ไปไหนไปกัน..คว้ากล้อง.. ส่องเลนส์..
ฟูจิซัง .. กับเด็ก ๆ

วันนี้เป็นวันเริ่มต้น เปิดใช้
Tokyo Wide Pass

บัตรที่มีคุณสมบัติพิเศษใช้ขึ้นรถไฟเดินทางเที่ยวได้ภายในและรอบ ๆ โตเกียว ได้อย่างคุ้มค่าคุ้มราคาโดยไม่จำกัดเที่ยวภายในเวลา 3 วัน

เปิดใช้วันแรกกับการไปเยี่ยมชมภูเขาไฟฟูจิ ที่ทะเลสาบคาวากูจิ Kawaguchi-ko

การตีโจทย์สำหรับพาครอบครัวที่มีเด็กไปด้วยไปดูภูเขาไฟฟูจิ .. ด้วยการเดินทางโดยรถสาธารณะ ..
ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

1. สภาพดินฟ้าอากาศของวันที่จะไป search หาดูในเวปต่าง ๆ เลือกวันที่มีแดด ฟ้าโปร่ง หลีกเลี่ยงวันฝนตก .. เพราะจะไปเก้อ ฟูจิซังจะแอบซ่อนตัวไม่ออกมา

ต้องเช็คมาล่วงหน้า ก่อนจองตั๋วรถไฟ

2. การเดินทาง .. ถ้าไปได้โดยรถหรือรถไฟต่อเดียว จะง่ายกับชีวิต (คนพาไป) มาก ..
มีทั้งรถบัส สายตรงจากชินชูกุ อันนี้มีหลายเที่ยว ถ้าไม่มี Pass รถไฟ ก็น่าใช้บริการ
ได้นั่งแน่นอน (คือรู้ ๆ กันตอนจองเลย ว่าได้หรือไม่ได้)

และควรเลือกรถที่สามารถจองที่นั่งได้ เพราะเรามาหลายคน คน 2 คนวิ่งขึ้นรถไฟ รอที่นั่งว่างได้ .. แต่คน 7 คน จะไปหวังว่ามีที่นั่งว่างให้เรา เป็นไปได้ยาก

เรา .. ซื้อพาสรถไฟ Tokyo Wide Pass เพราะจะพาเด็กไปเล่นหิมะที่ Gala Yuzawa .. และใช้ขึ้นรถไฟไปสนามบินวันกลับ

หลังจากซื้อบัตร Tokyo Wide Pass ตอนลงเครื่องที่สนามบินนาริตะ ก็จองที่นั่งสำหรับขบวนต่าง ๆ ที่เราจะไปเลย (ทำการบ้านมาก่อน.. เลือกวัน เลือกขบวนรถ เลือกเวลา เสร็จสรรพ)

เพราะขี้เกียจเปลี่ยนรถไฟ .. เลยเลือกที่จะไปเสาร์อาทิตย์ เพื่อใช้บริการ รถไฟสายใหม่ล่าสุดของทางการรถไฟญี่ปุ่น “Fuji Excursion” เป็นสายด่วนพิเศษที่วิ่งตรงจากรถไฟ JR สายชูโอ (Chuo Line) สถานีชินจูกุ (Shinjuku Station) สู่สถานีคาวากุจิโกะ (Kawagujiko Station)

เราจองตั้งแต่วันลงเครื่องบินมา .. ยังได้ที่นั่งไม่ติดกัน แต่ จนท. เลือกขบวนที่มีที่พอสำหรับ 7 ที่ในตู้เดียวกัน ทั้งขาไปและขากลับ.. โล่งใจไปอีกเปาะ..สำหรับทีมที่มีเนวิเกเตอร์คนเดียว

แม่ ๆ ป้า ๆ .. ก็กระจายกันไป .. ยังดีที่ได้นั่ง
แซะเด็ก ๆ ลุกจากเตียงตั้งแต่เช้า เพราะเราได้รถขบวน
FUJI EXCURSION 1 Shinjuku 8.30 → Kawaguchiko 10.22

