Group Blog
 
<<
มีนาคม 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
14 มีนาคม 2552
 
All Blogs
 
มิตรภาพดีๆ ในร้านขายไหมพรม




สวัสดีค่ะ วันนี้มีเรื่องน่ารักๆ มาเล่าให้ฟัง

ใกล้ๆ บ้านเรา (ขี่จักรยานสองนาที เดินห้านาทีถึง) มีร้านไหมพรมเล็กๆ อยู่ร้านนึงค่ะ นอกจากไหมพรมก็ขายอุปกรณ์งานฝีมืออย่างอื่นด้วย แต่ไม่มากเท่าไหร่ค่ะ

เราขี่จักรยานผ่านหน้าร้านทุกวัน เห็นชั้นไหมพรมวางอยู่หน้าร้าน แต่ไม่ค่อยได้สนใจ จนมาวันนึงเมื่อสองปีกว่าๆ ที่แล้ว ตัดสินใจว่าจะทำ patchwork แล้วนะ หลังจากแอบอ่านกระทู้พี่แนนนี่มานานแสนนาน เริ่มจากไปซื้อหนังสือมาเล่มนึงค่ะ แล้วก็นึกขึ้นมาได้ว่ามีร้านนี้อยู่ใกล้ๆ บ้าน อย่ากระนั้นเลย ลองไปถามดูดีกว่าว่ามีอะไรขายเราบ้าง

เราก็เอาหนังสือไปกางค่ะ แล้วก็ชี้ๆ ว่าจะเอาอันนี้ๆ มีขายไหมคะ โชคดีที่เกือบทุกอย่างที่เราต้องการมีขายที่นี่ค่ะ แล้วพี่สาวคนขวาสุดในรูปเข้าใจภาษาอังกฤษนิดหน่อย ก็ช่วยเราเต็มที่เลยค่ะ ได้อุปกรณ์มาเยอะเหมือนกัน

หลังจากนั้น เราก็เข้าร้านนี้บ่อยๆ ไปซื้ออุปกรณ์ของโคลเวอร์ค่ะ อะไรที่ไม่มีขาย เค้าก็ให้เราสั่งได้ แล้วรอสักไม่เกินอาทิตย์ ค่อยไปเอา





ทุกครั้งที่เราแวะไปร้านนี้ เราจะได้ความสบายใจ มีความสุขกลับมา เพราะว่าคุณลุงเจ้าของร้านกับพี่สาวคนขวามือในรูป น่ารักมากๆ ค่ะ เราพูดภาษาญี่ปุ่นผิดๆ ถูกๆ ก็พยายามเข้าใจว่าเราต้องการอะไร ทำให้เรากล้าพูด (แบบผิดๆ ถูกๆ) กล้าเล่าเรื่องอื่นๆ ไม่ใช่แต่เรื่องซื้อของ

จากนั้นวันนึง คุณลุงก็ถามเราว่าไม่สนใจถักไหมพรมเหรอ พร้อมเอารายละเอียดมาให้ดู ตอนนั้นจำไม่ได้แล้วค่ะ ว่าต้องเสียค่าเรียนเท่าไหร่ เราก็ปฏิเสธไป เพราะว่าเราต้องไปมหาวิทยาลัยทุกวัน

ผ่านไปหนึ่งปี จนกระทั่งแฟนเรากลับไต้หวัน คุณลุงก็ชวนเราอีกครั้ง คราวนี้บอกเราว่าถ้าออมมาเรียน ไม่ต้องเสียค่าเรียน จะให้เรียนฟรี

เราก็ตาโต (งกตลอด) แต่ก็บอกคุณลุงว่าวันจันทร์ถึงศุกร์เราไม่ว่าง

ลุงก็ว่า แล้ววันเสาร์ล่ะ เราก็วันเสาร์ก็ได้เหรอคะ ลุงว่าได้ๆ บ่ายสองถึงสี่โมงเย็นนะ

