กันยายน 2556

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
29
30
 
 
การลาออกครั้งสุดท้าย - ภาณุมาศ ทองธนากุล
สวัสดีค่ะ ^^
กลับมาอีกแล้ว .....มาพร้อมกับหนังสือหนึ่งเล่ม 
การลาออกครั้งสุดท้าย ของคุณ ภาณุมาศ ทองธนากุล



วันนี้จะมาแชร์ความรู้สึกและสิ่งที่ได้รับจากการอ่านหนังสือเล่มนี้ค่ะ 

ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนว่า เป็นคนที่มีความคิดเหมือนกันว่า ไม่อยากทำงานประจำ 
คิดตั้งแต่ก่อนจบ ม. 6 ด้วยซ้ำ นั่นคือเหตุผลที่เลือกเรียนสายคอมพิวเตอร์
เพราะกะว่า จะเป็นโปรแกรมเมอร์อิสระ ชิวๆ ทำงานที่ไหนก็ได้ 
แต่พอมาเรียน อะไรหลายๆ อย่าง มันพาเรามาอยู่ที่นี่ ที่ๆเราอยู่ตอนนี้ 
มันไม่ได้เลวร้ายอะไร แต่ลึกๆ ในใจมันก็ยังมีคำถาม และยังต้องการที่จะเป็นอิสระอยู่

เหตุผลในใจของตั๊กก็อาจจะคล้ายๆ กับของผู้เขียนคือ อยากมีเวลา ทำในสิ่งที่เราอยากทำ 
อยากสอบผ่านในทุกๆ ด้าน ทั้งการงาน ชีวิต ครอบครัว สุขภาพ ฯลฯ
ไม่อยากติดอยู่ในวัฏจักรของความเครียดที่มันเกิดขึ้นกับเราทุกวัน 
ทุกๆ ครั้งที่ตื่นเช้าไปทำงาน มันเหมือนมีคลื่นใต้น้ำ ที่มันคอยสั่นไหวใจเราอยู่ทุกวัน
เมื่อไหร่จะได้ไป เมื่อไหร่จะได้เริ่ม ....

แต่ที่ปฏิเสธไม่ได้คือ เราต้องการเงินในการดำเนินชีวิต 
แต่การจะมีเงินเพียงพอเลี้ยงตัวเองและแบ่งเบาภาระให้พ่อแม่นั้นหน่ะ 
เราต้องมีทุนที่มันเพียงพอ และนอกจากนั้น ทำอย่างไร เราจะเป็นคนที่ไม่มีงานประจำ ที่มีคุณค่าในตัวเอง
หนังสือเล่มนี้มีคำตอบ .....

ชายผู้หนึ่งที่วางแผนการหนี (จากงานประจำ) ของตัวเองเป็นอย่างดี
เขาได้มอบบันได 10 ขั้น ให้เราได้ฝึกปรือ ตั้งคำถามและสอบสวนตัวเอง
ว่าเราพร้อมจะเป็นอิสระหรือไม่ แล้วเราควรทำอย่างไร เพื่อจะไปถึงจุดนั้น 



เมื่ออ่านสิ่งที่คุณ ภาณุมาศ คิดและทำ
ตั๊กหันกลับมามองตัวเอง และพบว่าเราคิดคล้ายๆ กัน
ที่ต่างคือคุณ  ภาณุมาศ เขาทำมันจริงๆ ส่วนตั๊ก มองว่าสิ่งนี้เป็นแค่ความฝัน 
การอ่านหนังสือเล่มนี้ ทำให้ตั๊กได้มีโอกาสคิดตาม และถามตัวเองว่า เราทำมันจริงๆ หรือยัง
หรือเป็นแค่ความฝันเท่ๆ ที่มันแค่ความฝันตามกระแสเท่านั้น

มันเหมือนสิ่งที่ตั๊กเชื่อมาตลอดว่า เราเริ่มต้นแล้วนั่นหน่ะ มันถูกท้าทาย ... 
จริงๆ แล้วเราไม่ได้เริ่มทำอะไรเลย ... เราเพียงแค่ฝัน เท่านั้น

หนังสือเล่มนี้ ดูจากการจัดหมวดหมู่ มันอยู่ในหมวดจิตวิทยาการพัฒนาตนเอง
แต่ตั๊กอยากจัดให้มันอยู่ในหมวดเศรษฐศาสตร์เพิ่มอีกหมวด 
เพราะมันช่วยให้ข้อคิดหลายๆ ด้านในการใช้เงิน และการให้เงินทำงาน
ตามความถนัดและแนวทางที่เราคิดว่าเหมาะกับเรา

