space
space
space
<<
มกราคม 2558
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
space
space
13 มกราคม 2558
space
space
space

นับถอยหลังไปแข่งดนตรีที่ไต้หวัน - 11 วัน
นับถอยหลังไปแข่งดนตรีที่ไต้หวัน - 11 วัน

เหลือเวลาเพียงแค่ 11 วันเองหรือ? เวลาช่างผ่านไปอย่างรวดเร็วเสียจริง . . . . 

วันก่อนๆ ที่ไม่ได้มาบอกกล่าวให้ท่านผู้อ่านได้ฟัง นอกจากอ่านและดูวีดีโอเรื่อง "การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475" กระผมได้ศึกษาเพลงจีน 3 เพลง สำหรับรอบแรก รอบสอง และรอบชิงชนะเลิศ ครับ เป็นครั้งแรกที่ลองเอา Metronome (เครื่องบอกจังหวะ) มาใช้กับเพลงทั้ง 3 เพลง คือ ลองเปิดจังหวะที่ผู้แต่งได้กำหนดไว้และร้องไล่เรียงไปตั้งแต่ต้นเพลงจนจบเพื่อให้ชินกับความเร็วที่ถูกต้องและรับรู้ถึงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงเปลี่ยน Section จนไปถึงการหาทางออกสำหรับปัญหาเหล่านั้น 

*จะบอกว่าบางทีจังหวะที่ผู้แต่งกำหนดให้มันไม่ได้เหมาะสมไปเสียหมด ยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้วบ้าง เล่นไม่ได้บ้าง ฟังแล้วประหลาดบ้าง เร็วไปช้าไปบ้าง ชอบอันนี้ไม่ชอบอันนั้น - ปัญหาเหล่านี้เป็นเรื่องนามธรรม (Subjective) มากๆ ไม่มีถูก ไม่มีผิด ประสบการณ์ของคนแต่ละคนต่างกัน จึงเกิดการตีความที่แตกต่างกัน จึงต้องอ่าน ต้องศึกษาเรื่องประวัติศาสตร์ เรื่องวัฒนธรรม เรื่องเครื่องดนตรี และการตีความที่เหมาะสมกับยุคปัจจุบันด้วย จะได้ไม่หลงทางไปไกลนักจากเพลงที่กำลังศึกษาอยู่

วันนี้กระผมได้เริ่มศึกษาเพลงใหม่อีกเพลงที่ (หวังว่าจะ) ต้องใช้แข่งในรอบชิงชนะเลิศครับ เป็นเพลงสำหรับ Guzheng (กู่เจิ้ง) และออเคสตราเครื่องดนตรีจีน แต่งโดย Shih-Hui Chen ซึ่งขณะนี้มีตำแหน่งเป็น Associate Professor (รองศาสตาจารย์) of Theory and Composition อยู่ที่ Shepherd School of Music, Rice University ที่เมือง Houston รัฐ Texas ครับ 

เพลงนี้เป็นเพลงที่ใช้ทำนองเพลงพื้นเมืองของประเทศจีน ชื่อ "Guang Lin San" หรือ 廣陵散 เป็นฐานในการแต่ง เขาว่าเป็นเพลงเกี่ยวกับนักรบ คุณสมบัติที่น่าสนใจของเพลงนี้ คือ การแบ่งวงออเคสตราออกเป็น 2 วงย่อยๆ ท่านผู้อ่านรู้จักเพลง Music for Strings, Percussion, and Celesta ของ Bela Bartok ไหมครับ? Bartok แต่งให้แบ่งวง Strings ออกเป็นวงเล็กๆ 2 วง ซึ่งตั้งอยู่ทางซ้ายและขวาของคอนดั๊กเตอร์ ส่วนตำแหน่งของ Celesta กับ Percussion จะอยู่ตรงกลาง หน้าคอนดั๊กเตอร์ เพลงจีนที่ผมกำลังศึกษาอยู่นั้น ผู้แต่งได้กระทำเช่นเดียวกับเพลงของ Bartok เพียงแต่ว่ามีการใช้เครื่องเป่าเพิ่มขึ้นมาในวงทั้ง 2 วง ราวกับว่ามีวงออเคสตราวงเล็กๆ 2 วงอยู่ที่ข้างซ้ายและขวาเลยครับ (แต่เป็นเครื่องดนตรีจีนนะ) การแบ่งวงออเคสตราออกเป็นกลุ่มย่อยๆ เมื่อจัดการกับ Orchestration ให้ดีจะก่อให้เกิด Effect ที่เรียกว่า Antiphonal หรือ Sterio-phonal คือ การที่แหล่งกำเนิดเสียงมิได้มาจากตำแหน่งเดียว แต่ละวงเล็กจะมีการเล่นโต้ตอบกันอยู่เนืองๆ เหมือนเมื่อเราดูหนังกำลังภายในแล้วต้องมีการผลักเบ่งพลังกันไปมา อาจจะมี 2-3 มิติ ก็ว่ากันไป เสียงจะมาจากทางซ้ายหรือขวกคงต้องตั้งใจฟังกันเสียหน่อยครับ

การใช้ทำนองของผู้แต่งท่านนี้มิได้เอาทำนองมาใช้ทื่อๆ แต่เอามาแตกออกเป็นกลุ่มโน้ตย่อยๆ หลายกลุ่ม กระจายอยู่ตามเครื่องดนตรีต่างๆ เรื่องของ Melodic Fragment ผมยังมองไม่ค่อยเห็นและฟังไม่ค่อยออกเท่าไรครับ คงต้องใช้เวลากับมันมากกว่านี้ แต่วันนี้มองเห็นโครงสร้างใหญ่ของเพลงลางๆ ที่ถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ช้า-เร็ว-ช้า ท่อนช้าที่อยู่รอบนอกนั้นลักษณะวิธีการแต่งแทบจะเหมือนกัน มีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ท่อนเร็วเองก็ยังใช้ Melodic Fragment เดียวกันจากท่อนช้า น่าสนใจตรงท่อนเชื่อมระหว่างท่อนเร็วไปท่อนช้าที่ผู้แต่งใช้เทคนิค Aleatory ค่อยๆ Build Up สู่ Climax 

