"ตรึงใจ..ดอยตุง และไร่แม่ฟ้าหลวง"...เจียงฮายทริปแหมแล้วเจ้า...
ทริปนี้ขับรถไปเองกะเพื่อน...๔ คน..นกน้อย เพื่อน เบิร์ด และ เรา

ออกกันตั้งแต่พฤหัสเย็น..เปลี่ยนเวียนกับขับจนถึงบ้าน..
เราใช้เส้นทาง ไปทางพะเยา...แวะทานข้าวซอยก่อนถึงพะเยา..
จากนั้นยิงยาวเข้าบ้าน..ป่าใหม่สุขสันต์ อ.แม่สรวย

บังเอิญวันนี้เป็นวันดาสลากฯ คนเลยมาบ้านเยอะหน่อย
และธรรมเนียมก็มีการเลี้ยงข้าวปลา สุรา อาหารด้วย
และมีการร่วมทำบุญ เพื่อปักยอดต้นสลากฯ ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย..

ส่วนเรากะผองเพื่อนขอแวบไป..วัดร่องขุ่น และสามเหลี่ยมทองทำ

วัดร่องขุ่น..ไปแต่ละครั้งก็จะมีการเปลี่ยนแปลงตลอด
ครั้งนี้ก็มีปลาสีขาว กะ สีดำ หน้าวัดเพิ่มขึ้นมา..
คงมีนัยบางอย่าง..เช่นเคย

เจออาจารย์เฉลิมชัยด้วย..แจกลายเซ็นต์ในโปสการ์ด้วย
ไปกี่ครั้งก็ยังประทับใจค่ะ..

สามเหลี่ยมทองคำ..เราไปตั้งแต่เด็ก..แต่ว่าตอนนี้พัฒนาไปมาก
มีการสร้างพระพุทธรูปใหญ่มากประทับไว้ตรงผืนแผ่นดินไทย..

สามเหลี่ยมก็มาจากสามประเทศติดกันคือ
ไทย..พม่า และ ลาว

ครั้งนี้เรานั่งเรือชมด้วย เสียค่านั่งเรือ ๔๐๐ บาท แต่ก็คุ้ม
เค้าพาไปดูฝั่งประเทศพม่า ที่มีการสร้างโรงแรม และเป็นบ่อนกาสิโน
คนเรือบอกาคนไทยเป็นเจ้าของอ่ะ...

จากนั้นเค้าก็พาไปดูฝั่งลาว มีการสร้างโรงแรมใหม่ด้วย
แต่จุดที่เราลงเรือคือ ตลาดลาว..ตลาดของประเทศลาว..
สินค้าก็เหมือนบ้านเรา..ราคาก็ไม่ต่างกัน แต่ต้องต่อรองกันนะคะ
มีเบียร์ลาวด้วย..ไม่กล้ากิน ฮ่าๆๆๆ...บุหรี่ถูกหน่อยเพราะหนีภาษี
ส่วนพวกของที่ระลึกมีน้อยอ่ะ...เพราะที่นี่เป็นตลาดเล็ก ๆ ค่ะ

วันที่สองของทริป

เช้าก็ส่งแม่และคนแก่ในหมู่บ้าไปวัดก่อน..
เสียดายฝนตก เราเลยไม่อยากอยู่วัด..เท่าไหร่
เพราะวันนี้มีงานสลากภัตร และทอดกฐิน..
เค้ามีฟ้อนจากหลายหมู่บ้านมาแสดงให้ดู..อดดูเลยเรา..

เพราะเราออกเดินทางไป ดอยตุง...
ไปดูตำหนักดอยตุง...เราประทับใจหอแรงบันดาลใจมาก...
เราเป็นคนไทย..แต่มีความรู้เรื่องประวัติราชนิกุลมหิดลน้อยมาก
ที่นี่หอแรงบันดาลใจ ทำให้เรารู้เรื่องราวของพระองค์ท่านมากขึ้น
ทำให้เรามีความซาบซึ้งใจในพระราชกรียกิจทุกพระองค์
เราแอบสะอื้นไปหลายรอบ...ต้องขอชมทีมงานที่จัดทำขึ้นมา
ทุกท่านมืออาชีพมากค่ะ..ไปดูพิพิธภัณฑ์หรืออื่น ๆ มาหลายที่
แต่ไม่มีที่ไหนเหมือนที่นี่เลยค่ะ...แต่ต้องดูช้า ๆ พิจารณาอย่างถี่ถ้วนนะคะ

จากนั้นเดินไปดูไร่แม่ฟ้าหลวงกะพระตำหนัก ราคา ๑๓๐ บาท
ถือว่าคุ้มมากค่ะ...
ไร่แม่ฟ้าหลวงก็สวยมาก มีดอมไม้หลายชนิดมาก
มีสวนหิน มีจุดที่ศิลปะ..มีจุดที่ให้ชมวิว โอ้ยเยอะมากค่ะ...

จากนั้นเดินไปพระตำหนัก...ไปดูที่ประทับของสมเด็จย่าและ
พี่นางเธอฯ ท่านสมถะมากค่ะ..ที่นอนไปใหญ่เลย ขนาดพอคนเดียวนอน
ห้องพระโรง ข้างบนเพดานเป็นเหมือนจักรวาล เพิ่งทราบว่า
สมเด็จย่าท่านโปรดดาราศาสตร์ด้วยเช่นกันค่ะ

ข้างฝาที่เป็นไม้ ก็มีสลักคำ ก ไก่ ถึง ฮ นกฮุก รวมถึง
กลอนที่เราเคยท่องตั้งแต่เด็ก ๆ ด้วย ลืมอ่ะ..ประมาณ
ผู้ใหญ่หาผ้าใหม่ ลงเรือใบฯ อะไรประมาณเนี๊ยะ..

จากนั้นเราก็พากันไปกราบ พระธาตุดอยตุง..
ประทับใจมากค่ะ..และเราก็ภูมิใจที่ได้เป็นคนไทย เป็นคนเจียงฮราย

ลงมาจากดอยตุงก็เกือบค่ำ..เลยไปแวะถนนคนเดินที่เจียงฮาย
ตลาดนี้คนเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
และสินค้าที่ขายก็หลายหลาย มีของแนว ๆ เยอะ..
มีการละเล่น ดนตรี รวมถึงซอ ซึ่งเป็นการขับร้องของคนเหนือ
มีการสีซอ มีการแสดงประวัติชนเผ่าต่าง ๆ ของเชียงราย
มีการละเล่นของเล่นโบราณ คือ การเล่นลูกข่าง...

ทริปนี้ให้ห้าดาวเต็มเลยค่ะ.......





Create Date : 25 ตุลาคม 2552
Last Update : 25 ตุลาคม 2552 23:36:01 น.
Counter : 573 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

จิตเดิม
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]



ตุลาคม 2552

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
26
27
28
29
30
31