ไปไหนไปกัน..คว้ากล้อง.. ส่องเลนส์..

จาก Hirosaki สู่ Kakunodate

แรกเริ่มเดิมทีอยากนั่งรถไฟสายพิเศษ Resort Shirakami จาก Hirosaki ไป Akita

แต่ดินฟ้าอากาศไม่เป็นใจ ครึ้ม ฟ้าไม่โปร่ง .. สมาชิกในทีมจึงตกลงใจว่า .. เราไม่นั่งรถไฟชมวิวนานเกือบ 5 ชั่วโมงไป Akita แล้วล่ะ

ขอนั่ง Tsugaru Limited Express ซึ่งใช้เวลาแค่ 2 ชั่วโมงนิด ๆ ออกสายได้ แถมยังไปเที่ยวต่อได้อีกต่างหาก ..

จริง ๆ เส้นทางที่รถไฟทั้งสองขบวนแล่นผ่าน แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงในเรื่องบรรยากาศ วิวข้างทาง ถ้าจะให้สวยผ่านทั้งดงสวนแอปเปิ้ลมีเขาอิวากิเป็นพร็อพ แล้วไล่ไปแล่นเลียบชายทะเล ต้องยกให้ Resort Shirakami ซึ่งจะแล่นช้า ๆ แถมยังหยุดพักทำกิจกรรมเป็นระยะ ๆ ..

แต่เมื่อดินฟ้าอากาศไม่เป็นใจ คาดว่าสมาชิกน่าจะไปนั่งหลับในรถไฟ มากกว่าชมวิว เลยขอเปลี่ยนเป็น Tsugaru Limited Express แทนก็แล้วกัน

JR Hirosaki train station .. ช่วงชั่วโมงเร่ิงด่วน จะมีนักเรียน คนทำงาน ใช้บริการมาก (แต่ไม่ถึงกันนรกแตกเหมือนในโตเกียว.. แค่เรากับสัมภาระของเราจะไปเกะกะเค้า แต่เราเลือกช่วงเวลาเดินทางหลังจากนั้น)

มีเวลาชมรถไฟ ..รถไฟที่นี่ local line จะเป็น JR Ou line .. แน่นอนว่าใช้ JR Pass ได้ค่ะ

วิวข้างทางก็สวยใช้ได้ค่ะ แต่เราจะไม่เห็นเขาอิวากิ เห็นเขาลูกอื่นแทน .. มาเป็นทิว เป็นเทือกเลยค่ะ

สวนแอปเปิ้ลยังมีให้เห็น ของเค้าดีจริง ดังจริง

วิวเดือน พ.ค. นี่ เขียวดีจริง ๆ ค่ะ

ชอบจัง ประตูน้ำ ทำซะสวยเลย

ความเร็วรถไฟ 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ถ่ายรูปวิวข้างทางได้สบาย ๆ ค่ะ (ยกเว้นว่าหลับ .. จขบ. ชอบหลับตอนใกล้ถึงที่หมาย ทุกทีเลย .. ซึ่งอันตรายมาก ตื่นมา สติมักจะมาช้า ถ้าไม่ลงก่อนป้าย ก็มักจะลงหลังป้าย...เสียเวลาเดินทางมากเลย)

ถึงแล้วค่ะ Akita station .. คนละอารมณ์กับ Hirosaki station เลยค่ะ ที่นี่มีชินคันเซ็น.. ความยิ่งใหญ่ หรูหราของสถานีรถไฟก็ปรากฎ

ตู้ล็อคเกอร์เยอะ และใหญ่และทันสมัยมาก .. จัดเป็นสัดส่วน หาง่าย

ใหญ่สุด 1000 เยนค่ะ มีตู้แลกเหรียญด้วย

จองที่พักที่ Akita View Hotel ไว้ ห้องพัก 3 คน ราคาแค่คืนละ 8,250 เยน ถูกที่สุดในสามโลกแล้วค่ะ โรงแรมหรู ราคาถูกมาก มีบัตรลดสปาในโรงแรมให้ด้วย (แต่ไม่มีเวลาไปใช้บริการ) แถมอยู่ติด JR Akita station จะเลือกลงบันไดเลื่อน หรือลงลิฟต์ ก็ถึงโรงแรมแล้ว ด้านล่างของโรงแรมเป็นห้างสรรพสินค้า ..(แต่ไม่มีเวลาช้อปที่นี่หรอกค่ะ ไปเที่ยวดีกว่า)