ต้องกะเวลาให้เดินทางจาก Akihabara ไปถึง Shinjuku ได้ทันเวลา .. ทันได้ซื้อเสบียงไปนั่งกินบนรถไฟ

นั่งรถไฟ รวดเดียวถึง ชมวิวเพลิน ๆ ไปค่ะ ฟูจิซังโผล่มาตอนใกล้ ๆ จะถึงปลายทาง
ไม่ได้ถ่ายภาพมา เพราะไม่ได้นั่งติดหน้าต่าง และไม่ได้เอากล้องซูมไป ทั้งทริปใช้กล้องโทรศัพท์อย่างเดียวล้วน ๆ เลย

ลงรถไฟ ไปเจอผู้คนมากมาย ขนาดว่ายังไม่ใช่เวลาทองฤดูซากุระของที่นี่ แต่นักท่องเที่ยวก็มากมายไม่เคยขาด ..

Retro Bus Kawaguchiko เที่ยวสะดวกรอบฟูจิ

กะว่าจะซื้อตั๋ว 2-Day Bus Pass (คือเค้าไม่ขาย 1-Day แต่ราคาเหมาก็ OK แม้ใช้วันเดียว ถ้าเป็นพวกชอบวิ่งขึ้น วิ่งลง ตะลอนได้ทั้งวัน)

แต่ว่า........ คิวซื้อตั๋วที่หน้าสถานีรถไฟ .. ยาววววววววว มาก
พอได้ตั๋วแล้วก็ต้องมาเข้าคิวที่ยาวววววววววว อีก สำหรับขึ้นรถแต่ละรอบ ..

สมาชิกบอกว่า ..ไม่เอาแล้ว จ่ายตังค์เป็นครั้ง ๆ ไปละกัน .. ได้ค่ะ (เพราะคนจ่ายก็คือเรา .. คำนวณจนเวียนหัว)

เพราะก็ยังไม่เคยใช้บริการ Bus Red line รอบทะเลสาบคาวากูจิ.. ก็เลยขอนั่งแบบนี้ก่อนก็แล้วกัน

คือ นั่งไปสุดสาย .. แล้วค่อยพิจารณาเลือกจุดที่จะลง
(ทำการบ้านมาก่อนแล้วนะคะ ป้ายต่าง ๆ .. แต่ไม่ไหวจะจำ
โพยก็ควักไม่ทัน ทำหลายอย่างเกิน .. )

รถบัสเข้ามาเรื่อย ๆ .. พวกเราทั้ง 7 เลยได้นั่งไม่เลือกยืน ..

วิวแรกค่ะ .. ออกจากสถานีรถไฟมาไม่เท่าไหร่ .. มุมนี้เด็ดมาก ..
คราวหน้ามาเอง .. ต้องเดินมาถ่ายรูปจุดนี้ .. เพราะดูแล้วไม่ไกลจากที่พักที่จะพักในทริปถัดไป (เดือน ต.ค.นี้... )

นั่งชมวิวบนรถบัสกันก่อนนะคะ ทริปนี้คงได้แค่นี้ล่ะค่ะ

วิวก่อนซากุระที่จะบาน (ราว ๆ สงกรานต์บ้านเรา) จะดูแห้งแล้งหน่อย ๆ

ก็พอได้ภาพบ้าง... (ใข้วิธีนี้มาบ่อย เจอ Loop bus ทีไร นั่งมันสุดสายทุกที)

นี่ก็ถ่ายบนรถ .. ฟูจิซังยังมีเมฆเลียยอดอยู่ ..
นี่คือเหตุผลว่า ทำไมต้องเที่ยวทั้งวัน .. มันต้องมีสักช่วงเวลาสิ ที่เราจะได้ภาพฟูจิซังเต็มๆ จอ แบบไม่แหว่ง ..

