**As days go by**

แบกเป้เที่ยวไทย..ตอนที่ ๑ แม่กลอง บ้านลุงเกล้า....

กลับมาใช้ชีวิตวัลลี ปั่นน้องจั๊ก ตากฝนไปทำงานอีกแล้วค่ะท่าน..เฮ้อ...หนาวโพดๆ จากสามสิบกว่า มาถึงนี่ ลบห้าองศา แง๊....

แต่เนี่ยนา ป้าเที่ยวซะกลับมาเล่าไม่ถูกเลยล่ะ เล่าไรก่อนดีว๊า?....... คันปาก อยากเล่าไปหม๊ด... ตื่นตา ตื่นใจ เนี่ย..บ้านนี้ ขอให้ได้เที่ยว มีความสุขซำเหมอ...

งี้ละกัน.. เอาที่ป้ากะตาขายาว ไปตุเรงๆขึ้นเขาลงห้วย(จริงๆ) ในเมืองไทยกันก่อนเนาะ... เผื่อใครจะอยากไปบ้างในช่วงปิด ที่ใกล้ๆจะถึงนี่นะคะ... ป้ากะลุง ปลื้มมมม มาก ขอบอก..... เที่ยวเมืองไทย ไม่ไปไม่รู้จริงๆ

ส่วนที่ไปกับครอบครัว อันนั้น ยาววววว ฮ่าๆ เก็บไว้เล่าชิลๆละกัน.....

เอ่อ....แต่ก่อนอื่น ต้องบอกก่อนน๊า ว่า...ทั้งนี้ ทั้งนั้นมันเป็น ความชอบส่วนตัวนะคะ คนเรามันชอบ บ่่เหมือนกันเด้อ.. อิป้ากะลุงนี่ มานซาดิสท์นิดๆ สบายๆอะ ไปไม่ค่อยเป็น.. ชอบมีลุ้น... ที่พักก็ ไม่ได้เลิศหรูอะไร แบบมีที่ซุกหัวนอน แบบสะอาดๆ ปลอดภัย ก็โอเคละ (แต่ที่ไปมาคราวนี้ ชอบแบบโดนใจมากค่ะ เลยต้องมาบอกต่อ)

การเดินทางส่วนใหญ่ ความประทับใจ จะเก็บเกี่ยวมาจากผู้คนที่พบเจอ สิ่งที่พบเห็น และความสุขใจที่ได้เดินทางไปกับคนข้างตัว.....

เราสองคนก็แค่คิดๆไว้ (นิดเดียว) ว่าอยากไปแถวๆไหน วันก่อนไปนัดเจอแม่จิบกะสองหนุ่ม(จองๆๆๆๆ แต่เราต้องไปทำลูกสาวก่อน) และฝนแอนด์ยูกิว โดนถามว่า พรุ่งนี้ลุงกะป้าจะไปไหนกันต่อ? ยังมิสามารถหาคำตอบได้เลยค่า... ตาขายาวตอบไปว่า อยากจะไปพม่า......

ไหนๆ พาดพิงไปละ ป้าดีใจม๊ากมากที่ได้เจอกันอีกกะฝน หลังจากที่พลัดพรากจากกันมาจากแดนกังหันฮ่าๆ ฝนไม่อยู่ แล้วพี่อ้อจะได้ฟังใครคุยล่ะ? เสียดายนะคะ ที่ไม่ได้เจอเพื่อนหลายๆคน อย่างที่ใจอยาก อืมมม คราวหน้าเนาะ

ขอแปะรูปหน่อยนะคะ แบบว่าถ่ายออกมามัวมาก... แหะๆ อายจัง

เจ๊ตตี้อะ.. ไม่ยอมให้ป้าถ่ายดีๆ... น๊าน โทษหลาน.. (นี่ป้าอ้อ จองวันหยุดช่วงเมษาไว้แล้วนา.. มาให้ถ่ายรูปซะดีๆ..อิอิ)

สรุป.... ลุงอยากไปพม่า งั้นไปตั้งหลักแถวๆแม่กลองก่อนละกัน.. ป้าอ้อจัดแจง หาข้อมูลคืนนั้น ไปด้วยรถไฟ ไปไงหว่า? โทรหาน้องพรคนสวยด่วน.... น้องพรก็ โหพี่อ้อ..ไปรถไฟเลยเหรอ? อะๆตามใจ....ส่วนที่พัก ก็เปิดพันทิป หาๆๆๆ เมม..เบอร์โทร.. เอามันคืนนั้นล่ะ

