ไปไหนไปกัน..คว้ากล้อง.. ส่องเลนส์..
ลานสกีที่แปลงร่างเป็นสวนพฤกษศาสตร์ : Hakuba Goryu Alpine Plants Botanical Garden

ความเดิม เมื่อเริ่มมาถึง Hakuba

เมื่อเก็บกระเป๋าสัมภาระในห้องเก็บของที่ White Silver Hakuba แล้ว
(ยัง check in ไม่ได้ค่ะ ยังไม่ถึงเวลา)
Mr.Greg เจ้าของ White Silver Hakuba บ้านพักสไตล์สวิส
ก็พาเราไปหาเสบียงที่ร้านสะดวกซื้อระหว่างทาง

แล้วพาพวกเราทั้ง 7 ชีวิตไปส่งที่ Goryu Hakuba Ski Resort
วันนี้จัดขึ้นเขาแบบเบา ๆ ไปพบต้นไม้ ดอกไม้ของภูเขาแถบนี้

รถแวนของ Mr.Greg พอเหมาะพอเจาะสำหรับคน 7 คน
ระยะทางระหว่างที่พักของเราไป Goryu Hakuba Ski Resort นั้นไม่ไกล ประมาณ 5 กิโลเมตร

แผนสำรองเผื่อต้องไปเอง คือนั่ง Hana Zanmai Bus
(เป็นรถบัสที่เปิดบริการช่วงหน้าร้อน ราคาเหมาจ่าย 1,000 เยนต่อวัน ซื้อตั๋วบนรถได้) ไปลงที่ Escal Plaza ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการนั่ง Gondola ขึ้นไปบนเขา

วิวระหว่างทาง ทุ่งนาและลานสกี

แป๊บ ๆ ก็ถึงแล้วค่ะ Mr.Greg ชี้ให้ดูว่า ถ้าตอนจะกลับ เราจะขึ้นรถบัสได้ที่ไหน ก็ตรงข้างหน้า Escal Plaza เลยค่ะ

พอเข้าไปถึง.. เราจะโดนดักด้วย ผลไม้เฉพาะฤดูกาล .. ยั่วใจมากค่ะ ซื้อติดมือไปกินบนเขาก็ดีนะคะ แต่เราซื้อตอนขากลับลงมา อารมณ์ขี้เกียจแบก

เราไปแลกคูปองบัตรลดราคาที่ซื้อจาก Travel agency : Hakuba Sanroku Tours ไปแลกเป็นตั๋วจริง

ได้ลดจาก 2,200 เยน เป็น 1,980 เยน ต่อคน สำหรับเป็นค่าขึ้น Gondola และ Chair lift ไปกลับ

หน้าตาของตั๋ว.. เป็นรูปดอกไม้ไฮไลท์ของที่นี่
ดอกสีชมพู คือ Komkusa .. コマクサ ได้ชื่อว่าเป็น Queen of alpine plant (Dicentra peregrina) บานช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.

ส่วนดอกสีฟ้า คือ Himalayan Blue Poppy (Meconopsis grandis) บานช่วงเดือน ก.ค.

พื้นที่ของสวนพฤษศาสตร์แห่งนี้

แบ่งเป็นสวนพื้นล่าง Escal Garden

จะนั่งเล่นมุ้งมิ้งที่นี่ก่อนก็ได้ค่ะ .. ที่นั่งรออยู่ แต่เราขอขึ้นไปข้างบนก่อนแดดจะแรง

มองไปทางขวาจะเจอ Toomi Gondola station

เพื่อนร่วมทางเยอะค่ะ .. แต่พอเราขึ้นไปแล้ว เค้าหายไปไหนหมดก็ไม่รู้
เป็น Gondola ขนาด 8 คนนั่ง .. เราไป 7 คน เค้าจับยัดเข้าไปหมดเลย
ขากลับเราเลยเนียน ๆ ไม่ได้มาด้วยกัน ค่อยขยับตัวถ่ายรูปได้หน่อย

สวนพฤกษศาสตร์ ตั้งอยู่บนเขา Goryu Hakuba ที่ระดับความสูง 1,515 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล .. แค่เด็ก ๆ ค่ะ ..

