ความต่าง..อย่างมิเหมือน "จริงใจ" และ "ซื้อใจ"
วันนี้ตอนเช้า..ได้มีโอกาสคุยกะบอสใหญ่ของเรา..
ท่านให้ข้อคิดมาดีมาก..

"จริงใจ" กะ "ซื้อใจ"

สองคำที่ดูเหมือน แต่ไม่เหมือน มีความต่างกันมาก
ถ้าใครเข้าใจ คงใช้เป็นหลักในการทำงานได้เป็นอย่างดี

ท่านสอนว่า...กับลูกน้อง เราต้อง "จริงใจ"
คำว่าจริงใจ หมายความว่า ...

สิ่งไหนเขาทำถูก เราว่าถูก
สิ่งไหนเขาทำผิด เราว่าผิด
และต้องสอนว่าอะไรถูก

มันอาจจะต้องใช้เวลานิดหนึ่ง
เพราะบางครั้งเค้าอาจจะไม่เข้าใจ
เพราะเราไม่ได้ตามใจในเรื่องที่ผิด
แต่สักวันหนึ่ง..เค้าจะเข้าใจ..
...ว่าเรา "จริงใจ" กะเค้า
มีความผูกพัน..อย่างยั่งยืน

แต่คำว่า "ซื้อใจ" ..
หมายความว่า..

เราทำอะไรสักอย่างเพื่อทำให้เราได้ใจเค้า
รวดเร็ว จัดพร้อม โดยอาจคำนึงถึงเรื่องผิดถูกน้อย
หรือ มิต้องกังวลกับเรื่องผิดถูก
ยกตัวอย่างเช่น..การเลี้ยงข้าว
เราไม่ต้องให้ลูกน้องจ่าย..เราจ่ายเอง

หรือยกตัวอย่างระบบราชการ
เมื่อมีใครมาอยู่ในพื้นที่เรา
ถ้าเราทำดีเค้าก็ดูแลเรา
ช่วยเหลือกิจการงานด้านสังคม
แต่พอเค้าย้ายไป..เค้าก็แล้วแต่เรา
ถ้าเรายังต้องการผูกมิตรเค้าก็คบหา
แต่ถ้าเราไม่ต่อความสัมพันธ์เค้าก็ไม่ได้ว่าอะไร
และไม่สนใจอะไร..

เป็นเพียงการคบกันช่วงเวลาหนึ่ง
มิได้คาดหวังให้ยั่งยืนตลอดไป

หรือยกตัวอย่างการเลี้ยงข้าวลูกค้า
หรือ กลุ่มอื่น ๆ ที่เพิ่งรู้จัก ยังไม่สนิทกันเท่าไหร่
เราก็ใช้วิธีการซื้อใจ เป็นต้น

>>> เราเพิ่งแจ่มแจ้งเหมือนกัน
ว่าบางครั้งเราก็ทำเพียงแค่ซื้อใจ
ไม่ได้จริงใจกับเค้าร้อยเปอร์เซ็นต์
หลังจากนี้เราแยกออกแล้วว่า
ควรทำอย่างไร..เราทำได้ดีแน่นอน..

_/_ ขอบคุณบอสมากค่ะ ที่เป็นโค้ชที่ดีมาก
เกือบระยะเวลาเจ็ดปีที่ผ่านมา...

ซื้อใจ..หรือจริงใจ
ไม่เป็นไรขอให้เห็น
ซื้อใจใช่แกล้งเป็น
คนเสแสร้งแล้งน้ำใจ

ถ้าได้..จริงใจดี
บางทีนี้อาจนานใฝ่
แต่มั่นผูกพันไกล
อย่างยั่งยืนมิฝืนกัน



Create Date : 21 กรกฎาคม 2553
Last Update : 21 กรกฎาคม 2553 22:13:08 น.
Counter : 644 Pageviews.

3 comments
  
ค่ะ...ประมาณที่เค้าพูดกันว่า...
ถูกใจ...แต่ไม่ถูกต้อง...
ขอบคุณค่ะ
โดย: uri IP: 192.168.211.53, 110.76.153.69 วันที่: 22 กรกฎาคม 2553 เวลา:13:13:46 น.
  
ขอนำไปใช้บ้างนะคะ ขอบคุณค่ะ
โดย: หมีพูห์บลูเบอร์รี่ วันที่: 27 กรกฎาคม 2553 เวลา:20:21:38 น.
  
ขอบคุณทุกท่านค่ะ
โดย: จิตเดิม วันที่: 30 พฤศจิกายน 2555 เวลา:22:05:39 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

จิตเดิม
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]



กรกฏาคม 2553

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31