เราก็เริ่มไปเรียนค่ะ คุณป้าสองคนด้านซ้ายมือเป็นคนสอนเราถักไหมพรม คนซ้ายสุดเนี่ย อยู่ทุกวันเสาร์ค่ะ ใจดีมาก สอนเราเป็นภาษาญี่ปุ่น พูดประโยคยาวปรึ๊ดแล้วก็ตบท้ายประโยคว่าเข้าใจไหม ก่อนเราจะทันตอบ คุณป้าก็จะพูดว่า ไม่เข้าใจเนาะ 5555

เราฟังภาษาญี่ปุ่นออกประมาณครึ่งนึงค่ะ ป้าก็สอนแบบทำให้ดู จับมือสอนเลยค่ะ learning by doing จริงๆ

ดูบรรยากาศร้านไปด้วยนะคะ เค้าจะมีงานโชว์เอาไว้ มีแพทเทิร์นแจกให้พร้อม แต่ต้องซื้อไหมพรมร้านเค้านะคะ

พอเราเริ่มถักไหมพรมเป็น เราก็ซื้อกระฉูดค่ะ ร้านนี้ขายแพงกว่าร้านใหญ่ที่เราไปซื้อผ้าบ่อยๆ นิดนึง แต่อาศัยว่าคนขายใจดีค่ะ เราก็ไปอุดหนุนเค้าบ่อยๆ ไม่ต้องเหนื่อยนั่งรถไฟไปไหนไกลด้วย





งานนิตติ้งชิ้นแรกที่ทำสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอันค่ะ พอถักนิตกับเพิร์ลเป็นก็ขอให้คุณป้าสอนถักลายเปียเลย

ผืนนี้ตั้งใจทำให้พ่อค่ะ ไปบอกคุณป้าอย่างดีว่าหนูมีเวลาแค่หนึ่งเดือน ขอไหมเส้นโตๆ หน่อย

แต่ป้าไปหยิบไหมเส้นไม่ใหญ่นักมาให้ค่ะ เราก็ดื้ออีก จะถักสองเส้นควบ ลองไปได้สี่แถว ป้าบอกรื้อๆ แข็งเกิน ถักเส้นเดียวน่ะดีแล้ว เสียของหมด

ถักได้ความยาวนึงก็กลับบ้านที่เมืองไทยช่วงปีใหม่ค่ะ ยังไม่ได้เรียนเลยว่าตอนจบทำยังไง 5555 โชคดีได้น้องอ๊อบ (Cliff's Angle) มาสอนถึงบ้านเลยค่ะ

ขอโชว์นายแบบสุดที่รักหน่อยนะคะ





เราบอกคุณป้าว่าวันจันทร์เราต้องไปอยู่บ้านอาจารย์แล้ว เสาร์นี้อาจจะเป็นวันสุดท้ายที่เราได้ไปเรียนถักไหมพรมค่ะ

พอวันนี้ไปถึง เราได้ของขวัญมาสองชิ้น ชิ้นแรกจากคุณป้า เป็นหนังสืองาน lacework คุณป้าว่า ออมจะได้เอาไปใช้ตกแต่งโต๊ะ ตู้ในบ้านใหม่ของออม

เราก็ว่า สงสัยผืนนึงจะใช้เวลาปีนึงค่ะ คุณป้าหัวเราะ แล้วบอกว่าค่อยๆ ทำจะได้สวยๆ






อีกชุดนึงจากคุณลุงเจ้าของร้านค่ะ ให้มาทั้งกล่องเลยค่ะ organic cotton ถูกใจเรามากๆ





วันนี้ระหว่างเรียนถักไหมพรม พี่สาวคนขวาสุดในรูป ก็ขี่จักรยานตากฝนออกไปข้างนอกค่ะ เราเพิ่งมารู้ทีหลังว่าเค้าออกไปซื้อเจ้านี่มาให้เราค่ะ มีปาร์ตี้น้ำชาเล็กๆ หลังคลาส อร่อยดีค่ะ