แต่ก็สูงพอจะได้เห็นเมือง Kamishiro ทั้งเมือง

ใช้เวลาแค่ 8 นาที ก็ถึงที่หมาย ติด ๆ กันคือ อาคารภัตตาคาร Alps 360

ว๊าว วิวดี อากาศดีค่ะ แม้จะแดด แต่ไม่ร้อน

เรื่องกิน .. เก็บไว้ก่อนค่ะ เค้ามีเมนูเทมปุระดอกไม้ด้วยนะคะ

สวนพฤกษศาสตร์แห่งนี้ อยู่ภายใต้การดูแลของ Shinshu University
โดยมีโปรเฟสเซอร์ Katsuyoshi Tsuchida เป็นหัวหน้า
รวบรวมพันธุ์ Alpine Plant จากภูเขาฮอกไกโดในเทือกเขา Japan Alps ตอนเหนือ กว่า 2 ล้านต้น 300 ชนิด ในพื้นที่ 5 เฮคเตอร์
ปลูกตามสภาพที่ต้นไม้นั้นชอบร่วมกับการตกแต่งสวน

เป็นทุ่นแรงในการทำความรู้จักกับ Alpine Plant โดยที่ไม่ต้องลงทุนตะเกียกตะกาย ปีนภูเขาขึ้นไปดูเอง

ต้นไม้แต่ละต้นจะปักป้าย ชื่อวิทยาศาสตร์ พร้อมคำบรรยาย (เป็นภาษาญี่ปุ่น)

เราเลือกที่จะเดินลงเขาไปนั่ง Chair lift .. เพื่อขึ้นไปถึงจุดบนสุด แล้วค่อยเดินชมสวนลงมาจนถึง Alps 360

ระหว่างทางใกล้ ๆ แต่เดินไม่ถึงสักที เพราะมัวแต่ทำความรู้จัก และเก็บดอกไม้

คือเพลินมาก .. ถ้าจะลงรูปดอกไม้ทุกดอก .. คงโหลดภาพจนตาลาย

ตากล้องสายดอกไม้ ไม่พลาด ..

ดอกไม้ก็หลายชนิด แมลงก็เยอะ ที่เยอะสุด ๆ คือ แมลงปอ
เข้าไปอยู่ในหลาย ๆ ภาพ ..

วันที่เราไป ภูเขาเป็นสีชมพู .. คือนอกจากจะมีคู่หวานไปเที่ยวแล้ว ดอกไม้ทั้งเขายังออกแนว ๆ สีชมพู หวานฟรุ้งฟริ้งมาก

ไปขึ้นแชร์ลิฟต์กัน ..

วิธีนั่งแชร์ลิฟต์.. เอาเป้มาไว้ด้านหน้า เอาหลังพิงพนัก แล้วเอาคันกั้นลง
จากนั้นก็แกว่งเท้า (หาเสี้ยน) ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะถึงที่หมาย

ข้อควรระวัง .. อย่าใส่รองเท้าแตะ .. อาจต้องลงกลางทางไปเก็บรองเท้า
อย่าใส่กระโปรงสั้น คุณจะหวอให้คนที่สวนลงมาดู

พอถึงข้างบนแล้ว แลขวา .. จะสตั้นไปหลาย วินาที

งานดีมากค่ะ .. แม้เมฆจะเยอะ ..

วิวดีจนไม่อยากขยับขาไปไหน

นี่แค่น้ำจิ้ม .. หลัก ๆ คือมาดูดอกไม้ เดินลงเขาไปยังสวนดอกไม้กึ่งธรรมชาติกันค่ะ

สถานีแชร์ลิฟต์ข้างเคียง .. ดูขลังดี .. ฤดูหิมะจะคึกคักมากค่ะ

เก็บดอกไม้กันต่อ มีเยอะแยะ เก็บไป เดินลงเขาไป ลืมคำว่าเหนื่อยไปเลย
เหนื่อยตอนเกร็งกล้อง กลั้นหายใจถ่ายดอกไม้กับแมลงมากกว่า

ดอกไม้บนกองหิน .. นี่แหละ .. Alpine flower

2 ดอกนั่น ..ใช่มั้ย

วิวดีเรื่อย ๆ ทำให้ไม่เหนื่อย

ดอกไม้กับเขา

เดินลงอีกนิดเดียว ก็ถึงที่มั่นที่เราจากมาแล้วค่ะ

พักรับประทานอาหารกันที่ Alps 360
ใครอิ่มแล้ว (พกข้าวปั้นไปด้วย) ก็แวะดื่มน้ำ ชิม soft cone กันตามสบาย

ขากลับลงมา ดอกไม้ข้างล่างนี่.. แทบหมดแรงดึงดูดเลยค่ะ

กลับมาภาคพื้นดิน ใน Escal Plaza มีมุมจัดแสดงภาพถ่ายของที่นี่ด้วย
สวยมากเลย อยากมาเป็นตากล้องอาสา ถายภาพที่นี่บ้างจัง

ภาพดอกไม้บนภูเขาแถบนี้..ที่ขึ้นโดยธรรมชาติ .. สวยมาก

นกที่พบ เหมือนที่ Tateyama เลยค่ะ นางอ้วนน่าหม่ำ ..

