เร่งเดินทาง เร่งปฏฺบัติ เตรียมรับมือกับเหตุที่จะเกิด อันใกล้นี้เถิด
Group Blog
 
 
กันยายน 2552
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
27 กันยายน 2552
 
All Blogs
 
บ้านเอง สร้างเอง

ฉันก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ฝันอยากจะมีบ้านหลังเล็กเป็นของตัวเอง และบ้านหลังที่ฉันจะเอามาให้เพื่อนๆได้ดูกัน จะว่าไปก็ไม่ได้เป็นบ้านหลังแรกที่มีหรอก เพราะมีมาหลายหลังแล้วแต่ก็ ถูกเพื่อนคู่ดิด มิตรยึดบ้านเอาไปหมดแล้วเหมือนกัน ฮ่าฮ่า ไม่เป็นไร ไม่เป็นไร ยังมีชีวิตอยู่หาเอาใหม่ได้

บ้านหลังนี้ต่างจากบ้านหลังอื่นๆตรงที่ บ้านหลังอื่นๆ เป็นบ้านที่ฉันซื้อมาแบบสำเร็จรูป แต่สำหรับหลังนี้ 80 เปอร์เซ็นต์ของบ้านสร้างกันเอง ระหว่างพี่น้องสองสาว

เริ่มจากตระเวรหาที่สร้างบ้านกันก่อน ก็หาอยู่นานมากเพระบางทีถูกใจแต่ไม่ถูกเงิน หรือถูกเงินแต่ไม่ถูกใจ จนกระทั่งมาได้ที่ ที่อยู่ณ ปัจจุบัน

หลังจากซื้อที่มาเรียบร้อยแล้วเราสองคนพี่น้องก็ วางแผนจะสร้างบ้านด้วยตัวเอง สาเหตุเพราะ งบประมาณน้อยเป็นเหตุหลัก เหตุรองคืออยากทำบ้านอยู่เองสักหลัง ครั้งแรกคิดว่าจะสร้างบ้านดินซะด้วยซ้ำ อุตสาห์ไปเรียนสร้างบ้านกับคุณ โจ จันได นักสร้างบ้านดิน ถ้าใครที่คิดอยากจะทำบ้านดินคงรู้จัก ครูโจผู้นี้ แต่ติดที่ว่าที่ดินที่ซื้อนี้น้ำท่วมได้ และถ้าท่วมก็จะท่วมสูงมาก ความตั้งใจที่จะสร้างบ้านดินเลยมีอันต้องพับไป

เนื่องจากงบน้อยอย่างที่บอก ดังนั้นเราก็เริ่มคุยกันว่าเราจะสร้างบ้านแค่ชั้นเดียวเอา เรากำหนดขนาดบ้านกันว่าจะเอา หน้าก้วาง 4 คูณ 8 เมตรพอ
ก็เริ่มถามเพื่อน ถามหาผู้รับเหมาถึงราคาค่าก่อสร้าง ก็ได้ข้อมมูลมาพอสมควรว่าเราจะต้องมีเงินขนาดไหน สิ่งหนึ่งที่เราคุยกันก็คือจะไม่พยายามไปกู้เงินมาสร้างบ้าน มีแค่ไหน ก็สร้างแค่นั้น

เมื่อทราบราคาที่ผู้รับเหมาบอกมาว่าประมาณ สองแสนห้า โห ตั้งสองแสนห้า
เราจะต้องเก็บเงินอีกนานนะกว่าจะได้เงินสองแสนห้า ถ้าเราไม่คิดจะกู้ เอาไงดี เอางี้ พี่สาวบอกว่า ให้ฉันไปลองเขียนค่าใช้จ่ายวัสดุมาแบบคราวๆว่าเราจะใช้เงินก้อนแรกเท่าไหร ฉันเริ่มหาข้อมูล ทำการบ้าน