งานชิ้นที่เราทำอยู่ค่ะ สรุปว่าวันนี้ก็ยังไม่เสร็จ แต่คุณป้าก็บอกเราหมดแล้วว่าต้องทำยังไงต่อบ้าง เป็นห่วงเรามากๆ ว่าเราจะทำต่อไม่ได้

เสื้อกั๊กของคุณแฟนเรานะคะ พยายามมากๆ เบี้ยวบ้าง ถักผิดบ้างค่ะ ทำๆ หยุดๆ มาเกือบสองเดือนแล้วค่ะ เพราะว่าต้องรอไปเรียนเพิ่มทุกวันเสาร์

เหลือเก็บคอ แขน ชายเสื้อ แล้วก็เย็บริมสองข้างซ้าย ขวา ให้ติดกันค่ะ





สุดท้ายค่ะ มิตรภาพดีๆ มีให้เราค้นหาจริงๆ ถ้าเรายังได้แต่ขี่จักรยานผ่านไป ไม่กล้าเข้าไปถามเค้าว่ามีอุปกรณ์งานฝีมือที่เราอยากได้ขายไหม เราก็คงไม่มีโอกาสดีๆ แบบนี้

ขอบคุณคุณป้ามากๆ ที่ใจเย็นกับเราเสมอ

คุณป้า..ตรงห่วงนี้มันย้วยจังเลย

ออม..ไม่เป็นไรค่ะ เพิ่งหัดทำก็แบบนี้ล่ะ

คุณป้า..ไม่เป็นไรไม่ได้ รื้อๆ (ดึงงานจากมือเราไป รื้อๆๆๆ แล้วก็ยัดใส่มือเรา ขอโทษนะๆ ทำใหม่อีกรอบ จะได้สวยๆ)

ออม..ได้ค่ะ (แง้) ก้มหน้าก้มตาถักต่อไป

วันนี้ก่อนกลับ ก็แลกที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล์เรียบร้อยค่ะ เราก็บอกเสียงอ่อยๆ หนูเขียนภาษาอังกฤษได้ไหมคะ คุณป้า ได้ๆ ไม่เป็นไร

ขอโทษจริงๆ สำหรับความสามารถภาษาญี่ปุ่นอันต่ำต้อยของหนูค่ะ

ร้านไหมพรมร้านนี้ ทำให้เรามีความสุขทุกๆ ครั้งที่แวะไป ทำให้เราหายเหงา หายเศร้า ทำให้เราได้เจอเพื่อนใหม่เป็นคุณยายอายุ 80 คนที่สอนเราภาษาญี่ปุ่นของคำว่าองุ่นตอนเดินผ่านหน้าร้านขายผลไม้

คุณยายคนนี้พูดกับเราว่า วันนี้วันดี เพราะว่าเป็นวันที่เรารู้จัก เป็นเพื่อนกัน

ใครว่าคนญี่ปุ่นเย็นชา เราเถียงขาดใจจริงๆ ค่ะ





Create Date : 14 มีนาคม 2552
Last Update : 14 มีนาคม 2552 18:43:54 น. 22 comments
Counter : 2171 Pageviews.

 
อ่านตั้งแต่ต้นจนจบรู้สึกอบอุ่นแทนคุณออมจังค่ะ


โดย: พีชค่ะ (somjaidean100 ) วันที่: 14 มีนาคม 2552 เวลา:19:18:45 น.  

 
จ๊าก!! ได้เจิมบล็อคคุณออมเหรอเนี่ย


โดย: พีชค่ะ (somjaidean100 ) วันที่: 14 มีนาคม 2552 เวลา:19:20:13 น.  

