Color of the Fall, Asheville, NC

กิจกรรมเดียวที่ทำในช่วง fall break นอกจากกิน นอน เล่นเน็ตค่ะ วันนี้มีคนใจดีพาไปดูใบไม้เปลี่ยนสีที่แถว ๆ Blue Ridge Parkway ใกล้ ๆ กับเมือง Asheville ค่ะ เมืองเนี่ยจะอยู่ไปทางตอนตะวันตกของเมืองที่นกอยู่ ขับรถไปก็ประมาณสามถึงสี่ชั่วโมงได้

ได้ยินมาว่าวันนี้ผู้คนจะล้นหลามมาก เนื่องจากช่วงนี้กำลัง peak พอดี ใบไม้กำลังสีสวยน่าดูค่ะ ว่าแล้วคณะท่องเที่ยวทั้งสี่คนก็เลยนัดกันว่าจะออกเดินทางแต่เช้า

งานนี้สองหนุ่มคนขับรถยอมตื่นตั้งแต่ยังไม่ตีห้า เพราะต่างคนต่างอยู่คนละเมือง นกกับเพื่อนอยู่ Chapel Hill คนขับรถอยู่ Hillsborough กับ Cary ทั้งหมดต้องมาเจอกันที่ Chapel Hill แล้วออกเดินทางประมาณหกโมงครึ่งค่ะ งานนี้ไปกันทั้งหมดสี่คน รถสองคันค่ะ

ว่าแล้วพร้อมหรือยังค่ะ ถ้าพร้อมแล้ว เรามาออกเดินทางไปด้วยกันเลยนะคะ Let's go!

รูปแรกตั้งแต่เริ่มออกเดินทางค่ะ ฟ้ายังไม่ทันสว่างดีเลย

รูปนี้เพื่อนร่วมทางค่ะ เราไปกันทั้งหมดสองคัน

สาย ๆ มาฟ้าเริ่มสว่างนิดหน่อยค่ะ เริ่มมองเห็นสองข้างทางชัดเจนขึ้น เนื่องจากยังเช้าอยู่ บนถนนเลยค่อนข้างว่างค่ะ

ประมาณเก้าโมงครึ่งก็เดินทางถึงเมืองเล็ก ๆ ชื่อ Blowing Rock ค่ะ เมืองนี้จะมีพวกบ้านพักต่างอากาศเยอะมาก เป็นเมืองเล็ก ๆ แต่น่าอยู่ สวยค่ะ เสียดายแบบว่ารีบเดินทางเลยไม่ได้แวะถ่ายรูปเมืองนี้มาเท่าไหร่

พอดีเราแวะทานอาหารเช้ากันที่เมืองนี้ค่ะ ที่ร้านเล็ก ๆ อาหารเช้าง่าย ๆ แต่อร่อยมากค่ะ

ส่วนป้ายที่เห็นเนี่ย ตอนแรกอยากลงไปถ่ายกับป้ายมาก แต่แบบว่าไม่สามารถเพราะป้ายมันอยู่ตรงระหว่างประมาณห้าแยกตรงมุมเลี้ยวพอดี เกรงว่ารถคันใดคันนึงจะมาโฉบเอาไปเสียก่อน เลยเอาแต่ป้ายละกันเนอะ

มองไปข้าง ๆ เห็นเค้าตกแต่งสถานที่รับกับ fall น่ารักดีค่ะ ว่าแล้วเลยถ่ายรูปมาฝากเสียหน่อย

และแล้วก็มาถึงทางเข้า Blue Ridge Parkway

มองไปสองข้างทางจะเริ่มเห็นใบไม้เปลี่ยนสีสลับตั้งแต่เหลือง แดง จนน้ำตาลค่ะ สวยเหมือนภาพวาดเลย

ต้นไม้ทั้งภูเขาจะเปลี่ยนสีประมาณนี้เลยค่ะ

เนื่องจาก NC ค่อนข้างร้อนกว่ารัฐอื่น ๆ ระยะเวลาในการเปลี่ยนสีก็เลยนานหน่อย คาดว่าจะดูใบไม้เปลี่ยนสีได้เป็นเดือนเลยค่ะ เริ่มจากบนสูง ๆ จะเปลี่ยนก่อน แล้วก็ไล่ลงมาเรื่อย ๆ พอข้างล่างสีกำลังสวย ข้างบนก็ใกล้ร่วงหมดค่ะ

ต้นนี้สีแดงได้ใจเลยค่ะ จริง ๆ ระหว่างทางมีสีแดงแจ่ม ๆ เยอะเลย แต่แบบว่าไม่สามารถแวะจอดถ่ายได้เลย ต้องถ่ายตามมีตามเกิด