เราตระเวรไปแถวที่มีไม้เก่าขาย แถวบางบาล เราก็เข้าร้านโน้นออกร้านนี้ถามราคาไม้ อ้อลืมบอกไปว่า ขนาดของไม้ที่จะใช้ทำอะไรต่ออะไร เวลาที่ถามผู้รับเหมา ก็จะแอบถามว่าเราจะใช้ไม้อะไร ขนาดไหน มาทำอะไรบ้างจากนั้นก็มานั่งคำนวน ตามแบบที่เราวาดเอาเองคราวๆ ตามประสา ตามประสาจริงๆนะคะ กะเอาด้วยซ้ำว่าไม้ที่มาทำจันทัน แส แป ประมาณกี่ตัวแต่การกะก็เอาข้อมูลมาจากช่างก่อน หลายๆช่างก็จะบอกไม่เหมือนกันหมดก็มีบางอย่างทีแตกต่างกันออกไป

จากนั้นเราก็ใช้วิธีสะสมประตู หน้าต่าง คือวาดผังบ้านเอาคร่าวๆ ว่าเราจะใส่ประตูหน้าต่างตรงไหมบ้าง แต่ก็ปรับเปลี่ยนกันตลอดเวลาเพระบางทีเราไปเจอหน้าต่างราคาถูก จากเดิมเราจะใส่หน้าต่างแบบนี้ แต่พอมาเห็นหน้าต่างอันนี้ถูกกว่าเราก็เปลี่ยนมาเป็นหน้าต่างที่ถูกกว่า

ใช้เวลาสะสมประตูหน้าต่าง กันเป็นปีเหมือนกัน แต่ขณะที่เราสะสมประตูหน้าต่าง เราก็ปรับหน้าดินที่ ที่ไปด้วย พูดแล้วคงไม่เชื่อ ว่าทำกันอย่างนี้จริง
เราใช้วิธีให้รถเอาดินที่มาถม มากองไว้ที่ที่ของเรา และทุกวันเช้า แปดหรือเก้าโมงเราจะไปที่ที่ ฉันจะเป็นคนที่เอาดินใส่บุ้งกี้ ทีละบุ้งกี้ จริงๆไปถมทีที่ตรงที่เราจะปลูกบ้าน คือเราจะให้รถถมดินเทดินใกล้กับที่ ที่เราจะสร้างบ้านอยู่แล้วเพราะฉะนั้น ก็ไม่เท่าไหร่ ที่จะพยายามทำ ฉันจะเป็นคนขนดินถม พี่สาวจะเป็นแผนกส่งน้ำ บางทีก็มาช่วยทุบดิน

ดินที่ถมเราใกล้จะเสร็จแล้วเราก็ตามหาช่างรับเหมาอีกหลังจากที่ไปคุยมาหลายเจ้าเหมือนกันแต่ไม่ตกลงราคา เพราะอย่างที่บอกว่าทุนเราน้อย ในที่สุดเราก็ได้ช่าง ช่างที่มาทำบ้านให้คนนี้พอดีเขาไปทำโรงรถให้เพื่อน จากประสบการณ์เรา ถ้าเราบอกว่าให้มาสร้างบ้านราคาทีผู้รับเหมาจะบอกราคาสูง เราก็เลยเปลี่ยนแผน บอกกับผู้รับเหมารายนี้ว่า อยากทำโรงที่จอดรถกว้างขนาด 4 คูณ 8 ให้ตีราคาให้หน่อย เราบอกว่าให้ช่างทำหลังคากับเทพิ้นซึ่งเราจะสั่ง ซีแพคมาเท ช่างไม่ต้องผสมปูนเอง แน่นอนโรงรถย่อมไม่มีผนัง

