ไปไหนไปกัน..คว้ากล้อง.. ส่องเลนส์..

เกาหลีทริปนี้ที่ลองไป..เอง.. ตอนที่ 12 - เคียงบ๊กกุง Gyeongbokgung

31 ต.ค. 2551

วันสุดท้ายของทริป แพ็คของแต่ยังไม่เช็คเอ้าท์ หนีออกไปเที่ยวต่อก่อนกลับเข้ามาเอาของไปสนามบิน จากเมื่อวานติดใจเรื่อง Four season house มากเลยค่ะ ระหว่างเก็บของก็เจอแผนที่ตามรอยซีรีส์ที่สาว information ที่อินซาดง (วันแรก )ให้มา แต่ไม่มีสาวคนไหนเปิดดู ในนั้นบอกไว้ชัดเจนว่า บ้านผู้กำกับยุนน่ะ ต้องไปลงที่สถานี Hapjong ทางออก 3 หรือ 4 แล้วค่อยเดินตรงไปทาง ม.ฮงอิก มีคนรบเร้าให้ไปแก้มือค่ะ แต่ขอไปเคียงบ๊กกุงก่อนละกัน

เช้านี้ฝนตกค่ะ ตกแรงเหมือนกัน ทำให้อากาศที่หนาวอยู่แล้วยิ่งหนาวไปใหญ่ ออกจาก Hostel ฝนยังตกปรอย ๆ คุณป้าบอกให้เอาร่มที่ Hostel ไปได้ รอบนี้สาว ๆ เลยไม่พึ่งรถเมล์ รถไฟฟ้าให้เสียเวลา แท็กซี่...เลยค่ะ แท็กซี่พาไปส่งพระราชวังเคียงบ๊กกุง ตรงประตูทางเข้าพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านเกาหลี (The National Folk Museum of Korea) บริเวณนี้ให้ชมฟรีค่ะ ภายในอาคารจัดแสดงให้ของพื้นบ้านของเกาหลี ภายนอกอาคารยังจัดแสดงของพื้นบ้านอาทิ Tram, กองหิน เสารูป เราไม่ได้เข้าไปชมข้างในหรอกค่ะ

ด้านข้างจะมีทางเข้าพระราชวังเคียงบ๊กกุง เราจ่ายค่าตั๋วที่นั่นแล้วเข้าไปได้เลย ค่าตั๋ว 3,000 won เท่ากันกับที่พระราชวังชางด็อกกุงค่ะ ทางที่เข้าไปเป็นสวนทางด้านซ้ายมือของพระราชวัง มีต้นแป๊ะก๊วยกำลังเหลืองได้ที่ เดินอ้อมไปด้านหลังจะพบกับสระน้ำขนาดใหญ่ มีศาลาเคียนโฮรึ ( Gyeonghoru) ตั้งอยู่ ตอนนั้นปลอดผู้คนมากค่ะ (คนมาชมพระราชวังเค้าเข้าทางด้านหน้าพระราชวัง เดินยังไม่มาถึงส่วนท้ายพระราชวัง) เราเดินถ่ายรูปศาลานี้จนครบรอบ..เป็นวงกลมค่ะ ..เหอ ๆ .. (คิดว่ามีเวลาเหลือเฟือ) เดินต่อไปถึงท้ายพระราชวัง พบกับประตู Sinmumun ออกประตูไปก็จะจ๊ะเอ๋กับทำเนียบรัฐบาลชองวาแด หรือ Blue House หน้าประตูมีพี่ยามใส่ชุดสีสดใสยืนเป็นหุ่นอยู่ (เห็นแล้วคิดถึงหนังเรื่อง Poweful opponent ค่ะ ที่ลูกสาวพระรองมาหาพ่อที่นี่ แล้วยืนถามพี่ยามที่ยืนยังจ้าอยู่หน้าประตู .. ท่าเดียวกันเลยค่ะ) เราไม่ได้เข้าไปดูข้างในหรอกนะคะ ถ้าออกประตู Sinmumun แล้วเดินเลียบกำแพงพระราชวังจะไปจ๊ะเอ๋กับทางเข้าพระราชวังที่เราเข้ามาตอนแรก ถนนช่วงนี้สวยค่ะ ชื่อ ถนนซัมจองดองกิล มีต้นแป๊ะก๊วยเรียงรอบกำแพงพระราชวังเป็นถนนน่าเดิน มีแผนว่าจะมาเดินที่ถนนนี้ในตอนแรก แต่ว่าวันนี้ฝนตก.. + มีเวลาจำกัดมาก.. เลยแปะไว้ก่อน