เตรียมอย่างดี ดั๊น ตื่นสาย ฮี่ๆๆ ขืนไปรถไฟ(ไทย)ตอนนี้ สงสัยจะถึงอีกวันรุ่งขึ้นเป็นแน่แท้ ก็เลยต้องใช้แผนสอง จับแท๊กซี่ไปคิวรถตู้ที่ใต้ทางด่วน อนุสาวรีย์ชัยฯ ไปลงแม่กลอง สองคนร้อยสี่สิบ สบาย รวดเร็วค่ะ แค่ชม.นิดๆเองมั๊ง

ถึงปุ๊บ ก็ต่อสองแถว ไปเดินเล่น อัมพวาก่อน ไปทำไมล่ะเนี่ย กลางวันแสกๆ แหะๆ ไปเฉยๆอะ มีไรป่ะ?
หน้าตลาดมีผัดซีอิ๊วอร่อยอะ

เดินจากตลาดนิดเดียว ก็ถึงอุทยาน ร.สองค่ะ

เดินจนเหนื่อยละ ก็นั่งสองแุถวกลับมาทางแม่กลอง ลงหน้าวัดช่องลม แล้วต่อ มอ’ไซค์ไปที่พักกัน...
ตามที่โทรถามลุงเกล้า เด๊ะๆ...

ระหว่างทาง บนมอ’ไซค์ “พี่ ทำไมไปบ้านมหาเกล้าล่ะ แถวๆ... มีแอร์ มีทีวีด้วยนะ”
“หุหุ ไม่เป็นไรค่ะ พวกพี่ ชอบอยู่เงียบๆ”
นึกในใจขำๆ “น้อง แย่งเอางี้เลยเหรอ?”

บ้านคุณ(ลุง)เกล้า เป็นโฮมสเตย์ที่ชื่อ แต่ลุงแกบอก “อย่ามาอยู่ด้วยกันเล๊ย... สงสาร” ฮา...

“บ้านลุงเป็นบ้านไม้ พอเช้ามา ป้าเล็ก ทำอาหารเช้า สับลงเขียง โป๊กๆบ้านสะเทือนก็ตื่นกันทั้งบ้านพอดี ลุงสงสารคนกรุง ที่เค้ามาพักผ่อน” ลุงเลยสร้างห้องพักแยกออกมาจากตัวบ้านลุงเอง (อืมม เห็นด้วยค่ะเห็นด้วย)

แต่.......ใครหวังจะมาอยู่เงียบๆนี่ อย่าได้มาเชียว...

ตัวอะไร ต่อมิอะไร เรียงหน้า มาให้ชม ไม่ขาดสายเลยเชียวล่ัะ...

ไทเกอร์ น้ำชา นี่มาป้วนเปี้ยนๆ อ้อนตาขายาวนี่.....ไม่นับ

เริ่มเปิดฉาก ด้วยปลาตรีนนน หน้าบ้านพัก ก็ตอนมาถึงน้ำลงพอดี โชว์ตัวกันใหญ่

ปู.......

นก

นก

และนก

ยังมีอีกหลายนก ที่ขี้เกียจถ่ายแระ (และถ่ายไม่ทันมาน)

กระรอกก็แยะ วิ่งไปวิ่งมา

ใครชอบ ดูนก คงจะถูกใจ.... เพียบ...
นั่งพักซักแป๊บ เราก็ออกเดินรอบๆ บ้านเล็กน้อยค่ะ เป็นสวนผลไม้ กับสวนมะพร้าว

ทานข้าวเสร็จ (เราสั่งจากร้านข้างนอกเข้ามากัน ถ้ามีรถ ก็ออกไปทานข้างนอกได้ง่ายๆ) ลุงเกล้าและป้าเล็ก ก็เอาเรือออก (เป็นเรือมาต (เรือขุด)) พายพาเราออกไปหาดูหิ่งห้อยตามริมตลิ่ง

