ไปไหนไปกัน..คว้ากล้อง.. ส่องเลนส์..

มาต่อกันด้วยการไปเยือนหมู่บ้านมรดกโลก Shirakawako ด้วย Takayama-Hokuriku Area Tourist Pass
ต่อจากตอนที่แล้ว ๆ มานะคะ ..

ความพิเศษของ Pass นี้ คือสามารถใช้กับรถบัสเพื่อเดินทางไปยังหมู่บ้านมรดกโลกได้ถึง 3 เส้นทางคือ

1. Nohi Bus จาก Kanazawa (Reserve)
2. Nohi Bus จาก Takayama (Reserve & Non-reserve)
3. Kaetsuno Bus จาก Shin-Takaoka (Non-reserve)

ตัวเองเคยมาหมู่บ้านนี้แล้วครั้งหนึ่งในฤดูใบไม้เปลี่ยนสี โดยมาจากทาง Takayama แล้วกลับเข้า Kanazawa

แต่ครั้งนี้ลองใช้บริการ Kaetsuno Bus จาก Shin-Takaoka ดู .. ด้วยเหตุที่ว่าเที่ยวต่อจากการไปเที่ยวบน Tateyama Kurobe Alpin Route ...

เริ่มต้นที่ JR Shin-Takaoka station นะคะ .. หน้าสถานี มีป้ายสถานีรถบัสอยู่ด้านหน้าเลยค่ะ อาคารสวยน่ารัก .. มีไม่กี่ชานชาลา มีป้ายภาษาอังกฤษบอกชัดเจน รับรองไม่มีหลง

ที่นี่เป็นสถานีต้นทางค่ะ .. รถจอด Bus stop No. 4 รอรถจอดแป๊บนึง .. แล้วขนกระเป๋าใบใหญ่ใส่ท้องรถได้เลย .. แล้วเลือกที่นั่งเลยค่ะ ไม่ต้องจอง จอดปุ๊บขึ้นปั๋บได้เลย เป็นที่นิยมของคนญี่ปุ่นที่ตั้งใจไปเที่ยวหมู่บ้านมรดกโลกมากค่ะ

ตารางเดินรถ Kaetsuno Bus

สามารถใช้ Takayama-Hokuriku Area Tourist Pass ได้ ไม่ต้องจ่ายเพิ่มสักเยนเดียวค่ะ .. แต่ถ้าใครไม่ใช้ pass ... ดูราคาได้ที่นี่ค่ะ Bus Timetable & Price : Takaoka - Gokayama - Shirakawago

** Gokayama เป็นคำเรียกพื้นที่ที่ตั้งรวม ๆ ของหมู่บ้านมรดกโลก Ainokura และ Suganuma ค่ะ

จะเห็นว่ารถบัสสายนี้ ผ่านหมู่บ้านมรดกโลกทุกแห่งของเขตนี้ .. แถมราคาไม่แพง ชาวญี่ปุ่นจึงนิยมเดินทางไปกลับ

ไม่ได้ถ่ายรูปรสบัสมาให้ดูนะคะ (ลืม)

รถโล่งค่ะ .. สิ่งที่อยากทำคือ ย้ายก้นไปฝั่งซ้าย ฝั่งขวา .. เก็บภาพสวยริมทาง .. แต่มิกล้าค่ะ เป็นสิ่งไม่พึงกระทำ .. เค้าบอกให้นั่งนิ่ง ๆ อยู่บนเก้าอี้ที่ตัวเองเลือก (ยังแอบมีนั่งคนเดียว 2 เบาะ ..)

ออกจากสถานี Shin-Takaoka มาไม่นาน จอดป้ายแรกคือ สถานีรถไฟ Johana...สถานีของรถไฟขบวนน่ารักที่เคยเขียนเล่าไปแล้ว ...

Johana น่าจะมีสถานที่น่าสนใจ ... มีคนญี่ปุ่นแวะเที่ยวด้วย.. ที่ส่องมาได้ น่าจะเป็นโรงเก็บเกี้ยว ..หรืออะไรสักอย่าง... บ้านเรือนก็ออกแนว ๆ อนุรักษ์...

อย่าเพิ่งรำคาญสีนะคะ .. ถ่ายจากบนรถบัส .. ติดฟิล์มอะไรไม่รุ มองด้วยตาเปล่าก็ชัดแจ๋ว แต่พอถ่ายรูปออกมาก็ติดเขียว

ร้านค้าริมทางค่ะ .. รถบัสจอดป้ายให้ด้วย

บ้านหลังคา gassho มุงด้วยหญ้า หลังคาพนมมือ.. มีให้เห็นตลอดทาง .. ป้ายลงหมู่บ้าน Ainokura Village ต้องเดินอีกสักระยะถึงจะถึงหมู่บ้านค่ะ ตั้งกล้องไม่ทัน เลยไม่ได้ภาพ หมู่บ้านอยู่ในหุบเขา .. ท่าทางจะสวย

สามารถเที่ยวแบบไปกลับจาก Shin-Takaoka ได้สบาย ๆ แต่รถบัสที่จะไป Kanazawa หรือ Takayama ไม่ผ่านหมู่บ้านนี้ค่ะ

วิวดีระหว่างทาง ..