ขับรถเที่ยวรอบทะเลสาบก็เป็นอีกคำตอบนึง แต่สำหรับกรุ๊ปเรามันออกจะใหญ่ไป .. ไม่พอดี

Kawaguchiko Konohana Museum หอศิลป์คาวางุจิโกะโคโนฮานะ
พิพิธภัณฑ์ศิลปะธีมวาจิฟีลด์(Wachifield) ดินแดนลึกลับรังสรรค์โดยอิเคดะ อากิโกะ(Ikeda Akiko) มีผู้อาศัยคือแมวดายัน(Dayan) มีจัดแสดงรูปภาพออริจินัลของแมวดายัน

ทิวต้นซากุระ .. 55 เพิ่งมีตาดอกเล็ก ๆ .. แตกออกมา ..

อันนี้คือความเพลิดเพลินของป้า .. แต่ของสมาชิกในทีมนี่.. ???
โดยเฉพาะเด็ก ๆ ..

แล้วเราก็มาถึงป้ายสุดท้าย ป้ายรถบัสหมายเลข 20 ซึ่งอยู่ตรง “ศูนย์การใช้ชีวิตธรรมชาติคาวากุจิโกะ (Kawaguchiko Natural Living Center)” เป็นที่ตั้งของร้านจำหน่ายสินค้าของที่ระลึก สินค้าหัตถกรรมท้องถิ่นและของฝากต่าง ๆ

ติดกับศูนย์ คือ “สวนโออิชิ (Oishi Park)” สวนที่ปลูกดอกไม้ประดับเป็นหน้าฉากภูเขาไฟฟูจิ ที่ทุกคนนิยมมาถ่ายภาพ

ฤดูนี้เหรอคะ .. ลาเวนเดอร์ ยังไม่แตกใบดี .. กว่าจะมีดอกก็โน่น.. ฤดูร้อนเลยค่ะ ..

ถ่ายภาพกับทิวดอกหญ้าไปก่อนนะคะ

ไหนล่ะ .. เด็ก .. เห็นมีแต่ฟูจิ ไม่เต็มยอด ..

เด็กงอแงค่ะ .. จะเพราะตื่นเช้าไป หรือว่าอยากได้ของเล่น แต่ยังไม่ได้ซื้อสักที เพราะกลับดึกทุกคืน ไปถึงร้านก็ปิด ..

แต่เด็กไม่อินกับฟูจิซังมากมายเท่าไหร ..

อากาศหนาว แต่แดดแรง .. เลยพาอพยพเข้าไปนั่งในศูนย์ ในศูนย์มีอาหาร มีขนม ..จัดไป ..

ส่วนป้าน่ะเหรอ .. ถ่ายรูปเล่นแถว ๆนี้ล่ะค่ะ ..
ฤดูใบไม้ผลิของที่นี่ยังมาไม่เต็ม .. ดอกไม้ยังไม่เยอะ

สักพัก ฟูจิซังก็มาแบบเต็มตัว ..

ละเลียดฟูจิได้แค่นี้ล่ะค่ะ .. ไปจัดการให้เด็ก ๆ กินอาหารเที่ยงให้เสร็จ ..
แล้วไปต่อ ..
ขามานี่.. คำนวณค่ารถกันอุตลุตพอสมควร เลือกลงทีหลังค่ะ เกรงใจคนอื่น
เราไม่ได้ซื้อพาส ต้องมาคิดคำนวณเงิน และแลกเงินเหรียญ เพราะที่มีในมือไม่พอ
เตรียมก่อนก็ไม่ได้ เพราะไม่รู้ราคา

สรุปว่า ตั้งแต่ป้ายแรกที่สถานีรถไฟคาวากูจิ ถึงป้ายที่ 20 สุดสายนี่ .. ถ้าจ่ายบนรถ ก็เที่ยวละ 480 เยน เด็กก็ครึ่งราคา

คราวนี้ขากลับ .. เราจะไปลงป้ายที่ 9 “กระเช้าลอยฟ้าคาวากุจิโกะ (Kawaguchiko Mt. Fuji Panorama Ropeway)” หรือที่รู้จักในชื่อเดิมว่า “กระเช้าลอยฟ้าคาจิคาจิยามะ (Mt. Kachi Kachi Ropeway)“ ซึ่งเป็นเส้นทางที่จะพาเราไปยังจุดชมวิวบนยอดเขาเทนโจ (Mount Tenjo) ที่มีความสูง 1,075 เมตร

จากป้ายที่ 20 มาป้ายที่ 9 ค่ารถบัส คนละ 340 เยน (ผู้ใหญ่)

ที่นี่เราก็ต้องต่อคิว .. เพื่อไปเอาหมายเลขคิว ขึ้นกระเช้า .. คิวซ้อนคิว .. รอกันไป
พอได้บัตรคิวมา จะระบุเวลาว่าอีกนานแค่ไหน ให้เราได้ไปเดินเล่นหรือไปล่องเรือเล่นก่อน ถ้าคิวนานมาก ..