จากสถานีรถไฟ เดินผ่านหน้า Startbucks ก็ถึงบันไดเลื่อน ด้านซ้ายเป็นห้างสรรพสินค้า ด้านขวาลงไปแล้ว ก็ยังมีห้างอีก .. เอากระเป๋าไปเก็บ แล้วกลับออกมา .. ใช้เวลานิดเดียวเอง

เดินมาทางหน้า JR Akita station ด้านหน้ามีป้ายรถเมล์ทุกสาย ... สะดวกในการเดินทางมาก บ้านเราน่าจะทำอย่างนี้บ้าง ..

ออกแบบเก๋นะคะ .. มื้อเที่ยงแบบง่าย ๆ ร้านสะดวกซื้อใน JR Akita station ค่ะ

อยู่ติดกับ Tourist Information Center ... มีเก้าอี้มากมายให้นั่งพักในห้องอุ่น ๆ

สมาชิกยังไม่หิวกันเท่าไหร่ .. ได้ข้าวปั้น .. อาหารบำรุงกำลังชั้นดี ตัวเองได้แซนด์วิช (เริ่มเหนื่อยกับการกินข้าวแล้วค่ะ มาญี่ปุ่นกินข้าวครบ 3 มื้อ ชามใหญ่ ๆ ทั้งนั้น .. ไม่อ้วนเอาเท่าไหร)

เราจะไป Kakunodate เมืองซามุไร .. ด้วยชินคันเซ็น Komachi .. คันนี้ไปถึงโตเกียวนะคะ ..

แค่ 16 นาทีก็เข้าป้าย Kanunodate แล้วค่ะ ยังไม่ทันฟินเลย ..

แถมรถไฟก็มีมาทุกชั่วโมง สะดวกมากค่ะ ..

ตู้ล็อคเกอร์ JR Kakunodate station ตั้งเรียงรายอยู่ด้านหน้าสถานี นอกตัวอาคารค่ะ .. เมืองนี้หาที่พักยากนะคะ มีที่พักที่ติดสถานีอยู่แห่งหนึ่ง ถ้าพักที่นี่อาจจะเหงามาก .. ส่วนโรงแรมที่ จขบ. เคยพัก เมื่อครั้ง Kakunodate ปี 2553 มากับคุณน้องขา .. ก็ปิดตัวไปแล้ว

จากสถานีรถไฟ ไปถึงถนนสายหมู่บ้านซามุไร ระยะทาง 1.3 กิโลเมตร ... เดินก็ได้ค่ะ แต่เลือกนั่งแท็กซี่ 710 เยนค่ะ .. ไว้ขากลับค่อยเดิน (หลังจำทางได้แล้ว)

Kakunodate เคยเป็นเมืองที่ตั้งของปราสาท และถิ่นที่อยู่ของซามูไรในจังหวัดอากิตะ ชื่อเสียงในด้านประเพณีของซามูไร และต้นซากุระสายพันธุ์ชิดาเระซากุระนับหลายร้อยต้น ที่นี่ยังมีบ้านพักของครอบครัวซามูไรที่ยังคงเหลืออยู่ 80 หลังคาเรือน ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่ดีที่สุดของญี่ปุ่น

สภาพก็เหมือนครั้งก่อนนู้นที่เคยมา .. เขียวขจี .. ซากุระร่วงหมดแล้ว
แถมยังถ่ายภาพได้ห่วยเหมือนเดิม .. ไม่มีอะไรพัฒนาขึ้นมาเลย ทน ๆ เอาหน่อยนะคะ

Odano Samurai House ที่เปิดสวนสวยให้ชมฟรี แต่ไม่ให้เข้าชมด้านในของตัวบ้าน

เสน่ห์ของความเขียว และใบไม้แดงในฤดูใบไม้ผลิ (เธอไม่ได้เปลี่ยนสีค่ะ เธอแดงของเธออยู่แล้ว)

ครั้งนี้เข้าบ้านโน้น ออกบ้านนี้ไม่ได้เป็นสเต็ป และไม่ได้ถือโพย ..