เนี่ย...เป็นสิ่งที่เราห่วงและเสียดายมากๆค่ะ ป้าอ้อเคยใช้ชีวิตอยู่ที่มาเลย์เมื่อสิบกว่าปีมาละ เคยไปนั่งเรือชมหิ่งห้อยของที่นั่น (คนมาเลย์เค้าเรียก อาปี้ อาปี้ Api Api ฟังดูน่าร๊าก) เค้าจัดระเบียบ จัดที่ทางได้ดีมากๆ ระบบความปลอดภัย ความเงียบกริบของเครื่องยนต์เรือ การควบคุมไม่ให้ผู้ชมส่งเสียงดังรบกวน การใช้ชีวิตตามธรรมชาติของหิ่งห้อย และเราก็เห็นหิ่งห้อย ระยิบระยับตามต้นไม้ เยอะและสวยมากๆค่ะ
ส่วนตาขายาว ก็เคยเห็นแบบเยอะๆมาจากอินโดมาแล้ว... คราวนี้ ก็เลยอยากรู้ว่าแถวบ้านเราจะเป็นยังไงบ้าง?

บอกตรงๆ ก็ไม่ได้หวังว่าบ้านเราจะจัดการได้ขนาดนั้น แต่ที่เห็นนี่ยิ่งทำให้คิดว่า อีกหน่อย จะมีเหลือให้คนรุ่นหลังได้เห็นมั๊ยน๊า?... รึจะต้องไปดูหิ่งห้อยที่สวนสัตว์?

ต้นลำพูริมน้ำ ถูกตัดทิ้งไปเยอะเพราะทางการมาตั้งเสาไฟฟ้า เจ้าของรีสอร์ทใหม่ๆ ถางที่เพื่อวิวริมน้ำ หรือไม่ก็โดนตัดเพราะเจ้าของที่เค้ารำคาญเรือที่พาคนเข้าไปชมหิ่งห้อยแล้ว ทำเสียงดัง รบกวน ไม่เกรงใจกัน

ซ้ำร้ายสิบกว่าปีก่อนน้ำในแม่น้ำแม่กลองเสีย จากน้ำที่ปล่อยออกจากโรงงาน สภาพแวดล้อมริมฝั่งโดนทำลายไปแยะ ลุงเกล้าบอกว่า ปลาตายเพียบ.. หิ่งห้อยนี่ก็พึ่งจะกลับมามีมากขึ้น ไม่กี่ปีนี่เอง จากที่สมัยก่อนมีให้เห็นแบบ เหมือนเป็นทางนำให้คนใช้เรือได้เลย

บ้านที่เราพักอยู่ริมน้ำพอดี ขนาดเป็นวันธรรมดา ยังมีเสียงเรือพาคนมาดูเป็นระยะๆ (แถวหน้าบ้านที่เรานอนนี่แหละ แยะสุดละ) ลุงเกล้าบอก ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์นี่ มาเป็นร้อย...... เหอๆ

ป้ากะตาขายาวอะไม่ใช่นักอนุรักษ์ รึเป็นคนดีเด่อะไรหรอกน๊า... แต่อย่างน้อยก็มีความห่วงใย และทำเท่าที่เราจะช่วยฟื้นฟู รักษาโลกสวยๆนี้ไว้ได้ค่ะ อย่างนึงที่เราทำอยู่เสมอๆ ก็คือการสนับสนุนคนทำมาหากินอย่างสุจริต สนับสนุนคนที่ทำดี เพื่อให้เค้ามีกำลังใจ (และกำลังทรัพย์)ที่จะทำดีได้ต่อไป

บ่นมานาน ไปแระ ขอโต๊ด.. นี่เป็น Bed and Breakfast นะคะ ใครๆก็บอก ข้าวต้มกุ้งของป้าเล็กอร่อย ไม่ชิมไม่ได้แล้วววว .... อร่อยจริงๆ..ขอบอก

ตามด้วยลูกจากสดๆ.... อิอิ

และป้ากะลุงก็เดินทางต่อไป.....

ตอนหน้า จะพาไปเที่ยวสังขละบุรีนะคะ... เมืองเล็กๆที่มีเสน่ห์ และมิตรภาพดีๆจากคนที่บ้านชื่นใจเฮ้าส์ ส่วนนึงในความประทับใจ จากการเดินทางในปีนี้ของเรา

Last Update : 20 กุมภาพันธ์ 2552 4:04:07 น. 9 comments

ไปด้วยคนนะคะ แอบคิดถึงเมืองไทย เมื่อไหร่จะได้กลับก็ไม่รู้

ปล. ถ่ายรูปเก่งจังเลยค่ะ รูปสวยมาก ๆ

โดย: Picike วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:4:38:26 น.