พออ่านเล่มนี้จบ ตั๊กหันมาดูมุมมองทางการเงินของตัวเองใหม่ทันที
หลายๆ อย่างที่เรามองข้ามอย่างเช่นการใช้เงินจำนวนไม่มาก ไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็น
เราอาจจะมองว่าเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่เมื่อนำเงินนั้นมารวมกัน อาจจะเป็นจำนวนมหาศาลทีเดียว

หนังสือเล่มนี้ ไม่ได้บอกว่า การทำงานประจำ หรือว่า ไม่ทำงานประจำ อันไหนดีกว่า
แต่ได้ให้มุมมองทั้งสองด้าน ให้เราได้คิด 
คนเราทุกคน ต่างมีความต้องการของตัวเอง
คนหนึ่งภูมิใจกับบางสิ่ง แต่อีกคนอาจจะภูมิใจกับบางสิ่งที่ต่างกันก็ได้
ไม่มีผิด ไม่มีถูก ในโลกของความพึงพอใจ เราต่างก็มีความพึงพอใจของตัวเอง
แต่อย่าเอาบรรทัดฐานของคนอื่นมาตัดสินคุณค่าความพอใจของเรา เท่านั้นพอ 




ตั๊กว่าตั๊กโชคดีนะค่ะ ที่ได้รู้ว่า จริงๆ แล้วตัวเองอยากทำอะไร 
ตั๊กอยากมีโรงงาน ที่มีพนักงานคือภาพถ่าย หลายร้อยหลายพันภาพ 
ที่มันทำงานให้เราตลอดเวลา โดยไม่ขอเงินเดือน ไม่ต้องให้สวัสดิการใดๆ 
แล้วเราก็ยังสามารถเพิ่มพนักงานเข้าไปใหม่ได้ในทุกๆ วัน 
หน้าที่ของตั๊กในฐานะเจ้าของกิจการนั้น ก็คือพยายามหาพนักงานที่มีคุณภาพเข้ามาเพิ่มในทุกๆ วัน 

แต่หน้าที่ของตั๊กในตอนนี้ 
คือการเดินหน้าให้สุดกำลัง สร้างทุนรอนที่พอเหมาะพอดี 
และเพิ่มมูลค่าของตัวเองในทุกๆ วันในงานที่ตัวเองรัก เพื่อในอีกไม่ช้าไม่นาน
ตั๊กจะได้กลับไป รับผิดชอบอีกหลายๆ วิชาในชีวิตให้ดีขึ้นกว่าเดิม 

เมื่อเราแยกความฝันออกจากความเป็นจริงได้
การพาตัวเองไปหาฝันนั้น ก็คงไม่ใช่สิ่งที่ยากจนเกินไป สำหรับเรา 



Create Date : 28 กันยายน 2556
Last Update : 28 กันยายน 2556 20:32:03 น.
Counter : 2229 Pageviews.

28 comments
  
สู้ สู้ค่ะน้องตั๊กขา ว่างๆแวะมาอัพเดทให้ฟังด้วยค่ะ

โดย: schnuggy วันที่: 28 กันยายน 2556 เวลา:21:08:09 น.
  

Like ให้เป็นคนที่ 1
พี่อุ้มแวะมาส่งแรงใจให้อีก 1 แรงใจจ๊ะ

โดย: อุ้มสี วันที่: 28 กันยายน 2556 เวลา:21:25:30 น.
  
เราอ่านแล้วเหมือนกัน เชื่อว่าทุกคนๆก็อยากเป็นแบบที่เค้าเขียนล่ะค่ะ เรายังอยากเป็นเลย แต่ก็นะการใช้ชีวิตของทุกคนโอกาส หรือความฮึดที่จะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งมันไม่เท่ากัน แต่หนังสือเล่มนี้สอนการใช้ชีวิตได้ดีค่ะ คุณค่าของคนอยู่ที่ผลงานจริงๆ
โดย: ทำงานเก็บเงิน วันที่: 28 กันยายน 2556 เวลา:21:33:40 น.
  
พี่ว่าชีวิตพี่ตอนนี้คงเหมาะกับหนังสือเลล่มนี้มากกกกกกกก เพราะเพิ่งลาออกมาสดๆ ลาออกมาเพื่อที่จะทำงาน เอ๊ะๆ ยังไงๆ พี่หมายถึงอยากทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันน่ะจ้ะ แต่ที่แน่ๆ แนะนำว่าให้ได้งานใหม่ก่อนออกจะดีกว่า เพราะพี่โดนเล่นถามทุกที่ที่ไปสัมภาษณ์เลย แต่ตอนนี้ได้แร่ะ หวังว่าทุกอย่างจะราบรื่น อิๆ
โดย: April Friday วันที่: 28 กันยายน 2556 เวลา:22:36:43 น.
  
โดย: kanyong1 วันที่: 28 กันยายน 2556 เวลา:23:36:04 น.
  
