. . . ตาใสใส . . .
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2554
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
20 กรกฏาคม 2554
 
All Blogs
 

คุณน่ะผิดที่ปล่อยใ่ห้คนอื่นสามารถทำผิดได้ ...


เรื่องราวมันเกิดขึ้นเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว...... พนักงานต้องการที่จะขอใช้วัสดุตัวหนึ่ง ที่ได้เคยเบิกออกมาแล้ว และในการเบิกครั้งก่อน ปรากฎว่าเบิกวัสดุผิดเอามาใช้ไม่ได้ ก็ทำยกเลิกกันไป เท่ากับว่าวัสดุนั้นไม่ใช่ของใหม่ เราไม่สามารถจะเอากลับมาขายได้แล้ว ต้องเอาเก็บไว้ใช้อย่างเดียว

ในวิธีที่ถูกคือ พนักงานต้องคีย์ข้อมูลลงไปในระบบว่า ต้องการขอใช้ แต่ว่าเค้าดันไปคีย์ว่าเบิกใหม่ เมื่อทำแบบนี้แล้วผลที่ตามมาคือ สต๊อกมันไม่ตรง - - - งานเข้าดิทีนี้

เราเองผู้อยู่ในที่ห่างไกลจากจุดเกิดเหตุ รับรู้เรื่องราวต่างๆจากระบบและเอกสาร ไม่เคยเห็นหน้าตาที่แท้จริงของเรื่องราวเลย แต่พอเห็นข้อมูลแล้วก็เริ่มตะหงิดๆใจว่า ระบบมันน่าจะประมวลผลอะไรผิด เพราะว่ามันเกิดเหตุแบบนี้ที่เดียว ส่วนงานอื่นๆมันไม่เป็น และพนักงานมันต้อง งง อะไำรแน่ๆเลย ....ก็เลยจัดการโทรไปคุยทำความเข้าใจกับพนักงาน ...

คำตอบที่ได้จากพนักงานคือ "หนูไม่รู้ค่ะ คนที่เค้ามาเอาของ ให้หนูทำแบบนี้หนูก็ทำค่้ะ" ...

พนักงานกล้าตอบได้หน้าตาเฉย ทั้งๆที่ถ้าสต๊อกมันเพี้ยนอ่ะ เค้าต้องเป็นคนรับผิดชอบตรงๆ ก็เลยถามต่อไปอีกว่า " น้องไม่ตรวจสอบก่อนเลยเหรอคะ ถ้าพี่ไม่เจออ่ะ ..ถ้ามีการนับสต๊อกนะ หนูจะซวยก่อนเลยนะ" ....
คำตอบคือ "ค่ะ" ... พนักงานไม่สะทกสะท้านเลย

ถัดมา 1 เดือนก็เกิดเรื่องแบบนี้อีก เราก็โทรไปแบบเดิมอีก เพราะนึกว่ามันเปลี่ยนคนทำ ผลที่ได้คือ คนเดิมนั่นแหละที่ทำ และมันบอกว่า "หนูลืมค่ะพี่" ....

เราเริ่มคิดว่าตอ้งหาทางป้องกันแล้วแหละ ถ้าปล่อยไว้แบบนี้เราเองแหละที่ตอ้งมานั่งแก้ ข้อมูลให้มัน เราจะตายก่อน ...ก็พยายามตรวจสอบและหาสาเหตุ ก็ยังไม่พบ .... จนมาในครั้งนี้หลังจากที่มันผิดเป็นครั้งที่ 3 ((ไม่โทรไปหามันแระ เดี๋ยวมันก็บอกว่าไม่รู้อีกแหละ )) ...ก็เลยแจ้งเรื่องกับผู้ดูแลระบบไปว่าเราจะแก้ไขยังไงกันดี จากนั้นก็นัดกันว่าจะล้างข้อมูลใหม่เลยให้มันประมวลผลรวมใหม่ให้ตรง

จากนั้นเราก็แจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในพฤติกรรมของพนักงานคนนี้
ผลที่ได้นับกลับมาคือ คำพูดที่บอกว่า " จงกลับทำระบบของคุณให้พนักงานไม่สามารถจะทำผิดได้ไม๊" ... คือทำยังไงก็ได้ ให้ระบบมันล็อกให้พนักงานทำผิดๆไม่ได้อีก ((ถ้าทำแบบนั้นได้ก็ไม่ตอ้งจ้างคนมาทำงานแล้ว ให้ระบบมันทำเองหมดเลยดิ))

ซักพัก อีกแผนกนึงโทรมาถามว่า " น้องคะ ที่พนักงานเค้าทำงานผิดเนี่ย เพราะว่างานเค้าเยอะมากรึปล่าวคะ แล้วระบบของน้องอ่ะมันผิดใช่ไม๊คะ ถึงได้ยอมให้พนักงานทำผิดได้"

เคยเห็นไม๊ . . .จับได้ว่าพนักงานทำงานผิดพลาด ซ้ำซ้อนหลายครั้ง ...ทำความเข้าใจก็แล้ว .. อธิบายก็แล้ว ...ขู่ก็แล้ว ....ก็ยังทำผิด
แต่พอส่งเรื่องไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา กลับกลายเป็นว่าเรานั่นแหละที่ผิด ที่ทำไมถึงปล่อยให้พนักงานมัน "สามารถ" ที่จะทำผิดได้ ....

