ALL ThE LovE in ThE WorLD

จอร์แดน - หลงเสน่ห์อดีตหัวเมืองโรมันที่เจอราช

ทอดทิ้งไดอารี่ไปเกือบ 3 เดือนอีกแล้วค่ะ
ได้ฤกษ์มาอัพเดท เมื่อวันที่กลับไปเมืองไทยอีกรอบ
เผลอแป็บเดียว ผ่านไป 2 เดือนแล้ว
เร็วมาก จนเพื่อนๆมันบอกกันว่า แกเพิ่งกลับมาเองไม่ใช่เหรอ

พี่เล็กหมดสัญญารอบนี้ เราตั้งใจที่จะเปลี่ยนเส้นทางกลับบ้านกัน
เนื่องจากสนามบินดูไบเล่นตัว ไม่ยอม transfer กระเป๋าให้
หยิ่งนัก ไม่ง้อก็ได้ เปลี่ยนเส้นทางกลับบ้านเอาก็ได้ ชิชิ

มากางเส้นทางการบินจาก Suly ไป Amman
เดินทางด้วยสายการบิน Royal Jordanian
มีบินตรงจากอิรักไปด้วยสายการบินแห่งชาติจอร์แดนด้วย กิ๊บเก๋ซะ

คิดได้ดังนั้น เราก็เริ่มวางแผนการเดินทาง
เราจะไปตะลุยจอร์แดนกัน 3 วันแล้ว เย เย

ก่อนหน้านี้ เราก็ไม่เคยรู้จักว่าจอร์แดนมีอะไรบ้าง
จนเมื่อมีประกาศ New 7 Wonder ยุคใหม่
มีเมืองเพตรา นครสีชมพูติดกับเค้าด้วย
หลังจากนั้น ไปไหน ก็จะได้เริ่มได้ยินคนพูดถึงเมืองเพตรา
ว้าวว คราวนี้จะได้ไปถ่ายรูปกะสิ่งมหัศจรรย์ของโลกแล้ว :-)

1 มี.ค. 51

ออกจากโรงแรมตั้งแต่ 8 โมงครึ่ง เพราะไฟลท์จะออกตอน 11 โมง
คราวนี้มีของเยอะหน่อย เพราะเราก็ทยอยขนของกลับบ้าน
เผื่อรอบหน้าหมดสัญญา จะได้เหลืออีกไม่มาก
วางโปรแกรมไว้ ว่า ไปถึงแล้ว เราจะไปเที่ยวกันในเมือง

แต่แล้ว ความหวังก็ดับวูบ พอไปถึงที่ airport เจ้าหน้าที่บอกว่าเครื่องออกบ่าย 2
ห่อเหี่ยวไปทันที นี่ขนาดเราอุตส่าห์เลือกสายการบินของประเทศเค้าแล้วนะ ยังดีเลย์ซะได้
แต่ไหนๆก็มาถึงแล้ว พี่เล็กก็ขี้เกียจขนของกลับ
เราก็เลยตกลงจะไปนั่งรอกันที่สนามบิน

4 ชั่วโมง ผ่านไป

รอจนถึงบ่ายโมง ก็เห็นประกาศว่า เครื่องเลื่อนไปถึงบ่าย 4
รอจนกระทั่งพี่อีกคน ที่กลับทางดูไบ มา check in แล้วเครื่องก็ออกไปก่อนเราซะอีก

แล้วเครื่องก็เลื่อนไปเป็น 6 โมงเย็น
แม่เจ้า รู้งี้ กลับไปนอนผึ่งพุงที่โรงแรมตั้งแต่เช้าก็ดีอ่ะ -"-

เครื่องออกตอน 6 โมงครึ่ง
กว่าจะได้ขี้นเครื่อง เค้าก็มาค้นกระเป๋าอีกรอบที่หน้าเครื่อง
เอาฟระ เพื่อสวัสดิภาพ มาอยู่ประเทศนี้ต้องอดทน

ใช้เวลาในการบินประมาณชั่วโมงครึ่ง เราก็มาถึงสนามบิน Queen Alia ณ จอร์แดน เนื่องจากเรามาจากประเทศอิรัก พอมาถึง ก็ได้รับสิทธิพิเศษต้องไปตรวจตรงขาเข้าอีก เค้าก็แยกผู้หญิงไปตรวจในห้อง แบบเจ้าหน้าที่เค้าแหวกเสื้อดูเลยอ่ะ อึ้งมาก เพราะปกติ เค้าก็จะแค่ลูบๆจากข้างนอกอ่ะ