ของเราทำงานอิสระ...แต่รู้สึกว่า หาเวลาหยุดพักยากกว่างานประจำเสียอีก
ถามว่าเครียดไหม...มันเครียดกันไปคนละอย่างนะคะ

รูปมือถือกล้อง ท่ามกลางดงดอกไม้ ถ่ายเองหรือเปล่าคะ...สวยดีค่ะ
โดย: Serverlus วันที่: 28 กันยายน 2556 เวลา:23:57:11 น.
  


สำหรับฉัน
การเวลาสุดท้ายไม่รู้สิ้นสุดลงเมื่อไร
จึงขอเอาเพียงเวลาในตอนนี้แล้วกัน

มีความสุขมากๆ นะค่ะ


โดย: Pikake วันที่: 29 กันยายน 2556 เวลา:7:36:53 น.
  
มาแล้วๆๆๆๆๆๆๆ อิอิ
ความฝันนั้น พี่มิลก็เคยมีตั้งแต่เรียน ปวช เหมือนกันค่ะ
ผลสุดท้าย ก็ได้ทำงานออฟฟิตมาโดยตลอด เวนกำ
เคยลองออกไปเป็นแม่ค้า ตลาดนัดอยู่พักนึง เหมือนกันนะคะ
ทำเล่น ๆ ปีนึง โห ทุนหาย กำไรหด ทำให้เรารู้ว่าเป็นแม่ค้า
บางทีก็ไม่ได้รวยง่าย ๆ นะ เลยหันมาทำงานสำนักงานใหม่
เฮ้ออออออ
โดย: มิลเม วันที่: 29 กันยายน 2556 เวลา:10:56:50 น.
  
กำลังไปซื้อครับ ขอบคุณสำหรับแนะนำหนังสือดีๆ นะครับ
โดย: คุ้นๆว่าเราเคยพบกัน วันที่: 29 กันยายน 2556 เวลา:15:24:43 น.
  
น้องตั๊กพูดถึงหนังสือเล่มนี้แล้วทำให้
ต้องไปหามาเป็นเจ้าของบ้างแล้ว
ในปัจจุบันนี้เด็กรุ่นใหม่จะไม่ค่อยอยาก
ทำงานประจำกัน บอกว่าอยากรวย
ถ้าทำงานประจำหาโอกาสรวยยาก
แต่ความรับผิดชอบในงานก็จะต่างกันด้วย
ค่อย ๆ ตามความฝันไปค่ะน้องตั๊ก
โดย: AppleWi วันที่: 29 กันยายน 2556 เวลา:23:28:13 น.
  

หนังสือเล่มนี้เป็นแรงบันดาลใจและเป็นกำลังใจให้กับหลายๆ คนได้เลยนะคะ
ปอยขอให้คุณตั๊กเดินทางสู่ความฝันนั้นสำเร็จในเร็ววันค่ะ

ทางนี้ฝนตกค่ะ
คาดว่าน่าจะดกตลอดวันแน่ๆ เลย
รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

โดย: แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ วันที่: 30 กันยายน 2556 เวลา:8:07:30 น.
  


ทักทายสบายดีวันจันทร์นะจ๊ะ
มีความสุขมากๆ ไร้ทุกข์ เริงร่า

โดย: Pikake วันที่: 30 กันยายน 2556 เวลา:10:05:44 น.
  
แวะมาอ่านรีวิวหนังสือค่ะ
น่าสนใจมาก
โดย: little mouse in big apple วันที่: 30 กันยายน 2556 เวลา:23:50:05 น.
  
คนเราอยู่ได้ความหวังและความฝันค่ะ
ขอบคุณที่แวะไปชมดอกไม้นะคะ
ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่น่าเที่ยวค่ะ
โดย: AdrenalineRush วันที่: 1 ตุลาคม 2556 เวลา:1:26:32 น.
  
หนูก็เริ่มรู้สึกว่าหนูไม่ชอบงานประจำเหมือนกันอะ
โดย: น้องผิง วันที่: 1 ตุลาคม 2556 เวลา:12:42:47 น.
  
สวัสดี...ค่ะ

ไม่ได้เข้าบล๊อกเสียหลายวัน
ปลายเดือนต่อต้นเดือนงานยุ่งแต่ยุงไม่ตีกัน

วันนี้พอมีเวลาอู้งานมาเยี่ยมทักทายกัน
ให้หายคิดถึงได้บ้าง หวังว่าคงจะสบายดีกันทุกคนนะคะ

มีความสุขกับปลายฝนต้นหนาว...นะคะ




เป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้คุณตั๊กนะคะ

โดย: พรหมญาณี วันที่: 2 ตุลาคม 2556 เวลา:9:16:59 น.
  
มาเสิร์ฟกาแฟตอนสายๆ ครับ

โดย: คุ้นๆว่าเราเคยพบกัน วันที่: 2 ตุลาคม 2556 เวลา:10:07:44 น.
  