 
คุณพีช ขอบคุณที่แวะมานะคะ เราเพิ่งเขียนกระทู้ไว้ในห้องงานฝีมือ เลยเอามาลงไว้ในบล็อกด้วย เก็บไว้ในความทรงจำของเรา


โดย: Pattylala วันที่: 14 มีนาคม 2552 เวลา:19:40:30 น.  

 
เวอะมาทักทายค่ะ


โดย: CrackyDong วันที่: 14 มีนาคม 2552 เวลา:20:30:16 น.  

 
แวะมาทักทายค่ะ
เห็นด้วยกะน้องออมค่ะ
คนญี่ปุ่น ใจดีนะคะ
เค้าจะพยายามพูดกับเรา ทั้ง ๆ ที่เราฟังไม่รู้เรื่อง น่ารักจริง ๆ


โดย: ชอบสีฟ้า วันที่: 14 มีนาคม 2552 เวลา:20:43:03 น.  

 
ตามมาอ่านในบล็อกออมอีกที อ่านกี่ทีก็รู้สึกประทับใจแทนออม

ทั้งคุณลุงและคุณป้าดูหน้าตาใจดีมากเลยล่ะออม


โดย: akikonoh วันที่: 14 มีนาคม 2552 เวลา:21:05:46 น.  

 
ดีใจด้วยค่ะ ที่ได้ชิ้นงานสวย ๆ จากมิตรภาพของคนญี่ปุ่น jujastar เองก็ชอบคนญี่ปุ่นค่ะ เพราะเริ่มต้นทำงนกับนายญี่ปุ่นแล้วก็ผูกพันเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน จนถีงเดี๋ยวนี้ค่ะ


โดย: Jujastar วันที่: 14 มีนาคม 2552 เวลา:21:10:11 น.  

 
อ่านแล้วรู้สึกถึงมิตรภาพที่อบอุ่น และดีมาก ๆ เลยจ๊ะน้องออม ใจดีมาก ๆ เลยนะน้องออม รู้สึกประทับใจจังเลยจ๊ะ

กลับมาบ้านแล้ว พี่ว่าน้องออมต้องคิดถึงคุณลุง คุณป้า และพี่สาวที่ร้านนี้แน่ ๆ เลยจ๊ะ




โดย: พี่อุ้มจ๊ะ IP: 93.144.168.56 วันที่: 14 มีนาคม 2552 เวลา:21:33:03 น.  

 
คุณออมเป็นคนมีน้ำใจ ต่อผู้อื่นเสมอ คุณออมเลยเจอคุณอื่นที่มีน้ำใจต่อคุณออม น้ำใจ และมิตรภาพที่ดี หาซื้อไม่ได้ ต้องแลกด้วยใจจริงๆๆ ตอนนี้นางยักษ์เห็นคุณออมในกระทู้ทุกวันมีความสุขจัง ชอบอ่านเรื่องราวที่คุณออมเขียนมากคะ


โดย: นางยักษ์ IP: 203.209.96.16 วันที่: 14 มีนาคม 2552 เวลา:22:29:19 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณออม
แวะมาทักทายค่ะ
ช่วงที่ผ่านมามีเรื่องวุ่นๆเต็มไปหมดเลย เหนื่อยใจมากๆค่ะT__T

วันนี้รู้สึกเบื่อๆเลยเข้ามาบล็อคของคุณออมซะหย่อย แล้วก็ไม่ผิดหวังอีกแล้ว มีเรื่องดีๆให้อ่านตลอดเลย หมีชื่นชมคุณออมจัง ที่มองเห็นเรื่องดีๆในทุกสถานการณ์เลยค่ะ ขอบคุณนะคะ ที่ทำให้วันแย่ๆของหลายๆคนมีความสุขขึ้นมาได้
^__^





โดย: My little shoes project IP: 222.123.210.101 วันที่: 15 มีนาคม 2552 เวลา:0:01:01 น.  

