ไปไหนไปกัน..คว้ากล้อง.. ส่องเลนส์..

4 สาวคนอุบล ฝั่งธน และหาดใหญ่ จะไปดูซากุระ .. แต่ลาช่วงพีคของการบานของ ซากุระพันธุ์โซเมะอิ ไม่ได้
ไม้ตาย .... งัดออกมา ... ฮอกไกโด ไงล่ะ

เคยไปที่ปราสาทมัตสึเมะ (คนญี่ปุ่นออกเสียง มัตสึมั่ย) Matsumae Castle เมื่อ 13 ปีที่แล้ว ช่วงปลาย Golden week ของญี่ปุ่นเหมือนกัน
แต่ปีนี้โลกร้อน ซากุระบานเร็วกว่าปกติตั้ง 1 สัปดาห์ แต่ถ้าไปที่นี่ น่าจะยังได้เห็นซากุระพันธุ์บานช้าอีกหลาย ๆ พันธุ์เบ่งบาน (จริงตามคาดค่ะ แต่ EP. นี้จะยังไม่เล่าเรื่องซากุระนะคะ ยกไว้ก่อน)

ไหน ๆ ก็มาฮอกไกโดแล้ว ดินแดนอันกว้างใหญ่ของฮอกไกโด ถ้าจะเข้าถึงได้แค่แถวที่ทางรถไฟผ่าน ก็ดูจะผิวเผินเกินไป
สิ่งที่เหมาะสมกับการเที่ยวฮอกไกโด คือ การขับรถเที่ยว

แต่... จขบ. ขับรถแบบที่ไม่ถูกจริต กฎกติกาของการจราจรญี่ปุ่น ถ้ามาเช่ารถขับเอง .. คงทะเลาะกับตำรวจของที่นี่เป็นแน่
และแน่นอน คนขับอดถ่ายภาพ ผิดจริตของ จขบ. ที่ไป road trip ต้องจับกล้องตลอดเวลา ภาพที่ถ่ายมาดีบ้างเลวบ้างแต่ถือเป็นเรื่องสนุก

ระหว่างที่หาข้อมูลรถเช่าพร้อมคนขับที่ฮอกไกโด ก็ไปเจอเพจของน้องอ้น หนุ่มไทยในเมืองแห่งซีกตะวันออกของเกาะฮอกไกโด
เพจ ฮอกไกโดตะวันออก-East Hokkaido

หนุ่มไทยคนนี้ อยู่ฮอกไกโดมา 17 ปี เชี่ยวชาญเส้นทางการท่องเที่ยวแถบตะวันออกของฮอกไกโดเป็นอย่างดี ภาพถ่ายของน้องในสถานที่ต่าง ๆ เปิดโลกทัศน์เกี่ยวกับภูมิภาคฝั่งตะวันออกของฮอกไกโดเลย

เมื่อลองคุยกับน้องผ่านหลังไมค์ของ Facebook … น้องยินดีทำทริปถ่ายภาพสำหรับพวกเรา ตากล้องมือสมัครเล่นที่สุดแสนจะอินดี้ ... Road trip by Aon จึงบังเกิด

จากสมาชิก 4 คน เพิ่มเป็น 6 คน แล้วเพิ่มเป็น 7 คน ... ก่อนถึงวันนัดเดินทางกับน้องอ้นแค่ 2 วัน ... สมาชิก 3 คน ติดโควิด มาไม่ได้ เหลือสมาชิกตามเริ่มต้นคือ 4 คน

อลม่านกันถ้วนทั่ว ต้องขอบคุณน้องอ้น ที่จัดการปรับเปลี่ยนทริปอย่างรวดเร็ว โดยคำถึงเงินในกระเป๋าของพี่ ๆ เป็นสำคัญ น้องยอมขับรถไกลขึ้น ตื่นเช้ากว่าเดิม เพื่อประหยัดค่าโรงแรม เอาเงินที่เหลือไปหาอะไรอร่อย ๆ กินกัน

เริ่มต้นทริป 3 วัน 2 คืน โดยน้องอ้นพาเที่ยว เริ่มต้นที่สถานีรถไฟ JR Kushiro station

เราเดินทางออกจาก Sapporo มาถึง Kushiro ตอนบ่าย ๆ ด้วยรถไฟ Ozora Limited Express to Kushiro รอบแรกรอบเช้า : 8.52 - 13.20 น. จองที่นั่งมาเรียบร้อย ตู้ไม่จองมีแค่ตู้เดียว ไม่อยากเสี่ยงกับการยืน คนขึ้นลงตลอดสายเลยค่ะ