ศุกร์สุดๆ เลยนะครับ

โดย: คุ้นๆว่าเราเคยพบกัน วันที่: 4 ตุลาคม 2556 เวลา:9:27:27 น.
  
สวัาดีจ้ะ ขอบคุณที่แวะไปทักทายน้า

โดย: mambymam วันที่: 5 ตุลาคม 2556 เวลา:19:26:36 น.
  
เสาร์-อาทิตย์ ก็พักผ่อน
นอนอ่านหนังสือให้สบายเลยนะคะน้องตั๊กแตน

เตรียมชาร์จแบตไว้วันจันทร์นะคะ
โดย: little mouse in big apple วันที่: 5 ตุลาคม 2556 เวลา:20:48:40 น.
  
สุดๆ กับวันอาทิตย์กันนะครับ..

โดย: คุ้นๆว่าเราเคยพบกัน วันที่: 6 ตุลาคม 2556 เวลา:9:48:33 น.
  
ขอบคุณครับ

โดย: คุ้นๆว่าเราเคยพบกัน วันที่: 6 ตุลาคม 2556 เวลา:17:08:36 น.
  
น้องตั๊กบอกว่าโชคดีที่ได้รู้ว่า จริงๆแล้วตัวเองอยากทำอะไร
สิ่งนี้ทำให้มีทิศทางในการดำเนินชีวิตนะคะ
และการที่ได้รับรู้ประสบการณ์ผ่านตัวอักษรของผู้อื่นในเรื่องที่เราสนใจ
ทำให้ย่นระยะเวลาในการลองผิดลองถูกของเราเองส่วนนึง

ขอบคุณที่แนะนำหนังสือค่ะ
โดย: Sweet_pills วันที่: 6 ตุลาคม 2556 เวลา:23:46:03 น.
  
ยกขนมข้าวโพดมาฝากค่ะ

โดย: schnuggy วันที่: 7 ตุลาคม 2556 เวลา:3:12:39 น.
  

สวัสดียามเช้าจ้ะคุณตั๊ก
เช้านี้ฝนตกโปรยปราย
เดินทางระวังฝนด้วยนะคะ

โดย: แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ วันที่: 7 ตุลาคม 2556 เวลา:6:59:08 น.
  
อปฺปมาทญฺจ เมธาวี ธนํ เสฏฺฐฺ รกฺขติ

ปราชญ์ย่อมรักษาความไม่ประมาทไว้
เหมือนทรัพย์ประเสริฐสุด

ดำเนินชีวิตอย่างมีสติแล้วจะไม่รู้จักคำว่า “ ประมาท “ ค่ะ



(ขอบคุณภาพสวยจากคุณเศษเสี้ยว)

โดย: พรหมญาณี วันที่: 7 ตุลาคม 2556 เวลา:10:21:29 น.
  
ไว้ว่าง่ ๆ เราจะมาลาออกจากความเจ็บป่วยบ้าง

ติดไว้ก่อนแล้วเราจะมาเล่าให้ฟัง

เราอยากลาออกมาก แต่ทำไม่ได้
โดย: cyberlifenlearn วันที่: 7 ตุลาคม 2556 เวลา:11:15:23 น.
  
ไปสูดอากาศสดชื่นกันนะครับ ( kanchanaburi )

โดย: คุ้นๆว่าเราเคยพบกัน วันที่: 8 ตุลาคม 2556 เวลา:10:09:48 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Nepster
Location :
นครราชสีมา  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 16 คน [?]



สวัสดีค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักทุกๆคนนะค่ะ :)

เจ้าของบ้านชื่อตั๊กแตนค่ะ
เป็นคนชอบการเดินทาง ชอบอ่านหนังสือ โดยเฉพาะหนังสือเกี่ยวกับบันทึกการเดินทาง ชอบถ่ายรูป แล้วก็ชอบเขียนอะไรเรื่อยเปื่อยด้วยค่ะ

มีความฝัน อยากไปเที่ยวรอบโลก อยากมีหนังสือบันทึกการเดินทางของตัวเองสักเล่ม
แล้วก็อยากพูดได้หลายๆ ภาษา ฮ่าๆ จริงๆ อยากเป็นล่าม หรือไม่ก็นักแปล สนใจภาษาต่างประเทศค่ะ หุหุ

ตอนนี้ Bloggang เป็นเหมือนบ้านไปแล้ว
เพราะทำให้ตั๊กแตนได้มีโอกาสแบ่งปันข้อความกับเพื่อนๆ
และยังทำให้รู้จักเพื่อนใหม่ และได้ความรู้มากมายด้วยค่ะ

ถ้าแวะผ่านมาก็ทิ้งข้อความทักทายกันไว้ได้นะค่ะ :)
New Comments