ไปไหนไปกัน..คว้ากล้อง.. ส่องเลนส์..
ศรีสัชนาลัย.. สู่เมืองเชียงใหม่..

เจ้.. เราขับรถขึ้นเชียงใหม่กันเถอะ.. เจ้ไปเที่ยวมาร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ..รอบนี้ให้ผมมีส่วนร่วมด้วย... พ่อน้องชายชวนเที่ยว..แบบเอาจริงเอาจัง...ที่สุดในชีวิต

แล้ว the gang ก็ก่อตัวกันขึ้น...คอเดียวกันไปด้วยกัน.. พวกชอบเถลไถลออกนอกเส้นทางเวลาเจอวิวเทพ ๆ ... คุณพี่สาว เจ้าชายนิทรา คุณน้องขา คุณน้องกระหนุงกระหนิงจาก blog ทุ่งกระเจี่ยว (กลัวจำไม่ได้) ... เดินทางจากอุบล..ไปตามทาง.. ขึ้นเหนือ (ยังไม่ล่องใต้) ... โดยมี ด.ช.น้ำหมึก เจ้าถิ่นรออยู่ที่เชียงใหม่

เที่ยวละไมรอบนี้ไม่ไล่ตามลำดับการเดินทาง.. ขอเปลี่ยนแนวบ้าง... เล่าตามเทรนด์..ก็แล้วกันนะคะ..

เอาตารางเที่ยวทริปมาราธอน ตามที่พี่ Maew-Tua-Lek ว่าไว้ให้ดูก่อนนะคะ .. ค่อยมาตัดสินกันว่า .. the gang เชื่อฟังตารางเที่ยวแค่ไหน...

วันศุกร์ที่ 24 ธ.ค. : เดินทาง ออกจากอุบล เดินหน้าขึ้นไปทางขอนแก่น แวะพักพิษณุโลก

วันเสาร์ที่ 25 ธ.ค.: แวะกราบพระพุทธชินราช ก่อนไป อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ไต่ขึ้นไปอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย
ตรงดิ่งเข้าลำปาง ไฮไลท์ที่ เงาพระธาตุกลับหัว แห่ง พระธาตุลำปางหลวง วัดศรีชุม (วัดพม่าในไทยที่ใหญ่ที่สุด)
ค่ำ ๆ ถึงเชียงใหม่ เก็บ ด.ช. น้ำหมึก หลังเลิกเรียน หม่ำอาหารพื้นเมือง เดินถนนคนเดิน วัวลาย ถ่ายรูปแสงสียามค่ำคืนในเชียงใหม่ สัมผัสบรรยากาศหนาวในเมือง ---- ไปตามโปรแกรมค่ะ แต่มาค่ำที้่ลำปางซะก่อน เลยแค่ผ่าน ไม่ได้แวะ.. ที่ใดเลย

วันอาทิตย์ 26 ธ.ค. : ส่ง ด.ช.น้ำหมึกไปเรียน(เพราะขาดไม่ได้) the gang เที่ยวเองยถากรรม เป้าหมายที่ดอยอินทนนท์ น้ำตกขุนแม่ยะ ซากุระแม่วาง พระธาตุฯ
บ่ายสอง กลับเข้ามาในเมือง ไปขุนช่างเคี่ยนรอ ด.ช.น้ำหมึก แดดหมด.. ไปถ่ายรูปวิวยามค่ำ ที่ดอยสุเทพ แล้วไปหาที่กินในเชียงใหม่ เดินถนนคนเดินท่าแพ เป้าหมายถ่ายรูปโคมไฟสวยๆ ที่ถนนท่าแพ แวะหา JinnyTent ร้านเต้ยติ่มซำ แล้วแวะหาเสบียงที่จะไปแค้มปิ้งวันรุ่งขึ้น ---- แล้วเราก็ได้ไปถึงแค่ขุนวาง ... แน่นิ่งกับซากุระ.. เพลินกับดอกไม้รองเท้านารี จนลืมขุนช่างเคี่ยน.. แต่ยังคงได้แวะไปกินติ่มซำ.. น้องจินนี่.. ก่อนส่งสองสาวไปช็อปปิ้ง... กระเป๋าเบาหวิว..ที่ถนนคนเดินวันอาทิตย์ ส่วนตัวเองควงหนุ่ม ๆ ... ไปหาซื้อเสบียง เตรียมทำอาหารกินเอง.. มี ด.ช.น้ำหมึกอาสาเป็นพ่อครัว..

วันจันทร์ 27 ธ.ค. : ออกจากเชียงใหม่ ขับไต่ ไป ฝาง ผ่าน แม่ริม แม่แตง เชียงดาว ไชยปราการ แวะหาที่ถ่ายรูปไปเรื่อยที่ไหนสวย หยุดที่นั่น พักที่ดอยผ้าห่มปก (น้ำพุร้อนฝาง) นอนอาบน้ำร้อนแช่น้ำร้อนก่อนนอน กลับมานอนพักผ่อน หรือทำแค้มปิ้งกัน ตามความต้องการ ที่บ้านปางดอย ฝาง มีโปรแกรมนอนดูดาว.. กลางสวนส้ม ---- ละเลียดวิวแถว ๆ ดอยหลวงเชียงดาว เพลินไปหน่อย.. ไปถึงฝาง จวนค่ำแล้ว.. จะทันเที่ยวมั้ยคะ..

วันอังคาร 28 ธ.ค.: ตื่นตี 2 จ้างเหมารถ 4w ขึ้นดอยผ้าห่มปก ชมหมอกงามยามเช้า ชมหมอกงามยามเช้า สายๆ กลับลงมาเก็บของ เดินทาง ออกจากฝาง แม่อาย แม่จัน ไป พัก เชียงรายเตรียม เที่ยวงานดอกไม้ หาที่พักแถวๆ ริมน้ำ กก
เย็นนี้มีนัดกับพี่ Maew-Tua-Lek ---- และแล้วก็แห้ว..นัดที่เชียงราย.. แค่เอาตัวให้รอดลงมาดอยผ้าห่มปก..ก็บุญแล้ว.. ไปแค่ ท่าตอน ก่อนก็แล้วกัน..