ย้อนกลับเข้ามาในพระราชวัง แล้วเราก็เริ่มเดินย้อนศรขึ้นมาเรื่อย ๆ ค่ะ ไม่มีไกด์ใด ๆ ทั้งสิ้น เดินถ่ายรูปอย่างเดียว แต่ได้รูปไม่ค่อยสวยหรอกค่ะ แดดไม่มี ฝนเพิ่งจะหยุดตก พอเข้ามาในเขตพระราชวัง เราถึงเริ่มเจอผู้คน เป็นกรุ๊ปทัวร์จากญี่ปุ่น หลังจากนั้นก็เจอกลุ่มทัวร์มากหน้าหลายตา เยอะจนจะแหวกคนออกจากที่ถ่ายรูปไม่ได้.. ไปถึงจุดบริการให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูปในชุดฮันบก จริงๆ กะจะไม่ถ่ายเพราะไปลองใส่ชุดมาแล้วที่ อสท.เกาหลีที่เอสพลานาด (รับตัวเองไม่ได้เล็กน้อย เนื่องจาก..บวม..ซะ...) แต่พอกลับจากไปเข้าห้องน้ำมา ก็พบว่า 2 สาวเปลี่ยนชุดเรียบร้อยแล้ว.. ก็เลย.. เอาก็เอา ถ่ายเป็นเพื่อนกัน จ่ายไป 15,000 won ได้รูปมา 1 ใบ ไซส์ A5 แต่จะบอกว่า ภาพไม่ชัดเลย คนถ่ายถ่ายได้ห่วยมาก.. แต่เค้ายอมให้เราเอาชุดเค้าไปถ่าย พร้อมมีหนุ่มน้อยบริการถ่ายรูปให้ (โดยใช้กล้องเรา) .. พ่อหนุ่มฝีมือดีใช้ได้ แต่อีตาคนนั้นสิ.. พอเราใส่ชุดฮันบกไปถ่ายรูป ก็มีนักท่องเที่ยวคนอื่นมาขอถ่ายด้วย (เอาเราเป็นแบบว่างั้นเหอะ ) ไม่เห็นมีใครใช้บริการถ่ายรูปที่นี่เลย เราไปประเดิมเค้าเป็นเจ้าแรก (คงเพราะยังเช้าอยู่มั้ง)

กว่าจะออกมาจากเคียงบ๊กกุงก็เกือบเที่ยง ได้ดูขบวนทหารเปลี่ยนเวรยามด้วยล่ะ โชคดีจริง ๆ .. ตัดสินใจไม่ไปฮงอิกเพราะกลัวกลับมาขึ้นรถไปสนามบินไม่ทัน เราจองการบินไทย flight หกโมงเย็นเอาไว้

ออกจากเคียงบ๊กกุงไปทางหน้าพระราชวังก็เจอสถานีรถไฟฟ้าเคียงบ๊กกุง หาง่ายค่ะ ไม่มีหลง รอบนี้เงินในบัตรของตัวเองหมดแล้ว แต่ 2 สาวยังเหลืออีกเกือบรอบ (เพราะโกงค่าตั๋วเค้า.. help ตลอด..) ต้องเติมเงินก่อนค่ะ กลับไปที่อินซาดง ไปหาอะไรหม่ำก่อนไปแพ็คของกลับ เดินไปโซนแรกที่พ่อหนุ่มเกาหลีเพื่อนติ๊กพาไป แต่คนละซอย เห็นร้านมีคนเข้าเยอะ ๆ + ดูรูป แล้วเลยเดินตามเข้าไป สาว ๆ อยากกินอาหารปิ้ง ๆ ย่าง ๆ คราวนี้สั่ง คาลบิ .. ก็ได้กินสมใจ สาว ๆ ใจร้อนพอเค้าเอามาย่างให้ก็พลิก ๆ .. จะกิน แต่เจ้าของร้านห้ามไว้ บอกว่ายังไม่สุก.. อ้าว.. ที่บ้านอ่ะ เอาวางลงแป๊บเดียวก็กินได้แล้วอ่ะ เนื้อที่วางมันชิ้นใหญ่มากเลยเป็นชิ้นเดียว เวลาสุกแล้วต้องใช้กรรไกรตัด ระหว่างที่สาว ๆ เก้ ๆ กัง ๆ ใช้ตะเกียบประคองชิ้นเนื้อเพื่อตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ หนุ่ม ๆ ที่นั่งโต๊ะข้าง ๆ ทนไม่ได้ เลยลุกมาตัดให้ซะเอง แล้วสอนวิธีกินว่ากินยังงี้ ๆ .. เอาเนื้อห่อใส่ผักหยิบพริก กะเทียมใส่ไปด้วยใส่น้ำจิ้มแล้วเอาเข้าปาก (เหมือนที่เคยกินที่เมืองไทยแหละค่ะ .. แต่ไม่กล้าพูดอะไร กลัวเค้าเสียใจ ได้แต่บอกขอบคุณ) แถมคุณพี่ยังใจดีเอาข้าวลงไปคลุกน้ำแกงสีแดงเข้มที่เหลือติดกระทะของตัวเอง แบ่งใส่ถ้วยมาให้เราชิมอีกตะหาก.. ใจดีเกินไปแล้ว.. ให้กินของเหลือเนี่ยนะ..(แต่อร่อยดีเหมือนกันนะ แต่ไม่กล้ากินเยอะ กลัวหลงเสน่ห์พ่อพุงพลุ้ย..) สั่งเนื้อไป 2 ชุด หมดค่าอาหารไป 18,000 won มี 1 สาวทำตาละห้อยบอกว่า อีกชุดได้มั้ย จริง ๆ ก็ได้ งบเหลือแต่ว่าเวลานี่สิไม่เหลือ เลยปลอบว่าเดี๋ยวพาไปกินอาหารว่าง ระหว่างทาง.. หาอย่างอื่นชิมด้วย (หลอกกันชัด ๆ )

