space
space
space
<<
มิถุนายน 2559
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
space
space
7 มิถุนายน 2559
space
space
space

ประชาสัมพันธ์คอนเสิร์ต “Piano Concerto Extravaganza ครั้งที่ 3”



ประชาสัมพันธ์คอนเสิร์ต “Piano Concerto Extravaganza ครั้งที่ 3”

กระผม ดร.ปริญญา ชูเชิดวัฒนศักดิ์ วาทยกรและตัวแทนวงดนตรีศาลายา โมเดิร์น อองซอมเบิ้ล (Salaya Modern Ensemble หรือ SME) และ ดร.นภนันท์ จันทร์อรทัยกุล ประธานผู้จัดงาน ขอเรียนเชิญผู้ที่ชื่นชอบในดนตรีคลาสสิคเป็นทุนเดิมผู้ชื่นชมในความเก่งฉกาจและติดตามในความก้าวหน้าของนักเปียโนเยาวชนไทยหรือผู้ชื่นใจเพียงแค่ได้ฟังดนตรีกล่อมเกลา สู่คอนเสิร์ตพิเศษแนวทดลองที่มีชื่อว่า “Piano Concerto Extravaganza ครั้งที่ ในวันเสาร์ที่ 25 มิถุนายนนี้ เวลา 16:00 นาฬิกา ณ ห้องประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถนนพระราม 4 (MRT สถานีศูนย์ฯสิริกิติ์) โดยมีบทเพลงสำหรับเดี่ยวเปียโนกับวงออเคสตรา (Piano Concerto) ที่จะทำการแสดงทั้งหมด เพลงด้วยกัน หนึ่ง Piano Concerto No. 1 ประพันธ์โดย Franz Liszt สอง Piano Concerto No. 3 ประพันธ์โดย Ludwig van Beethoven สาม Piano Concerto in the Style of Young Chopin No. 2 ประพันธ์โดย Henryk Gorecki สี่ Piano Concerto No. 3 “Maryland Concerto” (ท่อนที่ 3) และ ห้า Piano Concerto No. 7 “Anniversary Concerto” (ท่อนที่ 2 และ 3) ประพันธ์โดย Alexander Peskanov

การแสดงคอนเสิร์ตในซีรีส์ Piano Concerto Extravaganza มักจะมี “การทดลอง” และ “พัฒนาการ” เกิดขึ้นอยู่เสมอ โดยในการจัดครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2555 นั้น ได้เกิดมิติใหม่ขึ้น 3 ประการ คือ ประการแรก การแสดงบทเพลง Piano Concerto ถึง บทในคอนเสิร์ตเดียว ประการที่สอง การมีนักแสดงเดี่ยวเปียโนถึง 9 ท่านผลัดกันขึ้นลงเวทีเพื่อโชว์ฝีมือกันคนละท่อนของเพลง การแสดงในลักษณะนี้อย่างน้อยในช่วงอายุของกระผมยังไม่เคยปรากฏมาก่อนในประเทศไทย ประการสุดท้าย เนื่องจากการเฟ้นหาวงออเคสตราขนาดมาตรฐาน (50-60 ท่าน) ในประเทศไทยมาบรรเลงประกอบนักเปียโนเหล่านี้มีข้อจำกัดมาก จึงจำเป็นต้องปรับลดจำนวนนักดนตรีลงให้เหลือเพียง 20 ท่านและเรียบเรียงเสียงประสานใหม่ให้เหมาะสมกับทรัพยากรที่มีอยู่ นี่เองคือจุดเด่นของวง SME วงดนตรีขนาดย่อมที่ไม่จำกัดตนอยู่ภายใต้รูปแบบใดรูปแบบหนึ่งและไม่ถูกล้อมกรอบโดยครรลองขนบธรรมเนียมประเพณี สามารถปรับตัวให้เข้ากับข้อจำกัดต่างๆ ที่เกิดขึ้นและใช้ประโยชน์จากข้อจำกัดนั้นให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ในปีถัดมานั้น มีความทะเยอทะยานขยายไปสู่บทเพลงที่ต้องอาศัยวงออเคสตราขนาดใหญ่ขึ้นในการบรรเลงประกอบ คือ Piano Concerto ประพันธ์โดย Sergei Rachmaninov และ Dimitri Shostakovich ปัญหาเรื่องการจัดหาวงดนตรียังคงอยู่ฉะนั้นการแปลงบทเพลงสำหรับวง 80-100 ท่านให้ถูกบรรเลงได้ด้วยนักดนตรีจำนวน 15 ท่านจึงเป็นสิ่งจำเป็นอีกครั้ง ถึงแม้ว่าการแสดงจะประสบความสำเร็จและได้รับการตอบรับที่ดีถึงกับมีอาจารย์ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งยกให้การทดลองครั้งนั้นเป็นดั่งนวัตกรรมทางดนตรีผลลัพธ์เชิงบวกนี้ก็ไม่อาจฉุดให้นิ่งนอนใจได้ เนื่องจากในความสำเร็จมักมีความความท้าทายใหม่และปัญหาซ่อนตัวอยู่เสมอ