วันพุธ ที่ 29 ธ.ค. : แอ่วงานเชียงรายดอกไม้บาน แวะวัดร่องขุ่น ก่อนกลับเข้าไปนอนในเชียงใหม่.. ก่อนกลับ แวะไปทักทายน้องก๋า กะว่าก๋า ไปหยิกแก้มหมิงหมิงเล่น.. ---- เจียงฮายก็บ่ได้ไปแล้ว.. ไปสวนส้ม..กันดีกว่า..

วันพฤหัสบดี ที่ 30 ธ.ค. : ได้เวลากลับบ้านแล้วคร๊าบ.. แวะไปเรื่อย ๆ ก่อนถึงบ้าน..

---------------------------------------------------------------------------------

เล่าต่อ.. ให้จบ..

ออกจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย.. จัดการก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยขึ้นชื่อ ก่อนออกเดินทางต่อ..

อร่อยจนมือไม้สั่น ถ่ายรูปไม่ชัด (.. แถ...ไปได้)

กินแล้วก็ใช้กำลังบีบบังคับให้น้อง ๆ .. เขียน postcard...

มีขับรถหลงทางนิด ๆ หน่อย ๆ ..ในตัวเมืองสุโขทัย.. พอได้ออกกำลังว๊าก...

ชอบบรรยากาศแถวนี้ค่ะ ทุ่งนาสดชื่น...

ถึงแล้วค่ะ .. บรรยากาศร่มรื่นมาก.. ชอบสุด ๆ ...

อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ตั้งอยู่ที่ตำบลศรีสัชนาลัย บริเวณที่เรียกว่า “แก่งหลวง” ห่างจากตัวอำเภอศรีสัชนาลัยลงมาทางอำเภอสวรรคโลก 11 กิโลเมตร หรือห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 550 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ในเขตของตำบลศรีสัชนาลัย ตำบลสารจิตร ตำบลหนองอ้อ ตำบลท่าชัย ส่วนตัวเมืองโบราณศรีสัชนาลัยอยู่ในเขตหมู่บ้านพระปรางค์ ตำบลศรีสัชนาลัย มีพื้นที่ทั้งหมดประณ 45.14 ตารางกิโลเมตร เดิมชื่อว่า “เมืองเชลียง” แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น “ศรีสัชนาลัย” ในสมัยกษัตริย์ราชวงศ์พระร่วงขึ้นครองกรุงสุโขทัย และได้สร้างเมืองขึ้นใหม่เป็นศูนย์กลางการปกครองแทนเมืองเชลียง ในบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์มีโบราณสถาน และโบราณวัตถุทั้งหมด 215 แห่ง สำรวจค้นพบแล้ว 204 แห่ง

ไปชมวัดแรก.. กันก่อนเลยค่ะ

วัดช้างล้อม

อยู่ภายในกำแพงเมืองศรีสัชนาลัย บนที่ราบเชิงเขาด้านทิศใต้ของเขาพนมเพลิง โบราณสถานที่สำคัญคือ เจดีย์ประธานทรงลังกา ตั้งอยู่ภายในกำแพงแก้วสี่เหลี่ยมจัตุรัส ตั้งอยู่บนฐานประทักษิณรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส

ที่ฐานเจดีย์มีช้างปูนปั้นยืนหันหลังชนผนังเจดีย์อยู่โดยรอบ จำนวน 39 เชือก และช้างที่อยู่ตามมุมเจดีย์ทั้ง 4 ทิศ ตกแต่งเป็นช้างทรงเครื่อง มีลวดลายปูนปั้นประดับที่คอ ต้นขา และข้อเท้า

วัดช้างล้อมที่เมืองศรีสัชนาลัยนี้ ช้างจะมีลักษณะที่เด่นกว่าช้างปูนปั้นที่วัดอื่น ๆ คือ ยืนเต็มตัวแยกออกจากผนัง มีขนาดสูงใหญ่กว่าช้างจริง และด้านหน้ามีพุ่มดอกบัวปูนปั้นประดับไว้

เสียดายที่ช้างปูนปั้นทั้งหลาย ผุกร่อนพังทลายจนดูผิดรูปไปเยอะ ถ้าไม่บอกว่า.. ช้าง.. ไม่เชื่อเด็ดขาด.. เหมือนอย่างอื่นมากกว่า..

ส่วนทางด้านหน้าเจดีย์ประธานมีบันไดขึ้นสู่ลานประทักษิณ เหนือฐานประทักษิณมีซุ้มพระพุทธรูปประทับนั่งปางมารวิชัย

ผนังซุ้มมีรูปประติมากรรมรูปต้นโพธิ์อยู่เบื้องหลังพระพุทธรูป แต่พระพุทธรูปได้ถูกทำลายไปคงเหลือเพียงองค์เดียวทางด้านทิศเหนือ บริเวณองค์ระฆังขึ้นไปเป็นบัลลังก์ ก้านฉัตรประดับด้วยรูปพระสาวกปูนปั้นลีลานูนต่ำจำนวน 17 องค์

โบราณสถานภายในวัดที่ยังมีหลักฐาน คือ วิหารอยู่ด้านหน้าเจดีย์ประธาน นอกจากนั้นเป็นวิหารขนาดเล็ก ๆ 2 หลัง และเจดีย์ราย 2 องค์

ไปดูวัดที่อยู่ตรงกันข้ามกับวัดช้างล้อม.. กันค่ะ..