 
ดีจังค่ะน้องออม พี่อ่านแล้วประทับใจในมิตรภาพดี ๆ อันแสนอบอุ่นที่ยังมีเหลืออยู่อีก ซึ้งจังค่ะ


โดย: Chinese-DOLL วันที่: 15 มีนาคม 2552 เวลา:6:35:15 น.  

 
คุณ CrackyDong ขอบคุณนะคะ

พี่นิดขา เนาะ เล็กๆ น้อยๆ แค่นี้ นักท่องเที่ยวก็ประทับใจอยากกลับมาอีกแล้วล่ะค่ะ

เค็งจ๋า ใจดีมากๆ เราไปซื้อไหมพรมคุณลุงครั้งแรกมาถักๆๆ กลับไปบ่นว่ามันถักยากจัง คุณลุงว่า แล้วเอาเข็มเบอร์อะไรถัก อ้าว หนูเพิ่งรู้ว่าเข็มโครเชต์มีหลายขนาด แป่ว

คุณ Jujastar ได้นายดี เหมือนขึ้นสวรรค์จริงๆ ค่ะ ดีใจด้วยนะคะ

พี่อุ้มขา หนูก็ว่างั้นล่ะค่ะ คืนนี้จะนอนบ้านที่นอนมาเกือบห้าปีเป็นคืนสุดท้าย ใจมันหวิวๆ

คุณนางยักษ์ อยากให้คุณนางยักษ์มีล็อกอินจังเลยค่ะ เราจะได้แวะไปเยี่ยมบ้าง ขอบคุณมากๆ สำหรับทุกๆ กำลังใจนะคะ

คุณหมี เรื่องมองโลกในแง่ดีนี่ช่วยได้เยอะจริงๆ ค่ะ พยายามหาสิ่งดีๆ แม้จะเป็นจุดเล็กๆ ในวันแย่ๆ นะคะ จะได้รู้สึกดีขึ้น เป็นกำลังใจให้นะคะ

พี่วิ หนูประทับใจจนต้องเอามาเล่าต่อนี่ล่ะค่ะ




โดย: Pattylala วันที่: 15 มีนาคม 2552 เวลา:7:27:33 น.  

 
อ่านแล้วซาบซึ้งเหลือเกิน
การที่ออมได้รับน้ำใจกลับมา
ไม่ว่าเขาจะเสนอก่อนหรือออมหยิบยื่นก่อน กระชุเชื่อว่าเป็นเพราะมาจากพื้นฐานจิตใจของออมที่พร้อมจะเป็นผู้ให้ คนที่มีไมตรีตอบเค้าสัมผัสถึงสิ่งนี้ได้ไง ความต่างทางภาษาและวัฒนธรรมไม่เคยเป็นอุปสรรคสำหรับมิตรภาพและไมตรีที่ดีงามเลย


โดย: กระชุ IP: 202.149.25.225 วันที่: 15 มีนาคม 2552 เวลา:10:34:58 น.  

 
เห็นด้วยกับข้างบนนี้เลยจ้า
เวลาเจอเรื่องดีๆจะทำให้เรารู้สึกดีไปด้วยเนอะ พี่โอ๋นึกถึงที่เคยไปบาหลีเมื่อนานมาแล้วนะ ออม จำได้ว่าเดินเข้าร้านๆนึงแถวใกล้ๆโรงแรม ซื้อบ้างไม่ซื้อบ้างแต่แวะทุกวัน จนวันกลับเจ้าของร้านเค้าให้ผ้าพันคอมาคนละผืน บอกว่าประทับใจพวกเราสี่คนมาก เลยนั่งถักให้จนเสร็จทันเวลาพอดี ซึ่งน่ารักมากเพราะเราก้อไปนั่งดูชวนคุยตอนเค้าถักอยู่นี่แหละแต่ไม่คิดว่าเค้าทำให้เรา ตอนนี้ก้อยังเก็บรักษาอย่างดีเลยแหละ


โดย: โอ๋ (rinakana ) วันที่: 15 มีนาคม 2552 เวลา:12:28:19 น.  

