Group Blog
 
<<
มีนาคม 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
25 มีนาคม 2553
 
All Blogs
 

การเลือก สส. และการเลือกพรรคการเมืองเพื่อบริหารประเทศ.

ขออนุญาตสื่อสารถึงน้องๆวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ที่กำลังจะมีสิทธิ์เลือกตั้ง และคนที่เพิ่งมีสิทธิ์เลือกตั้ง รวมทั้งท่านที่สนใจทุกท่าน เกี่ยวกับไอเดียในการเลือก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส) และเลือกพรรคการเมืองเพื่อบริหารประเทศ.

ผมคิดว่าอันดับแรกเลย คือ การพิจารณาว่าพรรคไหนมีนโยบายที่เหมาะสมกับเหตุการณ์ปัจจุบันและมีแนวโน้มว่าจะสามารถดำเนินการได้สอดรับกับสถานการณ์โลกที่กำลังจะมาถึง. เพราะการปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงและได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงจึงจะสามารถดำรงประเทศให้อยู่ได้โดยไม่ผิดพลาดและยากลำบาก.

อันดับต่อมา คือ การพิจารณานโยบายทั่วไปของพรรคต่างๆ. ถ้าพรรคไหนมีนโยบายที่ตรงใจเราที่สุด เราอยากให้ประเทศเดินไปในทิศทางนั้น เราก็ควรเลือกพรรคนั้น.

อันดับต่อมา คือ การพิจารณาองค์ประกอบต่างๆของพรรคแต่ละพรรค. เช่นพิจารณาตัวหัวหน้าพรรค, พิจารณาสมาชิกส่วนใหญ่ของพรรค, พิจารณากรรมการบริหารพรรค ว่า บุคคลเหล่านี้มีศักยภาพพอที่จะผลักดันและดำเนินนโยบายตามที่เราต้องการหรือไม่.

พรรคการเมืองที่ประกอบขึ้นด้วยสมาชิกส่วนใหญ่เป็นทนายความ, เป็นอดีตข้าราชการประจำ จะมีความถนัดไปในแบบหนึ่ง เหมาะสมกับการบริหารประเทศในสถานการณ์หนึ่ง.

พรรคการเมืองที่ประกอบขึ้นด้วยสมาชิกส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจ, เป็นนักบริหาร จะมีความถนัดไปในอีกแบบหนึ่ง เหมาะสมกับการบริหารประเทศในสถานการณ์หนึ่ง.

ผู้มีสิทธิ์เลือกจึงควรเลือกให้เหมาะสมกับสถานการณ์ประเทศในขณะนั้น เพื่อประเทศจะเดินไปได้อย่างเหมาะสมตลอดเวลา. เปรียบเหมือนเวลาฤดูร้อนเราก็เลือกเสื้อผ้าที่บางและระบายความร้อนได้ดี. เวลาฤดูหนาวเราก็เลือกเสื้อผ้าที่อบอุ่นเก็บความร้อนได้ดี. ก็จะทำให้ร่างกายเราสุขภาพดี. และเจริญตาเจริญใจแก่ผู้ที่มองเราอยู่.


ความกังวลต่อความซื่อสัตย์สุจริตก็ควรกังวล แต่ไม่ต้องกังวลมากเกินไป หวาดระแวงเกินไป เราต้องกล้าให้เขาพิสูจน์ ถ้าเขาทุจริตและพิสูจน์ได้ เขาก็ต้องรับโทษตามกฎหมาย แต่ถ้าเขาเพียงแค่ถูกใส่ร้ายโดยฝ่ายตรงข้ามที่พูดเก่งกว่าแล้วเราตัดโอกาสเขาเลย ก็เท่ากับเราหูเบาและทำให้ประเทศเสียโอกาส.

คนที่สามารถทำตามนโยบายที่ประกาศได้จึงถือว่ามีผลงาน. คนที่พูดเพราะๆได้แต่ไม่สามารถทำตามที่ประกาศได้ก็ต้องถือว่าไม่มีผลงาน.

ถ้าพวกเราลองยึดถือหลักการเลือกแบบนี้ อาจทำให้ประเทศเราเดินไปในทิศทางที่ดีที่คนส่วนใหญ่ต้องการ. คนมีความสามารถได้โอกาสบริหารประเทศ. ประเทศเราน่าจะเจริญไปถึงรุ่นลูกหลานได้ด้วยมือเราและวิจารณญาณของคนรุ่นเรา.




 

Create Date : 25 มีนาคม 2553
0 comments
Last Update : 25 มีนาคม 2553 10:29:21 น.
Counter : 618 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ป๋าชล
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add ป๋าชล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.