จากนั้น เราก็นั่ง Taxi ไปโรงแรมที่เราจองไว้
สนามบินนี่อยู่ไกลเมืองมากเลยค่ะ นั่ง Taxi ประมาณสี่สิบนาทีได้
ค่า Taxi นี่ก็ 20 JD เทียบเป็นเงินไทยก็ประมาณ หนึ่งพันบาทถ้วน
คิดถึงพี่ Taxi ที่เมืองไทยที่ซู้ดเลย นั่งประมาณนี้ ไม่เกิน 300 บาทหรอก

เนื่องจากวุ่นมันบอกไว้เยอะว่า จอร์แดนนี่หาทัวร์ง่ายมาก เมืองท่องเที่ยว
แถมค่ารถนี่ก็ถูกมากเลย ค่าทัวร์ต่อวันเสียไปประมาณ 15 JD เท่านั้น
เราก็เลยลองที่จะไปหาเอาดาบหน้าดูบ้าง ไม่จองทัวร์มาก่อน
แต่พอเรามาถึงก็สี่ทุ่มล่ะ ถามโรงแรมว่ามี Package ที่ไหนบ้าง
ที่โรงแรมก็บอกว่าจะติดต่อ Taxi ให้ คิดค่ารถ 70 JD
กรี๊ดดดด แพงมากกก
แต่ก็นะต้องทำใจ เพราะอยู่โรงแรม 4 ดาว นี่ก็ต้องย่อมโดนฟันหัวแตกเป็นธรรมดา แถมตอนนี้ 4 ทุ่มเข้าไปแล้ว โบรชัวร์อะไรก็ไม่ได้หยิบมาจากสนามบินเลย

เราก็บอกเค้าว่า ลองถามดูได้ไหม ว่ามีใครจะไปบ้าง จะได้ไปรถคันเดียวกัน
โรงแรมก็บอกว่า หาไม่ได้หรอก ต้องไปทัวร์ส่วนตัวกันเนี่ยแหล่ะ
ก็เลยต้องจำยอม วันนี้เราไม่มีทางเลือกนัก
อยู่โรงแรมแบบวุ่นก็ดีอย่าง คงหาคนมาเที่ยวแบบแบกแพคได้เยอะ

+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+

2 มี.ค. 51

คนขับรถมารับตั้งแต่ 8 โมงเช้าค่ะ
ขาไป เราก็บอกเค้าว่า จะขอแวะซื้อน้ำเสียหน่อย
คนขับรถก็ไปแวะให้ร้านมินิมาร์ทร้านนึง ก็ซื้อน้ำซื้อขนมนิดหน่อย
จ่ายเงินไป 10.4 JD พอเราบอกว่าขอบิลด้วย
คนขายก็ทำท่าว่า งั้นจะต้องเอาของจากถุงออกมายิง bar code ใหม่
ไม่รู้คนขายยิงไปยิงมาอิท่าไหนไม่รู้นะคะ ออกมาเหลือแค่ 6 เหรียญกว่าๆ

เราก็งงๆ เพราะว่ามันเขียนเป็นภาษาอารบิกหมด ตะกี้ยังสิบกว่าเหรียญอยู่เลยเมื่อนาทีที่แล้วเนี๊ยะ
ยังบอกเค้าไปว่า ก็เนี่ยให้ไป ยี่สิบ เค้ายังทอนมาอยู่เลย
คนขายก็ทำท่าพูดไม่รู้เรื่องทันที ให้มันได้อย่างงี้สิเนี่ย
ลุงคนขับ ก็เข้ามาพูดให้ แต่ก็คงไม่ได้อะไรหรอก (ไม่รู้เตี๊ยมกันไว้ด้วยเปล่าไม่รู้)
ลุงก็บอกว่า ขอโทษด้วย ไม่คิดว่าจะเป็นอย่างงี้
อืมมม ความประทับใจแรกของจอร์แดน นิดๆหน่อยๆก็เอาล่ะนะ เฮ้อ

ไปถึงเมืองเจอราช (Jerash) ตอน 10.30
คุณลุงคนขับถามว่า ยูจะอยู่ในเจอราชนานเท่าไหร่ ชั่วโมง หรือ ชั่วโมงครึ่ง (ทำไมช้อยส์มันน้อยงี้หว่า)
เราก็เลยบอกไปว่า ซักสองชั่วโมงละกัน ไม่รู้เหมือนกันว่ามันใหญ่ขนาดไหน

ขอเล่าความสำคัญของเมืองเจอราชคร่าวๆนะคะ
เมืองเจอราช เป็นอดีตหัวเมืองเอกของอาณาจักรโรมัน
น่าจะสร้างประมาณ 200 ปี ก่อนคริสตศักราช หูยย 2200 ปีแล้วเหรอเนี่ย
ถือเป็นไฮไลท์ของการเที่ยวจอร์แดนที่ไม่น่าพลาดเช่นเดียวกับเมืองเพตรานะคะ