รั้วไม้สีดำ ..ภูมิสถาปัตย์ในยุคซามุไร .. มีช่องแอบมองที่รั้ว ไว้ให้คนในบ้าน ส่องดูคนสัญจรไปมา

คุณน้องหนิงสงสัยว่า แล้วคนข้างนอกแอบส่องคนข้างในบ้างไม่ได้เหรอ ... คงไม่เห็นอะไรนอกจากตัวบ้าน คนเค้าหายเงียบอยู่ในบ้าน

เดินเล่นกันต่อ ปีนี้ฝนไม่ตก .. แต่ก็ไม่แดด

เขียวบ้าง แดงบ้าง .. เพลินกันไป .. ถ้าไปเดินดูเฉย ๆ แป๊บเดียวอาจจะเบื่อ .. ถ่ายรูปไป เบลอไป .. พอเพลิน ๆ

บ้านแต่ละหลัง มีแต่หลังงาม ๆ ..

ยุ้งข้าวซามุไรนี่ .. สวยจริง ๆ ค่ะ

ยังมีดอกไม้ให้ชมค่ะ ...

ดอกพีช ..

redbud ที่นี่ ต้นใหญ่ .. แซมกับไม้ใหญ่นานาพันธุ์

เจ้าดอกเหลืองนี่ยังไม่รู้จักชื่อ แต่สวยดี ..

ชิดาเระซากุระ ..ที่เลื่องชื่อ ส่วนใหญ่ร่วงไปหมดแล้ว เหลือแต่กิ่งเขียว ๆ .. ย้อย ๆ

แต่ก็ยังแอบเหลืออยู่ที่ลานจอดรถด้านหลัง .. (Facebook page Akita Japan .. บอกมาว่า วันที่มา จะยังมีให้ดูอยู่ที่ลานจอดรถและริมแม่น้ำ .. ถูกไป 1 แล้ว แม้จะน้อยไปหน่อยก็เถอะ)

กิจกรรมของการเที่ยวที่นี่ นอกจากจะเดินชม ยังนั่งรถลากชมได้ด้วย .. (คนลากมักจะหล่อ ๆ ล่ำ ๆ )

แวะบ้านนี้ก่อนกลับค่ะ บ้านที่เป็นแรงบันดาลใจให้ตัวเองไปทำระเบียงหย่อนขาหลังบ้าน เป็นมุมพักผ่อน ..(แต่วิวกลายเป็นดงหญ้าแทนสวนญี่ปุ่น)

Iwahashi Samurai House เป็นบ้านของซามุไรชั้นกลาง ที่มีขนาดเล็ก และรูปแบบบ้านเรียบง่าย

ชอบหลังบ้าน

เดินชมบ้านไม่ครบหรอกค่ะ .. เยอะมาก .. บางบ้านเก็บตังค์ บางบ้านฟรี บ้านไหนฟรี ก็เลี้ยวเข้าไปค่ะ

อิ่มกับบ้านซามุไรกันรึยังคะ ไปดูซากุระริมฝั่งแม่น้ำ Hinokinai ที่ยาวเหยียด 2 กิโลเมตรกัน .. ซากุระริมฝั่งจะเป็นพันธุ์โซเมโยชิโนะ ชนิดเดียวกับที่คูน้ำปราสาทฮิโรซากิ .. แน่นอนว่า .. เค้าร่วงไปหมดแล้ว

แต่ในความเขียวก็ยังมีความงาม

อยากนั่งบ้างมั้ยคะ เชิญค่ะ ..

ช้าก่อน .. ยังเหลืออยู่ 1 ต้นค่ะ ที่กำลังบาน เพราะเป็นคนละพันธุ์ .. เวป Akita Japan เค้าไม่โกหกนะคะ ตรงกับความจริงเลยค่ะ ..

จริง ๆ ขาดไปอีก 1 ที่ค่ะ .. หน้าส้วม ..