ข้าวปลาไม่ได้กิน เพราะคาดการณ์ผิด ตอนขึ้นรถยังไม่หิว พอหิวก็ไม่มีรถมาขายของในรถไฟเหมือนรถไฟ limited edition ที่เคยนั่ง พอถึงปุ๊บ น้องอ้นได้ยินคำแรกคือ พี่หิว

น้องอ้นมารับเราด้วยรถ Saburu Forester ของน้องเอง (บอกคืนรถเช่า Toyota Hiace ได้ทันเวลาแบบฉิวเฉียด)

น้องพาเราไปรับอาหารง่าย ๆ คือ ราเม็ง ที่ร้าน Yamaokaya Kushiro

ราเม็งชามใหญ่มาก ... สั่งเป็นชุดพร้อมข้าวหน้าหมูชาชู เอามาแบ่งกัน

เส้นทางการเดินทางของเราในวันนี้ค่ะ

หลังจากที่เราขับรถผ่านทะ่ลสาบส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติคูชิโระชิตสึเง็ง Kushiro-Shitsugen อุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่ที่มีระบบนิเวศน์ชุ่มน้ำขนาดใหญ่

เราก็เข้าสู่เมือง Teshikaga .. น้องอ้นเรียกแบบน่ารักว่า เทชิกาก้า .. จำได้ดีเลยค่ะ แปลกหูไปจากภาษาญี่ปุ่น

แวะชิมไอศกรีมอร่อย ๆ ที่ร้าน ร้าน Mashuko no Ice 摩周湖のあいす

ไอศกรีมมีหลายรสค่ะ จัดไปก่อน นมฮอกไกโด แถบนี้เลี้ยงวัวนม แน่นอน ไอศกรีมได้รสนมเข้มข้นมาก หอม ไม่คาว

ออกจากร้านไอศกรีม เราก็มุ่งหน้าสู่ทะเลสาบคุชชะโระ Kussharo lake

วิวดีระหว่างทาง

แต่แล้ว เราก็เจอถนนสายซากุระเล็ก ๆ .. จอดรถสิคะ ไม่รอช้า

นอกจากน้องอ้นจะขับรถพาเที่ยวแล้ว ยังเป็นตากล้องถ่ายภาพให้พวกเราอีกด้วย
ลำพังแค่พวกเราเอง จะมีรูปคนน้อยมาก เพราะถนัดถ่ายวิว ถ่ายดอกไม้มากกว่าคน

เราถ่ายเองก็จะประมาณนี้

จะเจอกันกี่ครั้งก็ตัวเบา ๆ ใจฟู ๆ ตลอด ... เจ้าซากุระเนี่ย

พิกัดที่เจอคือ ทางไป Wakoto penisula แหลมที่เป็นติ่งเนื้องอกยื่นเข้าไปในทะเลสาบคุชชะโระ ค่ะ

น้องอ้นขับรถผ่านเส้นทางสวยงามยามเย็นเพื่อไปให้ถึงทะเลสาบคุชชะโระ

แล้วเราก็มาเก็บแสงเย็นที่ทะเลสาบคุชชะโระ ฝั่ง Bihoro Pass Observatory

ดินฟ้าอากาศประเทศนี้ .. เอาแน่เอานอนไม่ได้ แต่พยากรณ์ไว้ได้ วันนี้ฟ้าไม่ได้เปิดทั้งวัน .. เมฆเยอะไปหน่อย .. สะสมแต้มบุญกันเยอะ ๆ นะคะ

ทะเลสาบคุชชะโระ(Lake Kussharo) เป็นทะเลสาบที่อยู่ภายในอุทยานแห่งชาติอะกัง เป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดของอุทยาน มีเส้นรอบวง 57 กิโลเมตร มีจุดให้ชมวิวหลายจุด จุดที่เรามาชมชื่อว่า Bihoro Pass เราขึ้นมาชมวิว ยังไม่มีกิจกรรม trekking ใด ๆ

แสงเย็นมา และลมก็หนาว ลมแรง ..