ลองเอาเพลงมานั่งเล่นบนเปียโนดูแล้วก็ฟังเพราะดีครับ สงสัยเพราะมีการใช้ Pentatonic Scale เยอะ หากนึกถึง Pentatonic Scale ไม่ออก ก็ลองร้องเพลง "เปาบุ้นจิ้น" ดูครับ ใช่เลย มีโน้ต 5 ตัวเท่านั้นเอง   

หลังจากปวดหัวกับเพลงใหม่ไปประมาณ 3 ชั่วโมง ก็ได้ฤกษ์ไปอ่านดูอะไรเกี่ยวกับเครื่องดนตรีจีนที่ไม่รู้จักเท่าไร คือ Dizi, Sheng, และ Suona ครับ เครื่องทั้ง 3 ชนิดเป็นเครื่องเป่า หากจะเปรียบกับเครื่องดนตรีฝรั่งตระกูล Woodwind คงจะได้ผลลัพธ์เช่นนี้ Dizi - Flute และ Souna - Oboe ส่วน Sheng นี่จะเหมือน "แคน" บ้านเรา ต้องขอบคุณ Youtube มากเลยครับ ที่หากจะหาฟังเพลงจีน (หรืออะไรก็ตาม) ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกล ทำให้ไม่ต้องไปหาซื้อซีดีเหมือนแต่ก่อน แถมทุกอย่างที่ผมอ่าน ฟังวันนี้นั้นฟรีไม่มีค่าบริการทั้งสิ้น 

เอาเท่านี้ก่อนแล้วกันครับ ขอลาไปอ่านหนังสือเพิ่มเติมเสียหน่อย!




Create Date : 13 มกราคม 2558
Last Update : 13 มกราคม 2558 7:53:27 น. 0 comments
Counter : 689 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
รหัสส่งข้อความ
กรุณายืนยันรหัสส่งข้อความ
space

BlogGang Popular Award#13


 
drparinyamusic
Location :
Ann Arbor, Michigan United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]




ดร.ปริญญา ณ แอน อาร์เบอร์, มิชิแกน อาศัยอยู่กับภรรยาซึ่งกำลังศึกษาต่อระดับปริญญาเอก สาขาดนตรีวิทยา (historical musicology) ที่ University of Michigan ขณะนี้ทำงานดนตรีอิสระ เช่น เรียบเรียงเพลง แต่งเพลง และจะผันตัวเป็นวาทยกรและผู้จัดการแสดงดนตรีร่วมกับเพื่อนๆ วงศาลายา โมเดิร์น อองซอมเบิ้ล หากมีโอกาสกลับประเทศไทยช่วงฤดูร้อน (www.facebook.com/SalayaModernEnsemble) นอกจากงานดนตรีแล้ว ดร.ปริญญามักใช้เวลาว่างอ่านหนังสือและเขียน Blog เกี่ยวกับดนตรี ประวัติศาสตร์ ธุรกิจการเงินการลงทุน สังคม วัฒนธรรม การใช้ชีวิตในต่างประเทศและสูตรอาหารอยู่เป็นประจำ ซึ่งสามารถติดตามได้ที่ ../mainblog.php?id=parinyamusic หากมีเวลาเหลือจากงานข้างต้นก็จะไปทำงานพิเศษเป็นพนักงานเสิร์ฟที่ร้านอาหารไทยและทำกับข้าวปิ่นโตขายให้กับเพื่อนของคุณภรรยา ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แต่สิ่งที่ ดร.ปริญญารักจะทำที่สุด คือ การได้ดูแลรับ-ส่งและทำอาหารให้คุณภรรยา รวมไปถึงการช่วยดูแลบ้านของเราให้น่าอยู่

A recipient of Fund for Classical Music Promotion Under the Patronage of HRH Princess Galyani Vadhana, Dr. Chucherdwatanasak is currently a music director of the Salaya Modern Ensemble (www.facebook.com/SalayaModernEnsemble), at which he conducts a 20-musician ensemble that performs various repertoires with an emphasis on modern music. He previously served as an assistant conductor at the Colorado MahlerFest, a cover conductor for the Kansas City Ballet, an assistant conductor for the Thailand Philharmonic Orchestra, and a guest conductor at the Thailand International Composition Festival.

Originally trained as a flutist and composer, Dr. Chucherdwatanasak received his master’s and doctoral degrees in orchestral conducting from School of Music, Georgia State University and University of Missouri-Kansas City, Conservatory of Music and Dance, respectively. His primary mentors included Michael Palmer and Robert Olson. In addition, he also participated in the Sixth Ithaca International Conducting Masterclasses 2014, Fort Wayne Philharmonic International Conductors’ Workshop and Frederick Fennell Memorial Conducting Masterclass 2015.

Dr. Chucherdwatanasak was born and raised in Bangkok, Thailand. He currently resides in Ann Arbor, Michigan with his wife, Nathinee (Nee), a doctoral candidate in historical musicology at the University of Michigan. In his leisure time, he enjoys cooking for his wife, walking around the neighborhood, writing blogs in various subjects, reading music, literature, newspaper and watching movies.

space
space
[Add drparinyamusic's blog to your web]
space
space
space
space
space