วัดเจดีย์เจ็ดแถว

ตั้ง อยู่ด้านหน้าวัดช้างล้อม นับว่ามีความสวยงามมากกว่าวัดอื่นในเมืองสุโขทัย เพราะมีเจดีย์แบบต่าง ๆ กันมากมายที่เป็นศิลปะสุโขทัยแท้ และเป็นศิลปะแบบศรีวิชัยผสมสุโขทัย

โบราณสถานที่สำคัญคือ เจดีย์ประธานรูปดอกบัวตูมอยู่ด้านหลังพระวิหาร และมีเจดีย์รายรวมทั้งอาคารขนาดเล็กแบบต่าง ๆ จำนวน 33 องค์ มีกำแพงแก้วล้อมรอบอีกชั้นหนึ่ง

นอกกำแพงมีโบสถ์ และบ่อน้ำ เจดีย์รายที่วัดเจดีย์เจ็ดแถวมีรูปแบบที่ได้รับบอิทธิพลศิลปะจากที่ต่าง ๆ หลายแห่ง เช่น ลังกา และพุกาม ด้านหลังเจดีย์ประธานมีเจดีย์รายที่มีลักษณะเด่น คือ ฐานเป็นเจดีย์สี่เหลี่ยมจัตุรัส ยอดเป็นทรงกลม ภายในเจดีย์มีซุ้มโถง ส่วนซุ้มโถงเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปยืนปูนปั้น มีภาพจิตรกรรมเป็นภาพอดีตพระพุทธเจ้า และเหล่าเทวดากษัตริย์ ส่วนซุ้มจรนัมด้านหลังของเรือนธาตุทำเป็นพระพุทธรูปนาคปรก สาเหตุที่เรียกว่า วัดเจดีย์เจ็ดแถวเนื่องจากได้พบเจดีย์จำนวนมากหลายแถวภายในวัด และสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงสันนิษฐานว่าวัดเจดีย์ เจ็ดแถวเป็นที่ประดิษฐานพระอัฐิของพระราชวงศ์สุโขทัย

ชมกันแค่หอมปากหอมคอนะคะ ถ่ายรูปได้ไม่เยอะ..

กลับกันค่ะ เราตรงขึ้นไปลำปาง.. เลือกเส้นทางผ่านไป อ.วังชิ้น ก่อนตัดเข้าทางหลวงหมายเลข 11 แทนที่จะกลับเข้าตัวเมืองอุตรดิตถ์...เลือกเส้นทางเล็ก รถน้อยกว่า.. แต่ว่่่า ถนนแคบ.. โค้งได้ใจ..มากค่ะ ..

งานนี้คุณน้องชายขอสลบ.. คุณน้องขามาขับแทน..

คุณน้องขา ไม่ชินเส้นทางโค้ง.. หรือว่า เกรงใจเจ้าเต้าหู้ขาว ของคุณน้องชายก็ไม่รู้.. ขับตั้งนานไม่ถึงซะที ขับอยู่ไม่เกิน 80 ...

จนคุณน้องชายตื่นมาขับต่อ... กว่าจะุึตัวเมืองลำปางก็แสงใกล้หมด..

ก้มหน้าก้มตา .. หาข้อมูลติดต่อโรงแรมที่พัก.. เงยหน้าขึ้นมา.. อ้าว........ เลยจุดหมาย.. จะไปวัดศรีชุม..

เดือดร้อนมาคลำทางกันต่อ.. กว่าจะเจอวัดศรีชุม.. แสงหมด.. อดกัน.. เลยได้เจ้านี่.. เป็นที่ระลึกจากลำปาง..แค่..เนี้ยะ (จบงานนี้สงสัยต้องไปถอย GPS มาแน่ ๆ .. เลย.. )

มาถึงเชียงใหม่ก็มืดตื๋อ จัดการอาหารเย็นแบบพื้นเมืองที่ครัวคุณต๋อง.. (ไม่อร่อยเพราะ ง่วงเหนื่อย..หิว .. หรือว่าเพราะไม่อร่อยจริง ๆ ก็ไม่รู้.. แต่ไม่ค่อยสมราคาคุย.. )

เช็คอิน ที่ คีรีธารา รีสอร์ทแอนด์สปา.. แล้วกลับมาเดินถนนวัวลาย... ช็อปสนั่นเมือง.. แล้วลากสังขารไปส่งหนุ่ม กลับหอพัก.. ด.ช.น้ำหมึก... เฮ้อ.. กว่าจะจบวัน (หลงได้อีกค่ะ.. แต่นิด ๆ หน่อย ๆ พอหอมปากหอมคอ โทษฐานที่จากเืมืองเชียงใหม่ไปนาน..) -- ยึดเต้าหู้ขาวไ้ว้ยังงั้นแหละค่ะ .. แต่หนุ่ม ๆ ก็ซิ่งมอไซด์ไปเมา..ได้อยู่ดี...

แต่ืพอตื่นนอนตอนเช้าก็สดชื่นได้ค่ะ .. ขึ้นไปถ่ายรูปมุมสูง .. บนห้องสวีท.. ชั้นบนสุด... ขอเค้าเปิดห้องให้ชมได้เฉยเลย..

เลยได้ลั่นล๊า.. เสพวิวสวย ๆ .. กลางแดดอ่่อน ๆ ของดอยสุเทพ...

สองคนนี้เค้ากลายเป็นคู่หูดูโอ้.. คู่ใหม่แล้วล่ะค่ะ .. หลังจากที่ช็อปกันเข้าขา.. คุยกันถูกคอ.. จขบ.ตกกระป๋องไปเลย..

ได้เวลาไปรับหนุ่มใหญ่.. ขี้เซา ไปขึ้นดอยอินทนนท์กันแล้วค่ะ..