เด็กเลิกโรงเรียนแล้ว .. เราก็กลับบ้างดีกว่าค่ะ

เด็กที่นี่ถูกสอนว่า .. อย่าคุยกับคนแปลกหน้า ... เพราะมีนักท่องเที่ยวมาเยอะมาก .. พอเราจะคุยด้วย วิ่งหนีเลยค่ะ ..

ขากลับ ว่าจะไปกินสุกี้ยากี้ร้านเดิมที่เคยกิน แต่ดันปักหมุดผิด เพราะจำชื่อร้านไม่ได้ .. ไปโผล่ร้านอะไรก็ไม่รู้ .. ซึ่งปิด..

เลยเดินเข้าร้านราเมนข้างทาง ระหว่างทางกลับไปสถานี JR Kakunodate แทน..
ชามใหญ่มาก ..(แต่ก็หมด) ราคาไม่ถึง 1,000 เยน

อิ่มแล้วก็เดินต่อ .. เก็บดอกไม้ไปเรื่อย ๆ

บ้านหลังนี้คงสวยน่าดู ตอนที่ชิดาเระซากุระบานพีค ๆ .. ขนาดร่วงแล้วยังสวย

เก็บฝาท่อบ้าง ..

ถึงแล้วค่ะ หน้า JR Kakunodate station .. รถแท็กซี่เพียบ ..

รอชินคันเซ็นคันเดิมค่ะ ..

ห้องนั่งรอ หลบลมหนาว หลบหิมะ .. ดูอบอุ่นค่ะ แต่เราร้อน ขออยู่ข้างนอกดีกว่า

กลับถึง JR Akita Station .. ค่ำพอดี .. เห็นเด็กนักเรียนต่อคิวกินไอติมลดราคากันแถวยาวเหยียด .. ไม่ร่วมวงค่ะ เพราะราเมนยังล้นคออยู่เลย

กลับเข้าโรงแรมค่ะ .. ถ่ายจากลิฟต์แก้วของโรงแรม .. อยู่ติดกับสถานีรถไฟเลย .. เมื่อยขาไปนอนแช่ผงออนเซ็นก่อนนะคะ ได้มาจาก 7-11

วันรุ่งขึ้นจะพาไปนอนกระท่อมน้อยในป่า (ใหญ่) ที่ Karuizawa กันค่ะ ..

ตอนที่ 1 Hirosaki Cherry Blossom Festival 2017

ตอนที่ 2 Hirosaki Park & Castle ... ดีใจที่ได้เจอกันอีก

ตอนที่ 3 Cafe Buruman คาเฟ่น่านั่ง ใกล้ ๆ Hirosaki Park

ตอนที่ 4 Hirosaki Apple Blossom Festival 2017

ตอนที่ 5 ขึ้นเขาอิวากิ (Iwaki Skyline)

ตอนที่ 6 จาก Hirosaki สู่ Kakunodate

ตอนที่ 7 กระท่อมน้อยในสวนสวย Karuizawa Prince Hotel, West

ตอนที่ 8 เดินเล่น Kyu Karuizawa ..

ตอนที่ 9 สวนดอกไม้แสนสวย Ashikaga Flower Park

Last Update : 15 มิถุนายน 2560 22:42:21 น.

คุณJinnyTent

Tsugaru Limited Express ไม่ใช่ซินคันเซ็นเหรอคะ
จินนึกถึงญี่ปุ่น ก็นึกถึงรถไฟความเร็วสูงซินคันเซ็น
ยังงง ๆ อยู่ว่า วิ่งเร็วขนาด พี่ปุ้งถ่ายรูปวิว โฟกัสได้ยังไง

ชอบญี่ปุ่นตรงที่เข้าจัดเป็นสัดส่วน มีระเบียบวินัย
อันนี้ จินว่ามันอยู่ในสปีชี่เค้าเลยนะคะ
คนไทยเห็นชอบ แต่ได้แต่ชอบ ไม่เอามาปฏิบัติตาม