สำหรับคอนเสิร์ต Piano Concerto Extravaganza ครั้งที่ ในวันที่ 25 มิถุนายนนี้จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงอีกครั้ง คือ จะไม่เริ่มคอนเสิร์ตตามขนบด้วยเพลงโหมโรง (Overture) แต่จะเริ่มและจบด้วย Piano Concerto เท่านั้น นักเปียโนถึง 9 ท่าน(จากทั้งหมด 10 ท่าน) จะเป็นศิษย์รุ่นเล็กอายุ 10-16 ปี ที่ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ภายใต้สำนักเปียโนของ ดร.นภนันท์ ส่วนอีก 1 ท่านนั้นเป็นศิษย์รุ่นกลาง อายุ 18 ปี ที่เคยผ่านการฝึกสอนโดย ดร.นภนันท์ เช่นกัน การมีเพียงศิษย์รุ่นเล็กเป็นเสาหลักในการแสดงเป็นภาวะที่ ดร.นภนันท์ จะต้องหาวิธีการฝึกฝนศิษย์ให้พร้อมทั้งเรื่องเทคนิคและการตีความบทเพลงที่กล่าวไว้ข้างต้นซึ่งเป็นโจทย์ที่ยากและท้าทาย อีกทั้งกระผมได้เรียบเรียงเสียงประสานเพลงใหม่ 100% และลดขนาดของวง SME ที่จะบรรเลงประกอบคอนเสิร์ตลงอีก โดยมีเพียงนักไวโอลิน 2 ท่าน นักเฟร้นช์ฮอร์น 2 ท่าน นักวิโอลา เชลโล เบส ฟลู๊ต โอโบ คลาริเน้ต และบาสซูนเพียงอย่างละ 1 ท่าน การที่โน้ตถูกบีบให้เหลือเพียง 1 แนวต่อ 1 เครื่องดนตรีนั้นผู้เล่นต้องมีความเชี่ยวชาญมาก เพราะฉะนั้นนักดนตรีแต่ละท่านที่มาร่วมแสดงครั้งนี้ล้วนเป็นศิษย์พี่ ศิษย์เพื่อน ศิษย์น้องฝีมือฉมัง ที่กระผมกระทบไหล่คบหากันมานาน นานพอที่จะรับประกันในฝีมือและคุณภาพที่จะเผยแพร่ออกสู่สาธารณชนได้อย่างมั่นใจ 

ท่ามกลางกระแสดนตรีฟรีมีมากและเข้าถึงง่ายผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ ท่านอาจคิดว่าจำเป็นด้วยหรือที่จะต้องเดินทางไปฟังดนตรีถึงสถานที่แสดงจริง? กระผมขอตอบแทนว่า จำเป็น เพราะรูปลักษณ์และเสียงดนตรีที่ท่านจะได้ยินในคอนเสิร์ตนี้จะเป็นแบบใหม่และเสียงใหม่ที่ไม่มีปรากฏบนโลกออนไลน์หรือซีดีใดๆ แต่จะมีที่คอนเสิร์ตนี้แห่งเดียวเท่านั้น!

กระผมจึงขอเรียนเชิญทุกท่านมาชมคอนเสิร์ต “Piano Concerto Extravaganza ครั้งที่  นี้ มาสัมผัสผลลัพธ์ของการทดลองครั้งใหม่ด้วยตัวของท่านเอง และมาร่วมเป็นกำลังใจให้นักเปียโนรุ่นเยาว์กันครับ แรงสนับสนุนของท่านจะเป็นเชื้อเพลิงสำคัญที่จะจุดระเบิดเคลื่อนส่วนหนึ่งของวงการดนตรีคลาสสิคในประเทศไทยไปสู่พัฒนาการที่ยั่งยืนต่อไป

ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดของคอนเสิร์ตครั้งนี้ได้ที่ https://www.facebook.com/SalayaModernEnsemble/ ติดต่อคณะผู้จัดหรือสำรองที่นั่งได้ที่คุณนิชา 087-406-0482 หรืออีเมล์ nichaholy@gmail.com บัตรราคา 200 และ 400 บาท