ออกจากร้านอาหารก็วิ่งกลับ Hostel แพ็คของ แล้วขนกระเป๋าลงมา (จากชั้น 3 ) หอบแฮ่ก ทิ้งกุญแจห้องไว้ ไม่ได้ล่ำลาคุณป้าเพราะแกง่วนทำงานอยู่หลังบ้าน ขาออกมาเรามารอขึ้นรถลีมูซีนบัสที่หน้าพระราชวังชางด็อกกุง กะว่าใช้เวลา 1 ชั่วโมงจากที่นี่ถึงสนามบิน แต่ที่ไม่รู้คือว่า รถมันจะมาถึงตอนกี่โมง และมาทุกกี่นาที.. อันนี้ไม่รู้ เลยต้องเผื่อเวลาไว้เยอะ ๆ .. ระหว่างรอเราก็เจอกับกรุ๊ปคนไทย ที่หนีทัวร์ไทยออกมาเที่ยวเอง หาทางกลับไปสนามบินเหมือนกัน.. ยืดได้เลยค่ะ เพราะเรานำทางได้ชัวร์ ๆ .. เค้าต้องเช็คอินก่อนเราซะอีก เพราะเครื่องออก 4 โมงเย็น

ถึงสนามบิน ไปตระเวนหาซื้อกิมจิของฝากที่ supermarket สนามบินค่ะ (ไม่ได้ซื้อจากที่อื่น เพราะขี้เกียจแบก) ที่นี่ซุ้มขายกิมจิ มี PR ประจำร้านด้วยนะคะ ยืนคอยเชียร์กิมจิยี่ห้อของตัวเอง ใครจะซื้อกลับระวังเรื่องน้ำหนักด้วยนะคะ ถ้าจะถือขึ้นเครื่อง เช็คดี ๆ ว่าถือได้กี่กรัม กิมจิซองเล็กกับกลาง แพ็คถุงไว้ คนขายจะบอกว่าถือขึ้นเครื่องได้ ไม่ต้องโหลด แต่เพื่อนโดนมาแล้วค่ะ ซื้อขนาดกลางถือขึ้นเครื่อง ตม.ไม่ให้ผ่าน ให้กลับไปโหลด .. เซ็งเลย. ส่วนกิมจิซองใหญ่ถุงละ 1 kg ถ้าซื้อเยอะ (เท่าไหร่ถุง จำไม่ได้) เค้าจะแพ็ค icepack ให้ แล้วโหลดขึ้นเครื่อง ละลายเงินวอนกันในสนามบินแหละค่ะ

เสียเวลานิดนึงในการหาไปรษณีย์ที่สนามบิน เพื่อซื้อแสตมป์ติด Post card กลับเมืองไทย จริง ๆ มี Post card จากนามิในมือ แต่ใช้ไม่ลง เลยไปหาซื้อเอาใหม่

กว่าจะจัดการเรื่องกิมจิเสร็จ ผ่าน ตม. เข้ามา ไม่ทันได้ไปเดินดู Duty free บ้านเค้า ก็ได้เวลาเช็คอินใน gate แล้ว เลยต้องรีบไป แถมหนีบเอาเด็กหนุ่มไต้หวันหลงทางไปด้วยคนหนึ่ง เพราะพ่อหนุ่มน้อยเข้ามาถามว่าจะไป gate นี้ไปทางไหน เห็นตั๋วเป็นการบินไทย gate flight เดียวกันกับเรา พ่อหนุ่มน้อยเป็นนักศึกษาของไต้หวัน อาจารย์พามานำเสนอโปรเจ็คเรื่องเกมส์ออนไลน์ที่เกาหลี มัวแต่ไปหาซื้อของใน Duty free เลยพลัดหลงกับเพื่อน.. อิจฉาเด็กไต้หวันจัง ได้มาทำโปรเจ็คต่างประเทศด้วย.. เริ่ดค่ะ เริ่ด..