ออกจากนี่.. ก็วนไปครบรอบซีรีส์แอ่วเหนือ.. ที่เล่าไปเรียบร้อยแล้วล่ะค่ะ .. นางพญาเสือโคร่ง ที่ขุนวาง

เห็นทีจะต้องจบทริปแอ่วเเหนือซะที.. เล่ามานาน .. จนเหย.. หมดแล้ว (ภาษาอิสานแปลว่า.. คายเครื่อง.. คืออาหารที่ปรุงทิ้งไว้นานจนจืดชืดหมดแล้ว..)

ได้ทีเล่าเรื่องใหม่ซะที..

จริง ๆ ยังเหลือ.. ดอกไม้งาม ๆ ที่งานอัศจรรย์ดอกไม้บานครั้งที่ 2 ที่ สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ที่ยังไม่ได้นำเสนอ..

แต่.. รอให้ blog ดอกไม้บาน ของคุณน้องชาย.. เหย.. ซะก่อน

ค่อยว่ากันใหม่.. นะคะ..

Last Update : 30 มกราคม 2554 17:05:52 น. 57 comments

มาเจิมครับ .....

จบซะแล้วทริปเหนือ อุยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ดูทรุดโทรมกว่าที่อททยานประวัติศาสตร์สุโขทัยอยู่พอสมควรเลยนะครับ ที่หลังนี่จะดูสวยอลังการกว่ากันเยอะ ...

ปล. เที่ยวสวนผึ้งมา อากาศดีไหม พักที่รีสอร์ทไหนเนี่ย ขึ้นเขากระโจมหรือเปล่าครับ ......

โดย: NET-MANIA วันที่: 30 มกราคม 2554 เวลา:17:28:07 น.

สวัสดีค่ะ คุณ NET ตอนไป ดูเงียบมากมาย..

ไม่ได้ชมทั่วบริเวณ เวลาน้อยมาก .. ถ่ายภาพไม่ค่อยได้ด้วยล่ะคะ่ อารมณ์เริ่มเหนื่อย.. เม้าท์โทรศัพท์แทนถ่ายรูป..

สวนผึ้ง ไปวันธรรมดา ผู้คนเลยไ่ม่มากมาย.. รับได้ค่ะ..

เป็นทริปรถบัสที่ไปแล้วสนุกที่สุดเท่าที่เคยไปมา.. อากาศไม่หนาว.. เลยค่ะ.. ลงแวะเข้าห้องน้ำที่โคราชวิ่งหาเสื้อกันหนาวแทบไม่ทัน

พัก เดอะแค้มบูติกรีสอร์ทค่ะ .. สวย บรรยากาศดี ราคาพอเหมาะ.. (ทัวร์จ่าย.. แต่แอบถามราคามา)

ขึ้นสิคะ พลาดได้ไง.. แต่ไม่มีทะเลหมอกค่ะ อากาศไม่เย็นพอ เห็นแค่พระอาทิตย์ขึ้น.. ธรรมดามากมาย (ดันเอาไปเปรียบเทียบกะดอยผ้าห่มปก) ..

แต่สนุกตรงนั่ง FW ด้านหลัง.. กินฝุ่นไป.. แย่งกันยิงภาพไป แหกปากร้องเพลงไป กับ the gang... เลยสนุกสุดเหวี่ยง..

โดย: poongie วันที่: 30 มกราคม 2554 เวลา:17:41:37 น.

กู้ comment ของคุณ poongie ที่โดนแบนที่บล็อกผมคืนมาแล้วครับ ไม่รู้โดนแบนเพราะอะไรเหมือนกัน เพราะผมไม่ได้ตั้งแบนคำใดๆ ไว้เลย ระบบของ bloggang มันแบนของมันเอง งงจริงๆ ....

โดย: NET-MANIA วันที่: 30 มกราคม 2554 เวลา:17:49:49 น.

มาเที่ยวตอนจบ พอดี พลาดไปหลาย ตอนต้องตามเก็บ เพราะไม่อยู่ ค่ะ..
เคยไปอุทยานฯ ยังคง ความเป็นโบราณวัตถุ ที่น่าทึ่ง ค่ะ ..
ก๊วยเตี๋ยวสุโขทัย เขาว่าอร่อย นะ แต่ไม่เคย ไปกินต้นตำหรับ ซะที..อิอิ

โดย: tifun วันที่: 30 มกราคม 2554 เวลา:18:15:20 น.

เสื้อแดงอ่ะ... ตอนโดดเพรียวมากๆ^^

ภาพชุดนี้สวยหลายภาพเลยพี่ปุ้ง... อยากวาด แต่ไม่มีปัญญา กลัวว่าโบราณสถานจะยิ่งทรุดโทรมกว่าเดิม

ภาพที่วาดล่าสุด อุตส่าห์ไปรื้อบ้านสองพี่น้องมานะเนี่ย หาเจอมั้ยคะ ภาพของเจ้จากญี่ปุ่นถูกแล้วค่ะ ขี้เกียจ (ไม่สามารถ) ระบายกำแพง เลยทำเบลอ

โดย: namfaseefoon วันที่: 30 มกราคม 2554 เวลา:19:30:37 น.

ทีแรก็ตั้งใจให้มีกำแพงล่ะค่ะ แต่ผิดแผน โดนน้ำละลายกลายเป็นภาพเบลอ

โดย: namfaseefoon วันที่: 30 มกราคม 2554 เวลา:20:13:40 น.

จ่ายค่าอีโมรายเดือนแล้วค่ะ ใช้ฟรีตลอดวัน ตลอดคืน^^

โดย: namfaseefoon วันที่: 30 มกราคม 2554 เวลา:20:27:44 น.

เที่ยวกับคนรู้ใจ
ยังไงก็สบายใจนะครับพี่ปุ้งกี๋
อยากแวะจด ถ่ายภาพหรือเที่ยวก็คอเดียวกัน
ไม่มีใครต้องรอใคร

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 30 มกราคม 2554 เวลา:20:29:02 น.