สุดท้ายขอขอบคุณ มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัท ที.ซี. ฟาร์มาซูติคอลอุตสาหกรรม จำกัด บริษัท เอ็นบีดี เฮลท์แคร์ จำกัด บริษัท อุยเฮง อินเตอร์เนชั่นแนล เฮลท์แคร์ จำกัด สถาบันดนตรีตรีนิธิ และบริษัท สยามอุตสาหกรรมวัสดุทนไฟ จำกัด ที่สนับสนุนการจัดคอนเสิร์ต “Piano Concerto Extravaganza ครั้งที่ 3” มา ณ ที่นี้


Create Date : 07 มิถุนายน 2559
Last Update : 10 มิถุนายน 2559 15:13:52 น. 1 comments
Counter : 571 Pageviews.

 
บัตรราคา 400 และ 200 บาทครับ


โดย: parinyamusic วันที่: 8 มิถุนายน 2559 เวลา:10:17:25 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
รหัสส่งข้อความ
กรุณายืนยันรหัสส่งข้อความ
space

BlogGang Popular Award#13


 
drparinyamusic
Location :
Ann Arbor, Michigan United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]




ดร.ปริญญา ณ แอน อาร์เบอร์, มิชิแกน อาศัยอยู่กับภรรยาซึ่งกำลังศึกษาต่อระดับปริญญาเอก สาขาดนตรีวิทยา (historical musicology) ที่ University of Michigan ขณะนี้ทำงานดนตรีอิสระ เช่น เรียบเรียงเพลง แต่งเพลง และจะผันตัวเป็นวาทยกรและผู้จัดการแสดงดนตรีร่วมกับเพื่อนๆ วงศาลายา โมเดิร์น อองซอมเบิ้ล หากมีโอกาสกลับประเทศไทยช่วงฤดูร้อน (www.facebook.com/SalayaModernEnsemble) นอกจากงานดนตรีแล้ว ดร.ปริญญามักใช้เวลาว่างอ่านหนังสือและเขียน Blog เกี่ยวกับดนตรี ประวัติศาสตร์ ธุรกิจการเงินการลงทุน สังคม วัฒนธรรม การใช้ชีวิตในต่างประเทศและสูตรอาหารอยู่เป็นประจำ ซึ่งสามารถติดตามได้ที่ ../mainblog.php?id=parinyamusic หากมีเวลาเหลือจากงานข้างต้นก็จะไปทำงานพิเศษเป็นพนักงานเสิร์ฟที่ร้านอาหารไทยและทำกับข้าวปิ่นโตขายให้กับเพื่อนของคุณภรรยา ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แต่สิ่งที่ ดร.ปริญญารักจะทำที่สุด คือ การได้ดูแลรับ-ส่งและทำอาหารให้คุณภรรยา รวมไปถึงการช่วยดูแลบ้านของเราให้น่าอยู่

A recipient of Fund for Classical Music Promotion Under the Patronage of HRH Princess Galyani Vadhana, Dr. Chucherdwatanasak is currently a music director of the Salaya Modern Ensemble (www.facebook.com/SalayaModernEnsemble), at which he conducts a 20-musician ensemble that performs various repertoires with an emphasis on modern music. He previously served as an assistant conductor at the Colorado MahlerFest, a cover conductor for the Kansas City Ballet, an assistant conductor for the Thailand Philharmonic Orchestra, and a guest conductor at the Thailand International Composition Festival.

Originally trained as a flutist and composer, Dr. Chucherdwatanasak received his master’s and doctoral degrees in orchestral conducting from School of Music, Georgia State University and University of Missouri-Kansas City, Conservatory of Music and Dance, respectively. His primary mentors included Michael Palmer and Robert Olson. In addition, he also participated in the Sixth Ithaca International Conducting Masterclasses 2014, Fort Wayne Philharmonic International Conductors’ Workshop and Frederick Fennell Memorial Conducting Masterclass 2015.

Dr. Chucherdwatanasak was born and raised in Bangkok, Thailand. He currently resides in Ann Arbor, Michigan with his wife, Nathinee (Nee), a doctoral candidate in historical musicology at the University of Michigan. In his leisure time, he enjoys cooking for his wife, walking around the neighborhood, writing blogs in various subjects, reading music, literature, newspaper and watching movies.

space
space
[Add drparinyamusic's blog to your web]
space
space
space
space
space