Life doesn't seem so easy but not too hard if you try
Group Blog
 
<<
มกราคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
21 มกราคม 2554
 
All Blogs
 

หลัก 3 ข้อ เมื่อเผชิญกับปัญหาชีวิต





1. อย่าคิดว่าปัญหานั้นจะอยู่กับเราตลอดไป


        ไม่มีชีวิตใหนที่ไม่มีความทุกข์ ไม่มีใครที่ไม่ต้องเผชิญอุปสรรคในการดำเนินชีวิต แต่คนทุกคนกลับคาดหวังถึงการไม่มีความทุกข์ ปราศจากซึ่งความเดือดเนื้อร้อนใจ ซึ่งบนโลกใบนี้สิ่งนั้นมันเป็นไปไม่ได้ เพราะทุกชีวิตเกิดมาเพื่อเผชิญกับปัญหา 
        แต่ไม่ว่าปัญหาจะหนักหนาแค่ใหนก็ตาม ก็เพียงอยู่กับเราแค่ระยะเวลาหนึ่ง แล้วทำไมเราจึงต้องเป็นทุกข์ กับสิ่งที่อยู่กับเราแค่ช่วงเวลาหนึ่งแล้วก็จากเราไป แน่นอนว่าการแก้ปัญหานั้นเป็นสิ่งที่ต้องทำ ขอเพียงใจเราอย่าท้อ ร่างกายอย่าถอย สักวันเราจะสามารถยืนหยัดและกลับไปมองอดีตได้อย่างภาคภูมิใจ


2. อย่าคิดว่าชีวิตของเราจะไม่ดีขึ้น


        ผมลองมองย้อนกลับไปในอดีตของตัวเองและคนรู้จัก จะเห็นว่าทุกคนมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ มีช่วงเวลาที่ดีสลับกับช่วงเวลาที่เลวร้าย ปลายทางของความทุกข์คือความสุข ปลายทางของความสุขคือความทุกข์ ช่วงเวลาที่ความทุกข์ได้แวะเข้ามาเยี่ยมเยียน เราอาจคิดว่าโลกนี้ช่างโหดร้าย ซึ่งเป็นเรื่องจริง เพียงแต่ว่าโลกนี้โหดร้ายกับทุกผู้คนไม่ใช่เพียงแต่คุณคนเดียว
        คุณสมบัติของผู้ที่ประสบความสำเร็จคือความช่างสังเกต ความอดทน และการควบคุมอารมณ์ ไม่ใช่การได้รับความสุขในปริมาณที่มาก ฉะนั้นอย่าหลงไปกับความสุขชั่วครู่ คราวทุกข์ชั่วคราว ถ้าภายในตัวเรามีดีสักวันความดีจะปรากฎออกมาอย่างแน่นอน


3. อย่าคิดว่าปัญหานั้นแก้ไขไม่ได้


        ไม่มีปัญหาอะไรที่แก้ไขไม่ได้ แต่ที่แก้ไม่ได้เพราะเรามัวแต่เป็นทุกข์ ท้อแท้สิ้นหวัง ผิดหวังกับการกระทำของตัวเอง ก้าวแรกของการแก้ปัญหาคือการเรียนรู้ที่จะผ่านจุดนี้ เรียนรู้วิธีใช้ความคิด เรียนรู้วิธีควบคุมสติ และเรียนรู้ในการพึ่งพาตนเอง
        อย่าหนีปัญหาเพราะถ้าหนีเราจะไม่ได้เรียนรู้ในสิ่งที่ควรเรียนรู้ ทุกปัญหามีคำตอบของมัน ว่ามันเกิดขึ้นทำไม เกิดขึ้นอย่างไร และวิธีแก้ปัญหาคืออะไร อยู่ที่เราสามารถขุดคำตอบนั้นออกมาได้ด้วยตัวเองหรือไม่


ความสำเร็จเริ่มต้นที่ตัวเอง
การเอาชนะผู้อื่นก้าวแรกคือการเอาชนะตัวเอง
การเผชิญอุปสรรคที่ยิ่งใหญ่ก็เช่นกัน
มีเพียงใจที่เข้มแข็งเท่านั้นที่จะชนะซึ่งทุกสิ่ง









 

Create Date : 21 มกราคม 2554
0 comments
Last Update : 5 กุมภาพันธ์ 2554 7:08:19 น.
Counter : 325 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


รักน้องเต้ย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add รักน้องเต้ย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.