ได้ช่างมาสามเจ้า เจ้าหนึ่งบอกราคา 17,500 บาท( เป็นรายที่ถูกที่สุด ) อีกสองราย รายแรก 25,000 บาท อีกราย 28,000 บาท เราก็ถามว่าทำกี่วัน ช่างรายที่สองบอก เดือนหนึ่ง อีกรายบอก 20 วัน ตอนนั้นไม่ค่อยรู้ว่ามันควรจะนานแค่ไหนแต่ความที่เป็นคนชอบถาม ก็ถามว่าช่างต้องทำไงบ้าง ช่างก็เริ่มโม้จากว่าเขาจะต้องขุดหลุดลงเสา ก็สามวันแล้ว เราก็คิด อะไรวะ เสา 8ต้นมันขุดอะไรตั้งสามวัน ก็ถามโน่นถามนี้เก็บข้อมูลอะคะ แล้วก็มาคุยกับพี่ว่า สงสัยช่างเจ้านี้มันต้องกะฟันเราแน่เลยเพราะเห็นเราเป็นผู้หญิง สุดท้ายเราก็วิ่งไปหาเจ้าที่ราคา 17,500 บาท แล้วก็ถามเขาว่ากี่วันเสร็จ เขาบอก ประมาณ 5- 7 วันเออ เรารับได้ ตกลงว่า อีกอาทิตย์หนึ่งเขาจะมาสร้างให้หลังจากที่เราพาเขามาดูที




Create Date : 27 กันยายน 2552
Last Update : 6 ตุลาคม 2552 22:35:44 น. 28 comments
Counter : 7816 Pageviews.

 
น่าสนุกดีครับ

แต่ทำไมไม่ให้รถถมดินลงในที่ที่จะสร้างเลยครับ

หรือว่ารถเข้าไม่ถึงครับ

ปล. ลงรูปประกอบด้วยสิครับ


โดย: Dr.Kwind วันที่: 28 กันยายน 2552 เวลา:14:39:16 น.  

 
ขอบคุณนะคะที่เข้ามาเยี่ยมกัน ตอนที่สร้างบ้านหลังนี้ตั้งใจไว้เหมือนกันว่าจะต้องถ่ายรูปไว้ทุกระยะ ก็มีรูปเป็นระยะเหมือนกันนะคะ แต่ไม่ถึงกับละเอียดทุกขั้นตอน

รถขนดินเขาเทดินให้ใกล้ที่สุดแล้วค่ะเพราะว่าตรงที่จะสร้างดินมันนิ่มมาก รถเขาไม่กล้าเข้าไปใกล้มากกว่าที่เขาเทเพราะเขากลัวรถติดหล่มหนะค่ะ

เราถมดินแค่สองคันรถ ขนดินทุกวันจนคนข้างๆบ้านแถวนั้นเขาก็มองเหมือนกันนะคะว่า สองพี่น้องนี่เพี้ยนหรือเปล่ามานั่งขนดินกันทีละบุ้งกี้ เขาก็พึ่งจะเคยเห็น

เราคิดในแง่บวกค่ะว่าได้ออกกำลังกายทุกวันไม่ต้องเสียเงินไปเข้าฟิตเนสช่วงนั้นสองคนพี่น้องทั้งดำทั้งโทรมมากมาก ขนาดดูหน้าตาตัวเองยังปลงเลยค่ะ ฮ่าฮ่า


โดย: tangkaw วันที่: 28 กันยายน 2552 เวลา:20:47:01 น.  

 

มีรูปประกอบจะดีมากนะค่ะ

จะได้มีภาพเป็นที่ระทึก ไม่ใช่ ระลึก


โดย: My boy friend วันที่: 4 ตุลาคม 2552 เวลา:15:17:24 น.  

 
มาอ่านค่ะ น่าสนใจ


โดย: โสดในซอย วันที่: 24 ตุลาคม 2552 เวลา:20:54:39 น.  

 
ขอชื่นชมในความสามารถ และความพยายามครับ ถึงเป็นหญิงแต่เก่งเกินหญิงครับ สุดยอดครับ


โดย: คนพอเพียง IP: 58.9.172.143 วันที่: 7 ธันวาคม 2552 เวลา:20:55:59 น.  

 
อยากทราบงบประมาณทั้งหลังเท่าไรค่ะ


โดย: sophia IP: 203.144.144.164 วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:11:33:44 น.  