ไปเข้าห้องน้ำห้องท่า .. ยืนรอขาแข็งไปค่ะ .. ยิ่งเพิ่มพลังเซ็งให้เด็ก ๆ ไปอีกหลายเท่าตัว ..

มาแล้วค่ะ กระเช้าราคาไปกลับ 800 เยน เด็กครึ่งราคา .. อยากเห็นวิว ต้องยืนชิดหน้าต่างนะคะ ..

วิวข้างบนก็ดีค่ะ ..มองลงมาเห็นฟูจิคิวไฮแลนด์ สวนสนุกสุดเสียวที่เห็นวิวเขาฟูจิชัดมาก

อีกฝั่งก็เป็นทะเลสาบคาวากูจิ

ข้างบนคนเยอะ.. วุ่นวายไปหมด ..
คิวเข้าห้องน้ำยาวเหยียด คิวซื้อดังโงะก็ยาว .. ที่แย่กว่าคือ ไม่รู้ว่าหางแถวคิวไหนเป็นคิวไหน ..

ครอบครัวแรกขอลงกระเช้าไปรอด้านล่าง..
ค่ะ ..แล้วเจอกัน

ขึ้นมาแล้วขอสำรวจหน่อยก็แล้วกันนะคะ ..

มีทางเดินให้เดินต่อขึ้นไปบนเขาอีกหน่อย ..

มีป้ายชัดเจน ... ระยะทางเท่าไหร่ ประมาณตนเอาเอง..

ดอกไม้กำลังจะผลิดอก ..

วิวด้านบน .. เดินขึ้นไปนิดเดียวค่ะ เพราะมีอีก 1 ครอบครัวรออยู่แถว ๆ จุดขึ้นลงกระเช้า

นักท่องเที่ยวส่วนมาก .. ก็ยืน ๆ ดู ๆ ถ่ายรูปกันแถวนั้นล่ะค่ะ ..

กลับลงมา พาสมาชิกกลับเข้าสถานีรถไฟคาวากูจิ .. แต่ว่าเราจองรถไฟรอบสุดท้าย
FUJI EXCURSION 20 Kawaguchiko 17.35 → Shinjuku 19.27
เพราะทีแรกคิดว่า .. เราคงเที่ยวจนรถบัสหยุดวิ่ง ..
แต่ผิดคาด ..สมาชิกร้องขอชีวิต ให้พากลับ

จากป้าย No.9 ถึง No. 1 นี่ ค่ารถ 150 เยน ..

เลยกลับมาแหง่วที่สถานีรถไฟ หลายชั่วโมง.. รอ ๆ กันต่อไปค่ะ
เอาสมาชิกที่หนาวไปเก็บไว้ที่ศูนย์ Information Center ที่เปิด Heater ซะอุ่นจนร้อน

ส่วนสาวขีี้ร้อนก็ไปถ่ายภาพชิลล์ ๆ นอกอาคารกัน

ซื้อของฝาก เขียนโปสการ์ดยังได้ .. คนรอบบ่ายแก่ ๆ ก็เริ่มซา ๆ ลง คิวซื้อ Day bus pass ก็ไม่มีคน .. เค้าคงเลิกขายแล้ว

ถ้าเรามาถึงที่นี่ (ทริปหน้า) ลงรถไฟปุ๊บ ไปเข้าคิวซื้อ Bus pass ก่อนอื่นเลย .. หาคิวให้เจอ .. แล้วค่อยไปไหนต่อไหน ..

