มิถุนายน 2550

 
 
 
 
 
1
2
3
4
6
7
8
9
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
All Blog
เมื่อวานนี้ของปีที่แล้ว ( 9 มิถุนายน 2549 )



เมื่อวานนี้ของปีที่แล้ว....เป็นวันที่ฉันจะจำได้ไปชั่วชีวิต

วันที่แผ่นดินไทยกลายเป็นสีเหลือง


ฉันรู้มาล่วงหน้าหลายวันแล้วว่า 9 มิ.ย. เราจะอยู่กันสองคนแม่ลูก
พ่อมีนจะต้องไปประจำที่กองทัพตั้งแต่ตีสี่ในงานรักษาความปลอดภัย

ฉันได้แต่คิดว่า....ฉันต้องให้ลูกสาวได้มีโอกาสไปเข้าเฝ้าถวายพระพรในวโรกาสอันเป็นมงคลยิ่งนี้

แต่จะไปกันอย่างไร

พ่อมีนเป็นห่วงว่าผู้คนมืดฟ้ามัวดิน แล้วสองแม่ลูกจะไปกันได้อย่างไร

ฉันไม่รู้.....รู้แต่ว่าฉันอยู่บ้านไม่ได้ ฉันต้องไป

ไป....เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของกำลังใจ



เช้าวันที่ 9 มิ.ย. 49 เราสองแม่ลูกออกจากบ้านกันสาย ๆ เรียกแท๊กซี่ไปสะพานผ่านฟ้า

ฉันบอกพ่อมีนว่า.....เราคงไม่ไปยืนที่ลานพระรูป เพราะลูกยังเล็ก

แต่ปรากฎว่ามีการปิดถนน จนในที่สุดฉันและลูกต้องลงจากรถบริเวณแยกอู่ทองใน

เราออกเดินได้สองก้าว พร้อมกับในใจที่คิดว่าจะไปทางไหนดีนี่

หูก็ได้ยินเสียงตำรวจดังขึ้นกระชั้น ๆ ว่า

" เสด็จแล้ว ๆ "


แล้วทุกคนในบริเวณนั้นก็ออกวิ่ง รวมทั้งเราสองแม่ลูก
ซึ่งไปหยุดนั่งพับเพียบอยู่กลางถนนด้านหลังของแถวม้าตำรวจที่รอรับเสด็จอยู่

ถนนคงร้อนแต่ก็ไม่มีใครสนใจ


ฉันมองลอดขาม้าออกไปข้างหน้า ไปตามถนนที่ผ่านด้านข้างสวนสัตว์ดุสิต


ฉันเห็นรถนำขบวนเสด็จเริ่มทยอยเลี้ยวมา

รถพระที่นั่งค่อย ๆ ตรงมาและเลี้ยวซ้ายตรงโค้งที่ฉันและลูกนั่งรับเสด็จพอดี

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประทับนั่งด้านซ้าย ทรงแย้มพระสรวลและยกพระหัตถ์ขึ้นโบกให้ประชาชนของพระองค์

รอบข้างมีแต่เสียง "ทรงพระเจริญ" พึมพำไปทั่ว

ทุกคนต่างมีกิริยาเดียวกัน สองมือพนม สองตาจับจ้องไปตรงหน้า และหน้าตามากมายไหลอาบแก้ม

และฉันก็ไม่อยู่ในข้อยกเว้น รวมทั้งไม่แปลกใจว่าทำไมทุกคนจึงเป็นเช่นนั้น

ฉันมองตามขบวนเสด็จไปจนลับตาและคิดในใจว่า......

เช้านี้ ฉันและลูกมีบุญจริง ๆ

เสียงลูกสาวถามว่า.....แม่ขา ทำไมผู้ใหญ่ร้องไห้กันทุกคนเลยล่ะคะ

แล้วแม่จะค่อย ๆ บอกลูกนะคะ



หลังจากที่ขบวนเสด็จผ่านเข้าสู่พระที่นั่งอนันตสมาคม ความจอแจก็กลับมาอีกครั้ง

จุดที่เรานั่งรับเสด็จกันคือตรงพื้นถนนด้านหลังน้องมีนค่ะ












นี่คือแถวของตำรวจม้าที่รับเสด็จตรงโค้งนั้นค่ะ

ตัวใหญ่ดีจริง ๆ






ร้อนมาก ๆ ค่ะ ไม่ได้เตรียมน้ำไปด้วย

จากนั้นเราลองโทรหาพ่อกันดู พ่อบอกว่าถ้าพอจะเดินไปได้ก็ลัดเลาะกันไป
พ่อจะรออยู่ตรงประตูเข้าสนามเสือป่า

เราก็เดินเลียบมาเรื่อย ๆ เย้...ถึงพระที่นั่งอนันต ฯ แล้วค่ะ









เจอกับพ่อแล้วค่ะ พ่อต้องอุ้มน้องมีน







ได้คุณป้าท่านนี้อุ้มปีนขึ้นไปด้วยค่ะ

วันนั้นทุกคนต่างยิ้มแย้มแจ่มใสและช่วยเหลือกัน ทั้งที่ไม่รู้จักกันเลย






เห็นในหลวงมั๊ยลูก

ขอบคุณคุณป้ามากค่ะที่กรุณาเด็กน้อย







เลี้ยงลูกไปทำงานไป










ทำงานต่อ....