บรรยากาศดี น่าไปจังเลยค่ะ

โดย: fuku วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:7:12:34 น.

กลัวแบบเราเลยค่ะ กลัวว่าอีกหน่อยหิ่งห้อยหนีหมด เพราะตอนนี้มีเรือหางยาวเป็นร้อยเลย ที่พาคนไปชมหิ่งห้อยทุกเสาร์-อาทิตย์ เรือออกจากตลาดน้ำอัมพวา คนแน่นอย่างหนอนเลยค่ะ เรือนแถวที่อยู่ริมน้ำก็ปรับไปเป็นร้านอาหารกึ่งผับ โอ๊ย ! จะบ้าตาย อีกหน่อยก็คงเน่าเหมือนหลาย ๆ เมืองท่องเที่ยวที่เน่าสนิทไปแล้ว

โดย: Jujastar วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:8:18:24 น.

ว้าว เที่ยวแบบนี้ของชอบเลยค่ะ นี่กำลังจะกลับไทยวันที่หนึ่งมีนา แพลนกันว่าจะไปลุยอีสานกะลาว แต่ดันมาเจ็บข้อมือตอนนี้เข้าเฝือกอยู่ เซ็งเลยอ่ะ ดันมาเป็นมือซ้ายมือที่ถนัดซะด้วย เขียนหนังสือก็ไม่ได้ ถ่ายรูปก็ไม่ได้ กรรมหนักเลยตกไปที่มือขวา แต่ที่เซ็งสุดๆก็เรื่องเที่ยวนี่แหล่ะ สงสัยได้กลับไปนอนอยู่บ้านเฉยๆแน่เลย เฮ้อ (ขอบ่นหน่อยนะคะ)

โดย: BeachBum วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:8:50:25 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ สาวผมยาวนี่เป็นจขบ.อะป่าวเอ่ย น่ารักจังค่ะ

โดย: Summer Flower วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:9:16:16 น.

ขอตามเข้ามาเที่ยวด้วยคนนะคะ

โดย: pet.sp วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:10:32:38 น.

บรรยากาศดีนิ ดูป้าเที่ยวน่าหนุกหนานอ่ะ นิ

โดย: ถุง (ถุงก๊อปแก๊ป ) วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:11:57:29 น.

ดีจ้าคุณอ้อ ...

กับบรรยากาศแบบ homestay อย่างนี้เราว่าได้บรรยากาศ
ของธรรมชาติและชาวบ้านแท้ๆ เลยนะคะ เราชอบดีล่ะ
นึกถึงตอนไปทะเลแล้วก็ไปพักแบบ Homestay อย่างนี้
จริงๆ ทุกอย่างดีหมดเลยนะคะ ยกเว้นเรื่องยุง และเป็นเรื่องสำคัญ
ด้วยสิ เลยแบบว่าได้พักน้อยคืนนัก ... เสียดายคะ
เพราะว่าไม่อย่างนั้นเราอาจจะอยู่นานกว่าที่คิดก็ได้

โดย: JewNid วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:23:18:56 น.

ตามไปเที่ยวด้วยคนค่ะ เห็นรูปในบล๊อกนี้แล้วชื่นใจจัง มีแต่ภาพสวย ๆ ทั้งนั้นเลย

ชอบทุกรูปเลยค่ะ

ชอบไปเที่ยวแบบนี้มากที่สุดเหมือนกันค่ะ ธรรมชาติดี

โดย: hoshi_nao วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:0:08:23 น.

peanutbutter ณ ฮอลแลนด์

สาว(เหลือ)น้อย พบรักหนุ่มขายาว ชีวิตที่เคยร่อนเร่เป็นนกขมิ้น ก็หยุดลงอยู่ที่เมืองเล็กๆแห่งแดนกังหันลม

บลอกนี้สร้างขึ้นเพื่อเก็บบันทึกเรื่องราวบางส่วน ที่ผ่านมาในชีวิต ถ้าจะบังเอิญเป็นประโยชน์ให้ข้อมูล ข้อคิดกับใครบ้าง ก็คงจะดีค่ะ

สงวนลิขสิทธิ์ตามกฏหมาย
[Add peanutbutter ณ ฮอลแลนด์'s blog to your web]