวิญญาณจะอยู่ในปรโลก
โห่น และเหวี๋ย นั้นมักจะเกี่ยวข้องกับพิธีกรรมหลังความตายเสมอ เช่น
ทุกครั้งที่มีการทำพิธีเซ่นไหว้ต่างๆ จะต้องมีการเรียกวิญญาณ ของผู้ตายให้มารับของเซ่นไหว้ ทันทีที่คนเราเสียชีวิต ส่วนที่เป็นวิญญาณจะหลุดออกจากร่าง ดังนั้นก่อนที่จะมีการบรรจุศพเข้าโลง จะต้องมีการเรียกวิญญาณให้มาเข้าร่าง ภาษาเวียดนามเรียกการเรียกวิญญาณนี้ว่า หู โห่น Hú hồn โดยจะเรียก 3 ครั้ง ถึงตอนนี้ความหมายของการเรียกวิญญาณให้มาเข้าร่าง ก่อนบรรจุศพลงโลงนั้น ก็เพื่อหวังว่าคนตายจะฟื้นขึ้นมามีชีวิตอีกครั้ง หากคนตายไม่มีปฏิกิริยาอาการใดๆ หลังจากนั้นจึงจะบรรจุศพลงโลง
การเรียกวิญญาณในกรณีที่เป็นผู้ชายจะขึ้นต้นด้วย หู๊ ตาม โห่น เทิ๊ด แฟ๊ก ....(ตามด้วยชื่อผู้ตาย)... เญิป ซ๊าก (Tam hồn thất phách
.(tên)
.nhập xác)
ส่วนในกรณีที่เป็นหญิงขึ้นต้นด้วย หู๊ ตาม โห่น กื่ว แฟ๊ก.... (ตามด้วยชื่อผู้ตาย)... เญิป ซ๊าก (Tam hồn cửu phách
.(tên)
.nhập xác) การเรียกแบบนี้เป็นการใช้คำในภาษาจีน ตาม - tam หมายถึง 3 โห่น - hồn หมายถึง วิญญาณ เทิ๊ด - thất หมายถึง 7 กื่ว - cửu หมายถึง 9 แฟ๊ก - phách หมายถึงขวัญ เญิป - nhập หมายถึง เข้า ซ๊าก - xác หมายถึง ศพ
แปลรวมก็คือ วิญญาณทั้ง 3 และขวัญทั้ง 7 ของนาย .... (ตามด้วยชื่อผู้ตาย)...มาสถิตย์ที่ศพ
แม้กระทั่งในป้ายวิญญาณและหลาเจี่ยวเองก็จะมีคำว่า ตาม โห่น เทิ๊ด แฟ๊ก - Tam hồn thất phách (กรณีที่เป็นชาย) ตาม โห่นกื่ว แฟ๊ก - Tam hồn cửu phách (ในกรณีที่เป็นหญิง) อยู่ในนั้นด้วย พอถึงพิธีฝังศพก็จะเรียกอีก 3 ครั้ง โดยเปลี่ยนคำว่า เญิป ซ๊าก - nhập xác เป็น เญิป เฮวียด - nhập huyệt หมายถึงสถิตย์ที่หลุมศพ
ที่บ้านของผู้เขียนเอง เวลามีการไหว้เนื่องในโอกาสต่างๆ ปู่จะเชิญวิญญาณด้วยการพูดชื่อของบรรพบุรุษที่เสียไปแล้ว แต่ละคนแล้วตามด้วยคำว่า ตาม โห่น เทิ๊ด แฟ๊ก - Tam hồn thất phách (กรณีที่เป็นชาย) ตาม โห่นกื่ว แฟ๊ก - Tam hồn cửu phách (ในกรณีที่เป็นหญิง) อันที่จริงเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เข้าใจยากมาก แต่ถ้าหากเข้าใจจะทำให้รู้ความหมายของพิธีกรรมแบบเวียดนามอย่างลึกซึ้ง