5 หมื่น รวมหมดจบที่อุบล นี่โอเลยนะคะ
จินคงจะละลายไปกับค่าโง่ กับค่าช็อปปิ้งซะส่วนใหญ่ค่ะ 5555

รถไฟเค้ารุปร่างน่าตาสวย เฉียว แปลกดีค่ะปุ้ง

เห็นหมู่บ้านซามูไร ที่เฟชพี่หนูละ จินชอบมากเลย
จัดสวนแนวเซน เงียบ สงบมากกก
นี่ถ้าเดินคนเดียว แอบโหว๋ง ๆ เหมือนกันนะพี่ปุ้ง

โดย: JinnyTent 3 มิถุนายน 2560 20:14:55 น.

ที่ฮิโรชิมาไม่มีชินคันเซ็นแล่นผ่านค่ะ
ชินคันเซ็นจะใช้รางแยกจากรถไฟธรรมดา
ส่วนคำว่า Limited express เรียกรถไฟที่แวะจอดเฉพาะสถานีสำคัญ ๆ .. แต่ใช้รางเดียวกับรถไฟธรรมดา จะพิเศษหน่อยตรงหน้าตา สวยไฉไล ..

ที่ Akita มีชินคันเซ็น Komachi วิ่งไปถึงโตเกียว สถานีเลยใหญ่กว่า

ชินคันเซ็น Komachi ช่วงที่แล่นแถว Tohoku ก็แล่นไม่เร็วนะคะ ความเร็วเท่า Tsugaru ถ่ายรูปได้ แต่พอออกจากสถานี Morioka จะแล่นด้วยความเร็ว 320 กม./ชม. อันนี้ถ่ายไม่ทันค่ะ ยกเว้นตอนจะเข้าสถานี

โดย: poongie 3 มิถุนายน 2560 21:00:34 น.

ก็อก ๆ
ต๊ะเอ๋ วันนี้แวะมาทักทายค่ะ
งานยุ่งเปล่าคะนี่ ดูพี่เงียบ ๆ ไป
นานทีจะเห็นทางเฟช

จินก็อยู่ร้าน 9.30-22.00 น.
แวปออกไปข้างนอกบ้าง ไรบ้าง
บางทีก็หอบต้นไม้มาทำที่ร้าน ก็ไม่ออกไปไหน
หมายถึงเอามาเปลี่ยนดิน เปลี่ยนกระถาง
อ่านหนังสือมั้ง

เออ..ตอนนี้ ไม่ค่อยได้อ่าน
ท่องบล็อกส่วนใหญ่ เริ่มสนุกค่ะ
บรรยากาศเดิม ๆ กลับมา
คิดถึงเพื่อนบล็อกเดิม ๆ

วันนี้แวะมาเม้ามอยค่ะ ลูกค้าเงียบๆ ด้วย

โดย: JinnyTent 5 มิถุนายน 2560 21:48:42 น.

เห็นราเมนชามยักษ์นี้แล้วยังอิ่มอยู่เลย

พี่ชอบบ้านซามูไรที่นี่ ดูร่มรื่น น่าเดินกว่า

ใบไม้แดง เห็นแค่นี้พี่ก็ตื่นเต้นแล้ว ถ้ามาช่วงพีค ๆ สงสัยกดไม่นับแน่

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 6 มิถุนายน 2560 17:25:38 น.

โดย: Kavanich96 7 มิถุนายน 2560 4:06:22 น.

poongie
อุบลราชธานี Thailand

มามะ มาเที่ยวกัน มามะ มาถ่ายรูปกัน..
I'm an one who fall in love with photographing and travelling, Let's travel by my photos together.
...การท่องเที่ยว คือกำไรของชีวิต.. ช่วงนี้เลย .. หัด .. ค้ากำไร .. เกินควร ถึงรูปจะไม่สวย เรื่องจะไม่เด่น แต่ขอสงวนลิขสิทธิ์ตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2539 ห้ามละเมิดไม่ว่าการลอกเลียน นำรูป ข้อความที่เขียนไว้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดในบล็อกแห่งนี้ ไปเผยแพร่อ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบล็อกนะคะ
Visitor Map
Create your own visitor map!

[Add poongie's blog to your web]