ยิ้มออก จะได้กลับแล้ว .. ของเล่นรออยู่ รอไปจ่ายตังค์..แล้วจะได้ครอบครอง

คันนี้ FUJI EXCURSION ค่ะ ยังไม่เปิดปักกะตู .. จอดรอนานแล้ว

ส่วนคันนี้เป็น Fujikyu Railway ไปลงที่สถานี Otsuki แล้วต้องเปลี่ยนรถไฟเป็นขบวน LTD. EXP AZUSA หรือ LTD. EXP KAIJI เพื่อเข้าชินจูกุ ต่อไป

อำลาฟูจิซังแบบฉบับชะโงกทัวร์ .. ขากลับจองที่นั่งแต่นั่งกระจายเหมือนเดิม
ที่แย่กว่าคือ มีตั๋วยืน.. ยืนกันเต็มเลย แล้วตัวเองนั่งหน้าประตู เปิดไปเจออีกโบกี้ที่เดิมเป็นห้องน้ำ กว้าง ๆ

แต่นี่..มีคนยืนเต็มหน้าห้องน้ำ .. ตลอดทาง และประตูอัตโนมัติมันก็ปิด ๆ เปิด ๆ ตลอดทาง.. งีบก็ไม่ได้.. แง้............... ความสุนทรีย์หายไป ..

ถึงเมืองกรุง .. ช้อปแหลก เด็กซื้อของเล่น แม่ ๆ ซื้อของฝาก ซื้อเครื่องสำอาง...

น่าบรรจุวันช้อปอย่างเดียวไว้ในทริปนะเนี่ย จัดกันวันแรกเลย ให้หมดตังค์ 555

ตอนที่ 1 : เตรียมตัวพาเด็กประถมเที่ยวโตเกี๊ยว โตเกียว

ตอนที่ 2 : 3 แสบตลุยดิีสนีย์ซี ... ม้วนเดียวจอด

ตอนที่ 3 : จับหลานแต่งกิโมโน เดินเล่นอะซากุสะ

ตอนที่ 4 : จากพิพิธภัณฑ์เอโดะถึงสวนสนุกยามเย็น

ตอนที่ 5 : ฟูจิซัง .. กับเด็ก ๆ

ตอนที่ 6 : ลานสกีในฤดูซากุระ .. เด็ก ๆ ชอบ

Last Update : 18 พฤษภาคม 2562 13:34:29 น. 7 comments

คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณสองแผ่นดิน, คุณhaiku, คุณnewyorknurse, คุณKavanich96

น่าจะได้ตามรอยบ้างสักวันค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 11 พฤษภาคม 2562 เวลา:11:57:01 น.

ปิดจ็อบทริปนี้แล้ว
เข็ดมั้ยคะเนวิเกเตอรคนเก่ง
ทุกซอกซอยในญี่ปุ่น หลับตาเดินก็ยังได้
นึกภาพออกหมด จะ 1 2 3 ก่อนหลังยังไงดี

แต่พอไปกับกรุ๊ปต่างวัย ความชอบต่างกัน
การทำเวลาก็ผิดแผกจากเดิม
เจอดอกสวย มุมสวย ก็เลื้อยไม่ได้
เหมือนเปลี่ยนสไตล์การท่องเที่ยวชองตัวเองไปเลย

แต่ก็ยังดีนะคะ ที่จองตั๋วรถไฟได้ตู้เดียวกัน
ตามเที่ยวกับน้อง ๆ ทริปนี้ จินได้คำตอบของคำถามนี้แล้วค่ะ

จุดหมายปลายทาง เพื่อนร่วมเดินทาง เรื่องราวระหว่างทาง
อย่างไหนสำคัญที่สุด

คำตอบจินก็คือ เพื่อนร่วมเดินทาง
เพราะแม้ว่ามีเหตุทำให้ไปไม่ถึงจุดหมาย
หรือเกิดเหตุการณ์ผิดไปจากแผนเดิมระหว่างเดินทาง
ถ้ามีเพื่อนร่วมเดินทางที่เข้าใจกัน
ทริปนั้นก็สนุกและมีความสุขได้

ถ้าไปไหนแล้วนิสัยใจคอไปด้วยกันไม่ได้
ความอดทนต่างกัน บางคนกินง่ายอยุ่ง่าย
บางคนกินยากอยู่ยาก ชอบสบายสไตล์หรู
ถ้าสองจำพวกมาเที่ยวด้วยกัน คงจะอึดอัดน่าดูเนอะ

โดย: JinnyTent วันที่: 11 พฤษภาคม 2562 เวลา:17:58:15 น.