บทความนี้เป็นบทความที่ค่อนข้างยากสำหรับผู้เขียน เพราะกว่าจะรวบรวมข้อมูลจากปู่ได้ก็ยากแล้ว แต่มาเจอคำศัพท์เฉพาะทางยิ่งยากเข้าไปใหญ่ หากผู้อ่านไม่เข้าใจโปรดส่งคำถามมาได้นะครับ และที่สำคัญเรื่องนี้เป็นเรื่องความรู้ที่ถ่ายทอดกันมาของตระกูลผม บางครั้งอาจจะไม่ตรงหรือไม่เหมือนกับพื้นที่อื่นๆ เพราะแต่ละที่ก็มีความเชื่อที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงขอนำเสนอในรูปแบบเล่าสู่กันฟังนะครับ เพื่อให้คนรุ่นหลังอย่างเราๆ ท่านๆ ได้รับรู้ถึงความหมายอันลึกซึ้งที่บรรพบุรุษทิ้งเอาไว้ให้เราครับ ^^
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
บทความนี้ผมได้รับความอนุเคราะห์ทั้งภาพและเนื้อหา จากน้องต้อม - พัชรพงษ์ ภูเบศร์พีรวัส ผู้ซึ่งมีความสนใจในเรื่องธรรมเนียมชาวไทยเชื้อสายเวียตนามในจังหวัดนครพนม และบังเอิญมากที่เราก็เป็นคนนครพนมเหมือนกัน ดังนั้นก็ต้องกราบขอบคุณบล๊อกแก๊งค์ที่มีพื้นที่ดี ๆ ให้ผมได้เจอคนที่สนใจและพูดคุยเรื่องราวเดียวกันได้อย่างมีความสุข
ในส่วนของบทความที่น้องต้อมเขียนนั้น ไม่ได้เผยแพร่ทั่วไปจำกัดเฉพาะกลุ่มผู้ใช้ facebook ของน้องเค้าเท่านั้น ผมรู้สึกเสียดายอยู่มากจึงขออนุญาตนำมาเผยแพร่ต่อในบล๊อกของผม เพื่อเป็นวิทยาทานแก่ผู้สนใจใฝ่รู้ และยังมีบทความชั้นเลิศอีกมากที่น้องต้อม ใช้เวลาเสาะแสวงหาความรู้อยู่นาน แฟนบล๊อกที่ได้อ่านงานเขียน ของผมจะเข้าใจอะไรต่ออะไรไปได้ได้อีกมากต่อมาก เมื่อได้อ่านงานเขียนของน้องต้อมที่จะอธิบายรายละเอียดที่มาที่ไปให้ได้ทราบ โดยจะทยอยนำมาลงได้อ่านกันในโอกาสต่อไป
ขอขอบคุณ น้องต้อม มา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ.
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Create Date : 02 กุมภาพันธ์ 2555 |
|
12 comments |
Last Update : 20 กุมภาพันธ์ 2555 14:53:10 น. |
Counter : 2960 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: กะว่าก๋า 23 กุมภาพันธ์ 2555 6:13:56 น. |
|
|
|
| |
โดย: กะว่าก๋า 23 กุมภาพันธ์ 2555 10:37:27 น. |
|
|
|
| |
โดย: กะว่าก๋า 24 กุมภาพันธ์ 2555 5:58:58 น. |
|
|
|
| |
โดย: บอส IP: 223.207.33.253 24 กุมภาพันธ์ 2555 19:42:52 น. |
|
|
|
| |
โดย: กะว่าก๋า 25 กุมภาพันธ์ 2555 5:36:33 น. |
|
|
|
| |
โดย: กะว่าก๋า 25 กุมภาพันธ์ 2555 10:55:13 น. |
|
|
|
| |
โดย: กะว่าก๋า 26 กุมภาพันธ์ 2555 5:42:41 น. |
|
|
|
| |
โดย: กะว่าก๋า 27 กุมภาพันธ์ 2555 12:23:30 น. |
|
|
|
|
|
|
|
ผมได้อ่านรุกสยามฯอย่างสนุกสนาน เล่มนี้ถูกใจมากครับ