เมืองนี้ถูกแผ่นดินไหวทำลาย เมื่อประมาณ ปี ค.ศ. 749
หลังจากนั้นก็ถูกฝังกลบโดยทราย และสูญหายไปนับพันปี

ผ่านร้านขายของมา เราก็จะเห็นซุ้มประตูกษัตริย์เฮเดรียนเด่นเป็นสง่า
พัดชากับพี่เล็กรีบตรงดิ่งเข้าไปถ่ายรูป จนเราลืมสังเกตเห็นซุ้มขายตั๋วที่อยู่ใกล้ร้านค้า เข้าไปถึง ก็ enjoy กับการถ่ายรูปมากค่ะ สัมผัสได้ถึงความยิ่งใหญ่ของโรมันเลยนะเนี่ย
มันแบบอลังการมากๆ แล้วก็สภาพค่อนข้างจะสมบูรณ์มากๆ
อ่านในหนังสือ เค้าบอกว่า สภาพสมบูรณ์กว่าที่เมืองกรีกเยอะมาก

ซุ้มประตูกษัตริย์เฮเดรียน อลังการงานสร้าง

เราหยุดถ่ายรูปกับซุ้มประตูกันนานทีเดียว จนพี่เล็กนึกว่า เมืองเจอราชมีแค่ซุ้มประตูแค่นี้ เหอๆๆ

ผ่านประตูเข้ามา ทางซ้ายก็จะเป็นสนามแข่งม้าฮิปโปโดรม
มีคนแต่งชุดโรมันเดินไปมาให้พอเข้ากับบรรยากาศ
แล้วที่นี่ก็จะมีการแสดงด้วย ไม่แน่ใจว่าเสียเงินเท่าไหร่ เพราะวุ่นบอกว่า อย่าได้หลงไปดูเชียวเธอ

ในสนามแข่งม้า

จากสนามม้า เดินไปอีกประมาณ 10 นาทีก็จะถึงประตูชัย
ตรงนี้เอง ที่เราเห็นว่า เค้าขอตรวจตั๋ว แล้วตรงนี้เองที่เรารู้ว่า ตั๋วมันไม่ได้ขายแถวนี้(นี่หว่า) ก็เลยต้องวิ่ง 2*100 กลับไปตรงร้านขายของ เฮ้อ มัวแต่ตะลึงซุ้มประตูเลยไม่เห็นที่ซื้อตั๋วเลย ราคาค่าเข้า Jerash คนละ 8 JD ค่ะ

ผ่านประตูชัยไป ก็จะเป็นโอวัลพลาซ่า
ลานรูปไข่ ที่เป็นที่พบปะชุมนุมพบประของชาวเมือง มีเสารอบๆ ดูหรูจังเลย

ถนนสายหลัก ก็ Full of เสา ค่ะ สมชื่อเมืองโรมันจริงๆเลย

เปลี่ยนบรรยากาศจากเสามาเป็นน้ำพุใจกลางเมืองค่ะ

หินสลักลายอย่างสวยงาม

ส่วนที่เราชอบมากที่สุดที่นี่ คือโรงละครโรมันทางทิศใต้
สภาพสมบูรณ์สุดๆ จุผู้คนได้ 3000 คน
เวลาไปพูดตรงกลาง ก็จะมีเสียงสะท้อนด้วยค่ะ
คนเมือง 2000 กว่าปีก่อน ก็ช่างคิดได้เนอะ คำนวณความยาวคลื่นเสียงเสร็จสรรพ์

บนอัฒจันทร์ แต่ละขั้นมันติดกันมากเลยอ่ะ แต่ละชั้น ยังอุตส่าห์ซอยเป็นสองขั้นเล็กๆ
แต่ละขั้น บางเฉียบบบบบ แล้วเราก็โคดจะกลัวความสูง
ที่ตกกระไดเข้าเฝือกคราวก่อน ยังหลอนอยู่เลยอ่ะ
ตอนถ่ายรูปก็เลยต้องเกาะหินซะแน่น ก็กลัวตกบันไดจะแย่

เบื้องหลังโรงละครค่ะ

ที่สุดท้ายที่เราแวะไปดู ก็คือวิหารเทพีอาร์ทีมิส ซึ่งเป็นที่ใช้บวงสรวงเทพีประจำเมืองค่ะ