คืนนี้ขอไปเอนหลังเร็วหน่อยค่ะ... นั่งกันท่าคนมานานละ

ฝันดีนะคะ

โดย: namfaseefoon วันที่: 30 มกราคม 2554 เวลา:20:33:55 น.

ยินดีต้อนรับกลับบ้านจ้า กลับมาปุ๊บ อัพบล็อกปั๊บเลยนะ

รับทราบจั้ว่ามีคุณน้องขา ที่ถนัดซ้ายเหมือนพี่มาร่วมวงด้วย 4 สาว ขอลุย

เจ้าฝนไปนั่งกันท่าใครหว่า แต่วันนี้รู้แน่ๆ ว่านั่งกำจัดไวรัสตัวร้าย

โดย: Maew-Tua-Lek วันที่: 31 มกราคม 2554 เวลา:0:12:34 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่ปุ้งกี๋

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 31 มกราคม 2554 เวลา:6:49:29 น.

แวะเที่ยว ชม ครับ

โดย: Kavanich96 วันที่: 31 มกราคม 2554 เวลา:10:18:14 น.

เดี๋ยวพี่มาอีกรอบจ้ะ ปุ้งกี๋

งานเข้าด่วน...

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 31 มกราคม 2554 เวลา:17:20:19 น.

ที่อุบลหนาวมากใช่มั้ยค่ะ ขอให้หนาวไปถึงอาทิตย์หน้าเลยนะ เก็บความหนาวไว้เผื่อพี่บ้าง

ที่นนทบุรีอากาศเย็นสบายดีจ้า

โดย: Maew-Tua-Lek วันที่: 31 มกราคม 2554 เวลา:17:38:34 น.

จริงจิ้งงงงงง.... ปลายเสียงสูงเกิ๊น

โดย: namfaseefoon วันที่: 31 มกราคม 2554 เวลา:20:51:55 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนจร้า ได้บรรยากาศโบราญๆดีนะคะ
มาทักทายจร้า หนาวมั้ยคะ

โดย: ต่ายจิ (NENE77 ) วันที่: 31 มกราคม 2554 เวลา:21:52:28 น.

อะโหลๆๆๆๆ
พี่ปุ้งกี๋จ๋า กลับมาประจำการหน้าจอแล้วเหรอ
ถึงอัพบล็อกได้อ่ะ
ชีพจรลงเท้าบ้อย บ่อยเน้อ
ตกลงพี่ไปทำงาน หรือ ไปเที่ยว อ่ะ อิอิ

ตอนนี้น้ำหนักจินเฉลี่ย
ขึ้นเดือนละ 2 กิโลค่ะ
ก็ปาเข้าไป ตอนนี้ 12 โลแล้ว
แต่เป็นของแม่ซะส่วนใหญ่ซะนี่
ตอนไปหาหมอเมื่ออาทิตย์ก่อน
หมอบอกว่ากู้ได้ สบายใจขึ้นมาโขค่ะพี่

ตอนนี้ก็ หมู (จินไม่ทานเนื้อค่ะ) นม ไข่ อิอิ
เดี๋ยววันที่ 6 นี้ หมอนัดซาว์นดูน้องเค้าอีกทีค่ะ
ลุ้นอยู่เหมือนกัน

วันนี้ตอนเช้าก็ไปหาหมอ
นึกว่าโพรงจมูกอักเสบ
เพราะว่าเช็ดน้ำมูกทีไร ทิชชูมีเลือดติดออกมา
เป็นแบบนี้ได้ 3-4 วันแล้ว

คืนวานเอาไฟฉายส่องดู
ต๊กใจสีแดงบวมเบ่งในรูจมูกสองข้างเลย
แจ๊นไปหาหมอวันนี้ หมอว่าเป็นแผลเฉย ๆ
ไม่ต้องกินยาอะไร มันจะหายไปเอง
แต่อย่าไปยุ่ง ไปโดนมัน
แต่ก็ไม่ไอ ไม่เจ็บคอ ไม่เจ็บอะไรนะคะ
เพียงแค่แปลกใจ และกังวลไปไกล
ถึงมะเร็งในโพรงจมูกนู๊น 5555

คุณหมอบอกว่า
คนท้องเส้นเลือดจะโปงพองมากกว่าปกติอยู่แล้ว
เฮ้อ...เป็นอะไร จะกินอะไร ก็ต้องระวัง
ก่อนนอนก็ต้องทายานวดขา
กลัวเป็นตระคริว จินเป็นบ่อย
เป็นแล้วทรมานมาก ๆ เลยอ่ะ

วุ๊ย..จินหายหัวไปนาน
มาหาพี่ปุ้งกี่ ร่ายแต่เรื่องเจ็บป่วย อิอิ

ตอนนี้ยังขายของอยุ่ค่ะ
ลูกเค้าเหลืออีก 3-4 โต๊ะ
อีกซักแปบก็จะขึ้นไปอาบน้ำ อาบท่าละ

ส่งพี่ปุ้งกี่เข้านอนตรงนี้เลยนะคะ
หลับฝันดีค่ะพี่สาว

โดย: JinnyTent วันที่: 31 มกราคม 2554 เวลา:21:56:08 น.

สวัสดียามค่ำครับคุณ กี๋
สุโขทัย น่าเที่ยวครับ
คุณกี๋ว่า เมืองเก่า กับศรีสัชฯ
ที่ใหนสวยงามกว่ากันละครับ
....................................................
ผมมาขอบคุณครับ...ที่ไปเยี่ยมพร้อมกับลงชื่อไว้นะครับ

โดย: panwat วันที่: 31 มกราคม 2554 เวลา:22:32:05 น.

สมควรที่จะเจ็บนิ้ว มีอย่างที่ไหน ไปแหย่ปากมัน

เฮียไม่กล้าแหย่หรอก ใจคอมันหวาดกลัวสมเป้นคนอ่อนหวาน

ว่าไปโน้น

เห็น่วไปสวนผึ้ง คงได้ภาพกลับมาหลาย รอชม รอชม

โดย: tiensongsang วันที่: 31 มกราคม 2554 เวลา:22:39:51 น.