ประมาณที่ให้แวะจอดถ่ายภาพได้ก็ไม่สวย ไอ้ที่สวย ๆ ก็จอดไม่ได้ เศร้าเลย

จากเวปไซท์เค้าบอกว่าถ้าอยากเห็นสีแดงเยอะ ๆ ให้ไปทางตะวันตกมากหน่อย แต่วันนี้รถติดสุด ๆ ค่ะ ไปไม่ทัน ก็เลยฝากไว้ก่อนละกัน ปีหน้าจะมาถ่ายใหม่ :p

ระหว่างทางบังเอิญเจอ Mazda Club เข้ามาขับรถเที่ยวกับพอดีค่ะ เลยแวะถ่ายรูปมานิดหน่อย ทั้งหมดมีประมาณเกือบสามสิบคันได้มั้งค่ะ แต่ละคนเปิดประทุนหมดเลย อุ๊ย ไม่อยากคิดถึงตอนขับว่าจะหนาวแค่ไหน อุณหภูมิตอนนั้นประมาณ 40 F ได้ค่ะ

เป็นอีกหนึ่งแดงที่ชอบมากค่ะ

ภาพนี้เป็นวิวจาก Mt. Mitchell ค่ะ

Mt. Mitchell มีความสูงทั้งหมด 6,672 ฟุต เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในแถบ Eastern ของอเมริกาค่ะ โดยลักษณะภูมิประเทศและภูมิอากาศจะเหมือนกันแคนาดาค่ะ

ส่วนชื่อภูเขานี้ได้มาจากชื่อศาสตราจารย์ Dr. Elisha Mitchell ค่ะ เมื่อประมาณร้อยห้าสิบกว่าปีที่ผ่านมา ศาสตราจารย์ Mitchell ได้ทำการสำรวจและสามารถวัดระดับความสูงภูเขานี้ได้ค่อนข้างใกล้เคียงกับวิธีการในปัจจุบันมาก อาจารย์สำรวจจนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต อาจารย์พลัดตกจากยอดเขานี้เมื่อพยายามไปสำรวจต่อค่ะ เค้าก็เลยตั้งชื่อภูเขานี้ตามชื่อของอาจารย์ค่ะ

ส่วนภาพนี้เป็นภาพถ่ายจากร้านอาหารบนภูเขาค่ะ

โดยปกติยอดเขาจะค่อนข้างมีเมฆหมอกเยอะบทบังทัศนียภาพหมด... แต่วันนี้โชคดีค่ะ ท้องฟ้าใสค่อนข้างสว่างเชียวค่ะ

เสร็จจากอาหารกลางวันที่ Mt. Mitchell (เกือบสี่โมงเย็นได้ค่ะ) จากที่วางแผนไว้ว่าจะไปดูใบไม้สีแดงแถว ๆ ทาง west ก็ต้องฝันสลาย เพราะถ้าไปฝั่ง west ต่อเนี่ย คืนนี้คงได้นอนค้างในป่าแน่ ๆ ว่าแล้วก็เลย อ๊ะกลับบ้านกันดีกว่าค่ะ

ระหว่างทางก็เก็บภาพไปเรื่อย ๆ เท่าที่ทำได้ค่ะ แอบเซ็งในใจเล็ก ๆ ว่าถ่ายภาพได้ยังไม่จุใจเลย แต่เอาเหอะ เริ่มสงสารคนขับรถแล้วหน่ะ

ภาพชุดท้ายในชุดนี้นะคะ ถ่ายอุโมงค์เล่น ๆ ค่ะ คือระหว่างทางเนี่ยจะมีอุโมงค์ประมาณนี้เยอะมาก บ้างก็สั้น บ้างก็ยาว เล่นกลั้นหายใจแล้วอธิษฐานจนไม่รู้จะขออะไรแล้วค่ะ แบบว่าอุโมงค์มีเยอะมาก...

ว่าแล้วขอจบนำเที่ยวดูใบไม้เปลี่ยนสีที่ Blue Ridge Parkway แค่นี้ก่อนนะคะ

Last Update : 2 พฤศจิกายน 2549 10:02:32 น. 1 comments

รูปสวยมากค่ะ ฟ้าเป็นฟ้า เลย ตามไปเที่ยวมาทุกหน้าแล้วนะนี่

โดย: กิน ๆ เที่ยว ๆ วันที่: 14 พฤศจิกายน 2549 เวลา:8:03:46 น.

rameses
North Carolina United States

[Add rameses's blog to your web]