 
ขอ hotmail หน่อยได้ไหมค่ะ พอดีจะต่อเติมห้องครัวใหม่และรั้ว อยากจะขอคำแนะนำนะค่ะ


โดย: sophia IP: 203.144.144.164 วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:11:35:47 น.  

 
ทิ้งเมลไว้ได้ไหม ค่ะ เขียน subว่า เรื่องตกแต่งบ้าน ค่ะ ต้องขอโทษเพราะช่วงนี้ ไม่ค่อยได้เข้ามา อัพบล๊อกหนะค่ะ แล้วเมลคุยกันนะคะ คุณโซเฟีย


โดย: peepin (tangkaw ) วันที่: 12 มีนาคม 2553 เวลา:19:14:43 น.  

 
อยากทำบ้านอย่างนี้บ้างครับ อยากสอบถามรายละเอียดเพิ่มครับ

a_ant_m_man@hotmail.com


โดย: แมน IP: 118.172.104.66 วันที่: 29 มีนาคม 2553 เวลา:22:38:22 น.  

 
รับเหมาก่อสร้างครับ^^

จำหน่ายคอนกรีตผสมเสร็จ รับทำเข็มตอก-เข็มเจาะ

สินค้าคุณภาพดี-ราคากันเอง [บริการรวดเร็วทันใจ]

บริการท่านด้วยความซื่อสัตย์และจริงใจคืองานของเรา :D



โดย: หจก.ภสักร เมททีเรียล แอนด์ คอนสตรัคชั่น IP: 125.25.244.76 วันที่: 20 เมษายน 2553 เวลา:13:44:17 น.  

 
Tel:084-149-9566

Fex:025992960

บริการด้วยใจ^^


โดย: หจก.ภสักร เมททีเรียล แอนด์ คอนสตรัคชั่น IP: 125.25.244.76 วันที่: 20 เมษายน 2553 เวลา:13:46:53 น.  

 
ขอบคุณมากค่ะ สำหรับการบริการ เผอิญ บ้านสร้างเสร็จหมดแล้ว ว่าแต่ว่า ขายวัสดุก่อสร้างไม่ใช่เหรอค่ะ แต่ทำไม บริการด้วยใจ นึกว่า บริการด้วย อิฐ หิน ดิน ทราย ปูน ซะอีก เอิ๊กเอิ๊ก ล้อเล่น


โดย: peepin (tangkaw ) วันที่: 20 เมษายน 2553 เวลา:18:46:32 น.  

 
เข้ามาอ่านเพราะว่ามีความฝันว่าอยากจะมีบ้านที่สร้างได้ด้วยตัวเองเหมือนกันเป็นกำลังใจให้น่ะค่ะ
คุณ 2 พี่น้องเก่งมากค่ะ


โดย: jigsow IP: 114.128.6.62 วันที่: 31 พฤษภาคม 2553 เวลา:21:16:34 น.  

 
ก้อดีนะคับ แหมเสา 8 ต้นนี่ถ้าเทคอนกรีตพื้นได้เอง ช่างแค่ทำหลังคาอย่างเดียวเลยนะเนี่ย เอาใจช่วยคับพี่ ขอให้บ้านเสร็จไวๆ นะคับ อยากเห็นจังว่าหน้าตาจะเป็นอย่างไร


โดย: วัชรินทร์ งามสง่า IP: 125.26.160.78 วันที่: 30 สิงหาคม 2553 เวลา:13:13:40 น.  

 
เจ๋งวะ คุณคือไอดอลของฉัน
ขอบคุณหลายที่ให้แสงสว่าง


โดย: meay IP: 125.26.119.253 วันที่: 12 พฤศจิกายน 2553 เวลา:12:40:29 น.  