กลับมาถึงเมืองไทยโดยสวัสดิภาพ.. จบทริปมาราธอน..

ขอบคุณที่ติดตามมาตลอด..

ปีนี้.. plan ไปมาราธอนที่ญี่ปุ่นค่ะ ขอพิมพ์แบงค์ก่อนนะคะ

ตามกลับไปอ่านเกือบทุกตอนเลย
เก่งจังเลยเที่ยวแบบลุยเอง
ประหยัด ๆ ไม่แพง เลย

โดย: pooqatar 28 มกราคม 2552 13:22:59 น.

สวยอะเจ๊...

ถ่ายรูปมาสวยทุกรูปเลย...

โดย: mimi IP: 125.25.58.236 30 มกราคม 2552 7:58:45 น.

ขอบคุณมากนะคะ
ที่แนะนำที่เที่ยวอย่างละเอียดเลย
อ่านตั้งแต่ต้นจนจบ
น่าสนุกดีนะคะ

ตอนนี้กะลังเก็บตังอยู่
อยากไปเกาหลีมากเลยค่า

โดย: Eeyore_yui IP: 118.172.193.201 14 กุมภาพันธ์ 2552 17:09:33 น.

เอาพลังชีวิตมาฝากคับ

ท้อใจสะกดยังไง

สะกด..มันเอาไว้
ด้วยความอดทน

สะกด..มันเอาไว้ ด้วยหัวใจไม่ยอมแพ้

ให้เหมือนเด็กในภาพ

เธอเกิดมาด้วยร่างกายที่มี
เพียงครึ่งเดียวของเรา
แต่หัวใจเธอฮึดสู้มากกว่าคนทั่วไปหลายเท่า

เก็บภาพนี้ไว้ในใจ
ยามหัวใจคุณอ่อนแอ

โดย: พลังชีวิต 15 กุมภาพันธ์ 2552 0:05:36 น.

กลับไปเยี่ยมไต้หวันตามคำเชิญของพ่อหนุ่มน้อยไต้หวัน

แล้วนะคะ พยายามมองหาแต่ไม่เจอ..(ถ้าเจอก็.. บุพเพอาละวาดแล้ว)

ไว้จะมาเขียนให้อ่านนะคะ ทริปบ้าดาราไต้หวัน.. เหอ ๆ ..

โดย: poongie (poongie ) 17 กุมภาพันธ์ 2552 23:21:34 น.

พี่ปุ๋ง บรรยายได้อารมณ์มากเลย

อ่านจบ อยากไปเลยอ่ะ

ปีนี้วางแผนไปเหมือนกันค่ะ ขอตามรอยพี่ปุ๋งด้วยคนจ้ะ

โดย: jee-pumpkin IP: 203.146.84.138 25 กุมภาพันธ์ 2552 17:00:13 น.

ได้เลยค่ะ มีไรถามได้นะคะ มีข้อมูลเพิ่มเติมกลับมาพอสมควร..

โดย: poongie 25 กุมภาพันธ์ 2552 20:24:33 น.

อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม ทิ้ง email ไว้นะคะ จะส่งไฟล์สำคัญ ๆ ไปให้..

โดย: poongie 26 กุมภาพันธ์ 2552 20:47:48 น.

หวัดดีค่ะ คือกำลังคิดว่าอยากไปเกาหลีในช่วงเดือน พ.ค คะ ไม่ทราบว่าช่วงเดือนนี้มันยังมีซากุระให้เห็นอยู่หรือเปล่าคะ คือว่าจะไปเที่ยวกับเพื่อนโดยไปกันเองคะ อยากรบกวนเเนะนำสถานที่ท่องเที่ยว เเละรายละเอียดที่คุณเพิ่งไปมาบ้างน่ะคะ เพราะน่าสนุกดี ขอบคุณมากนะคะ
sukitta_pt@hotmail.com

โดย: ,bo IP: 125.24.135.188 3 มีนาคม 2552 13:45:44 น.