อิจฉาแท้หนอ เด็ก ๆ ไม่อิน แต่ป้าอินมาก ยังไม่เคยเจอเต็มตาแบบนี้เลย

...ที่เราจะไปนอนดื่มด่ำกันแถวนี้ใช่มั้ย

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 11 พฤษภาคม 2562 เวลา:20:59:31 น.

ตามมาเที่ยวด้วยค่ะ

โดย: newyorknurse วันที่: 13 พฤษภาคม 2562 เวลา:1:00:06 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 13 พฤษภาคม 2562 เวลา:2:21:25 น.

การบ้าน...พิกัดถ่ายรูป รอบทะเลสาบคาวากูจิ --- โอเคจ้ะ

นำทริปให้คนอื่น โวะ พี่จะรอดหรือเปล่าทริปนี้ ลุ้นกันจ้ะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 13 พฤษภาคม 2562 เวลา:19:15:51 น.

คนเหนือก็อยากไปแอ่ววัดทางอีสานเน้อ
พระอริยสงฆ์ของเมืองไทยส่วนใหญ่ก็อยู่ทางอีสาน
เต้ยสามีของจินเคยขับรถไปเที่ยวแวะตามวัดต่าง ๆ
ในอีสานกับพ่อและพี่ชายเค้านานแล้ว
เล่าให้ฟังว่า วัดวาอารามทางนู๊น จะใหญ่โตกว้างขวางมาก
เล่าซะจนจินอยากไปเห็นจริง ๆ

แต่ลึก ๆ แล้วจินชอบไปทำบุญวัดป่า
วันที่ไร้สิ่งก่อสร้าง นอกจากอาคารสถานที่ปฏิบัติธรรม
เช่น พระวิหาร พระอุโบสถ ศาลาวัด กุฎิ
ไม่ต้องมีรูปปั้นเทพใด ๆ นอกจากองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
ร่มรื่น เงียบสงบ ลานวัดกวาดเรียบสะอาด ประมาณนี้ค่ะ
เวลาไปเจอวัดแบบนี้แล้ว รู้สึกมันสงบจิตใจดี
อยากปฏิบัติธรรม อยู่กับตัวเอง กับศรัทธาที่มี

ที่เชียงใหม่จินเจอวัดประมาณนี้บ้างค่ะ
ที่ชอบมากก็คือ วัดอรัญญวิเวก อ.แม่แตง ของหลวงปู่เปลี่ยน
เสียดายตอนที่ท่านยังไม่ละสังขารจินไปวัดนี้ 2-3 รอบ
ไม่มีบุญได้เจอท่าน ตอนนี้ท่านละสังขารไปแล้ว
ยังทันได้ไปกราบพระสรีระสังขารท่านอยู่

ไม่รู้พี่ปุ้งเคยไปหรือยังคะ

โดย: JinnyTent วันที่: 15 พฤษภาคม 2562 เวลา:20:52:53 น.

poongie
อุบลราชธานี Thailand

มามะ มาเที่ยวกัน มามะ มาถ่ายรูปกัน..
I'm an one who fall in love with photographing and travelling, Let's travel by my photos together.
...การท่องเที่ยว คือกำไรของชีวิต.. ช่วงนี้เลย .. หัด .. ค้ากำไร .. เกินควร ถึงรูปจะไม่สวย เรื่องจะไม่เด่น แต่ขอสงวนลิขสิทธิ์ตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2539 ห้ามละเมิดไม่ว่าการลอกเลียน นำรูป ข้อความที่เขียนไว้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดในบล็อกแห่งนี้ ไปเผยแพร่อ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบล็อกนะคะ
Visitor Map
Create your own visitor map!

[Add poongie's blog to your web]