 
ขอบคุณนะคะ ที่เข้ามาอ่าน อยากจะให้คนที่อยากมีบ้านมีกำลังใจ ว่า เราสร้างได้ เองและก็ใช้วิธีการ อันไหนทำได้ เราลองมาเรียนรู้ดูนะคะ ไม่ได้ยากแต่ก็ต้อง ลองผิดลองถูก ตอนนี้ก้าวหน้า หัดปูกระเบื้องเองแล้วค่ะ บางทีงานเล็กๆเช่นก่อปูน เป็นประโยชน์ มากมาก ก็ตอนน้ำท่วมนี่แหละคะ เพราะ ตอนน้ำท่วม ช่างทุกคน คิวทอง ยิ่งกว่า เคน ธีระเดช อีกนะคะ ดีว่าตอนทำบ้านเราก่อปูนเป็นแล้ว เราก็เลย ก่อเอง เล่นเอง ช่วยได้เยอะ เซพไปหลายกะตังค์

ยินดี กับทุกท่านที่ มีความฝันที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเอง วางแผน แล้วค่อยๆทำค่ะ แล้วฝันเราจะเป็นจริง

น้ำท่วมซะนาน พึ่งจะ จัดบ้าน ล้างบ้านเกือบเสร็จ เลยต้องรีบมา อัพเดท บล๊อกก่อน เดี๋ยว เพื่อนคิดว่าลอยไปกับน้ำ คิกคิก


โดย: peepin (tangkaw ) วันที่: 5 ธันวาคม 2553 เวลา:20:15:09 น.  

 
อยากเห็นรูปบ้านด้วยค่ะอยากปรึกษาพูดคุย รบกวนส่งรูปให้ดุบ้างจะเป้นพระคุณอย่างสูงค่ะที่
niras09@gmail.com


โดย: nini IP: 91.54.177.76 วันที่: 17 ธันวาคม 2553 เวลา:6:27:13 น.  

 
ขอบคุณมากนะคะทีชอบบ้านพี่ คุณนิ รูปที่ขอมาต้องขอโทษอย่างแรงนะคะ เพราะตอนน้ำท่วม มันไปกะน้ำแล้วเนื่องจากกว่าเก็บของแทบไม่ทัน แต่หาดูรูปเก่าๆได้จาก กระทู้ บ้านเองสร้างเอง ทั้งหมดเลยนะคะ มีทั้งบ้านที่สร้างชั้นเดียว เป็นตึก ในบ้านเองสร้างเอง ตอนจบ จะเห็นรูปตัวบ้านแต่ตอนนี้ ตรงนี้ เอามาทำห้องเรียน สอนหนังสือเด็กค่ะ มีสองห้องเรียน
ส่วนบ้านไม้มือสอง มีรูปในบล๊อก บ้านไม้มือสอง ตอนที่1 ถ่ายได้แค่นี้จริงๆ เพราะ เนื้อที่บ้านไม่อำนวยเนื่อง และก็จะมีรูปที่เป็นบรรยายกาศในบ้านเช่น ห้องน้ำ ห้องทานข้าว มุมทำงาน เนื่อง จากบริเวณบ้านปลูกเต็มพื้นที่ ทั้งต้นไม้ และบ้านพี่ด้วยในเนื้อที่ 100 ตรว ปลูกหมดเนื้อที่เลย ถ่ายรูปลำบากมากมากค่ะ ลองพยายามหลายครั้งแล้ว บ้านไม้มือสอง เป็นบ้านชั้นครึ่ง แต่ต่างตรงที่ว่า ชั้นล่างเต็มแต่ชั้นบน เหมือนห้องใต้หลังคา สไตล์บ้านฝรั่ง แต่บ้านพี่มันเป็นบ้านมังคุดอะค่ะ ไม่ใช่บ้านฝรั่ง คิกคิก
ยินดีให้คำปรึกษาค่ะ ถามมาทางนี้ก็ได้ เผื่อว่าคำตอบคนอื่นจะได้ได้ข้อมูลไปด้วยค่ะ


โดย: พี่ปิ่น (tangkaw ) วันที่: 22 ธันวาคม 2553 เวลา:21:24:25 น.  

