|
ทางสายกลางทางรูป ทางนาม การไม่เบียดเบียน
ทางสายกลางทางรูป ทางนาม ทางสายกลาง คือ ไม่หย่อนเกิน ไม่ตึงเกิน ทางสายกลางทางรูป คือ ทางสายกลางทางกาย กายภาพ แรงกาย ความเพียรพยายามทางกาย เกี่ยวกับกายหรือรูปอื่นๆ ทางสายกลางทางนาม คือ ทางสายกลางทางความคิด ทางใจ แรงใจ ความเพียรพยายามทางใจ เกี่ยวกับใจหรือนามอื่นๆ
"ทางสายกลางมีทั้งทางรูป ทางนาม" "ควรทำให้เป็นทางสายกลางทั้งทางรูปและทางนาม" "การเป็นทางสายกลางทางรูป ทางนาม จะทำให้ไม่ทุกข์กาย ไม่ทุกข์ใจ หรือลดความทุกข์ทางกาย ทางใจได้"
การไม่เบียดเบียน "ไม่เบียดเบียน อย่างเป็นทางสายกลาง" "ไม่เบียดเบียนตนเองหรือผู้อื่น อย่างเป็นทางสายกลาง" "ไม่เบียดเบียนด้วยจิตสำนึก ธรรมะ ความเป็นกลาง ความเป็นธรรม วิชา" "ไม่เบียดเบียน ทั้งทางรูปหรือทางนาม" "การไม่เบียดเบียน เกิดขึ้นได้โดยการไม่มีเจตนาเบียดเบียนต่อตนเองหรือผู้อื่น อย่างเท่ากัน" "การไม่เบียดเบียน เกิดขึ้นได้โดยการไม่เบียดเบียนต่อตนเองหรือผู้อื่น อย่างเท่ากัน"
Create Date : 08 กุมภาพันธ์ 2566 |
|
6 comments |
Last Update : 18 มกราคม 2567 1:51:01 น. |
Counter : 691 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: กะว่าก๋า 8 กุมภาพันธ์ 2566 5:01:51 น. |
|
|
|
| |
โดย: อุ้มสี 8 กุมภาพันธ์ 2566 5:55:59 น. |
|
|
|
|
|
|
|
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
|
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]
|
ข้อคิดธรรมะ โดย ชวัลธร
ปฏิบัติเพื่อเป็นธรรมะ เป็นธรรมฝ่ายดีงาม เป็นความถูกความดี เพื่อไม่เป็นกิเลส ธรรมะหลัก ธรรมฝ่ายดีงาม เป็นบารมีที่ถูกที่ดี การตัดกิเลส ทำให้ไม่เป็นกิเลสได้ ทำให้สงบสุข เรียบร้อยได้ คิด พิจารณา จด บันทึก เผยแพร่ เพื่อนำไปปฏิบัติใช้ได้ครับ
บล็อกอย่างง่ายๆ
|
|
|
|
|
|
|