เสาศิลปะโรมัน ต้องแกะสลักอลังการเสมอ

เราใช้เวลาเดินในตัวเมืองเจอราชประมาณ 3 ชั่วโมง
กลับมาที่รถตอนเที่ยง ลุงมายืนรออยู่ตรงซุ้มประตูทางเข้าแล้ว
ลุงทำหน้าแอบเคืองเล็กน้อยที่พวกเราไปกันนาน
ก็แหม ลุงขาาา เราไม่ได้มากันบ่อยๆนี่ ก็อยากจะดูเสียให้ชุ่มปอดซะหน่อยสิ

จริงๆอยากมีเวลาอยู่นานกว่านี้นะ อยากเข้าไปดูพิพิธภัณฑ์ด้วย
วุ่นมันบอกว่า ทัวร์ของมันทิ้งให้อยู่ในเจอราชตั้ง 5 ชั่วโมงแหน่ะ
แถมมารู้ตอนหลังว่าเราพลาดไม่ได้เข้าดูโรงละครทางทิศเหนือไปเสียด้วย แง๊ว

ขอปิดท้าย ด้วยการประมวลภาพจากเมืองเจอราชนะคะ
เป็นอีกทริปนึง ที่รู้สึกประทับใจมากๆ อากาศที่จอร์แดนกำลังเย็นสบายเลยค่ะ น่าจะซัก 15 องศาได้ ได้เดินเล่นหวานเย็นถ่ายรูปกันสนุกไปเลย
แบบคนละอารมณ์กับที่ไปสวิสเลยค่ะ ที่แบบสวยมากกกก แต่ก็เหงามากเหมือนกัน
เลือกรูปมาลงโปรแกรม ทำซะหลายเวอร์ชั่น เลยมีรูปซ้ำๆเหมือนกันแฮะ

พรุ่งนี้ เราจะไปเที่ยวเมืองเพตรากันค่ะ
ก่อนจะไป มีเรื่องให้ลุ้นกันจนถึงก่อนนอนเลยค่ะ
เดี๋ยวไว้ค่อยมาเล่าต่อตอนหน้าดีกว่า
เอารูปเพตรามาแปะไว้เป็นตัวประกันก่อนละกันค่ะ

Last Update : 4 เมษายน 2551 19:41:31 น. 7 comments

โดย: CrackyDong วันที่: 4 เมษายน 2551 เวลา:20:57:23 น.

น่าไปเที่ยวจังเลยค่ะ เคยดูแต่ในหนังอินเดียน่าโจนส์ (พิมพ์ถูกไหมเอ่ย) ชอบแถวตะวันออกกลางดูมีมนต์ขลังดี ยิ่งไปยากยิ่งอยากไป

โดย: Die vier Jahreszeiten วันที่: 8 เมษายน 2551 เวลา:9:20:05 น.

แวะมาทักทายและเก็บภาพสวยๆ จากคุนหมิงเมืองไทย ที่ จ.เลยมาฝากครับ

คุนหมิง เมืองไทย ที่ จ.เลย

คลิกที่ภาพได้เลยนะคร้าบบบบบ

ขอบคุณสำหรับ Postcard นะครับ เพิ่งได้รับวันนี้เองครับ
เสียดายไม่มีที่อยู่แนบมาด้วย จะส่งกลับไปขอบคุณซะหน่อย

โดย: มิสเตอร์ฮอง วันที่: 9 เมษายน 2551 เวลา:23:06:02 น.

มาต่อไวไวนะคะ
อยากไปตามรอยบ้างจังค่ะ

โดย: อะจึ๋ยเคี้ยก IP: 58.9.16.121 วันที่: 11 เมษายน 2551 เวลา:19:03:29 น.

ดูยิ่งใหญ่ อลังการจังเลยค่ะ

โดย: i am saifon วันที่: 12 เมษายน 2551 เวลา:3:32:52 น.

อยากไปเพตรามั่งจัง

สุขสันต์วันครอบครัวและมีความสุขในเทศกาลสงกรานต์นะครับ

แวะมาชวนไปเล่นสาดน้ำที่โคราช – บ้านมิสเตอร์ฮองครับ

เล่นน้ำสงกรานต์วันแรกครับ

คลิกที่ภาพเพื่อเข้า Blog ได้เลยนะคร้าบบบบบ

โดย: มิสเตอร์ฮอง วันที่: 14 เมษายน 2551 เวลา:19:35:03 น.

แวะมาส่งโปสการ์ดสวยๆ จากทริปเกาะไข่ พังงา ครับ

เกาะไข่ จ.พังงา

คลิกที่ภาพเพื่อตามมาเที่ยวเกาะไข่ในด้วยกันได้เลยนะครับ

โดย: มิสเตอร์ฮอง วันที่: 18 พฤษภาคม 2551 เวลา:1:28:21 น.

yes it is

[Add yes it is's blog to your web]