แถวทหารกองเกียรติยศ กำลังจะขึ้นรถกลับที่ตั้งค่ะ








มหาชนด้านหน้าพระที่นั่งอนันตสมาคม


ดีใจที่วันนั้นครอบครัวเราได้ไปเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมถวายกำลังใจแด่พระองค์ท่านค่ะ

(ขอบคุณภาพจากเวบใดก็จำไม่ได้...ขออภัยค่ะ)





วันนั้นจบลงด้วยการไปชมพลุที่ศูนย์ประชุมสิริกิตติ์

ใครที่ได้ไปคงจะจำได้ว่าแออัดยัดเยียดขนาดไหน

รถไฟฟ้าอัดแน่นยิ่งกว่าปลากระป๋อง เบียดจนแทบไม่มีที่จะวางเท้า

แต่ไม่มีสักคนที่จะอารมณ์เสีย

ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใส ต่างมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือการเฉลิมฉลอง


คงไม่มีใครอยากให้วันดี ๆ แบบนี้ไม่มีรอยยิ้ม






ขากลับ...รถไฟฟ้าแทบจะปิดทางลง เราเลยเดินเอา
เพราะจอดรถไว้ที่ตึกบีบี ตรงซอยอโศก

เดินออกจากศูนย์ประชุมฯ มาได้ประมาณ 1 กม. ลูกสาวยังดูแรงดีอยู่

ครอบครัวเรากลับถึงบ้านตอนตีหนึ่งค่ะ







มาวันนี้ในปีนี้

รู้สึกว่า......ทำไมรัฐบาลไทยคนไทยไม่ได้ทำอะไรเลย

ทำไมช่างเงียบเหงา ทำไมเราไม่ทำบุญ ทำไมเราไม่ร้องเพลง


ทำไมม๊อบจึงต้องเคลื่อนขบวนเมื่อคืนนี้

เพื่อนบอกฉันว่า ม๊อบเคลื่อนไปถึงผ่านฟ้าแล้ว


จนถึงตีสอง ฉันก็ยังไม่เข้าใจ




ฉันนึกถึงพระองค์ท่านค่ะ

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน





Create Date : 10 มิถุนายน 2550
Last Update : 25 กันยายน 2550 0:22:52 น.
Counter : 1435 Pageviews.

4 comments
  
ได้แต่ตามดูข่าวเหมือนกันค่ะ แต่ไม่พูดอะไรดีกว่า

ขอคิดคนเดียวละกัน...แหะๆ

***************

สวัสดีวันอาทิตย์ค่ะ
โดย: ด.ญ คณิตกร วันที่: 10 มิถุนายน 2550 เวลา:13:24:31 น.
  
เอ..ทำไมข้อความไม่ขึ้นคะเนี่ย จะบอกว่าคิดเหมือนกันค่ะ นั่งดูข่าวไปก็เศร้า เครียด คิดไม่ออกว่าเราจะทำอะไรให้อะไรๆ มันดีกว่านี้ได้บ้าง คุณแม่น้องมีนรู้มั๊ย
โดย: อุ่นไอรัก (linnjzzma ) วันที่: 10 มิถุนายน 2550 เวลา:21:38:49 น.
  
แวะมาบอก คุณแม่ซากานะช่วยลบข้อความหลังไมค์ค่า เต็มแล้ว หนูส่งข้อความไปหาไม่ได้ ขอบคุณค่า
โดย: Sleeping_B วันที่: 24 มิถุนายน 2550 เวลา:5:18:24 น.
  
แวะมาเยี่ยมครอบครัวน่ารักค่า...


คิดถึงน้องมีนนะคะ แม่ยุวเกษตรกร
โดย: prettyguide วันที่: 16 กรกฎาคม 2550 เวลา:0:06:16 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

แม่ซากานะ
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]



สวัสดีค่ะ พี่ ๆ ที่เข้ามาเยี่ยมบล็อคของหนู

หนูตั้งใจว่าจะมาเขียนบันทึกที่นี่
(มีกระทู้พันทิปของหนูบางอันที่หายไป หนูจึงมาบันทึกไว้ที่บล็อคแก๊งค์นี้แทนค่ะ)

วันนี้เป็นวันแรกที่หนูเข้ามาทำ อาจจะยังไม่ค่อยเก่งอะไรมาก แต่จะพยายามฝึกฝนไปค่ะ
http://i415.photobucket.com/albums/pp236/yamiejung12/n107.gif