บนเขา .. ต้องเดินขึ้นไปอีก .. ไปมั้ย ๆ ... trekking

นอกจากนิทรรศการภาพถ่ายแล้ว ยังมีที่ให้ช้อปปิ้ง ที่น่าสนใจคือ พืชผักผลไม้ในฤดูกาล จากเกษตรกรในพื้นที่ .. แหม ถ้ามีปาร์ตี้บาร์บิคิว จะซื้อไปให้หมดเลย

ตกลงใจว่าจะกลับตอนเกือบ บ่าย 3 โมง ..
ถ้ากลับรถบัส ต้องจ่ายคนละ 1,000 เยน และก็จะแวะลงป้ายต่าง ๆ ก็จะค่ำแล้ว และรอบรถบัสก็ห่างมาก .. สวนบลูเบอร์รี่ที่หมายตาไว้ ก็ไม่เปิดให้ลงไปเก็บเอง

คูณ 7 แล้ว คิดว่าเรียก Taxi 2 คันคุ้มกว่า .. ตกคันละ 2 พันกว่าเยน ก็ถึงที่พัก สรุปประหยัดไป 3 พันเยน เทียบกับการนั่งรถบัส แถมเร็วทันใจ (เพราะพี่คนขับขับได้สมกับเป็นแท็กซี่มาก ระดับความเร็วและการกระชากรถ เท่าบ้านเราเลย)
ต้องขอบคุณน้องที่ช่องขายตั๋วที่ช่วยคำนวณค่าแท็กซี่และเรียกแท็กซี่ให้เรา

ได้บลูเบอร์รี่และลูกพีชไปกินเล่นที่ที่พัก .. สบาย ๆ ก่อนไปเดินเล่นรอบ ๆ ที่พัก

ไว้เล่าเรื่องนอน เรื่องกินทีหลังนะคะ วันนี้พักขาซะก่อน (เดินน้อยกว่าที่คามิโคจิเยอะเลย)

ตอนที่ 1 : เริ่มต้นฤดูร้อน ก่อนตะลุย Japan Alps ที่ Matsumoto

ตอนที่ 2 : Matsumoto Castle ยามเย็น

ตอนที่ 3 : วิธีเดินทางจาก Matsumoto ไปเที่ยว Kamikochi

ตอนที่ 4 : Kamikochi ฤดูร้อน

ตอนที่ 5 : Hakuba .. สวรรค์หน้าร้อน ณ ดินแดนสกี

ตอนที่ 7 : Happo one ... ฤดูร้อน สวรรค์ที่เอื้อมถึง

ตอนที่ 8 : Hakuba Iwatake .. ในวันที่ลิลลี่เบ่งบาน

Last Update : 22 กันยายน 2561 10:47:48 น. 6 comments

คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณKavanich96, คุณคนบ้านป่า, คุณhaiku

ดีจังค่ะ ได้ทบทวนความทรงจำ

โดย: namfaseefoon IP: 1.46.15.1 วันที่: 4 กันยายน 2561 เวลา:20:45:21 น.

น่าไปเที่ยวมาก... ดูนั่งลิฟท์เลื่อน ดูไม่สูง ไม่เสียวดีครับ 555

v

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 4 กันยายน 2561 เวลา:22:03:24 น.

ได้ไปเที่ยวอีกครั้งทางบล็อกนี้ :)

โดย: Maew-tua-lek IP: 184.22.146.175 วันที่: 5 กันยายน 2561 เวลา:0:24:45 น.

ได้ระลึกถึงเป็นระยะ ๆ ได้ทบทวนความจำ และยังได้ลอกการบ้านด้วย ดีงามไปหมด

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 5 กันยายน 2561 เวลา:5:22:31 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 7 กันยายน 2561 เวลา:4:25:40 น.

ดีใจมากที่ไม่พลาดเอนทรี่นี้ค่ะ
ชอบมากเลย ดอกไม้ตามธรรมชาติในทุ่งหญ้า
อยากไปบ้าง จะมีโอกาสไหมหนอ

ขอบคุณที่เอามาฝากกันนะคะ

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) วันที่: 7 กันยายน 2561 เวลา:9:14:12 น.

poongie
อุบลราชธานี Thailand

มามะ มาเที่ยวกัน มามะ มาถ่ายรูปกัน..
I'm an one who fall in love with photographing and travelling, Let's travel by my photos together.
...การท่องเที่ยว คือกำไรของชีวิต.. ช่วงนี้เลย .. หัด .. ค้ากำไร .. เกินควร ถึงรูปจะไม่สวย เรื่องจะไม่เด่น แต่ขอสงวนลิขสิทธิ์ตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2539 ห้ามละเมิดไม่ว่าการลอกเลียน นำรูป ข้อความที่เขียนไว้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดในบล็อกแห่งนี้ ไปเผยแพร่อ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบล็อกนะคะ
Visitor Map
Create your own visitor map!

4 กันยายน 2561

[Add poongie's blog to your web]