ทำงานตรวจสอบข้อมูลมาก็นานหลายปี แถมควบด้วยการดูแลระบบ ...หน้าที่ ที่ต้องคอยจับความผิดพลาดทั้งของคนและระบบ แต่ 90% เกิดจากความสะเพร่าของคน อีก 5% เกิดจากความไม่รู้ อีก 4% เป็นผลงานของคนขี้โกง 1% เท่านั้นที่ระบบมันผิดพลาด ((ที่จริงระบบมันก็ไม่ผิดอีกนั่นแหละ เราเองที่ผิดที่ดันไปป้อนเงื่อนไขให้มันผิด มันก็เลยทำงานออกมาไม่ตรงจุดประสงค์ ))

ไม่น่าแปลกใจที่ทำไมถึงมีแต่คนเกลียด ก็เพราะว่ามีหน้าที่ไปจับผิดเค้า

แต่ที่ทำให้ท้อคราวนี้คือ ....พนักงานทำผิดซ้ำซากมากมายหลายครั้ง ทุกๆครั้งเราต้องเป็นคนนั่งแก้ไข ซึ่งมันไม่สนุกเลย ((งานที่ไม่มีใครอยากจะทำ งานที่ยิ่งกว่าการปิดทองหลังพระ ))

แล้วนี่ก็ไม่ใช่พนักงานใหม่ด้วย ทำงานมานานแล้ว มันก็ยังทำผิด "แบบเดิม" อีก

ผลตอบรับคือ ไม่มีแผนกไหนที่ถามเลยซักคำว่า การแก้ไขของเรื่องนี้จะทำอย่างไร มันมีแต่คนโทรมาถามว่า เราทำงานกับระบบยัไง พนักงานมันถึงมีความสามารถที่จะทำอะไรที่ผิดๆได้ กลับไปล็อกระบบซะ ส่วนคนน่ะไม่ผิด เพราะว่าระบบมันปล่อยให้เค้าคีย์ข้อมูลผิดๆเข้าไปเองนี่ ....







 

Create Date : 20 กรกฎาคม 2554
2 comments
Last Update : 20 กรกฎาคม 2554 16:06:30 น.
Counter : 309 Pageviews.

 

หลงมา เลยกวาดอ่านซะหมดเลย
เดาว่าอยู่ไอที สายเดียวกัน
นานๆ จะเป็นสาวไอที ห้าวๆซักที
ส่วนเรื่องระบบ แนะนำได้แต่ว่าควรทำความเข้าใจจาก
มุมของผู้ใช้ อย่ายึิดมุมของเราเป็นสรณะ ถึงแม้ว่ามันจะ
เป็นความถูกต้องก็ตาม ไอที สุดท้ายแล้วก็มีเพื่อสนับสนุน
ธุรกิจ ถ้าเขาสะดวกจะให้เป็นอย่างนั้น ทำงานอย่างนั้น
ก็ปรับเปลี่ยนไปครับ

 

โดย: ดาวสุริยะ IP: 210.160.8.67 21 กรกฎาคม 2554 14:47:29 น.  

 

ขอบคุณค่ะ คุณดาวสุริยะ.... เดาแม่นจริงๆ ของเราจะอยู่ฝ่ายซัพพอร์ต อย่างเคสนี้เราแก้ปัญหาส่วนของเราแล้ว แต่ว่าเราแนะนำ พนักงานคนนี้ไปหลายครั้งแล้ว และก็บอกด้วยว่าคราวหน้าถ้าไม่แน่ใจอย่าเพิ่งทำนะ โทรมาถามเราก่อน ... แต่ก็ยังเกิดเรื่องจนได้ .. มันน่าน้อยใจอย่างเดียว ที่คนในสถานที่ของเรานี้มักจะมีคำพูดติดปากว่า " ระบบนั่นแหละที่ผิด"

 

โดย: ตาใสใส (dark_law ) 22 กรกฎาคม 2554 16:17:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


dark_law
Location :
นครปฐม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ตาใสใส
Friends' blogs
[Add dark_law's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.