ต้น พ.ค. หรือปลาย พ.ค. คะ ถ้าต้น ๆ อาจจะพอไหว แต่อาจจะเห็นแค่ซากุระร่วง(แล้ว) ช่วงพีค ๆ ก็ต้อง เม.ย.ค่ะ ต้องลุ้นดินฟ้าอากาศเอานะคะ แต่คาดว่า ภาวะโลกร้อนยังงี้ อาจบานเร็ว และร่วงก่อน พ.ค. (ปุ๋ง อุตุ นะคะ อย่าเชื่อมาก)

ที่ ๆ จะไปดูซากุระ ถ้าในโซล ก็มีแถวยออิโดที่เยอะสุด แต่ถ้าจะออกนอกเมือง ก็เมืองจินเฮ ที่มีซากุระเยอะสุด หนังเรื่อง on air ก็ไปถ่ายทำที่นั่นแหละค่ะ เค้าจะมีเทศกาลชมซากุระที่เมืองนั้น ต้องไปเช็คเวปไซด์ดูค่ะ ว่าซากุระจะบานช่วงไหน //www.jinhae.go.kr ลองเช็คดูนะคะ

แต่ถ้าจะไปช่วง พ.ค.จริง ๆ ก็ยังมีีดอกไม้อื่นๆ ให้ไปชมได้นอกเหนือจากซากุระ

Sangsoo’s Herbland ซังซูเฮิร์บแลนด์ เที่ยวได้ทุกฤดู มีสมุนไพรหลากหลายชนิดตามแต่ละฤดู ให้ชม อย่าเพิ่งยี้ว่าเป็นสมุนไพร ดอกสมุนไพร สีสวยดีค่ะ ตั้งอยู่ อ.ชองวอน เขต ชุงชอนเหนือ

Mt. Jirisan Royal Azalea Festival ไปดูดอกอะลาเซีย แต่ภูเขาอื่น ๆ ก็มีนะคะ เช่น ยองชวีซาน แต่ต้องปีนเขา เดินป่าน่ะค่ะ

Rapeseed flowers in Jejudo island (ช่วงเดือน มี.ค. – เม.ย. ) ดอกเรป สีเหลืองในหนัง Spring Waltz ที่เกาะเจจู ไป พ.ค. อาจเหลือแต่สีน้ำตาล

Tulips at Everland Amusement Park มีดอกไม้ตลอดทุกฤดูค่ะ ที่สวนสนุก Everland

จัดเส้นทางที่จะไป แล้วหาที่เที่ยวให้อยู่ในเส้นทาง จะทำให้ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาก ไม่เหนื่อยด้วยค่ะ ลองดูนะคะ

รายละเอียดที่ตัวเองไปเที่ยวมา ส่งให้ในเมล์แล้วนะคะ

โดย: poongie 3 มีนาคม 2552 20:50:13 น.

สงสารเด็กง่ะUOU
แต่ก้อขอบคุณคร้าบบบบบบบบบบบ(^^)(_ _)(^^Y)

โดย: pupae IP: 192.168.100.28, 118.173.233.80 11 พฤศจิกายน 2552 10:30:36 น.

ดีจังเลย
กำลังจะไปบ้าง
ว่าจะไปเดือนพ.ค.นี่แหละ
ไปเองดีมั้ย
แนะนำหน่อยสิคะ ไปกับเพื่อนอีกหนึ่งคน
รบกวนด้วยนะคะ
kitty_loreal@hotmail.com

โดย: noon IP: 58.64.54.209 19 กุมภาพันธ์ 2553 0:53:56 น.

ตอบเมล์แล้วนะคะ..

อยากรู้อะไร ถามเลยค่ะ ตอบได้จะรีบตอบ..

โดย: poongie 23 กุมภาพันธ์ 2553 22:00:21 น.

poongie
อุบลราชธานี Thailand

มามะ มาเที่ยวกัน มามะ มาถ่ายรูปกัน..
I'm an one who fall in love with photographing and travelling, Let's travel by my photos together.
...การท่องเที่ยว คือกำไรของชีวิต.. ช่วงนี้เลย .. หัด .. ค้ากำไร .. เกินควร ถึงรูปจะไม่สวย เรื่องจะไม่เด่น แต่ขอสงวนลิขสิทธิ์ตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2539 ห้ามละเมิดไม่ว่าการลอกเลียน นำรูป ข้อความที่เขียนไว้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดในบล็อกแห่งนี้ ไปเผยแพร่อ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบล็อกนะคะ
Visitor Map
Create your own visitor map!

24 มกราคม 2552

[Add poongie's blog to your web]