 
อยากมีบ้านเหมือนกันคะ มีที่แล้ว งบน้อยเหมือนกัน
วิธีพี่พินก็เป็นส่งที่กำลังคิดเลยคะ ขอศึกษาวิธีได้ไหมคะ
Email 9goodrich_home@hotmail.co.th ถามอีกนิดคะ แล้วสร้างห้องน้ำต่ออย่างไรคะ
ขอบคุณมากคะ เผื่อฝันจะเป็นจริงบ้าง(ยิ้มเศร้า ๆ)


โดย: ชนมล IP: 125.25.62.243 วันที่: 15 กรกฎาคม 2554 เวลา:11:32:04 น.  

 
ขอบคูณ มากนะคะ ที่เข้ามาแวะชม ต้อขอโทษที่ไม่เข้ามาตอบเร็วกว่านี้ เพราะ ช่วนี้ กำลัยุ่ง เลยไม่ได้เข้ามา อัพ นานแล้ว
เอาเป็นว่าคุณ ชนมล ถามพี่ทานี้ได้ไหมค่ะ เพราะว่า เผื่อว่ามีคนถามคำถามเดียวกันจะได้เป็นประโยชน์กับคนอื่น ๆบ้าง
วันนี้ขอตอบกว้างๆ ก่อนนะคะ ว่า บ้านที่พี่สร้างเป็นบ้านชั้นเดียว ( หลังแรก ที่ลงรูป ) ที่บ้านไม่ได้ ตอกเสาเข็ม ที่ ที่คุณชนมลมี ไม่ทราบว่าดินเป็นแบบไหน ต้อตอกเสาเข็มหรือเปล่า ลองดู บ้านข้าๆ หลังอื่นๆ ว่าเขาตอกไหม นี่พี่พูดแบบ ตามประสบการณ์พี่นะค่ะ
1 เขียนแปลนบ้านเอแบบที่เราอยากได้
2 เอาไปให้ช่างรับเหมาดู ประมาณราคา ถ้าอยากทำตามวิธีพี่ ก็ ดีนะคะ เพราะเอาประสบการณ์ตัวเองล้วนๆมาเขียน ก็ค่อยทำค่อยไป
พี่เอาใจฃ่วยนะคะ มีอะไรอยากปรึกษายินดี ค่ะ แต่อาจจะเข้ามาตอบช้าหน่อย นะคะ



โดย: peepin (tangkaw ) วันที่: 20 สิงหาคม 2554 เวลา:11:53:18 น.  

 
เห็นภาพแล้ว รู้สึกดีจัง มีงบแค่ใหนเราก็ทำแค่นั้นอยู่แบบพอเพียง เป็นหญิงแกร่ง จริงๆๆ ค่ะเอาใจสู้


โดย: jjj IP: 118.173.239.93 วันที่: 16 พฤศจิกายน 2554 เวลา:10:49:05 น.  

 
กำลังสร้างบ้านค่ะ,
วันนี้ไปเช็คราคาไม้ฝามือสองแถวบางบาลมา ร้านป้าสมศรีให้ราคา ศอกละ 12 บาท แต่ความยาวได้ไม่เกิน 8 ศอก
ราคาโอเคมั๊ยค่ะ และเป็นไม้ยาง


โดย: จ๋า IP: 180.183.50.58 วันที่: 4 มกราคม 2555 เวลา:19:30:22 น.  

 
ฝาไม้ ต้องดูให้ดีดี นะคะ แบบที่เป็ฯมัดรวม ชอบเอาไม้สวยแปะหน้า ถามว่าเลือกไม้ได้ไหม แล้วเราเสียเวลานั่งเลือกหน่อยนะคะ เพราะ จะได้ไม้ดีดี เวลาทำฝาบ้าน เราไม่ใช้ไม้ยาวอยู่แล้ว เพราะบ้านเราจะมีหน้าต่าง เราก็ต้องตัดอยู่ดี ถ้าจะให้ดี วาดแปลนบ้านแล้ววัดจากริม มาถึงขอบหน้าต่าง ได้กี่ศอก ก็ซื้อเท่านั้น เพราะ ไม่งั้นเราก็ตัดไม้ทิ้งเสียปล่าวค่ะ อาจจะเข้ามาตอบช้าหน่อยนะคะ แต่จะพยายามมาตอบค่ะ


โดย: peepin (tangkaw ) วันที่: 23 มกราคม 2555 เวลา:16:02:34 น.  