น่าสนุกมาก ๆ เลยค่ะ มีเขียนการ์ด ระหว่างทางด้วย

โดย: myshumi วันที่: 31 มกราคม 2554 เวลา:22:43:06 น.

อากาศหนาวๆ ก็นอนซุกผ้าห่มดีกว่านะ

หนาวๆ แบบนี้ได้อะไรอุ่นๆ ดื่ม แล้วเผามัน เผาข้าวหลาม น่าจะสนุกนะ

โดย: Maew-Tua-Lek วันที่: 31 มกราคม 2554 เวลา:22:57:18 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:6:47:14 น.

อรุณสวัสดิ์เจ้าค่ะ... วันนี้หนาวกว่าเมื่อวานมั้คะ

วันนี้คนข้างหลังฝนไม่อยู่ทั้งสองคน.... สบายใจจัง

โดย: namfaseefoon วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:8:54:58 น.

มาแล้วจ้ะ ปุ้งกี๋...

เมื่อวานออกงิ้วเลยพี่...ไม่มีอารมณ์เปิดเน็ตอีกรอบ...นิดนึง ไม่น่ากลัวหรอก...ตามประสาคนราศีมีน เอิ๊ก เกี่ยวกันมั้ยเนี่ย...

ว่าด้วย 2 อุทยานประวัติศาสตร์นี้ ไม่ใช่ทางผ่าน ต้องตั้งใจเข้าไป...คาดว่า ประมาณ 50 กว่าๆ พี่อาจจะได้ไปในกรุ๊ปทัวร์คนชรา...เพราะดูแล้ว ไม่ผ่านประชามติที่บ้านจ้ะ...

ท่ากระโดดของปุ้งกี๋ สวยงามที่สุด ของคุณน้องขา...ผมบังตาไปนิด...ของคุณกระหนุงกระหนิง ผิดจังหวะ...เสียดายเนาะ ไว้ค่อยซ่อมท่ากระโดดใหม่...ว่ากันว่า กล้อง DSLR กับท่ากระโดด กว่าจะได้ภาพที่ถูกใจ คนกระโดด กระโดดซะเหนื่อย คนถ่ายหน่ะง่าย...

เห็นแว๊บๆ ไปสวนผึ้ง พักที่เดอะแคมป์ ที่เดียวกับพี่เลย...รอดูจ้ะ...

ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย รสชาติออกหวานใช่มั้ย...พี่เคยกินที่กรุงเทพฯ

หนีบคุณน้องขา...มากับเราด้วย...ตามนั้นเลยจ้ะ ไม่รู้จะผิดหวังกันรึป่าว อุตส่าห์มาไกล แต่พี่แมวเค้าตั้งใจมากเลยนะ พี่ซะอีก อาสาเป็นผู้ตามที่ดี... เพราะตัวเองไปไหนก็ยังไม่ค่อยรอดเลย...หลงทางตลอด

ขอบคุณมากมายจ้ะ สำหรับกำลังใจให้พี่...

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:15:36:36 น.

พี่โหวตให้ปุ้งกี๋ สาขาท่องเที่ยว และการเดินทาง ทำไมโหวตซ้ำไม่ได้

งงๆ นะเนี่ย

วันนึงเราโหวตได้ 3 บล็อก...แต่ละบล็อกต้องไม่ซ้ำบล็อกเกอร์ (ใช่มั้ย)

พี่โหวตสาขานี้ให้ปุ้งกี๋ เมื่อวาน โหวตวันนี้อีก...ไม่ได้...

งงๆ กับกติกา พี่โหวตคนละวันนี่นา...

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:15:39:36 น.

เห็นหมูสะเต๊ะแล้วมือไม้อ่อนเลยค่ะพี่ปุ๋งกี๋
ของโปรดวาที่สุดเลยค่ะ
สาวๆเที่ยวไป หม่ำไปน่าสนุกนะคะ
แถมท้ายกระโดดยืนยันความสนุกอีกด้วย
พี่ปุ๋งกี๋สบายดีแล้วนะคะ

โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:20:31:42 น.

น่าเที่ยวมากๆเลย บรรยากาศดีจัง
Coolpix S4000

โดย: gobank21468 วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:20:49:42 น.

การได้ออกนอกสถานที่ทำงานคือความสุขอย่างหนึ่งในชีวิต

ดีกว่านั่งก้นติดเก้าอี้อยู่ในสำนักงาน^^

คืนนี้ก็เป็นอีกคืนที่ไม่ได้วาดภาพ อุปกรณ์แห้วมาสองคืนแล้วค่ะ

โดย: namfaseefoon วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:22:06:09 น.

คล้ายๆ เจ้าค่ะ เอาไปต้มใส่น้ำตาลหน่อย อร่อยค่ะ เอาไปทำทับทิมกรอบก็อร่อยสุดๆ แต่ถ้าอุปกรณ์มัน อุปกรณ์เผือก ก็ชอบแบบเผามากกว่าค่ะ หวานนิ่ม อร่อย

โดย: namfaseefoon วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:22:14:53 น.

ขอบคุณที่เตือนสติค่ะ... ว่าจะกินเฉาก๊วยในตู้เย็น เกือบลืมแล้ว

น้องไปกินก่อนนะ คืนนี้ฝันดีเจ้าค่ะ

โดย: namfaseefoon วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:22:22:01 น.

ว้าวววพี่ปุ๋งกี๋ขา
หมูกับน้ำจิ้มมา แล้ววายกอาจาดให้พี่ปุ๋งกี๋ค่ะ
เห็นวาอย่างนี้ วาทำอาจาดเป็นนะคะ
คุยต่อเลยว่าอร่อยมากๆ เลยค่ะ
แต่น้ำจิ้มทำไม่เป็นค่ะ 555+
พี่ปุ๋งกี๋อยากดื่มกาแฟรสเยี่ยมต้องมาเวียนนาค่ะ
เยี่ยมไม่แพ้อิตาลีนะคะ

โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:22:31:29 น.