ไปเดือน ก.ย. ค่ะ ใบไม้เลยยังไม่เปลี่ยนสี ..

สักพักก็ถึงป้ายทางเข้าหมู่บ้าน Suganuma Village

ป้ายรถบัสจากเส้น Shin-Takaoka จอดป้ายที่เดินไปหมู่บ้านดูจะใกล้กว่าป้ายของ Nohi bus จาก Kanazawa หรือ Takayama ค่ะ ..(จอดคนละป้ายกัน) เดินจากถนนไปไม่ไกลก็ถึงหมู่บ้านแล้วค่ะ

วิวเขียว ๆ นี่ก็สวยไปอีกแบบนะคะ

รถจอดเทียบท่าแล้วค่ะ รถบัสประจำทางทุกสาย จอดที่นี่ค่ะ นี่ไงคะ หน้าตารถบัสจาก Shin-Takaoka จอดเทียบ gate 1 (ใช่ร่วมกับรถบัสไป Kanazawa)

มีทังหมด 3 gate ค่ะ gate 2 จะเป็นรถบัสไป Nagoya, Hirase onsen
ส่วน gate 3 ไป Takayama

พอถึงสถานีรถบัสที่หมู่บ้าน Ogimachi (荻町) ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ใหญ่ที่สุดของ Shirakawa-go เราก็จองตั๋วขากลับได้เลย จขบ. จะกลับทาง Kanazawa ซึ่งต้องจองที่นั่ง แค่โชว์ Pass แล้วเลือกเวลาที่จะกลับ ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ เค้าจะปริ้นท์ตั๋วขากลับให้ ไม่ต้องจ่ายตังค์ใด ๆ .. มี Pass ก็สบายแบบนี้แล ..

ที่นี่มีล็อกเกอร์หยอดเหรียญไว้บริการด้วยนะคะ ขนาด 500 เยนและ 800 เยนตามภาพ (ใช้เหรียญ 100 เยนหยอด) และไม่ให้เช่าค้างคืน .. ให้บริการ 8.30 - 17.00 น.เท่านั้น ถ้าตู้เต็มสามารถฝากที่ Information center ในสถานีได้ ราคาคิดตามขนาดกระเป๋า

ขากลับใช้บริการ Nohi Bus .. คนโล่งยิ่งกว่าขามาซะอีกค่ะ (ไม่ใช่ฤดูพีค)

สีใบไม้เริ่มเปลี่ยน ... เส้นทางรถบัสวิ่งทับกันถึงแค่ Suganuma Village เท่านั้นค่ะ .. ดูป้ายเค้าสิคะ ถ้าไม่จองไว้ เค้าไม่จอดค่ะ .. เล็กจิ๊ดนึง

สรุปว่า Pass นี้ ดีงามค่ะ

เดี๋ยวพาไปนอน Home-stay ในหมู่บ้านกันนะคะ .. มาถึงแล้วนี่ .. จะรีบกลับไปทำไม

ตอนแรก :
ภารกิจพิชิต Tateyama Alpine Route ต้นฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

ตอนที่ 2 :
ไปให้ถึงทางเริ่มต้นเส้นทางแอลป์ทาเตยามะคุโรเบะ

ตอนที่ 3 :
จากสถานีต้นทางเลยไปถึงทุ่งชุ่มน้ำมิดางะฮาระ

ตอนที่ 4 :
มูโรโด (Murodo Station) แห่งเส้นทางแอลป์ทาเตยามะคุโรเบะ

ตอนที่ 5 :
นั่งกระเช้าไฟฟ้าชมเขื่อนคุโรเบะ (Kurobe Dam)

ตอนที่ 6 :
นอนค้างกลางเขา .. ทาเตยามะ .. ที่ไรโจโซ Raichoso

ตอนที่ 7 : Tateyama - Toyama - Himi ... เส้นทางชิล ๆ ... เดินทางเพลิน ๆ

Last Update : 20 มีนาคม 2560 17:03:44 น.

อยากไปบ้าง

โดย: shuriken 2 เมษายน 2560 0:55:22 น.

poongie
อุบลราชธานี Thailand

มามะ มาเที่ยวกัน มามะ มาถ่ายรูปกัน..
I'm an one who fall in love with photographing and travelling, Let's travel by my photos together.
...การท่องเที่ยว คือกำไรของชีวิต.. ช่วงนี้เลย .. หัด .. ค้ากำไร .. เกินควร ถึงรูปจะไม่สวย เรื่องจะไม่เด่น แต่ขอสงวนลิขสิทธิ์ตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2539 ห้ามละเมิดไม่ว่าการลอกเลียน นำรูป ข้อความที่เขียนไว้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดในบล็อกแห่งนี้ ไปเผยแพร่อ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบล็อกนะคะ
Visitor Map
Create your own visitor map!

[Add poongie's blog to your web]