 
ลองเข้า Google ดูว่ามีใครทำบ้านเองกับมือบ้าง
เพราะเป็นความฝันที่คิดเงียบๆคนเดียวมานานแล้ว
เคยปลูกบ้าน และต่อเติมบ้านหลายหลังและหลายครั้ง
ถูกโกง ถูกทิ้งงานแบบคิดไม่ถึง เพราะเราเป็นคนไม่ได้เรื่องมากอะไรเลย แต่แฟนไม่ได้มาช่วยดูแลเพราะเขาต้องไปทำงาน ตจว ช่างคงเห็นเป็นผู้หญิงคนเดียว เบิกเงินก็ให้ง่ายๆ พอเบิกเงินเกือบๆหมด งานยังเหลืออีกเยอะ ก็ทิ้งงาน ช่างที่มาทำต่อแต่ละทีมที่เจอ ก็มาทำให้แบบเสียไม่ได้ ต้องเอาใจ ทิปจนเบื่อ เราบอกอย่าง ทำให้อีกอย่าง (ที่ไม่โกง เป็นบริษัทใหญ่ แต่เขารับงานใหญ่ๆ)

ก็เลยคิดว่า สักวันหนึ่ง ถ้ามีโอกาส
จะทำอย่างท่านนี่แหละค่ะ ขออ่านตอนต่อๆไปนะคะ
ขอบคุณที่ทำให้เห็นว่าเป็นไปได้ที่จะทำบ้านด้วยตัวเองค่ะ


โดย: นาโอ IP: 58.8.117.189 วันที่: 24 มกราคม 2555 เวลา:23:48:20 น.  

 
ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ฝันว่าจะต้องสร้างบ้านด้วยมือขอเราเองแต่แนงคิดของผมจะใช้อิฐประสานเพราะจะง่ายต่อการสร้างมากกว่าวัสดุอื่น และขอดีคือ ภายในบ้านจะไม่ร้อนแต่ก็ยังไม่ได้เริ่มต้นสักที


โดย: sawang IP: 58.11.95.185 วันที่: 31 พฤษภาคม 2555 เวลา:9:27:26 น.  

 
ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ฝันว่าจะต้องสร้างบ้านด้วยมือขอเราเองแต่แนงคิดของผมจะใช้อิฐประสานเพราะจะง่ายต่อการสร้างมากกว่าวัสดุอื่น และขอดีคือ ภายในบ้านจะไม่ร้อนแต่ก็ยังไม่ได้เริ่มต้นสักที


โดย: sawang IP: 58.11.95.185 วันที่: 31 พฤษภาคม 2555 เวลา:9:27:26 น.  

 
https://www.facebook.com/Taveesongsit?notif_t=page_new_likes

จำหน่ายไม้แปรรูปทุกชนิด ไม้ป้าย รับทำไม้พื้น วงกบประตู,หน้าต่าง บานประตู,หน้าต่าง รับทำตามจำนวน จัดส่งทั่วประเทศ ราคากันเอง ให้คำปรึกษา พร้อมให้คำแนะนำฟรี


โดย: ณัฐกิตติ์ IP: 124.122.163.35 วันที่: 23 กรกฎาคม 2556 เวลา:9:27:22 น.  

 
ตระเวน เขียนอย่างนี้นะคะ

ตามมาอ่าน สนุกดีค่ะเรื่องสร้าง

เพิ่งสร้างบ้านเสร็จเหมือนกัน สร้างเองค่ะ เหนื่อยมาก


โดย: กุ๊กไก่ IP: 1.47.147.216 วันที่: 29 มิถุนายน 2557 เวลา:15:20:26 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

tangkaw
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




หนทางข้างหน้ายังไกลนัก ยื่นมือมาเถอะเราจะเดินไปด้วยกัน
hits
Friends' blogs
[Add tangkaw's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.