บล็อกสวนผึ้ง.. รอก่อนนะคะ ..

ไปสอบซ่อมซะก่อน.. โดนอาจารย์ดุ.. เรื่ององค์ประกอบภาพ..

ไปแก้ใหม่... ก็ได้ค่ะ..

โดย: poongie วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:22:59:16 น.

น้องปุ้งไปทำงานข้างนอก ไม่ชอบเหรอค่ะ พี่ว่าน่าจะดีนะ พี่ชอบทำงานข้างนอกออฟฟิศมากกว่า ได้เปิดหูเปิดตา ไม่ต้องอยู่ในตึกที่ไม่เห็นแสงตะวัน แล้วมีแต่แอร์อีก

วางแผนเที่ยว ครึ่งวันเหรอ ถ้าจะไปโรงแรมแม่น้ำจากริชมอนด์ ง่ายสุดและไวสุดน่าจะไปทางเรือที่ท่าน้ำนนท์ค่ะ ทางที่สองคือนั่งรถแท็กซี่ขึ้นทางด่วนไป (เสียค่าทางด่วน และค่าแท็กซี่อีก) ทางที่สามนั่งรถตู้ หรือรถเมล์ที่ขึ้นทางด่วนไปอนุสาวรีย์ชัย แล้วนั่งรถไฟฟ้าต่อ ไปช็อปปิ้งท่าจะง่ายสุดมังค่ะ

คืนนี้ยังหนาวอยู่หรือเปล่า ที่บ้านพี่ตอนนี้ก็เย็นสบายๆ ค่ะ

โดย: Maew-Tua-Lek วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:23:10:16 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:6:51:08 น.

น่าอิจฉาคนได้เที่ยวจังเลยน๊า~
จนป่านนี้แล้ว เรายังไม่ได้ไปไหนเลยอ่ะค่ะ - -

โดย: Shiraha วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:9:14:44 น.

พี่ปุ้ง... วันนี้ไปนั่งมูกย้อยยยย นอกสถานที่อีกแล้วเหรอคะ

โดย: namfaseefoon วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:12:37:02 น.

น่าไปบ้างจังเลย อากาศคงสบายๆๆๆ

โดย: gobank21468 วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:13:05:54 น.

เิอาซองอั่งเปามาแจกครับ อิอิอิ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:14:21:02 น.

โดย: lastmoon วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:15:17:25 น.

หายดีหรือ ยังค่ะ คุณ ปุ้ง.. ได้ข่าว ว่าทางโน้น ทั้งหนาวและลมแรง ดู แลสุขภาพนะคะ..

โดย: tifun วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:16:46:43 น.

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:17:16:13 น.

ขอให้พี่ปุ้งกี๋ร่ำรวยความสุข
มั่งมีเงินทอง สุขภาพร่างกายแข็งแรงนะคะ

ได้อังเปาเยอะ ๆ อย่าลืมแบ่งน้องใช้ด้วยละ อิอิ
ไม่เคยได้กะเค้าเล้ย น่าจ๋งจ๋านมั้ย ฮี่ๆๆๆ

โดย: JinnyTent วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:18:53:41 น.

โดย: jamaica วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:21:41:53 น.

ขอให้ร่ำรวย...รวยทุกอย่างที่ต้องการรวยนะครับ
มีความสุขมากๆนะครับ

โดย: panwat วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:22:34:43 น.

สุขภาพแข็งแรง ร่ำรวยเงินทอง กิจการเจริญรุ่งเรืองดีขึ้นเรื่อยๆ จ้า

โดย: Maew-Tua-Lek วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:23:29:14 น.

น้ำมูกไหลหายยังค่ะะน้องปุ้ง..พี่เองทานยาก่อนนอนทุกวันเลย พักผ่อนเยอะๆ นะ อากาศหนาวก็ต้องใส่เสื้อผ้าหนาๆ จ้า

โดย: Maew-Tua-Lek วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:23:34:49 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่ปุ้งกี๋

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:6:46:25 น.

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับพี่ปุ้งกี๋
ขอให้พี่ร่ำรวยๆๆๆๆๆๆ
เฮงๆๆๆๆเช่นกันนะครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:8:01:35 น.

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

สุขีวันปีกระต่ายค่ะ..

ขอให้เฮงๆรวยๆมีสุขภาพแข็งแรงนะค่ะ

โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:10:12:29 น.

พี่รู้แล้วหล่ะ ปุ้งกี๋

น่าจะเป็นว่า เอ็นทรี่เดิมไง แล้วเราโหวตซ้ำ น่าจะใช่นะ

ช่วงนี้พี่เป็นไรไม่รู้ จิตตกมากเลย...อารมณ์ปรวนแปร รึจะวัยทองมาเร็วกว่าปกติ เค้าไม่ได้บอกนะว่าต้องอายุเท่าไหร่ แต่ละคนไม่เท่ากัน...ต้องตั้งรับดีๆ

ตอนพี่ไปเดอะแค้มป์ ปี 2009 ช่วงนั้นยังติดแบล็คลิสท์ของพันทิปอยู่เลย คนเ้ข้ามาด่ากันอื้ออึง...แต่พี่จองในงานไทยเที่ยวไทยแล้วไง ตอนนี้เค้าอยู่ตัวแล้วมั้งเรื่องการบริการ...
ห้องฮันนีมูนที่ปุ้งกี๋ว่า น่าจะสร้างใหม่เพิ่มเติม พี่อยู่บ้านเต็นท์ เมฆชอบมาก แ่ต่พี่อึดอัด..กะว่าคราวหน้าไปจะไปอยู่บ้านปูน เค้าทำสวยดี...