พระอาทิตย์ตกอีกฝั่ง ที่ไม่ใช่ริมทะเลสาบ

เก็บแสงเย็นจนพอใจแล้วก็กลับค่ะ เข้าห้องน้ำห้องท่าให้เรียบร้อย
ห้องน้ำของที่นี่ นอกจากจะสะอาดแล้ว ป้ายสัญลักษณ์ต่าง ๆ ยังน่าเอ็นดู
ใช้สัตว์ป่าแถวนี้เป็นนางแบบนายแบบ

เราจะไปนอนที่เมืองนากะชิเบ็ตสึ (Nakashibetsu) ที่โรงแรมใกล้ ๆ บ้านของน้องอ้นค่ะ

จากเดิมที่เราจะพักที่คาวายุออนเซ็น (Kawayu onsen) ที่อยู่กึ่งกลางระหว่างทะเลสาบคุชชะโระ (Lake Kussharo) และทะเลสาบมะชู (Lake Mashu) ที่เราจะไปชมพระอาทิตย์ขึ้นในวันรุ่งขึ้น

น้องพาแวะนิดนึง ไปชม ภูเขาไฟอิโอซัง (IO zan) ตั้งอยู่ด้านนอกของ Kawayu Onsen

ภูเขาไฟอิโอซัง (Iozan Volcano) หรือที่หลายๆคนรู้จักกันในชื่อว่า “ภูเขาไฟซัลเฟอร์” ภูเขาแห่งนี้ยังคงมีการปะทุจนถึงในปัจจุบัน

ที่นี่เค้าจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าใกล้ปล่องภูเขาไฟในระยะใกล้แต่ก็อยู่ในระยะที่ปลอดภัยด้วยนะคะ โดยการเดินไปรอบๆ ซึ่งเส้นทางการเดินชมที่ยาวที่สุด เป็นเส้นทางเรียบๆไม่ลำบากนักมือใหม่ก็เดินได้สบายมาก ระหว่างทางจะผ่านพุ่มไม้ต่ำๆ และพื้นที่ป่าไม้ ยาวประมาณ 2.5 กิโลเมตร นำไปสู่ Kawayu Onsen

เราไม่ได้เดินหรอกค่ะ ค่ำแล้ว ดูไว้เผื่ออยากมาอีก

หลังจากนั้นน้องอ้นก็ขับรถยิงยาวไปเมือง Nakashibetsu เลย
เดี๋ยวมาเล่าต่อว่า ร้านนวด Thai smile ของน้องอ้น กับโรงแรม Arm Mominoki จะเป็นอย่างไรบ้าง

เวลาครึ่งวันบ่าย ได้ดูชมอะไรเยอะแยะมากมายเลย

ทริปนี้ดีต่อใจ

ตอนที่ 1 เก็บแสงยามเย็นที่ทะเลสาบคุชชะโระ Kussharo Lake

ตอนที่ 2 ตะวันตื่นที่ Mashu Lake

ตอนที่ 3 นะคะชิเบ็ตสึ Nakashibetsu เมืองนี้มีดีหลายอย่าง

ตอนที่ 4 Notsuke Peninsula คาบสมุทรโนะซึตเกะ

ตอนที่ 5 Rausu ระอุสุ ... ประตูสู่อุทยานแห่งชาติชิเระโตโกะ Shiratoko National Park

ตอนที่ 6 อยากไปต้องได้ไป Shiretoko National Park

Last Update : 9 กันยายน 2566 20:00:23 น.

คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณhaiku, คุณnewyorknurse

ภาพมาเป็นฉาก ๆ อ่านไปยิ้มไปจ้ะ

ทริปนี้ดีต่อใจจริง ๆ

***ดีจัง ไว้พี่จะมาลอกการบ้านนะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 20 พฤษภาคม 2566 15:02:00 น.

สวยงามมาก … พาน้อง ไปอีกๆ 55

โดย: คุณน้องขา IP: 49.230.118.162 20 พฤษภาคม 2566 15:29:05 น.

พี่หนู .... รอชมภาพของพี่หนูอยู่ค่า ...

คุณน้องขา... จริงไม่กลัว กลัวไม่จริง ยังไปได้อีก อิอิ ... แบบเจาะลึกดึกดำบรรพ์

โดย: poongie 20 พฤษภาคม 2566 15:41:21 น.

ดีจังครับ ได้ขับรถไปเรื่อย ๆ ภูมิประเทศสวยครับ

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 20 พฤษภาคม 2566 18:51:33 น.

poongie
อุบลราชธานี Thailand

มามะ มาเที่ยวกัน มามะ มาถ่ายรูปกัน..
I'm an one who fall in love with photographing and travelling, Let's travel by my photos together.
...การท่องเที่ยว คือกำไรของชีวิต.. ช่วงนี้เลย .. หัด .. ค้ากำไร .. เกินควร ถึงรูปจะไม่สวย เรื่องจะไม่เด่น แต่ขอสงวนลิขสิทธิ์ตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2539 ห้ามละเมิดไม่ว่าการลอกเลียน นำรูป ข้อความที่เขียนไว้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดในบล็อกแห่งนี้ ไปเผยแพร่อ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบล็อกนะคะ
Visitor Map
Create your own visitor map!

[Add poongie's blog to your web]