 
ชื่อร้านอะไรคะ เผื่อมีวาสนาได้ไปญี่ปุ่นจะได้แวะตรงเข้าไปเลย


โดย: quilt วันที่: 15 มีนาคม 2552 เวลา:23:21:53 น.  

 
น้องออม พี่ว่าโดยทั่วไปคนญี่ปุ่นน่ารัก แต่มิตรภาพดีๆที่สร้างต่อยอดกันได้ ส่วนหนึ่งมาจากน้องออมเองด้วย น้องออมที่หยิบยื่นสิ่งดีๆให้คนรอบข้างเสมอ


โดย: AwithM วันที่: 16 มีนาคม 2552 เวลา:9:54:13 น.  

 
มิตรภาพดีๆ มีอยู่ทั่วไป แต่เรามักมองข้ามไป


โดย: albert_s วันที่: 18 พฤษภาคม 2552 เวลา:7:11:12 น.  

 

อ่านแล้วก็รู้สึกดีค่ะ
ส่วนตัวคิดว่าคนญี่ปุ่นเป็นคนsensitive ค่ะ มิตรภาพไร้พรมแดนค่ะ







โดย: tabesuki วันที่: 21 พฤษภาคม 2552 เวลา:14:19:00 น.  

 
ไม่ทราบว่าร้านอยู่ที่ไหนค่ะอยากไปหาดูไหมพรมมาถักมั้ง


โดย: kob309@hotmail.com IP: 125.27.26.206 วันที่: 9 ตุลาคม 2552 เวลา:9:30:31 น.  

 
ร้านอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟ Mabashi เมือง Matsudo จังหวัด Chiba ค่ะ

น่าเสียดายที่เค้าจะปิดร้านเร็วๆ นี้แล้วค่ะ


โดย: Pattylala วันที่: 12 ตุลาคม 2552 เวลา:19:33:23 น.  

 
สวัสดีค่ะ เสิร์ชเจอเพราะกำลังหาซื้อไหมพรมถักหมวกและผ้าพันคอค่ะ

คุณลุงคุณป้าที่ร้านน่ารักจังเลยค่ะ

ถ้าอย่างไร แวะมาเป็นเพื่อนกันใน fb นะคะ จะได้ชื่นชมผลงานกันค่ะ


โดย: นานา IP: 115.87.170.215 วันที่: 24 กันยายน 2553 เวลา:12:44:18 น.  

 
แวะมาอ่านวิธีทำ quilt ใน blog ของคุณออม เพราะเป็นมือใหม่ แล้วก็เลยมาเจอเรื่องนี้ โชคดีจังค่ะที่เจอมิตรภาพดีๆ แบบนี้ ผลงานคุณออมสวยๆ น่ารักเยอะเลยนะคะ อยากทำเก่งๆ แบบนี้บ้างจัง


โดย: oil IP: 58.64.48.107 วันที่: 14 กรกฎาคม 2554 เวลา:23:52:30 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Pattylala
Location :
ชลบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 73 คน [?]




ยินดีต้อนรับทุกคนค่ะ ^^

เราแก้ไข group blogs นิดหน่อยนะคะ จัดให้เป็นหมวดหมู่มากขึ้นค่ะ

ขอความร่วมมือเพื่อนๆ อย่าเอารูปของเราไปเผยแพร่ต่อนะคะ เซฟหน้าเว็บ เซฟรูปเก็บไว้ดูส่วนตัวได้ค่ะ เราไม่หวง

สงสัยอะไร ถามไว้ในบล็อกได้นะคะ อาจจะตอบช้าไปบ้าง แต่สัญญาว่าจะมาตอบให้ค่ะ

Sep/25/10

hits
Friends' blogs
[Add Pattylala's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.