เรื่องเที่ยว...ไม่ค่อยเหนื่อยนะ ปุ้งกี๋ แต่ก่อนพี่ชอบอ่านหนังสือ พอได้เที่ยว...ที่รู้มาในหนังสือ เหมือนเปิดหูเปิดตาเราเลย...ยังกะเด็กใจแตกเนาะ...

เค้าว่า เวลาเดินทาง แปลกที่แปลกทาง พยายามอย่ากินของแปลกๆ ที่เราไม่เคยกิน หรือไม่ค่อยได้กิน จะได้ไม่ท้องเสีย...แปลว่าเป็นคนธาตุอ่อนหล่ะสิ กินอะไรหน่อยก็เสาะท้อง...

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:15:34:12 น.

ป้าข้างบนเข้าบนไร อิอิ
ขำเม้นส์พี่หนู ใกล้วัยทอง ฮี่ๆๆ
เออ..แต่จินก็เหมือนจะเป็นหนาพี่ปุ้งกี๋
เคยอ่านเจอที่ไหนไม่รู้ บอกว่า
วัยทองจะมาตั้งแต่อายุ 30 ปีขึ้นไป

พอหงุดหงิด นอนไม่หลับ อะไร ๆ
ก็จะแอบนึกว่า เอ๊..อาการวัยทองป่าวว๊า
แต่พอมาท้อง เปลี่ยนประเด็น
เป็นอารมณ์คนท้อง อิอิอิ
คนเราช่างหาสาเหตุเนอะ

ตอนจินไปน้ำพุร้อนฝางนะ
รู้สึกเหมือนน้องมิคเลยว่า
ถ้ามาอีกที จะต้องพักที่นี่แหละ
อยากแช่น้ำแร่ เช้า เย็น เลย อิอิ

เค้าทำดีกว่าที่เคยไปเมื่อก่อนเยอะมากเลยค่ะ
ตอนไปนานมาแล้วไม่ค่อยประทับใจ
อาจะเป็นเพราะติดภาพของ
น้ำพุร้อนที่แจ้ซ้อน ลำปาง ก็ได้

วันนี้ลูกค้าที่ร้านเยอะมากเลยค่ะ
เดิน ๆ เก็บเงินไป เป็นตะคริวซะงั้น
สงสัยยืนนานเกินไป
ตรุษจีน นึกว่าจะเงียบซะอีก

โดย: JinnyTent วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:21:11:43 น.

หวัดดีจ้าน้องปุ๊ก เริ่มไอ..เลิฟยูแล้วเหรอ ตอนนี้รอบตัวพี่ที่ออฟฟิศก็แข่งกันไอค่ะ พี่เริ่มติดมานิดหน่อย แต่โชคดีที่มีภูมิแพ้เป็นของตัวเองอยู่แล้ว ไม่ต้องเป็นตามใคร มีไวรัสหวัดเป็นของตนเอง

ช่วงนี้นั่งหน้าคอมทั้งวันทุกวันค่ะ ทำงานแข่งกับเวลา จนจัดลำดับความสำคัญไม่ถูก บางงานต้องเกี่ยวข้องกับคนอื่นๆ ด้วยก็ต้องเร่งทำ งานประชุมใหญ่ที่จะจัดในเดือนเมษายนต้องเตรียมอะไรมากมายเลยค่ะ ส่วนงานอื่นๆ ทั้งงานแทรก งานสอด งานหลัก เรียงหน้าเข้ามา

วันเสาร์นี้พี่ว่าจะไปสำรวจดอกทิปลิปก่อนจ้า ...เผื่อตอนเราไปจะได้วางแผนได้ถูก ชวนคุณน้องชายมาแจมอีกคนก็สนุกจ้า

โดย: Maew-Tua-Lek วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:23:26:25 น.

หนีไปเคลียร์งาน หลังจากบ้าบอมากไปหน่อย ตอนนี้กลับสู่ภาวะปกติ

ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย

โดย: +ordinary imp+ วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:23:40:20 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่ปุ้งกี๋

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:6:32:57 น.

หวานแสบไส้เลยครับพี่ปุ้งกี๋ 555
ลากยาวไปจนหมดเดือนกุมภาเลยครับ
สำหรับบล็อกความรัก

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:8:06:45 น.

อรุณสวัสดิ์เจ้าค่ะ หายใจคล่องบ้างรึยังคะ
เรื่องหวัดกับน้องเนี่ย ไม่ค่อยถูกกัน ไม่รู้เป็นไง คนอื่นเค้าเป็นกันโครมๆ ไอ้เราสามปีเป็นครั้งนึง... เฮ่อออออ

โดย: namfaseefoon วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:8:45:28 น.

อะแฮ่ม... มาเยี่ยมค่ะ รีบหายไวๆ นะคะ

ภาพในบล็อกว่าผอมแล้ว ตอนนี้ป่วยอยู่ สงสัยว่าหายป่วยจะยิ่งเพรียวแน่นอน^^

โดย: namfaseefoon วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:19:23:57 น.

poongie
อุบลราชธานี Thailand

มามะ มาเที่ยวกัน มามะ มาถ่ายรูปกัน..
I'm an one who fall in love with photographing and travelling, Let's travel by my photos together.
...การท่องเที่ยว คือกำไรของชีวิต.. ช่วงนี้เลย .. หัด .. ค้ากำไร .. เกินควร ถึงรูปจะไม่สวย เรื่องจะไม่เด่น แต่ขอสงวนลิขสิทธิ์ตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2539 ห้ามละเมิดไม่ว่าการลอกเลียน นำรูป ข้อความที่เขียนไว้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดในบล็อกแห่งนี้ ไปเผยแพร่อ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบล็อกนะคะ
Visitor Map
Create your own visitor map!

[Add poongie's blog to your web]